Thứ Ba, 23 tháng 2, 2021

Nguyễn Xuân Diện: KỶ NIỆM LẦN GẶP ĐẠI LÃO HT THÍCH QUẢNG ĐỘ

 
Tưởng nhớ Một Năm, Hòa Thượng Thích Quảng Độ về Cõi Phật
(22.2.2020 - 22.2.2021)


KỶ NIỆM LẦN GẶP ĐẠI LÃO HT THÍCH QUẢNG ĐỘ

Tôi sớm tìm hiểu về Đạo Phật. Từ hồi còn là sinh viên ĐH Tổng hợp Hà Nội tôi đã tới Chùa Quán Sứ, Hà Nội để nghe các bài thuyết giảng của các vị cao tăng và đọc sách ở Thư viện.

Do một phước duyên, tôi đã được ban tặng bộ Đại Tạng Kinh 75 cuốn do Hòa thượng Thích Tịnh Hạnh tổ chức và điều hành việc phiên dịch, in ấn và phát hành. Các cao tăng uyên bác và thạc đức bậc nhất đã tham gia gồm: Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Hòa thượng Thích Quảng Độ, Hòa thượng Thích Đổng Minh, Thiền sư Lê Mạnh Thát (Thích Trí Siêu), Giáo sư Lý Kim Hoa ...Riêng bộ Phật Quang Đại Từ Điển gồm 8 cuốn (6 cuốn từ điển và 2 cuốn sách dẫn) do Hòa thượng Thích Quảng Độ dịch.


Sau hơn 20 năm âm thầm lao động, Hòa thượng Thích Tịnh Hạnh đã hoàn thành tâm nguyện gần như của cả cuộc đời tu hành của mình, đó là biên dịch, chú giải, tổ chức in ấn, mạ vàng...bộ Đại Tạng Kinh bằng tiếng Việt đầu tiên.

Đại Tạng kinh tiếng Việt có 75 cuốn (trong đó có 8 cuốn tự điển) được in ở Pháp, mạ vàng tại Mỹ và phát hành tại Đài Loan và Pháp. Tôi làm việc ở thư viện Viện Nghiên cứu Hán Nôm với chức vụ Phó giám đốc từ năm 2002 đến năm 2012 mà chưa từng thấy bộ sách nào đẹp, sang và quý đến vậy!





Tôi ngưỡng mộ Hòa thượng Thích Quảng Độ từ lâu và hằng mong có ngày được gặp Ngài.

Rồi dịp may đã đến, tôi cùng các anh chị em vào Saigon để đi dự phiên tòa xét xử Bà Bùi Thị Minh Hằng tại Đồng Tháp.

Ngày 26 tháng 8 năm 2014, tòa án tỉnh Đồng Tháp đã kết án Bà Bùi Thị Minh Hằng 3 năm tù giam. Ngày hôm sau, chúng tôi đến thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ tại Thanh Minh thiền viện ở Sài Gòn.

Chúng tôi đi bằng 2 xe taxi đến Thanh Minh thiền viện. Được biết ở đây lúc nào cũng có cả tiểu đội an ninh canh giữ ngoài cửa. Đến nơi, chúng tôi vào bên trong mà không gặp một sự cản trở nào.

Chúng tôi gặp mấy bà vãi già giúp việc ở chùa, trình bày rằng từ Hà Nội vào và muốn thăm Hòa thượng. Các bà nói hiện tại Hòa thượng đang tiêm và truyền nước, nên các bác sĩ không cho gặp ai hết.

Chúng tôi buồn quá, nhưng cứ nấn ná ở sân Thiền viện nửa tiếng đồng hồ. Sau tôi nghĩ bây giờ mà ra về thì uổng quá, nên lấy giấy trắng ra viết cho Hòa thượng một bức thư.

Thư viết ngắn gọn và viết hoàn toàn bằng chữ Hán Nôm, ý nói tôi làm việc ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm, lần này đến Saigon muốn đến chào Hòa thượng để thỏa lòng ngưỡng mộ từ lâu. Tôi ký tên và gấp lại, rồi nói với bà cụ ở đó đưa lên ngay để Hòa thượng xem, và nhờ bà nói với Hòa thượng là chúng tôi chờ bên dưới lầu.

