Thứ Hai, 28 tháng 10, 2019

TẠI SAO VN CHƯA KHỞI TỐ ĐIỀU TRA VỤ ÁN BUÔN NGƯỜI?


Tại sao Việt Nam chưa khởi tố điều tra vụ án buôn người?

Chu Mộng Long
27-10-2019

Cánh sát Anh lập tức khởi tố điều tra và bắt giam 3 đối tượng liên quan đến vụ buôn người dẫn đến cái chết của 39 nạn nhân trong thùng container.

Lẹt đẹt một số báo quốc doanh đăng tin trong số 39 nạn nhân đó có người Việt nhưng chẳng chút tỏ ra đau xót. Thậm chí có báo khốn nạn đến mức đánh tráo 39 người Việt thành “đa số người Trung Quốc”. Các dư luận viên từ cao cấp đến hạ cấp thì coi cái chết của các nạn nhân đó như là kẻ phản bội bỏ nước mà đi, hoặc chỉ trích máu tham lam về một sự đổi đời, kể cả quy tội sang Anh làm nghề phi pháp như trồng cần sa, buôn thuốc phiện…

Nhà nước Trung Quốc thì quy tội cho Anh Quốc phải chịu trách nhiệm. Riêng nhà nước Việt Nam thì hình như chờ… hạ hồi phân giải.

Còn nhớ vụ 152 khách Việt mất tích ở Đài Loan năm trước. Cảnh sát Đài Loan khởi tố điều tra vụ án buôn người. Nhưng Việt Nam thì cho đến nay vẫn chưa động tĩnh gì, vì có lẽ… cũng như Trung Quốc anh em, họ cho rằng người Việt mất tích ở Đài Loan thì Đài Loan phải chịu trách nhiệm?

Gần đây nhất là vụ 9 người “đi nhờ” trên chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội bị “biến mất” tại Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc cũng đã bắt giữ 2 người và đang điều tra vụ án buôn người. Trong khi Việt Nam thì vẫn yên tâm, vì… có lẽ cũng như vụ trước, người mất tích ở đâu thì ở đó chịu trách nhiệm?

Sự thật, đã buôn người xuyên quốc gia thì không thể có chuyện đơn phương một quốc gia nào đó chứa tội phạm. Phải có một sự móc nối giữa các quốc gia với nhau. Có thể ở Anh Quốc, Đài Loan hay Hàn Quốc, loại tội phạm này hoạt động khá tinh vi trong bóng tối chứ riêng Việt Nam thì chúng hoạt động ngay trước mũi nhà cầm quyền. Bởi vì hình thức buôn người hay tổ chức vượt biên trái phép này thường nấp dưới danh nghĩa xuất khẩu lao động với những công ty có tên tuổi, địa chỉ rõ ràng. Riêng vụ 9 người đi nhờ chuyên cơ của bà Ngân thì cứ tra khảo những người tổ chức “đi nhờ” và có trách nhiệm “cho đi nhờ” là ra ngay, trừ phi giữa chính quyền và tội phạm cấu kết nhau thành những phi vụ làm ăn.

Buôn người là hành vi man rợ nhất trong các loại tội phạm. Marx – Engels từng vạch trần sự buôn bán nô lệ từ thời chiếm hữu nô lệ kéo dài cho đến thời tư bản hoang dã, con người bị biến thành một thứ hàng hóa trao đổi của những ông chủ phi nhân tính.

39 con người chết quằn quại đau đớn trong thùng container chứa hàng, không khác những con cá bị ướp lạnh và đưa đi xuất khẩu. Nhưng những con cá chết rồi mới bị ướp lạnh, còn 39 nhân mạng kia bị ướp lạnh ngay khi còn sống. Trong lịch sử nhân loại, chưa từng có vụ án nào man rợ hơn.

Việt Nam không vô can trong vụ này. Nếu có nhân tính, hãy khởi tố điều tra và bắt giam ngay những kẻ có liên quan, không chỉ vụ này mà kể cả những vụ đã bị lộ trước đó. Nếu không, sẽ còn vô số vụ án buôn người man rợ hơn sẽ tiếp tục diễn ra.
 

1 nhận xét :

  1. Không thể khởi tố vì phải giữ gìn...đại cục,ổn định chính trị,không để các thế lực thù địch lợi dụng...
    Vì đại cục thì cả triệu người chết cũng chỉ là...chuyện nhỏ.

    Trả lờiXóa