Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2020

LÃO TƯỚNG ĐÃ VỀ AN NGHỈ BÊN CẠNH SỨ THẦN GIANG VĂN MINH


LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH ĐÃ VỀ AN NGHỈ BÊN CẠNH SỨ THẦN ĐẠI VIỆT GIANG VĂN MINH Ở ĐƯỜNG LÂM

Nguyễn Xuân Diện 

Sáng nay (5.1.2020) nhằm giờ Thìn, ngày 11 tháng Chạp năm Kỷ Hợi, trong một nghi lễ riêng tư, gia đình và các thân hữu của Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã an táng ngọc cốt của Lão tướng tại xứ đồng Gò Đõng, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, cách trung tâm thành phố Hà Nội 44km.

Các nhân sĩ trí thức: Cụ Nguyễn Khắc Mai, GS Chu Hảo, Nhà văn Hoàng Quốc Hải, Tiến sĩ - Đại sứ Đinh Hoàng Thắng, GS. Mạc Văn Trang, Nghệ sĩ Ưu tú Kim Chi, TS. Phạm Gia Minh, TS Phan Xuân Đại, Ông Lê Thân (chủ nhiệm CLB Lê Hiếu Đằng), Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng, Nhà báo Lê Dũng, các ông Phùng Văn Duân, Nguyễn Quang Khuê, TS Nguyễn Xuân Diện...có mặt từ rất sớm để đón Lão tướng và dự lễ an táng.

Quách hài cốt Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh được rước vào khu mộ, khi đi qua Lăng mộ Thám hoa Giang Văn Minh đã hạ thấp 3 lần để cúi chào Sứ thần Đại Việt Giang Văn Minh.

Sau khi đặt quách Lão tướng lên trên thành mộ, các nhân sĩ trí thức và gia đình đã dâng hương và khấn cầu trước mộ Thám hoa Giang Văn Minh. Cụ Nguyễn Khắc Mai khăn đóng áo dài dâng hương và dâng lời cầu nguyện trước mộ. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đọc và giải nghĩa hai đôi câu đối và nhắc lại khí phách lẫm liệt của Thám hoa Giang Văn Minh trước triều đình Trung Quốc.

Ngọc cốt của Lão tướng được an táng bên cạnh Sứ thần Giang Văn Minh tại xứ đồng Gò Đõng, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, HN.

Trước khi hạ huyệt, Cụ Nguyễn Khắc Mai (88 tuổi) quỳ lạy 3 lạy và đứng lên đọc Lời điếu tiễn biệt, có đoạn:


"Cụ là tấm gương về một nhà cách mạng chân chính. Cụ là mẫu hình của một thế hệ trẻ của một thời kỳ nước sôi lửa bỏng chống thực dân và đế quốc xâm lược, ôm ấp hoài bảo “Tiến lên nền Dân chủ cộng hòa”,”Lập Quyền Dân, tiến lên Việt Nam”,là những khẩu hiệu văn hóa trong những khúc ca hùng tráng.

Cụ là kết tinh của một nền văn hóa,một thời đã đi không trở lại, của những phẩm chất nho gia quý giá với một nền học vấn đậm chất phương Tây mới mẻ.Cụ là hiện thân của môt tinh thần “Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách”,suốt đời đau đáu một tấm lòng chân thật vì dân vì nước.Là con Người, cụ cũng có những kỷ niệm trữ tình lãng mạn, đẹp. Hơn thế,cụ là người con trung hiếu,trong một gia phong cổ kính,ăm ắp tình yêu thương, trách nhiệm.

Cụ để lại cho chúng ta biết bao nét đẹp tinh thần, biết bao những kinh nghiệm đối nhân xử thế. Thật sự Cụ là con người của Minh Triết Việt".
 


Hình ảnh Cụ và những bài học làm người, làm người công dân có trách nhiệm còn mãi trong tâm trí chúng ta. Xin có đôi câu đối kính viếng CỤ:

Trọng Đôc lập, trọng Dân Quyền,Trung Hiếu, gương soi một thuở,
Vĩnh biệt tiễn đưa,Vĩnh hằng cõi ấy, an nghỉ ngàn thu".

Sau đó là Ông Lê Thân (Chủ nhiệm CLB Lê Hiếu Đằng) quỳ lạy 3 lạy và nói lời cầu chúc Lão tướng yên nghỉ trong niềm kính tiếc của cháu con và các thế hệ hậu sinh, hứa trước anh linh Lão tướng sẽ đi tiếp con đường mà Cụ đã đi.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện được gia đình cụ trao cho khăn như một đứa cháu cụ, quỳ trước mộ thỉnh hồn phách Lão tướng nhập mộ yên nghỉ vĩnh hằng.

