Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019

NẾU COI THƯỜNG LÒNG DÂN, RẤT KHÓ BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC


Nếu coi thường lòng dân và sức mạnh của dân, thì rất khó bảo vệ đất nước

Thanh Hằng
20-8-2019

Tháng 5/2014, khi tàu HD 981 đặt giàn khoan ở vùng biển của VN, cả nước sục sôi. Báo chí ầm ầm lên án.

Hồi đó, bọn mình làm loạt bài phỏng vấn các chuyên gia, các nhà luật học về biển, các nhà sử học, các nhà văn hoá… rất rầm rộ. Từng bài viết đều thấm đẫm tinh thần tự tôn dân tộc, bởi mỗi câu chữ đều đi từ trái tim người viết và người trả lời phỏng vấn.

Mình cũng gặp GS. Phan Huy Lê. Ông rất bận nhưng vì là vấn đề của đất nước nên đã sắp xếp lịch gặp và đọc lại kỹ càng trước khi đăng. Khi đó, ông nói nhiều về những nguy cơ “không ở tầm thấp”…

Trung tâm lưu trữ Quốc gia thì tổ chức triển lãm các bằng chứng lịch sử về việc Hoàng Sa – Trường Sa là của VN, với các châu bản triều Nguyễn vô cùng quý giá. Các nhà nghiên cứu lịch sử cũng tham dự và trả lời phỏng vấn. Trước đó, Bộ VHTTDL tổ chức một đoàn nhà báo ra Lý Sơn dự lễ hội Khao lề thế lính Hoàng Sa…

Báo chí cũng lật lại những bài viết mạnh mẽ của báo chí VN hồi đầu thế kỷ 20 khẳng định chủ quyền VN với Hoàng Sa-Trường Sa.

Dạo đó, Hiệp hội luật sư còn mời các luật sư nước ngoài (là các luật sư đã hỗ trợ Phillipines kiện Trung Quốc) đến nói chuyện, đưa ra những bằng chứng lịch sử, khoa học mà VN có thể kiện Trung Quốc. Các luật sư cũng nói sẽ giúp đỡ VN.

Ngành y tế có sự chăm sóc, ưu tiên đặc biệt với người thân của những người lính đảo. Các phóng viên y tế tụi mình tự nguyện liên lạc với Bệnh viện K đế hỗ trợ một chị có chồng là Cảnh sát biển đang ở Hoàng Sa. Vì biển đảo xa mà gần, mọi người mở lòng.

Hồi đó, công tác truyền thông bảo vệ chủ quyền biển đảo làm cực kỳ tốt, rất hào hùng, đúng tinh thần con cháu nhà Trần đánh giặc Nguyên Mông.

Dù thế nào thì tinh thần của người dân trong nước cũng để quốc tế thấy rằng người VN không dễ dàng chịu mất nước. Và tinh thần ấy cùng với sự lên tiếng của các nước, không thể không khiến bọn Khựa dè chừng.

Lần này, việc tàu Trung Quốc vào bãi Tư Chính, nhiều nước đã lên tiếng, nhưng sao không thấy tổ chức truyền thông mạnh mẽ như hồi tàu HD 981 vào biển của VN nhỉ? Mình vẫn mong muốn có những loạt bài như những loạt pháo nã vào lòng tham của bọn bành trướng, để dư luận quốc tế thấy người dân VN luôn yêu nước và không hèn.

Lịch sử đã minh chứng, trong mọi hoàn cảnh, nếu coi thường lòng dân và sức mạnh của nhân dân, thì công cuộc bảo vệ đất nước rất khó, thậm chí là…

(Trong khi nhiều nước ủng hộ VN thì giữa lúc dân VN nín thở đợi chờ Nga ủng hộ như người anh em kết nghĩa năm nào, thì bất ngờ Putin tuyên bố ủng hộ Trung Quốc! Nước Nga năm xưa tuồn súng đạn cho VN làm “tiền đồn” của phe XHCN đánh Mỹ, ngỡ thân thiết như ruột thịt, nhưng đã bỏ mặc cho Trung Quốc chiếm Hoàng Sa và giờ tuyên bố xanh rờn HS là của Tàu và còn tập trận chung với gã hàng xóm tham lam có lịch sử bắt nạt VN).

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét