Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019

Tin BIỂN ĐÔNG: TÀU HẢI DƯƠNG 8 RÚT VỀ ĐÁ CHỮ THẬP



Tàu Hải Dương Địa Chất 8 cùng 4 tàu hải cảnh hộ tống đang đi nhanh về hướng Đá Chữ Thập với vận tốc khoảng 9-10 knots. Nguồn: FB ĐSK Biển Đông

Tin Biển Đông ngày 3-9-2019

Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cập nhật tin, “lúc 16h10′ ngày 2/9/2019 (giờ Việt Nam), tàu Hải Dương Địa Chất 8 cùng nhóm tàu hải cảnh hộ vệ đang tăng tốc đi về hướng Đá Chữ Thập. Nếu nhóm tàu Trung Quốc quả thực rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam về neo đậu ở Đá Chữ Thập như lần trước, thì dự kiến tối nay nhóm tàu sẽ về tới khu vực Đá Chữ Thập”

Kết thúc lần “khảo sát” thứ nhất, Hải Dương Địa Chất 8 và một số tàu hộ tống đã trở về Đá Chữ Thập vào ngày 7/8, rồi quay lại khu vực Bãi Tư Chính và tiếp tục quấy phá vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam từ ngày 13/8 đến nay. Nhiều khả năng lần này nhóm tàu Hải Dương 8 cũng chỉ tạm nghỉ ở Đá Chữ Thập trước khi quay lại.
Lưu ý, hiện nay đang có áp thấp nhiệt đới ở Biển Đông áp sát bờ biển miền Trung Việt Nam, chỉ khoảng một tuần sau khi bão số 4 Podul vào Việt Nam.

RFA có bài: Có hai “đòn cân não” quanh Bãi Tư Chính. Bài viết so sánh tình hình căng thẳng ở Bãi Tư Chính với giai đoạn đầu của Thế chiến thứ Hai. Sau khi Đức Quốc xã xâm lược Ba Lan và trước khi cuộc chiến nước Pháp 1940 nổ ra, đã có một “cuộc chiến cuội” (phoney war), Đức và Anh – Pháp dàn quân ở biên giới nhưng không bên nào gây chiến trước, “sự vắng bóng các hoạt động vũ trang trong một thời điểm kế hoạch xâm lược trên thực tế đã được khai triển”.

Tâm bão đang ở vùng biển ngoài khơi TP Phan Thiết hay ở nơi nào khác? “Tâm bão đang nằm trên lằn ranh giữa những kẻ rắp tâm đầu hàng Trung Quốc với những con người quyết tâm giữ Bãi Tư Chính”. Trong khi Trung Quốc cử một lực lượng tàu hải cảnh khá hùng hậu theo bảo vệ sát sao tàu Hải Dương 8, thì phía Việt Nam chỉ có một ít tàu cảnh sát biển ra đối đầu.  

Tình hình Bãi Tư Chính: Việt Nam kêu gọi quốc tế giúp giảm căng thẳng tại Biển Đông, RFI đưa tin. Theo tin từ hãng Bloomberg, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã gửi thư điện tử, nhấn mạnh, “những diễn biến nguy hiểm” trên Biển Đông đang làm gia tăng cẳng thẳng và gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế. 

Cho nên, Việt Nam kêu gọi các nước tham gia vào việc làm giảm căng thẳng, bảo đảm an ninh và tự do lưu thông trên vùng biển này. Bức thư viết: Biển Đông có tầm quan trọng đối với các nước bên trong và bên ngoài khu vực, trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh, an toàn, tự do lưu thông hàng không và hàng hải và “Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng làm việc với các nước và cộng đồng quốc tế” để duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.

Khai mạc cuộc tập trận chung Mỹ – ASEAN có Việt Nam tham gia, theo VOA. Mỹ và 10 nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, từ ngày 2/9 đã bắt đầu cuộc thao dượt hải quân chung đầu tiên, trong bối cảnh leo thang căng thẳng ở Biển Đông. Có 8 tàu chiến, 4 máy bay và hơn một ngàn người tham gia cuộc tập trận kéo dài trong vòng 5 ngày, bắt đầu ở Căn cứ Hải quân Sattahip ở Thái Lan và kết thúc ở Singapore.

Chiều 2/9/2019, các nhân viên của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 vượt sóng lớn đưa thuyền viên người Trung Quốc bị nạn vào bờ, báo Thanh Niên đưa tin. Tin cho biết, thuyền viên này tên Wang Deqian, đang làm trên tàu Great Aspiration từ Trung Quốc tới Singapore, khi đến vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 220 hải lý về phía Đông – Đông Nam thì Wang Deqian bị tai nạn lao động gãy xương đùi phải.

Căng thẳng Biển Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nguy cơ ngư dân Việt bị hành hung trên chính vùng biển quê hương ngày càng rõ. Tiếc là khi ngư dân Việt Nam bị tàu hải cảnh và tàu “dân quân biển” Trung Quốc rượt đuổi và đâm chìm, họ luôn cô đơn ngoài biển khơi, thường không được cứu giúp.


Nguồn: Tiếng Dân.

1 nhận xét :

  1. Đại Việt Sử Ký Toàn Thư ghi rõ :
    Thời kỳ nhà Trần suy mạt,sắp sụp đổ,vua Chế Bồng Nga của Chiêm Thành "ra vào cướp phá Thăng Long như đi chợ".

    Trả lờiXóa