Thứ Ba, 20 tháng 8, 2019

THƯ NGỎ GỬI ÔNG PHẠM XUÂN NGUYÊN

Nhà văn Mai Nam Thắng


THƯ NGỎ GỬI ÔNG PHẠM XUÂN NGUYÊN

Vừa qua, sau khi nhà thơ Trần Đăng Khoa đăng tải trên trang FB của anh một số bài viết phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam và vạch trần những thủ đoạn chơi bẩn lâu nay của ông bạn láng giềng “4 tốt” này, trên mạng xã hội đã có một số người công kích, bôi nhọ, thóa mạ... Trần Đăng Khoa. Đặc biệt có người đã đăng đàn qui kết Trần Đăng Khoa kích động chiến tranh, hô hào Việt Nam tấn công đánh Trung Quốc vì đây là cơ hội “ngàn năm có một” (?)

Đông đảo cộng đồng mạng đã lên tiếng bênh vực Trần Đăng Khoa và bày tỏ thái độ đồng tình, ủng hộ những ý kiến của anh. Nhiều người yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ những kẻ ném đá này là ai? Thế lực nào đứng đằng sau những kẻ ngậm máu phun người này? Đặc biệt, một trang mạng công khai ca ngợi TQ giàu mạnh, hù dọa nếu chiến tranh xảy ra thì VN sẽ bị TQ đè bẹp không chỉ về quân sự mà còn tan tác về kinh tế, khốn khổ vì môi trường... thế mà tại sao vẫn không bị ngăn chặn, không bị xử lý?

Riêng Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên thì yêu cầu Hội Nhà văn Việt Nam phải lên tiếng trong chuyện này, vì “Trần Đăng Khoa là một nhà thơ nổi tiếng quốc gia. Anh đang là Phó chủ tịch HNVVN. Hội lên tiếng không chỉ là bày tỏ thái độ phê phán một việc làm, một quan điểm sai trái xúc phạm đến một lãnh đạo của mình. Hội lên tiếng trong trường hợp này của TĐK quan trọng nhất là để khẳng định lòng yêu nước của nhà văn Việt Nam và quyền thiêng liêng chính đáng của những người cầm bút được/phải cất lên tiếng nói của mình khi nước nhà có nguy cơ bị ngoại xâm...” (hết trích).

Thưa ông Phạm Xuân Nguyên! Tôi biết ông từng là Cựu chiến binh đánh TQ xâm lược VN những năm 80 của thế kỷ trước, là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, Cựu Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội... nên ông có đủ tư cách để đề nghị như trên. Nhưng theo tôi những lời vu cáo bôi nhọ qui chụp TĐK vừa qua chỉ là những tiếng nói ẩn danh, mạo danh, không căn cứ, không kiểm chứng... trên không gian mạng. Những tiếng nói ấy, nếu ai thấy "hay", thấy "đúng" thì hùa theo; ai thấy là lộng ngôn, xảo ngôn, cuồng ngôn... thì không thèm nghe, không thèm chấp, thậm chí coi như tiếng chó sủa trăng. Hội Nhà văn VN là một tổ chức chính trị - xã hội của hàng trăm hội viên là những nhân sĩ, trí thức đàng hoàng, việc gì phải đi đôi co với họ?

Ấy là chưa kể nếu đấy là những kẻ phản động, là thù địch, là những người đang ăn tiền TQ để hù dọa Việt Nam, kích động chia rẽ nội bộ dân tộc VN... thì việc Hội Nhà văn lên tiếng là trúng kế chúng, ông Phạm Xuân Nguyên ạ!

Cuối cùng, với một kẻ đăng đàn nói về TĐK mà toàn nói sai, phán bừa về nhân thân cũng như tác phẩm của TĐK, thì đến đứa trẻ cũng không thèm chấp, nói gì đến Hội nhà văn. Phỏng ạ?

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét