Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

DỰ ÁN CAO TỐC BẮC - NAM: NGUY CƠ MẤT NƯỚC!

Linh mục và giáo dân giáo xứ Song Ngọc ở Nghệ An bày tỏ thái độ phản đối nhà thầu Trung Quốc muốn làm cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Facebook Xuân Ly
Dự án cao tốc Bắc – Nam: Nguy cơ mất nước!

Tiếng Dân
20-5-2019


Báo Đất Việt bàn về hiện tượng doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm cao tốc Bắc-Nam: Bình thường! Ngày 17/5/2019, bên lề Hội nghị kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, Bộ GTVT nhận định, Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia khác quan tâm đến dự án cao tốc Bắc – Nam nên lãnh đạo CSVN sẽ “không phân biệt đối xử với bất kỳ nước nào”.

Đây chỉ là trò diễn để giúp “nhà đầu tư” Trung Quốc ngày càng can thiệp sâu vào tuyến đường huyết mạch, “xương sống” của VN. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã đặt câu hỏi: “Quy định kiểu gì mà khiến các nhà đầu tư nước khác không quan tâm, ngoài doanh nghiệp Trung Quốc?”

Trang An Ninh Thủ Đô viết về một số nghịch lý của dự án cao tốc Bắc- Nam: Nhà đầu tư nội hẹp cửa về tài chính, nhà đầu tư ngoại lo ngại thay đổi chính sách. Theo bài viết, “các nhà đầu tư nội đang khá băn khoăn về cơ hội tham gia dự án cao tốc Bắc- Nam nhánh phía Đông, bởi, không những yêu cầu năng lực cao về tài chính mà còn đòi hỏi về kinh nghiệm”. Còn các nhà đầu tư ngoại thì lo lắng trước rủi ro chính sách ở VN.

Như vậy chỉ còn Trung Quốc là nhà đầu tư “tiềm năng nhất” cho dự án cao tốc Bắc – Nam, vì vừa có tiềm lực tài chính dồi dào, vừa không lo rủi ro chính sách vì chính họ đang can thiệp vào chính trường VN. Không chỉ báo Đất Việt, An Ninh Thủ Đô mà nhiều báo “lề đảng” bắt đầu có những bài “đánh tiếng”, gián tiếp xác nhận nỗi lo của nhiều người Việt: Trung Quốc đang dần dần can thiệp vào dự án cao tốc Bắc – Nam.

Vào ngày 7/4/2019, cựu đại sứ Nguyễn Trung viết: Việt Nam nên nói thật với Trung Quốc về đường cao tốc Bắc Nam. Ông Trung đề nghị lãnh đạo CSVN từ chối mọi đề nghị từ Trung Quốc nhằm can thiệp vào dự án cao tốc huyết mạch này. Trong bài có đoạn: “Xin lưu ý, nói năng lôi thôi gạt nhà thầu TQ trong vụ đường cao tốc Bắc – Nam, nếu muốn, TQ có thể trả đũa, ta có chạy đằng trời cũng không thoát!”.

Không chỉ ông Nguyễn Trung mà nhiều cựu đảng viên lão thành của chế độ như PGS. TS Mạc Văn Trang, TS Nguyễn Ngọc Chu, cụ Nguyễn Trọng Vĩnh và hơn 100 trí thức… bày tỏ nỗi lo trước viễn cảnh Trung Quốc thu tóm dự án cao tốc Bắc – Nam, một rủi ro cho an ninh, chủ quyền lãnh thổ, còn nguy hại hơn việc Trung Quốc đã kiểm soát được một số khu vực hiểm yếu như Tây Nguyên hay Vũng Áng ở Hà Tĩnh. Còn bộ máy tuyên truyền CSVN thì làm ngơ, thậm chí nhấn mạnh, chuyện này “bình thường”!

