Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

VIỆT NAM ĐÃ CHỐNG TRUNG QUỐC ĐẾN MỨC NÀO RỒI?


VIỆT NAM ĐÃ CHỐNG TRUNG QUỐC ĐẾN MỨC NÀO RỒI?

Trần Đình Thu
 
Một cuộc sinh hoạt văn hóa tự phát của người Trung quốc tại Việt Nam dự định kéo dài vài ngày đã bị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu ngừng ngay lập tức. Đó là vụ trình diễn áo sườn xám Trung quốc với quy mô lớn của một tour du lịch Trung quốc đến Quảng Ninh. Khoảng 600 người trong bộ sườn xám và các trang phục dân tộc đủ màu sắc của Trung Quốc tham gia sự kiện này đã bị giải tán vô điều kiện.

Những câu chuyện như thế này cách đây chừng 1 năm trở về trước sẽ không bao giờ xảy ra.

Những dấu hiệu thay đổi mang yếu tố “chống Trung” trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội tuy âm thầm nhưng khá mạnh mẽ.

Một người bạn là trưởng một văn phòng công chứng của tôi cho biết mấy tháng nay văn phòng anh được lệnh từ chối công chứng các hợp đồng mua bán nhà mà bên mua là công dân Trung quốc vì lý do là hộ chiếu có đường lưỡi bò. Như vậy là mặc dầu quy định người nước ngoài được phép mua nhà chung cư nhưng riêng người Trung quốc sẽ không được mua do hộ chiếu có đường lưỡi bò.

Yếu tố đường lưỡi bò giờ đây là một yếu tố đặc biệt quan trọng. Cục trưởng Cục điện ảnh cũng đã bị mất chức vì duyệt phim có dính đường lưỡi bò. Chuyện này chưa bao giờ xảy ra trước đây.

Ban tổ chức triển lãm xe ô Volkswagen tại Triễn lãm ô tô Việt Nam 2019 lập tức phải trả lại những chiếc xe ô tô mượn từ Trung quốc có đường lưỡi bò qua để dùng tạm vì đại lý Việt Nam chưa có mẫu xe đó.

Việt Nam giờ đây hoàn toàn không chấp nhận hình ảnh đường lưỡi bò hiện hữu trong bất kỳ tình huống nào và báo nhà nước được công khai truyền thông về vấn đề đó.

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng chính phủ, người phát ngôn của chính phủ Việt Nam nói:

“Liên quan đến việc này, gần đây một số sản phẩm, ấn phẩm, phim ảnh, ô tô, phần mềm, sách giáo khoa… có hình ảnh đường lưỡi bò là việc cần suy nghĩ. Chúng tôi rất cám ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã phản ánh việc này”.

Phát biểu của ông Mai Tiến Dũng thể hiện một phần chủ trương ngầm chống Trung quốc.

Dĩ nhiên phải biết rằng, những việc như thế này thì chưa thể tuyên bố một cách thẳng thắn ở cấp cao là Việt Nam sẽ cấm cái nọ cấm cái kia, vì ngay lập tức Trung quốc sẽ tuyên bố trở lại như vậy thì vấn đề thương mại Việt Trung sẽ rơi vào nguy hiểm. Cần nhớ là nông dân Việt và nhiều ngành sản xuất Việt vẫn đang xuất hàng vào thị trường Trung quốc.

Tôi còn nhớ gần dịp 17 tháng 2 năm ngoái, ngày kỷ niệm chiến tranh biên giới Việt Trung, từ hé lộ của nhà báo Huy Đức với cộng đồng mạng là “bật đèn xanh chống Trung quốc” thì mạng xã hội rào rào viết tút trước rồi đến báo nhà nước theo sau. Có thể coi ngày 17/2/2018 là ngày khởi đầu chống Trung thời kỳ mới.

Bây giờ thì báo chí và mạng xã hội đã không còn “vùng cấm” lên án Trung quốc nữa rồi.

Dĩ nhiên vẫn còn đó những phe nhóm thân Trung trong chính quyền. Chẳng hạn như Nguyễn Văn Thể, kẻ khăng khăng thực hiện những dự án “Vành đai con đường” như tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Vậy thì dư luận phải lên án những kẻ đó và những kẻ cùng phe thân Trung cấp cao hơn của ông ta.

Dĩ nhiên về mặt ngoại giao, mấy ông to trong chính quyền vẫn phải giao tiếp đãi bôi với Trung quốc. Nhưng chúng ta đừng căn cứ vào mấy lời đó mà căn cứ vào việc làm. Dĩ nhiên hải quân Việt Nam chưa thể nổ súng vào tàu thăm dò Trung quốc nhưng việc hủy toàn bộ đấu thầu cao tốc Bắc Nam là một bước tiến. Chúng ta đừng nghĩ là Việt Nam không thể chống Trung. Nói vậy thì chiến tranh biên giới năm 1979 là cái gì. Hàng triệu quân hai bên tử trận là khẳng định việc Việt Nam có thể nổ súng vào quân đội Trung quốc để tự bảo vệ.

Dĩ nhiên là câu chuyện chống Trung quốc khác với câu chuyện dân chủ đa đảng. Chống Trung quốc nhưng vẫn chưa thể thay đổi thể chế hiện hành. Nhưng tôi không đòi hỏi ngay một lúc mọi thứ. Trước mắt chỉ cần chống Trung cái đã, từ từ tính sau. Không thể “ngay và luôn” mọi thứ. Nhưng tôi không tuyệt vọng vì tôi nhớ câu của Trump: Chủ nghĩa xã hội đang thời kỳ hoàng hôn trên quả địa cầu này.

2 nhận xét :

  1. Bài báo hay ,mang lại niềm lạc quan cho mọi người . Mong các nhận định tình hình xã hội của tác giả Trần đình Thu đều trở thành hiện thực.

    Trả lờiXóa
  2. Cụ Nguyễn Trãi đã cảnh cáo rồi nghe: "Lũ chúng bay còn tiếc tham ngụy chức, chống cự vương sư, thì tới khi hãm thành, tội chúng bay còn to hơn cả giặc Ngô đấy!"
    Biết sợ đi là vừa, đừng đợi đến lúc thấy quan tài mới đổ lệ, nghe "chúng bay"!

    Trả lờiXóa