Thứ Ba, 12 tháng 11, 2019

TÀI NĂNG, BẢN LĨNH VÀ HIỆU ỨNG XÃ HỘI (Cập nhật)



TÀI NĂNG, BẢN LĨNH VÀ HIỆU ỨNG XÃ HỘI

Những ngày gần đây, báo chí chính thống cũng như cư dân mạng xã hội sôi nổi bàn luận về sự kiện hoạ sĩ - nghệ sĩ biểu diễn Trần Lương "cắt bỏ đường lưỡi bò" ngay tại Nam Kinh, Trung Quốc. Dư luận bày tỏ sự kính trọng, yêu quý, và tự hào trước bản lĩnh của một người Việt chân chính. Bằng hành động kiên quyết của mình, Trần Lương đã tạo ra một hiệu ứng xã hội tích cực.


Nhưng nếu chỉ có bản lĩnh, liệu một nghệ sĩ bình thường có thể tạo ra được hiệu ứng xã hội sâu rộng hay không? Chắc chắn là rất khó. Chỉ khi nào bản lĩnh được thể hiện dựa trên nền tảng của tài năng và uy tín chuyên môn vượt trội, một nghệ sĩ mới có thể tạo nên sức ảnh hưởng lớn lao đến công chúng. Và nghệ sĩ Trần Lương là trường hợp như vậy.

Trần Lương nổi tiếng trong giới nghệ thuật tạo hình và nghệ thuật trình diễn. Nhưng có lẽ nhiều người trong công chúng rộng rãi không biết rằng, người nghệ sĩ sinh năm 1960 này không chỉ là một hoạ sĩ, mà còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác của nghệ thuật: một nghệ sỹ trình diễn, một nhà tổ chức sự kiện, một giám tuyển có uy tín... Và ở lĩnh vực hoạt động nào, ông cũng được đánh giá cao. Rất cao. Một số trang mạng nhận định ông là 1 trong 10 nghệ sĩ đương đại xuất sắc nhất Việt Nam.

Đặc biệt, "sự kiện Nam Kinh" cũng không phải là lần đầu tiên Trần Lương thể hiện bản lĩnh của mình trước người Trung Quốc. Ngay từ năm 2007, khi tham gia chương trình Daodao Live Art Festival được tổ chức tại Bắc Kinh, Trần Lương đã khiến cả giới nghệ sĩ quốc tế về performance art phải nghiêng mình kính nể: Ông thực hiện tác phẩm performance Cleaning mouth (đánh răng) ngay tại quảng trường Thiên An Môn. Một hình ảnh được giới phê bình nghệ thuật đánh giá là "cực kì ám thị": Trần Lương mồm đầy bọt giữa quảng trường Thiên An Môn, còn phía sau ông là bức chân dung cỡ lớn của Mao Trạch Đông. Và đừng quên rằng, đây là địa chỉ được bảo vệ hết sức khắt khe của lực lượng an ninh Trung cộng.

Cảm ơn cảm hứng mà ông đã mang lại cho tôi, và nhiều người Việt khác!
 
Mai Thanh Sơn
NÓI THÊM VỀ "HÌNH ẢNH ÁM THỊ" CỦA NGHỆ SĨ TRẦN LƯƠNG


Trong stt trước, tôi có nói đến sự kiện "năm 2007, khi tham gia chương trình Daodao Live Art Festival được tổ chức tại Bắc Kinh, Trần Lương đã khiến cả giới nghệ sĩ quốc tế về performance art phải nghiêng mình kính nể: Ông thực hiện tác phẩm performance Cleaning mouth (đánh răng) ngay tại quảng trường Thiên An Môn. Một hình ảnh được giới phê bình nghệ thuật đánh giá là "cực kì ám thị": Trần Lương mồm đầy bọt giữa quảng trường Thiên An Môn, còn phía sau ông là bức chân dung cỡ lớn của Mao Trạch Đông."

Tôi thấy cần giải thích thêm một chút về hình ảnh này để bạn đọc hiểu rõ hơn: sinh thời, Mao Trạch Đông rất ít khi dùng bàn chải đánh răng. Ông ta thường vệ sinh răng miệng bằng nước trà và nhai lá trà. Vì thế, hình ảnh nghệ sỹ Trần Lương đứng đánh răng ngay giữa quảng trường Thiên An Môn, phía sau là chân dung của Mao, không khác gì một sự giễu nhại. 

 

 
Các nhà báo viết về nghệ sĩ Trần Lương cho biết, ông là người làm việc nghiêm túc và rất cẩn trọng. Mỗi khi đứng ra làm giám tuyển hay tổ chức một triển lãm tranh, ông thường dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về tác giả cũng như tác phẩm. Như vậy, tôi hình dung rằng, ông đã tìm hiểu rất kỹ về cá tính Mao Trạch Đông rồi mới quyết định lựa chọn một hình thức biểu đạt phù hợp. Qua hình thức đó, ông đã thể hiện được thái độ của mình đối với tên bạo chúa thời hiện đại của Trung cộng.

1 nhận xét :

  1. Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
    Song hào kiệt đời nào cũng có - Nguyễn Trãi

    Trả lờiXóa