Thật vui, bà đi lên rồi chỉ vài phút sau đi xuống, nói với chúng tôi rằng Hòa thượng mời các chú lên.

Chúng tôi mừng quá, vội vàng lên lầu. Khi vừa lên đến nơi thì đã thấy Hòa thượng từ bên phòng riêng đi sang phòng khách, và gặp ngay chúng tôi bước tới. Trông Hòa thượng phương phi và khoái hoạt. 





Ngài mời chúng tôi vào phòng khách. Chúng tôi cùng nói chuyện hồi lâu. Ngài nói chuyện rất vui, nói rất to, cho chúng tôi cảm giác đây không phải là người đang bị chính quyền quản thúc. Khi chúng tôi định ra về thì Ngài giữ thêm để nói chuyện.

Chúng tôi từ biệt Hòa thượng. Lúc ấy, tôi cúi gập người và nói muốn được Ngài ban phước. Ngài cười lớn rồi xoa đầu tôi. Anh em cùng đi đã ghi lại được khoảnh khắc này.

Hòa thượng Thích Quảng Độ đã về cõi Phật đêm qua. Nghe tin này, tôi rất buồn và thương. Nghe lời Di huấn của Ngài, tôi chỉ nhắm mắt và mật niệm để thọ tang Ngài và cầu nguyện Giác linh Hòa thượng cao đăng Phật quốc, an lạc vĩnh hằng.

23.2.2020
Nguyễn Xuân Diện

11 nhận xét :

  1. Nguyễn Xuân Diện kiên cường không mệt mỏi, xứng đáng được đại cao tăng Thích Quảng Độ truyền phúc. Người đi rồi, sự anh minh đích thực của ngài đang giác ngộ chúng sinh. Người ta quản thúc chân lý, lịch sử và sử tử tế ... được bao lâu?

    Trả lờiXóa
  2. Những thông tin làm tôi kính trọng 1 Hòa thượng nay đã về cõi vĩnh hằng, Ông không còn nhưng hình ảnh ông vẫn còn lưu lại trong nhiều phạt tử.

    Trả lờiXóa
  3. Tô kính trọng Hòa thượng Thích Quảng Độ và TS Nguyễn Xuân Diện

    Trả lờiXóa
  4. Mình già tuổi đời rồi; xin phép gọi TS Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện bằng anh cho thân mật.
    Nhìn tâm hình và đọc câu chuyện anh Xuân Diện kể thấy vui quá là vui. Hạnh phúc của cuộc đời phong phú lắm, không thể đong đầy, nhưng đơn giản và quý hóa vô cùng là câu chuyện này. Vui mà đôi mắt mình lại cảm giác cay cay.
    ĐẠI LÃO HT THÍCH QUẢNG ĐỘ đã về cõi Phật rồi.

    Trả lờiXóa
  5. https://youtu.be/D7QjgzsOrt8

    Trả lờiXóa
  6. Kính gởi Anh Diện
    trích dẫn vidio về bài thơ phổ nhạc của cố lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ https://youtu.be/D7QjgzsOrt8

    Trả lờiXóa
  7. Hình đại lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ xoa đầu anh Diện rất dễ thương, ấm áp, cảm động.

    Trả lờiXóa
  8. Ngày viên tịch lầ một mát mát lớn cho những người đấu tranh cho dân chủ và quyền con người ở VN

    Trả lờiXóa
  9. Nhớ tới các vị sư chùa Ba vàng, những sư quốc doanh mà càng ngưỡng mộ Đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ . Rõ thật là " Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn " .
    N

    Trả lờiXóa
  10. Xúc động quá! Buổi gặp gỡ đầy giá trị! Muốn hay không, thì ĐẠI LÃO HT THÍCH QUẢNG ĐỘ sẽ sống mãi trong lịch sử Phật giáo! Trân trọng cám ơn Ts Nguyễn Xuân Diện cho bài viết!

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết súc tích và cảm động

    Trả lờiXóa