Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2020

VIỆT NAM CHƯA THỂ ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI VÌ TRUNG QUỐC CHƯA CHO



"Về ý kiến có đóng cửa biên giới hay không, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng đây là một mức độ khác. Mặt khác, Việt Nam và Trung Quốc có ký kết hiệp ước, nếu liên quan an ninh và dịch bệnh thì có thể đóng cửa nhưng phải có thỏa thuận giữa hai bên chứ Việt Nam không thể đơn phương" - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

Phó thủ tướng: Chưa đến mức đóng cửa biên
giới vì virus corona 
19:48 30/01/2020

Trong bối cảnh dịch virus corona lan rộng, nhiều biện pháp mạnh tương đương đóng cửa biên giới với Trung Quốc được đưa ra như ngừng tiếp nhận du khách, cấm du lịch sang TQ...

Chiều 30/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về triển khai nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.


Phần lớn thời gian cuộc họp được dành để nghe lãnh đạo các bộ, phó thủ tướng báo cáo việc triển khai giải pháp phòng chống trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và Việt Nam đã có 3 người dương tính với virus corona.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định đối với dịch cúm corona thì các biện pháp Việt Nam đưa ra là những giải pháp cao so với các nước và dự phòng tốt.

Về ý kiến có đóng cửa biên giới hay không, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng đây là một mức độ khác. Mặt khác, Việt Nam và Trung Quốc có ký kết hiệp ước, nếu liên quan an ninh và dịch bệnh thì có thể đóng cửa nhưng phải có thỏa thuận giữa hai bên chứ Việt Nam không thể đơn phương.
.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các phó thủ tướng tại cuộc họp chiều 30/1. 

Trên thế giới, Phó thủ tướng cho biết chỉ có 2 nước đóng cửa biên giới do trao đổi qua biên giới của họ không lớn. “Chúng ta có lẽ chưa nên đặt vấn đề đóng cửa biên giới vì tình hình chưa đến mức đó”, Phó thủ tướng nói.

Tuy nhiên, ông Minh đề nghị xem xét nhiều giải pháp như: Hạn chế, cấm du lịch đi lại giữa hai bên; tạm ngừng lưu thông hàng hóa qua các cửa khẩu cho đến 10/2; hợp tác chia sẻ thông tin, hỗ trợ giữa các nước trong ASEAN; tăng cường sản xuất các công cụ y tế, khẩu trang, đồ bảo hộ; cuối cùng là tuyên truyền làm sao cho người dân hiểu về cúm nhưng không để dân hoảng loạn.

Từng là người có nhiều năm công tác trong ngành y tế và là Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long cho hay thực chất hiện không có khuyến cáo đóng cửa biên gới nhưng chúng ta có thể áp dụng các biện pháp mạnh tương đương. Ví dụ, ngừng tiếp nhận hành khách du lịch, kể cả đơn lẻ vào Việt Nam, cấm du lịch từ Việt Nam sang Trung Quốc và 31 địa phương của họ. Người vào Việt Nam với mục đích kinh doanh hay làm việc thì phải quản lý, giám sát thật chặt, yêu cầu họ tự cách ly tại nhà; nghiêm cấm người Việt Nam đi sang biên giới…

Theo ông Long, dịch bệnh này được dự đoán có thể kéo dài khoảng 2-3 tháng. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thì cho biết hiện nay, chính các chuyên gia y tế của Trung Quốc đánh giá 7-10 ngày nữa mới là đỉnh điểm của dịch. Có ý kiến lại cho rằng tháng 4, tháng 5 mới là đỉnh điểm. Như vậy là thời gian dịch bệnh còn kéo dài.

.
 
Nhân viên y tế ở Trung Quốc kiểm tra thân nhiệt của phụ nữ vào tàu điện ngầm 
ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty Images.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh việc phòng và chống dịch cúm là nhiệm vụ cấp bách, thậm chí có thể hy sinh về kinh tế. Cho biết Thủ tướng đã có chỉ đạo kịp thời, hiệu quả nhằm khống chế dịch bệnh lây lan nhanh hơn, song Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý tình hình trên thế giới diễn biến vô cùng phức tạp, Việt Nam thì mới chỉ bắt đầu.

Về giải pháp chuyên môn, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Y tế chịu trách nhiệm, các bác sĩ phải thường xuyên xuất hiện trên truyền thông để khuyến cáo cho người dân. Một số giải pháp khác được Phó thủ tướng đề xuất như hạn chế tối đa việc đi đến vùng có dịch, dừng du lịch đến vùng có dịch, dừng tiếp nhận khách du lịch từ vùng dịch đến Việt Nam và có thông báo rõ. Bên cạnh đó, cần quản lý chặt chẽ người lao động Việt Nam làm việc tại Trung Quốc và người Trung Quốc làm việc tại Việt Nam.

Phó thủ tướng lưu ý quản lý chặt chẽ các hoạt động thương mại qua biên giới. Theo ông, dừng hoạt động thương mại thì rất gay nhưng ta phải kiểm soát chặt.

Ông cũng kiến nghị không tập trung đông người, hạn chế, thậm chí không tổ chức các lễ hội, hạn chế hội nghị đông người. Thời điểm cần thiết phải xem xét cho học sinh nghỉ học.

“Trên tinh thần chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng, khi cần thiết đề nghị Thủ tướng giao các thành viên Chính phủ trực tiếp đi chỉ đạo ở các vùng được phân công”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Dịch cúm do virus corona đã lan ra 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Đến 7h sáng 30/1, nước này đã công bố 170 trường hợp tử vong; 7.771 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 12.000 ca nghi nhiễm.

