Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2019

TRUNG CỘNG CẢN TRỞ VIỆC TRỤC TỚI TÀU VN Ở HOÀNG SA

Hình minh họa. Một tàu cá của ngư dân Lý Sơn, Quảng Ngãi hôm 11/8/2012
 
Trung Quốc cản trở 
việc trục vớt tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa

RFA
03.-10- 2019
 
Ủy ban Ứng phó Sự cố Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (UPSCTTTKCN) mới đây cho báo chí trong nước biết Trung Quốc đã tìm cách ngăn cản tàu Việt Nam trục vớt một tàu cá của ngư dân Việt Nam gặp nạn ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Trong cuộc họp báo vào ngày 3/10 tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết tàu cá QNA 90569 bị gãy trục láp hôm 29/9, thả trôi tại khu vực đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã phối hợp với Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao, gửi công hàm đề nghị phía Trung Quốc gửi tàu tham gia cứu hộ.

Tuy nhiên theo Ủy ban UPSCTTTKCN , Trung Quốc cử một tàu cứu nạn đến khu vực gần đảo Bạch Quy nhưng lại không lai kéo tàu cá vì cho rằng tàu chỉ bị sự cố máy, không phải tai nạn uy hiếp đến tính mạng con người.

Phía Trung Quốc còn đề nghị ngư dân Việt Nam liên hệ với công ty kéo chuyên nghiệp của Trung Quốc, trả tiền để được lai kéo.

Theo Ủy ban UPSCTTTKCN, khi phía Việt Nam tìm cách trục vớt tàu của ngư dân Việt Nam, phí Trung Quốc đã điều một ca nô ra ngăn cản hoạt động vớt tàu.

VNexpress trích lời Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó chánh văn phòng Ủy ban UPSCTTTKCN cho biết theo Công ước quốc tế về phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, khi tàu cá bị tai nạn, bị chìm, tính mạng ngư dân nguy hiểm thì sẽ được các nước thành viên gần đó cứu nạn, không phải trả tiền. Tuy nhiên khi tàu chưa bị chìm, tính mạng ngư dân không nguy hiểm thì không được cứu nạn mà phải trả tiền theo thỏa thuận.

1 nhận xét :