Toàn văn như sau:

Kính thưa Anh linh Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh,

Hôm nay, đông đảo con cháu, họ hàng thân tộc, chiến hữu và lớp lớp hậu bối của Lão tướng rước ngọc cốt của Lão tướng về ngôi nhà mới – ngôi nhà cuối cùng của hành trình 104 năm và là ngôi nhà vĩnh cửu của Người.

Dẫu biết rằng trong kiếp nhân sinh, ai cũng sinh từ cát bụi rồi lại trở về với cát bụi. Dẫu biết rằng, tinh thần của Lão tướng sẽ còn mãi với non sông đất nước. Nhưng trần gian vẫn mong được gìn giữ mãi ngọc cốt của Người, và nơi đây đã được chọn làm nơi sum họp của cả âm dương hai cõi, trong tưởng nhớ và biết ơn Người.

Khi Lão tướng lâm bệnh, Trưởng nữ của Lão tướng cùng anh em thân hữu đã đến dâng hương Mộ Thám hoa Giang Văn Minh để xin cho Lão tướng về đây, cùng nương bóng Tản Viên Sơn linh thiêng và hùng vĩ – nơi ngự trị của Đệ Nhất Phúc Thần Tản Viên Sơn Thánh. Lời cầu nguyện ấy đã được linh ứng ngay khi nén nhang thơm vừa tỏa khói trong một chiều nơi Đường Lâm cổ ấp Nhân kiệt Địa linh.

Công việc xây cất được người dân sở tại nhanh chóng triển khai và gấp rút hoàn thành để đón Lão tướng. Đến hôm nay, Người đã về đây, trong cỗ quách do Cơ sở sản xuất quách gốm cao cấp Vạn Linh An ở Bát Tràng dâng tặng. Bộ quách khi chế tác có chút đất thiêng lấy từ Yên Tử để thêm an diệu. Năm cây Tùng hộ vệ phía sau và 2 cây đại ngả cành phía trước mộ được đưa về từ đồng đất Văn Giang.

Từ nay, chúng con Cầu xin Người hãy đời đời yên nghỉ ở ngôi Phúc địa này. Gối đầu lên dãy núi Tản Viên Sơn hoàng hôn đỏ rực cuối trời, trong mênh mông của miền Tản Lĩnh - Đà Giang oai linh và thơ mộng.

Trước mặt, là một hồ nước rợp hạc trắng tụ về, làm nội minh đường. Xa xa hai con sông: Tích Giang và Hồng Hà làm ngoại minh đường quanh năm thao thiết chảy.

Phía tả là Văn Miếu tỉnh Sơn Tây nơi tiên hiền tụ họp, luận bàn văn chương và thế sự. Bên hữu là Di chỉ Khảo cổ học Làng Và còn vọng tiếng rì rầm ngàn thuở cha ông.

Xa xa, Bên hữu là Đông Cung Đền Và nơi Tam Vị Đại Vương Quốc Chúa Thượng đẳng thần Tản Viên Sơn Thánh thiết triều. Bên tả là làng cũ của hai vua Phùng Hưng và Ngô Quyền khói hương nghi ngút.

Lăng Ngô Vương còn đấy, uy nghi giữa muôn trùng đồi núi.
Rặng ruối còn kia, ngựa voi dừng bước nghỉ chân.

Và kề bên là Lăng mộ Thám hoa Giang Văn Minh vị sứ thần đã làm rạng danh Đại Việt vào dịp tuế cống nhà Minh năm 1638. Phía xa xa, giữa cánh đồng kia là Quán Giang, nơi đón linh cữu Thám hoa đi sứ trở về thưở trước.

Chuẩn tắc phong thủy, nhân kiệt địa linh,
Đủ khắp giang sơn, anh hùng thiên cổ.

Xứ Đoài mây trắng đã đón Người về.
Đường Lâm cổ ấp xin gìn Ngọc cốt.

Xin Lão tướng hãy thanh thản,
Phiêu bồng trong mây trắng xứ Đoài.
Dạo khắp non cao, đèo thẳm, sông dài…

Chống gậy trúc thăm đền đài cổ tích
Vỗ tay reo gọi hạc mời trăng….

Xin dâng lời cầu nguyện anh linh Lão tướng yên nghỉ đời đời bên các bậc Anh hùng Đại Việt và phù hộ cho Đất nước vững mạnh và trường tồn. Phù hộ cho đời đời con cháu vạn phúc vạn an. Phù hộ cho lớp lớp hậu bối thêm khôn thêm mạnh.

