Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2019

TUẤN BÁN NƯỚC


TUẤN BÁN NƯỚC

Phạm Minh Vũ
Đây là tỷ phú Nguyễn Văn Tuấn, Tỷ phú này sinh năm 1984, Tuấn là chủ của Tổng công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam Gelex. Công ty này có hơn 60% cổ phần trong Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (tương đương 1.500 tỉ đồng).

Công ty nước sạch Sông Đà một năm lãi khoảng 300 tỉ đồng. Với việc đầu tư cơ sở hạ tầng cực kỳ kém (cho tới bây giờ có 22 lần vở đường ống, ống của Trung quốc) và hệ thống xử lý nước quá tệ cho nên mới dẫn đến việc người dân Thủ đô phải dùng nước đen ngòm và hôi thối cả tuần qua.

Hiện nay các nhà máy nước ở Việt Nam áp dụng các bước cơ bản dưới đây để xử lý nước ngầm hoặc nước bề mặt thành nguồn nước cấp cho dân cư sinh hoạt.

1, Hồ chứa và lắng sơ bộ
2, song chắn và lưới chắn rác
3,Bể lắng cát
4,xử lý nước tại nguồn bằng hóa chất
5, làm thoáng
6, clo hóa sơ bộ
7,khuấy trộn hóa chất
8,keo tụ và phản ứng tạo bông cặn
9,lắng nước
10, Lọc
11. Hấp thụ chất gây mùi gây màu
12, flo hóa nước
13, là khử trùng
và cuối cùng cho vào một bể ổn định nước lúc này nước đã sạch và bơm đi vào hộ gia đình.

Tuy nhiên, thực tế chất lượng nước sau xử lý vẫn còn nhiễm kim loại nặng hoặc asen. Nghĩa là cho dù các nhà máy xử lý theo 14 bước này nước vẫn còn kim loại nặng hoặc asen. Vậy mà công ty Nước sạch Sông Đà chỉ làm khoảng 3 bước để tiết kiệm chi phí.

3 bước nhà máy nước Sông Đà làm là bơm thẳng vào bể có song chắn và lưới chắn rác để nhặt những thứ rác nhỏ như que tăm hay tóc… rồi đưa vào bể xử lý hóa chất lúc này nước làm sạch bằng cách khử màu và cuối cùng là Flo hóa nước lúc này sạch mùi hôi như xác chết… nhưng khi gặp nhớt thải thì các hệ thống cơ bản này khó mà xử lý hết màu và mùi hôi. Chính vì thế dân Hà Nội mới được uống nước màu đen ngòm và hôi nhớt.

Vâng, cách xử lý qua loa để bán cho có doanh thu, mà doanh nghiệp này bất chấp tính mạng cả chục triệu dân Hà Nội. Chưa kể hàng trăm ngàn tấn thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ đổ xuống chảy vào cơm canh của người dân hàng ngày, kim loại nặng, Asen… Vậy mà thằng tổng giám đốc tên là Tốn hắn nói vẫn an toàn.

Với nguồn nước bẩn mà người dân Hà Nội bao lâu nay sử dụng cùng với không khí ô nhiễm nhất thế giới, thì con số 130.000 người mắc ung thư mỗi năm là câu trả lời cho việc tiêu diệt sự sống của các tỷ phú Việt Nam.

Khi xuất hiện các tỷ phú như Bill Gates thì không những cho nhân loại những công nghệ hữu ích mà Ông còn dành gần 40 tỷ đô la để cải thiện sức khỏe cho thế giới. Hay Ông chủ Fcaebook Mark Zuckerberg, làm cho con người gần nhau hơn cho dù khác bán cầu, Ông dành 99% cổ phần tại Facebook để làm từ thiện. Quỹ từ thiện Chan Zuckerberg Initiative của họ hiện sở hữu hơn 10 tỷ USD, hoạt động nhằm đẩy lùi bệnh tật, cải thiện giáo dục cả cải cách hệ thống tư pháp hình sự….

Thì ở Việt Nam mỗi khi có một tỷ phú xuất hiện thì cũng là lúc số người tử vong nhiều do ung thư (thuốc giả, nước bẩn), chết do tai nạn, vì làm đường xá ẩu, cũng là khi người dân phải ngủ đường ngủ chợ vì do đất bị cướp như Long Hưng, Lộc Hưng, Thủ Thiêm...

Nhìn dân đang chết khát mấy ngày qua treo bảng giương lên cầu xin sự chú ý của người có lương tri, lẽ nào kẻ có lương tri cứ ngồi im sao? Khi nhiều kẻ vì làm giàu mà bất chấp hàng triệu sinh mạng, ta biết...Lẽ nào ta cũng ngồi im sao? 
 
16 - 10 - 2019
 
 

3 nhận xét :

  1. Tôi ở Q.Thanh Xuân rất khốn khổ với nước sông Đà! Ngẫm ra 1 điều: Tính mạng người dân VN thật mong manh, thành con tin cho bọn lợi ích băng đảng xâu xé, định đoạt!

    Trả lờiXóa
  2. Đạo đức của con người một phần do bản thân tự có, phần nhiều do nền giáo dục tạo ra.

    Trả lờiXóa
  3. Sông Đà! Sông Đà!
    Có phải là Hắc giang không nhỉ?!

    Trả lờiXóa