Thứ Ba, 19 tháng 11, 2019

TRUNG QUỐC NGỪNG BẠO LỰC Ở HỒNG KÔNG ?


Quốc Hung

TRUNG QUỐC NGỪNG BẠO LỰC Ở HỒNG KÔNG

Kết quả hợp tác Trung-Mỹ đã có những tác động cụ thể khi đề cập đến diễn biến tại Hồng Kông. Một phầm TQ đã chính thức đem Biển Đông VN để mặc cả với Mỹ, cụ thể Mỹ chấp nhận hạn chế “ngừng dương oai” ở Biển Đông, đúng theo tinh thần của ĐcsVN như Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch nói vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, "không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực."

Vậy là Hồng Kông đã chính thức “Trung Quốc ngừng sử dụng bạo lực tại Hồng Kông”

Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Trung-Mỹ Ông Ngụy Phượng Hòa đã tiếp xúc với ông Mark Esper ở Bangkok trong Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 6 với chủ đề "An ninh bền vững" đã diễn ra tại Bangkok hôm 18/11/2019

Người phát ngôn Trung Quốc nói cuộc gặp mang tính "xây dựng và tích cực", nhưng Trung Quốc yêu cầu Mỹ "ngừng dương oai" ở Biển Đông.

Trong khi đó, phía Mỹ tường thuật rằng khi gặp ông Ngụy Phương Hòa, ông Esper nhắc lại Mỹ "sẽ bay, đi tàu, và hoạt động bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép, và khuyến khích, bảo vệ quyền của các nước khác cũng làm như thế", theo tuyên bố từ Lầu Năm Góc.

Trong cuộc gặp, ông Ngụy Phương Hòa và Mark Esper cũng đã đề cập diễn tiến biểu tình ở Hong Kong. Và có những bước đi cụ thể.

Hai bên Trung-Mỹ chính thức dàn xếp đi những bước đi đầu tiên về vấn đề Hồng Kông,
Cùng chờ đón thực tế đêm nay.

Hung Giobay
Theo https://www.bbc.com/vietnamese/world-50462211

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét