Thứ Năm, 10 tháng 10, 2019

THĂM MỘ CỤ NGUYỄN THỊ NĂM - CÁT HANH LONG


Thăm mộ cụ Nguyễn Thị Năm – Cát Hanh Long

Nghiêm Việt Anh
Tiếng Dân
10-10-2019


Câu chuyện về Cụ “Địa Chủ Ác Ghê” Nguyễn Thị Năm – Cát Hanh Long, suốt mấy chục năm nay, đã có rất nhiều thông tin, những người quan tâm theo dõi, không ai không biết.

Quá nhiều nỗi oan trái, đớn đau, cùng những số phận người, đắng cay, tủi nhục, oán hận, kêu trời không thấu.

Tháng trước, có công việc ở làng Đại Từ, chợt nhớ đến câu chuyện Cụ Năm, tôi đem ra hỏi những người làng ở đó, nhưng hầu hết, lớp người dưới sáu mươi, hoặc không biết gì, hoặc rất lơ tơ mơ.

Có một vài cụ ông, cụ bà bẩy tám mươi, thì ai cũng biết chuyện “địa chủ phản động” Nguyễn Thị Năm. Một bà cụ nói với tôi, bà Năm chỉ là con dâu làng tôi, tuy ông chồng người làng, cũng chỉ là tay sai cho vợ (?!)

Tôi hỏi về những ngôi mộ các Cụ hiện nay ở đâu, thì họ bảo ở nghĩa trang bên kia sông Tô Lịch, ông sang đấy mà hỏi.

Mấy tuần vì bận, tôi chưa có dịp đi tìm, thì đọc được một stt của một bạn Facebook, là con rể làng Đại Kim, trong đó ông ấy đăng bức ảnh thăm mộ Cụ Nguyễn Thị Năm ở nghĩa trang làng Đại Từ.

Nhờ sự chỉ dẫn của bạn Facebook Nguyễn Thuỷ Nguyên, tôi tìm được đến mộ Cụ Cát Hanh Long [....]

_______ 

Một số hình ảnh và chú thích của tác giả Nghiêm Việt Anh:

 

Cổng nghĩa trang làng Đại Từ, quận Hoàng Mai, Hà Nội. 
.
. 

Ảnh trên bia mộ Cụ “Địa Chủ Ác Ghê”, Nguyễn Thị Năm – CÁT HANH LONG tại nghĩa trang làng Đại Từ, xã Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội. 
.
. 

Hương hoa lòng thành kính viếng Cụ Bà Nguyễn Thị Năm – CÁT HANH LONG 
.
. 

Mộ Cụ “Địa Chủ Ác Ghê” tại khu mộ dòng họ Nguyễn Tiến, làng Đại Từ.

. 

Cận cảnh nội dung trên tấm bia mộ Cụ Nguyễn Thị Năm. 
.
Một số thông tin lâu nay trên báo chí lề đảng và trên mạng xã hội, rằng năm 1990 các con cháu Cụ Năm đã tìm được mộ cụ trên huyện Đại Từ, Thái Nguyên, mang về đặt cạnh mộ cụ ông trong nghĩa trang làng Đại Từ là không đúng. Hiện tại thấy Cụ nằm ở bìa cùng bên phải dãy mộ dòng họ, bên trái liền kề với Cụ là mộ ông con trai thứ của Cụ là Nguyễn Cát.

 

Tiếp theo trong dãy mộ dòng họ là mộ con trai cả của Cụ, ông Nguyễn Hanh và vợ
là bà Phạm Thị Cúc. 

.

Dòng họ Nguyễn Tiến có hai khu mộ, đây là khu mộ thứ hai, cách khu mộ Cụ Năm và các con vài chục mét. Chỗ này có một dãy 5 ngôi mộ, nhưng ba ngôi không có bia mộ, hai ngôi có bia, thì một ngôi bia chỉ có tên và không có thông tin gì, ngôi còn lại trên bia có ảnh và một số thông tin.

 
Đây là bức hình trên tấm bia mộ, ở dãy năm ngôi mộ cũng của dòng họ Nguyễn Tiến, dưới bức ảnh ghi: Cụ Nguyễn Ánh, tức Đức Long, mất ngày 28/9/1945 (Ất Dậu)
.
 
Cận cảnh nội dung trên bia mộ cụ Nguyễn Oánh. 

3 nhận xét :

  1. Viết tối nghĩa quá tất nhiên đọc rồi cũng hiểu.

    Trả lờiXóa
  2. KHONG BIET ONG VIET CAI GI .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác tìm trên google chữ "địa chủ ác ghê" rồi đọc thì sẽ hiểu. Không phải chuyện gì cũng có thể chính thức đăng lên hầu độc giả. Nhạy cảm lắm!

      Xóa