Giờ lành đã điểm. Chúng con xin gửi Ngọc cốt Người vào lòng đất Đường Lâm. Nguyện xin hồn phách Lão tướng hãy nhanh nhập mộ để tiếp ứng khí thiêng của đất trời Xứ Đoài muôn phần hiển ứng.



 Nhà văn Nguyên Bình, trưởng nữ của Lão tướng dâng hương tại Mộ Thám hoa Giang Văn Minh xin để đưa Lão tướng về an nghỉ bên cạnh Thám hoa.

Phía sau mộ Lão tướng là Núi Tản Viên đỏ rực hoàng hôn mỗi chiều. 

Cỗ quách Long Hoa Đại Cát để giữ gìn cốt ngọc của Lão tướng. 

Sản phẩm 2 loại đặc biệt Long Hoa Đại CátVạn Thọ Song Linh có trộn đất thiêng lấy từ Yên Tử. Công ty cổ phần Gốm sứ cao cấp Vạn Linh An, Bát Tràng, Hà Nội dâng tặng Lão tướng bộ quách gốm cao cấp. ĐT: 097.221.1111.

Lối vào mộ có bức bình phong nhỏ.

 Phân kim điểm huyệt an vị mộ phần Lão tướng.

Tất cả đã chờ Lão tướng từ lúc 05h sáng nay.


Các nhân sĩ trí thức và gia đình dâng hương trước mộ Thám hoa Giang Văn Minh. 
Cụ Nguyễn Khắc Mai khăn đóng áo dài dâng lời cầu nguyện trước mộ. Ảnh: MVT.




Anh linh Lão tướng yên nghỉ đời đời bên các bậc Anh hùng Đại Việt và phù hộ cho Đất nước vững mạnh và trường tồn. Phù hộ cho đời đời con cháu vạn phúc vạn an. Phù hộ cho lớp lớp hậu bối thêm khôn thêm mạnh.

Lời cảm ơn của gia đình Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

Nguyễn Nguyên Bình
Hôm qua lúc 10:59 ·

LỜI CẢM ƠN

Chúng tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến các quý vị và bạn bè trong cộng đồng (trong và ngoài Facebook) đã chia buồn và thăm hỏi về việc cha tôi là Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh từ trần; nhiều vị và bạn bè đã có điều kiện đến viếng và tiễn đưa Cụ tôi đến tận Đài hóa thân Hoàn vũ. Cũng xin thưa với cộng đồng, việc về hóa tại Đài hóa thân Hoàn vũ là tâm nguyện của cụ dặn lại tôi từ năm Ất Mùi, khi cụ tròn trăm tuổi. Điều đó không phải là do định đoạt của ai khác.

Tôi cũng rất xin lỗi vì chưa kịp thời đáp lại những lời chia buồn sâu sắc ngay từ những giờ phút đầu tiên khi trên mạng đã có tin đưa về sự ra đi của cụ, ngay cả khi chúng tôi chưa định được ngày giờ phát tang và làm lễ tang.

Tôi xin phép đặc biệt cảm ơn bà con trọng họ, nhiều người đã từ quê Thanh Hóa, từ trong Huế đã ra Hà Nội viếng Cụ. Trong tang gia bối rối, chúng tôi đã chưa đón tiếp bà con họ mạc được chu đáo. Xin bà con anh em tha lỗi.

Nguyễn Nguyên Bình

5 nhận xét :

  1. Tôi không có cơ hội đến thăm Lão Tướng khi Cụ lâm bệnh mặc dầu Cụ nằm dưỡng bệnh ở tầng 8 tôi ở tầng 2 của nhà A1.Do không có điều kiện ra nhà tang lể để tiễn đưa Cụ về cỏi vĩnh hằng nhưng đã đến bàn thờ của Cụ tại nhà riêng để thắp hương với những mong muốn nhất về đất nước như sinh thời Cụ hằng mong muốn. Tôi đã ghi vào sổ tang tại nhà và tại đây cũng góp đôi lời đối với Cụ.

    Trả lờiXóa
  2. Cát bụi trở về cát bụi. Xin kính cẩn trước anh linh Lão Tướng.

    Trả lờiXóa
  3. Kính cẩn vĩnh biệt Cụ! Cụ Vĩnh hoà vào cõi vĩnh mộc mạc, ấm cúng, xúc động. Cụ về Đường Lâm là lựa chọn của cao nhân!.

    Trả lờiXóa
  4. Mừng Lão Tướng đã an nghỉ tại một nơi xứng đáng !

    Trả lờiXóa
  5. Một bậc anh kiệt của nước Nam thời hiện đại đã ra đi. Mong hương hồn lão tướng thanh thản về cõi vĩnh hằng...

    Trả lờiXóa