Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

NguyỄn ĐẮc KiÊn: VỀ MỘT SỰ TRỢ GIÚP KHÔNG CHỈ LÀ TRỢ GIÚP


NguyỄn ĐẮc KiÊn

Về một sự trợ giúp không chỉ là trợ giúp

Hành động trợ giúp bà Nguyễn Bích Quy (vụ #trườngGateway) của Anh Pham không đơn thuần chỉ mang ý nghĩa bênh vực cho người yếu thế, hay tinh thần trượng nghĩa kiểu Lục Vân Tiên, với tôi, hành động này mang ý nghĩa lớn hơn, đó là ý nghĩa của một diễn ngôn về tinh thần công cộng yêu sách lẽ công bằng, đòi hỏi sự thực thi công lý, và cứu chuộc cho niềm tin xã hội.


Trong tinh thần công cộng này, từng cá nhân đơn lẻ bằng nỗ lực của riêng mình hay bằng cách tự nguyện hợp lại với nhau, sẽ bù đắp, bổ khuyết, và thậm chí là cứu chuộc cho lẽ công bằng, cho sự thực thi công lý, vốn đã bị chính cơ quan (đáng ra phải) bảo vệ và thực thi pháp luật tự tay hủy hoại.


Bằng việc bắt tạm giam bà Quy ngay trong chiều nay, nói theo cách của GS Ngô Bảo Châu, có cố tình chà đạp lên luật pháp, có cố tình hủy hoại niềm tin của người dân vào công lý, cũng không thể nào làm hơn được.

Nhưng, như đã nói ở trên, sự thể không bao giờ quá tồi tệ, các bạn cứ vào FB của Anh Pham (chủ nhân status trong hình) sẽ thấy, trong hàng trăm comment của bài viết có rất nhiều người sẵn sàng cùng Anh Pham trợ giúp cho bà Quy.

Và như đã nói, bằng cách đứng về phía bà Quy, họ không chỉ đơn thuần bênh vực hay cứu trợ cho một người yếu thế, đúng ra là họ đang yêu sách, họ đang tìm cách cứu chuộc cho lẽ công bằng, cho niềm tin vào công lý của cả cộng đồng xã hội.

Như thế, có thể cuối cùng bà Quy vẫn sẽ phải chịu một bản án bất công (nơi tòa án), nhưng cá nhân bà và cả xã hội sẽ hiểu rằng, bà Quy hay bất cứ người yếu thế nào khác không đơn độc, lẽ công bằng và công lý vẫn còn tồn tại, và vẫn được thực thi trong xã hội chúng ta dù có thể là theo một cách khác (ngoài tòa án).

Sau cùng, còn một điểm nữa, tôi nghĩ rằng, cái "cách thực thi công lý khác" này cũng không phải là quá tệ, bởi có thể nó chính là chỉ dấu cho nấc trưởng thành mới trong #tinhthầncôngcộng của xã hội chúng ta.

Và như thế có nghĩa là chúng ta còn có lý do để mà hy vọng.

NĐK

1 nhận xét :

  1. Điều gì xảy ra khi trong thời gian tới có tin: hoặc bà Quy tự thú xin khoan hồng hoặc bà Quy vì thấy ân hận với tội lỗi (?) đã có thư tuyệt mệnh và tự chết trong trại tạm giam.

    Trả lờiXóa