Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Lê Luân: TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM NHỮNG AI?


Luật sư Lê Văn Luân

TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM NHỮNG AI?

Nếu học sinh tử vong trên xe sau rất nhiều giờ đồng hồ bị bỏ quên trên xe, thì trách nhiệm lớn nhất không phải người đưa học sinh hay lái xe, mà là ở ngôi trường đã nhận các học sinh - từ cô giáo tới hiệu trưởng đến quản lý trường học đều phải chịu trách nhiệm lớn nhất về cái chết của cháu bé.

Nếu bà Quy có bỏ quên cháu bé trên xe, thì toàn bộ chu trình đón nhận học sinh chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé và những người liên quan tới ngôi trường này phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Không chỉ cá nhân mà pháp nhân là Trường Gateway cũng phải chịu trách nhiệm hình sự vì BLHS đã có quy định về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân (thương mại).

Không có ngôi trường hay cá nhân có trách nhiệm nào của ngôi trường sẽ vô can trước cái chết của chính học sinh của mình khi nó viện dẫn rằng người đưa trẻ đã bỏ quên học sinh trên xe - giáo viên ở đâu khi không kiểm đếm số (rất ít) học sinh đến trường vì việc giao nhận học sinh là “một chu trình bắt buộc” của giáo viên.

Nếu bị bỏ quên ở trạng thái ngủ, thì nhớ cho, cái chết sẽ đến từ từ vì ngạt khí chứ không có bất cứ tổn thương nào ngoài da, càng không có chuyện cháu bé sẽ quẫy đạp (chết lịm đi như trong phòng kín chất đầy hoa). Nếu cháu bé tỉnh giấc, hẳn sẽ hoảng sợ và sẽ đập cửa kính để kêu gọi sự cầu cứu.

Vì vậy, mọi giả thuyết về việc bỏ quên trên xe quả là khó chấp nhận so với cái mà nó thực sự có thể xảy ra và cả đối với khoa học.

3 nhận xét :

  1. Khi lên xe, các cháu (và người lớn thưởng mở toang rèm che cửa để quan sát phố xá, cảnh vật.
    Một đửa trẻ 6 tuổi (do ngủ) bị bỏ quên trên xe ô tô lại tự có hành vi... đóng hết các rèm lại, giữ yên lặng (không gào khóc, gây tiếng động để người bên ngoài chú ý), rồi bò ra sát cửa ra vào, ngay sau lưng ghế lái để... chết (!).
    Lái xe sau đó điềm nhiên, vô tư lên xe đi đón các cháu mà không biết ở gần cửa ra vào có một xác chết?

    Trả lờiXóa
  2. Nếu các thày cô ở trường làm đúng quy trình liên hệ giữa nhà trường và phụ huynh học sinh thì dù cháu Long có bị bỏ quên trên xe cũng sẽ được tìm kiếm kịp thời, không dẫn đến cái chết thương tâm cho cháu và mất mát lớn lao cho gia đình cháu!
    Vì vậy những người phải truy tố không chỉ có mình bà Quy được?

    Trả lờiXóa
  3. Để xem tấm hài kịch sẽ kết thúc như thế nào? Sực nhớ tới một nữ hiệu trưởng của một trường ở Thủ đô lùi xe vào 1 em học sinh mà còn không những chối thẳng thừng, mà còn bầy binh bố trận mãi cho tới khi .... không thể! Đấy mới chỉ là hiệu trưởng. Trường hợp này, không giống thế, những sức mạnh vô hình ...., khó có thể lường trước được điều gì có thể xảy ra! Cầu mong cho vong hồn cháu Long sống khôn, thác thiêng, phù hộ cho những người thân trong gia đình, phù hộ cho các bạn cùng trang lứa an toàn, sớm tiếp cận được công lí ... diệt trừ lũ lưu manh đang cấu kết với nhau bằng mọi giá 'làm kinh tế'. xin lỗi cháu Long, chúng tôi, những người lớn đã không bảo vệ được cháu. nền gd nước nhà một lần nữa đánh mất niềm tin! Cám ơn Ls. Lê Luân.

    Trả lờiXóa