Thứ Năm, 14 tháng 11, 2019

Lai Châu: 2 CÁN BỘ 3 NĂM ĂN CHẶN 26,5 TỶ CỦA HỌC SINH NGHÈO


Phóng viên Dân Việt làm việc với ông Đinh Trung Tuấn - GĐ Sở GD và ĐT tỉnh Lai Châu.

Nguyễn Khắc Bình

KHÔNG THỂ TIN ĐƯỢC!

Không thể tin được chỉ ở một huyện nghèo miền núi mà"Hai cán bộ, 3 năm và 26,5 tỷ ăn chặn của học sinh nghèo."
Không thể tin ở huyện ấy 26,5 tỷ bị bỏ quên, chắc vì không cần dùng..?
Không thể tin cả bộ máy chính quyền đang phấn đấu đạt 30 tỷ đồng thu ngân sách năm không biết rằng có 26,5 tỷ ... bỏ quên.?
Không thể tin cả phòng giáo dục huyên cũng quên là có khoản tiền Hỗ trợ học sinh nghèo..?


Còn những cô giáo, thầy giáo hàng ngày cõng chữ lên bản như ảnh trong bài chắc không thể tin rằng đó là sự thật.?!
___________

2 cán bộ, 3 năm và 26,5 tỉ ăn chặn 
của học sinh nghèo

Lao Động
13/11/2019 | 11:02

7 ngày trước, Sìn Hồ, một trong 61 huyện nghèo nhất nước đặt mục tiêu cho 5 năm tới. Trong đó, mục thu ngân sách nhà nước phấn đấu đạt 30 tỉ đồng. Số tiền mục tiêu mà ngót 80 ngàn đồng bào nỗ lực cả năm ấy, chỉ nhỉnh hơn số tiền 26,5 tỉ mà 2 cán bộ phòng giáo dục đã tham ô.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lai Châu vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Minh Liễu (SN 1973), kế toán trưởng và Trần Thị Huệ (SN 1972), thủ quỹ - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sìn Hồ tội Tham ô tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ 2017 tới 5.2019, hai bị can đã nhiều lần rút tiền hỗ trợ chính sách cho học sinh dân tộc ít người. Số tiền trên được các bị can dùng vào mục đích chi tiêu cá nhân và không có khả năng chi trả. Trong đó, đối tượng Liễu được xác định là chủ mưu, đối tượng Huệ là người tiếp tay giúp sức.

Và số tiền tạm xác định đã tham ô là 26,5 tỉ đồng.

Hai cán bộ giáo dục, tham ô 26,5 tỉ từ tiền hỗ trợ chính sách. Phải nói là quá khủng khiếp. Quá tham lam. Phải nói, đó không chỉ là “ăn không từ thứ gì”, không chỉ là tham ô tham nhũng. Đó chính là tội ác.

Sìn Hồ có lẽ là địa danh không xa lạ với chúng ta về sự khó nghèo.

Nghèo ở con số 6.574 hộ, tỉ lệ tới 40,79% là hộ nghèo. Nếu tính cả 1.761 hộ, tỉ lệ 10.98% cận nghèo thì huyện vùng sâu vùng xa này có tới hơn 50% là nghèo đói.

Nghèo ở 178 bản đặc biệt khó khăn.

Nghèo cả ở tổng sản lượng lương thực có hạt toàn huyện đạt 33.972 tấn, tức là chưa đủ để ăn.

Nghèo ở số thu ngân sách địa bàn của cả 80 ngàn dân chỉ đạt 29,5 tỉ đồng.

Nhớ năm ngoái, khi đoàn giám sát của Hội đồng dân tộc về làm việc, Sìn Hồ đưa ra bao nhiêu kiến nghị gỡ khó. Từ việc xóa 203 phòng học tạm. Từ chính sách chi trả đối với giáo viên hợp đồng. Cho tới cả những bữa trưa nhà nước hỗ trợ theo nghị định 116...

Ấy thế mà chỉ 2 cán bộ quản lý giáo dục, trong 3 năm, đã tham ô tới 26,5 tỉ đồng tiền chính sách hỗ trợ cho học sinh và giáo viên. Và tham ô rồi, tiêu xài rồi thì giờ “không có khả năng chi trả”.

Có thể sẽ có vành móng ngựa. Có thể sẽ có một bản án đích đáng cho tội ác này. Nhưng sẽ là vô nghĩa nếu từ đó không tìm được ra những người thiếu trách nhiệm, không tìm ra khe hở chính sách mà các bị can đã lợi dụng để rút ruột, tham ô, để “ăn không từ thứ gì” trong suốt 3 năm qua.

Tham ô 26,5 tỉ. Có nghĩa là gần bằng mồ hôi công sức của ngót 80 ngàn đồng bào làm lụng trong suốt cả năm. 
Anh Đào

3 nhận xét :

  1. Một mình kết toán trưởng thì rút tiền ra thế nào được phải có chữ ký của chủ tài khoản chứ. Mang thiêu sống bọn này.

    Trả lờiXóa
  2. Không thể tin được! Mà còn bao nhiêu cơ quan chuyên môn, cấp hành chính vừa quản lý, vừa giám sát, vẫn để lọt là sao???

    Trả lờiXóa
  3. Gởi ông Bộ trưởng Nhạ, nhân viên trong ngành giáo dục do ông chủ quản "vô giáo dục" - tham lam - thất đức như thế đó! Ông làm gì để chấn chỉnh? Liệu ông có khả năng để quản lý ngành Giáo dục? Nếu ông không có trình độ và khả năng để làm việc thì ông nên từ chức ngay đi, nếu trong con người ông còn chút lương tri và lòng tự trọng.

    Trả lờiXóa