Thứ Tư, 25 tháng 9, 2019

1/10/2019: MỘT QUỐC KHÁNH BUỒN CỦA TẬP HOÀNG ĐẾ


1/10/2019 - Một quốc khánh buồn của Tập hoàng đế!
Trump đúng là ép người quá đáng!

Bài của
Vu Đinh Ky
Giữa Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, mặt đối mặt đàng hoàng, vậy mà ông lôi Trung Quốc ra táng thẳng mặt, phang không trượt quả nào! Cái cao ngạo của người CS vứt đi đâu rồi? TQ liệu có dám xù lông phang lại?

Ngày quốc khánh 1/10 của TQ sắp tới gần mà bao nhiêu mối tơ vò:

- Thương chiến với Hoa Kỳ không hề có dấu hiệu hạ nhiệt, dù TQ đã cắn răng nhịn nhục mở hầu bao nhập khẩu nông sản và thịt lợn từ đối thủ. Trump đã nói rằng ông ấy không cần một thỏa thuận hời hợt, càng không nhất thiết phải quá cần một thỏa thuận trong nhiệm kỳ này, cái ông ấy cần là một big deal với lời giải cho đầy đủ hơn 140 yêu cầu từ phía Mỹ, mà ai cũng biết mỗi yêu cầu trong đó đều tương đương với một liều thuốc độc cho thể chế độc tài của TQ. Đi không được, rút không xong, nhịn nhục cũng ko được cho nhịn mà nổi cáu thì ăn ngay cái vả vào mồm, biết làm gì đây Tập hoàng đế?

- Biến động HongKong đến mức cao trào và bước sang giai đoạn nguy hiểm đến không kiểm soát nổi. Người biểu tình không chút nao núng và chẳng bộc lộ chút gì nhượng bộ hay mỏi mệt. Họ sẵn sàng đánh đổi thiệt hại kinh tế để gìn giữ nền dân chủ cốt lõi của họ. Bạo lực đã xảy ra và đã bước qua rất nhiều lằn ranh đỏ của Bắc Kinh, vậy mà Bắc Kinh vẫn rối bời trong cách thức đối ứng: Mạnh tay thì chắc chắn vướng rất nhiều sự phản ứng quyết liệt của giới văn minh phương Tây, còn nhún nhường thì khác nào tự treo cổ chế độ bởi Đài Loan, Tân Cương, Nội Mông, Tây Tạng... đang nín thở nhìn vào và sẵn sàng vùng lên nếu HongKong thành công! Quốc hội Hoa Kỳ tiếp đón và để các nhà hoạt động dân chủ của HongKong điều trần, cộng thêm việc ban hành đạo luật về dân chủ HongKong đã như một thông điệp sắc lạnh gửi đến Bắc Kinh khiết cho mọi dự định sử dụng bạo lực để trấn áp biểu tình của họ trở nên rụt rè hơn bao giờ hết! Tiến thoái lưỡng nan, cái khó này ai thấu cho Tập?

- Việc Bắc Kinh tăng thuế lên sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ hoặc hạn chế nhập khẩu hàng từ Mỹ đã gián tiếp giáng những đòn nặng nề lên kinh tế của họ. Nên nhớ sản phẩm TQ nhập từ Mỹ phần đa thuộc về thực phẩm thiết yếu và hàng kỹ nghệ bậc cao. Chính vì vậy mới có chuyện xảy ra cuộc khủng hoảng thiếu thịt lợn hay các ngành sản xuất khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng do khan hiếm hoặc chi phí đầu vào tăng cao. Nhiều phân tích cho thấy tăng trưởng kinh tế của TQ năm nay sẽ ở mức thấp chưa từng thấy, thậm chí chỉ ở mức 3-4% chứ không phải con số được tô vẽ 6% ! Vậy mới biết đánh thuế lên hơn 500 tỷ đô (Chỉ chiếm 1/20 qui mô kinh tế) nhưng sức nặng của nó nặng đến nhường nào đè lên vai Tập!

- Liên tiếp những ngày qua Mỹ mời nguyên thủ Ấn Độ và Úc đến Washington hội họp. Kết hợp cùng với các đồng minh chủ chốt khác như Nhật, Hàn... đã vô hình chung tạo ra một liên minh kim cương khóa chặt TQ. Mỹ hiếm khi đánh ai mà lại đánh một mình, càng hiếm khi đánh trống bỏ dùi, vậy thì con đường tối tăm phía trước mà Tập bắt buộc phải bước tới nó còn chông gai đến nhường nào? Một khi nhiều anh đã nhà giàu còn thông minh ngồi họp nhóm với nhau để cùng bàn kế bắt trộm thì tên trộm ấy đường nào thoát được?

Trump đã rất văn mình và độ lượng khi lùi hạn đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng Tàu cho đến ngày 15/10 để tôn trọng ngày quốc khánh của đối thủ. Thế nhưng những thực tế bộn bề, rối loạn và không kém phần khủng hoảng đang bủa vây Bắc Kinh, vô hình chung sẽ biến ngày quốc khánh này trở thành ngày mà Bắc Kinh không biết đối xử thế nào với dân chúng, không biết thể hiện thế nào trước hàng ngàn ống kính quốc tế. Có lẽ sẽ có phô trương khí tài, sẽ có diễn văn ca ngợi chế độ, sẽ có diễu hành hoành cháng... Nhưng càng làm vậy thì có khác chi càng xịt nước hoa lên một cơ thể hôi hám đầy mụn nhọt cả tháng trời chưa được tắm? Có lẽ từ khi chính thức lên ngôi năm 2012 và hợp thức hóa ngôi Hoàng Đế năm 2017 thì Tập hoàng đế mới thấm hết những chông gai dưới cái ngai vàng đến vậy! Tham thì thâm mà, cấm có sai, nhất là đối với ông trùm của một thực thể tai quái bậc nhất trong lịch sử phát triển chính trị nhân loại!

Một quốc khánh buồn của Tập hoàng đế!

2 nhận xét :

  1. Sao không rủ thím áo dài qua chầu để tâm sự giải buồn! Bảo đảm không có thằng nào thèm xin quá giang đâu nghe Tập!

    Trả lờiXóa