Thứ Ba, 19 tháng 11, 2019

THẾ HỆ TRẺ HONGKONG ĐẤU TRANH VÌ AI VÀ CHO AI?


Trần Quốc Quân

Các chàng trai cô gái Hongkong kiên trung, dũng cảm đứng lên chống lại bạo quyền suốt nửa năm nay vì lẽ gì?

Trong hơn 20 năm qua từ khi Hongkong được trao trả cho Trung Quốc, những người dân Hongkong yêu chuộng công lí dần nhận ra bộ mặt thật của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Họ lo sợ không chỉ trong hiện tại mà trong cả tương lai, khi Hongkong bị sáp nhập vào Đại lục thì các quyền cơ bản của con người mà họ từng có trong chế độ thuộc địa Anh từ hơn 1 thế kỉ trước đó sẽ bị tước bỏ. Dã tâm của nhà cầm quyền Trung Quốc thậm chí còn tệ hơn cả bọn thực dân mà chúng từng kêu gọi đánh đổ.


Với GDP 49.334USD/người, Hongkong nằm trong top 15 quốc gia giàu nhất thế giới, họ không phải bận tâm tới nồi cơm, chỗ ở... như những cái đầu nhỏ nhen gán cho họ.

Nhìn gương mặt hiên ngang, bất khuất của các chàng trai cô gái Hongkong còn rất trẻ, không hề tỏ ra sợ hãi, sẵn sàng chấp nhận đổ máu, thậm chí hi sinh cả tính mạng, ai cũng thấy rõ, họ đấu tranh vì lí tưởng cao đẹp chứ không vì mục đích vật chất tầm thường. Họ can đảm dấn thân vì các giá trị tinh thần cao cả, như phẩm giá, như quyền được làm người tự do trong một xã hội văn minh, dân chủ chứ không phải úp mặt vào cái máng cám nhầy nhụa của bọn lợn.

Người dân Hongkong đang đấu tranh không chỉ cho họ mà cho cả loài người tiến bộ!




1 nhận xét :