Báo Người Việt phân tích trò diễn của CSVN: ‘Nhiều nhà đầu tư nước ngoài’ muốn đấu thầu cao tốc Bắc-Nam. Bài viết lưu ý, vòng đấu thầu sẽ có tối đa 5 nhà đầu tư, trường hợp chỉ có một nhà đầu tư, Bộ GTVT “được phép chỉ định thầu” nhưng “sẽ báo cáo lên chính phủ để xin phương án”.

Nhiều người lo rằng, các “nhà đầu tư” nước ngoài không phải Trung Quốc chỉ là “chân gỗ” được dàn xếp, để biểu diễn cho người dân thấy rằng, phía VN thực hiện chuyện đấu thầu “đúng quy trình”, để rồi cuối cùng dự án này sẽ rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc như bao nhiêu dự án lớn trước đây. Nguy cơ mất nước đang cận kề, nếu dự án này được lãnh đạo CSVN giao cho nhà thầu Trung Quốc.
_____




7 nhận xét :

  1. Tôi lo âu quá , nếu nhà thầu TQ mà không thắng thầu chắc tôi phải đi lộn đầu xuống đất mãi mãi.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi bầy tỏ lòng yêu mến , ngưỡng mộ các Linh mục và giáo dân giáo xứ Song ngọc Nghệ an vì các vị đã bầy tỏ thái độ phản đối nhà thầu Trung quốc muốn làm cao tốc Bắc Nam . Chúc các vị mạnh khỏe , được hưởng hồng ân thiên chúa . Tinh thần yêu nước thương nòi của quý vị luôn tỏa sáng .

    Trả lờiXóa
  3. Phải xem lại tâm và tầm của lãnh đạo Bộ giao thông về dự án đường cao tốc Bắc Nam. Trung Quóc giỏi đi đêm làm như mèo mửa nói như rồng leo chỉ cần nhìn dự án gang thép Thái Nguyên, đường trên cao Cát linh-Hà Đông vv... là vãi cả linh hồn nhưng lãnh đạo Bộ giao thông vẫn mê
    nhà đầu tư TQ?

    Trả lờiXóa
  4. Chắc chắn dự án này lại rơi vào tay Tầu. Vụ đường sắt Cát Linh-Hà Đông đau hơn hoạn vẫn còn sờ sờ ra đó, giờ nếu Tầu "dính" vụ này nữa thì không biết VN sẽ đi về đâu?

    Trả lờiXóa
  5. Không hiểu họ bày ra xây đường cao tốc Bắc- nam làm gì khi cao tốc Hà nội - Hải phòng dài có hơn 100km mà đang lỗ chổng vó, xe cộ đi lại thưa thớt do phí quá cao. Nếu phí cao tốc BẮc nam ở mức 3400 VND/KM, cao hơn cao tốc HN - HP thì ai đi? vay tiền TQ làm đường như thế để làm gì? một điều chắc chắn là đất nước sẽ có thêm vài tỷ phú bán cát sỏi và đá san nền kiểu DN tư nhân Xuân trường, còn nợ nước ngoài không biết khi nào dân ta trả hết cho cái con đường dân không sử dụng.

    Trả lờiXóa
  6. Với Dự án cao tốc Bắc-Nam, Việt Nam đã giúp Trung cộng thực hiện ước mơ lớn lao của Mao Trạch Đông : Mượn đường qua Việt Nam để thực hiện Giấc mơ chinh phục và làm bá chủ các nước Đông Nam châu Á ! Lịch sử dân tộc Việt Nam sẽ phán xét nghiêm khắc những kẻ vì mưu đồ lợi ích các nhân và băng nhóm, phe phái mà cam tâm hậu thuẫn cho Trung cộng-hậu duệ của kẻ thù truyền kiếp của nước ta !

    Trả lờiXóa
  7. Bạn nặc danh 22:22 20 tháng 5 ơi . Bạn không hiểu họ bầy ra xây đường cao tốc Bắc - nam làm gì à ? . Xin thưa là họ trả vờ , họ lấy cớ vẽ ra dự án này nọ với mục đích duy nhất và tối thượng là LỢI ÍCH NHÓM . Thế thôi . Không quốc kế dân sinh gì hết .

    Trả lờiXóa