Số ca nhiễm và tử vong tăng vọt trong 24 giờ, tăng 38 người so với ngày 29/1. Dự báo con số này còn tăng cao trong 24 giờ tới.

Trên thế giới, ngoài Trung Quốc, dịch bệnh đã xuất hiện ở 17 quốc gia, trong đó có Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam. Tổng số mắc trên toàn thế giới là 7.819 người, 170 người tử vong đều ở Trung Quốc.
 Hoài Vũ

16 nhận xét :

  1. LÍ DO gì phải thỏa thuận trước khi đóng cửa biên giới trong tình trạng có dịch bệnh/ an toàn biên giới??? Quan trí thế này thì tin kiểu gì đây? Vì dân như thế này sao???

    Trả lờiXóa
  2. Ôi muốn đóng cửa nhà mình lại phải chờ hàng xóm đồng ý mới được đóng!!!

    Trả lờiXóa
  3. Tại sao lại đi ký một hiệp ước như thế? Các ngài làm việc cho nhân dân Việt Nam hay làm việc cho Tập cận Bình? Các ngài là lãnh đạo của một đất nước độc lập, nhưng tại sao lại đưa cái cổ cho giặc kẹp cổ. Làm quan của một nước mà nhục nhã như vậy thì làm gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kẻ nào ký hiệp ước ngu xuẩn tự trói tay mình như vậy?

      Xóa
  4. Vn sẽ là nước bị dịch nặng sau TQ

    Trả lờiXóa
  5. Cái gì cũng phải đợi nó cho phép. VN có còn là 1 nước có chủ quyền?

    Trả lờiXóa
  6. Cái tựa đề của bài này quá hay.Nó nói lên thân phận và vị thế của kẻ chư hầu.

    Trả lờiXóa
  7. Đóng là lúc chưa có người chết chứ có người chết dịch thì đóng làm gì hả mấy ông. Con virut nó ko cần biết kinh tế, chính trị hay quan hệ hữu nghị gì ráo. Tại sao Kim ủn nó đang ăn mày tàu+ mà nó dám đóng cửa vì nó thương dân, ko sợ tàu. Việt Nam sợ tàu, coi mạng dân như cỏ rác nên ko dám đóng cửa biên giới.

    Trả lờiXóa
  8. Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Định nói: “Có hiện tượng một khách sạn không đón khách Trung Quốc khi thấy họ đến từ Vũ Hán. Mặc dù dịch virus corona đang lan rộng, các đơn vị kinh doanh du lịch không được kỳ thị khách. Quan trọng là chúng ta làm tốt công tác phòng dịch, chứ không phải né dịch theo kiểu không đón tiếp“

    Trả lờiXóa
  9. Ông PTT này nói lấy được, hiện nay đã có ít nhất là 7 nước đóng của biên giới với Trung quốc như Triều tiên, Mông cổ, Nga, các quốc gia Trung Á (3 nước), Hồng Kong. Xem: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nhieu-nuoc-dong-cua-bien-gioi-voi-trung-quoc-20200130184141201.htm

    Trả lờiXóa
  10. Việt Nam viện trợ nửa triệu USD giúp Trung Quốc chống dịch virus corona. Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã vận động viện trợ hàng hóa giá trị 100.000 USD. Ha ha !!! Trong khi cho đến nay chưa có nước nào viện trợ cho TQ về việc này cả, ngay cả những nước giàu như Mỹ. Nhật, Đức...Xem: https://tuoitre.vn/viet-nam-vien-tro-nua-trieu-usd-giup-trung-quoc-chong-dich-virus-corona-20200131164310532.htm

    Trả lờiXóa
  11. Ông Phạm Bình Minh là con của của cố Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch. Trong khi người cha thì rất được kính trọng vì có ý thức bảo vệ đất nước, chống TQ, còn ông con thì chỉ lo giữ ghế nên không dám hó hé gì với TQ cả. Thật là hổ phụ sinh cẩu tử!!!

    Trả lờiXóa
  12. Đại dịch thì thế! Biển đông thể nào?!

    Trả lờiXóa
  13. Dịch bệnh đã cướp đi hàng trăm sinh mạng, lây nhiễm cả hàng vạn người dân khắp cả TQ. Trong khi đó, 2 nước có đường biên chung và dân TQ vẫn đang ồ ạt sang ta, mang theo mầm bệnh. Là lãnh đạo đất nước, các người phải đặt mạng sống toàn dân lên trên tất cả mới đúng. Cớ sao hèn hạ tuân thủ cái hiệp ước tào lao? Loại hiệp ước mà chính bản thân đối tác xem nó chẳng ra cái chó gì?
    “Hèn hạ với giặc, độc ác với dân”. Câu nói này giành cho quan chức lãnh đạo đảng, nhà nước VN ký kết với Tàu. Rất đúng! Nó không hề sai một chữ!

    Trả lờiXóa
  14. Theo “truyền thống”, đảng cộng sản Việt Nam bao giờ đến chân tường họ mới chịu xuống thang. Việc phải cử đến phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao trực tiếp đưa ra thông báo về việc đóng cửa biên giới vào thời điểm không lùi được nữa chứng tỏ “truyền thống” trên của họ. Dù sao vẫn có cảm nhận rằng ông Phạm Bình Minh và bộ ngoại giao dũng cảm. Dũng cảm ở chỗ ông không để người phát ngôn bộ ngoại giao làm điều đó mà đích thân ông làm. Dũng cảm ở chỗ lần này xuất hiện không phải để khoe khoang thành tích mà là “thú nhận với toàn dân điều mà mình bất lực”, gián tiếp công nhận sự hèn yếu của mình, của đảng mình.

    Trả lờiXóa
  15. Là công dân nước Việt, nghe được tin này đành không biết nói sao?

    Trả lờiXóa