Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2019

SẼ CẤM CỬA DOANH NGHIỆP TRUNG QUỐC “CÓ YẾU TỐ NHÀ NƯỚC”


MỸ CHUẨN BỊ CẤM CỬA NHỮNG DOANH NGHIỆP TRUNG QUỐC “CÓ YẾU TỐ NHÀ NƯỚC” - MỘT BIỆN PHÁP GÓP PHẦN BÓP CHẾT CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở TRUNG QUỐC

Trần Đình Thu Về mặt kinh tế, CNXH ở Trung quốc trong giai đoạn mới mà chúng ta quen với thuật từ “CNXH đặc sắc Trung quốc” dựa trên nền tảng các đơn vị kinh tế nhà nước hoặc dây mơ rễ má với nhà nước được ưu tiên phát triển mạnh bằng cách tạo cơ chế, ưu đãi vốn và các mặt khác để có thể chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, trong lúc dành thị trường trong nước cho phát triển kinh tế tư nhân.

Nếu phát triển thành công, các đơn vị kinh tế có yếu tố nhà nước này sẽ đem về rất nhiều tiền của và những tiền của này dĩ nhiên do nhà nước Trung quốc nắm giữ, thì bộ máy cai trị sẽ vô cùng vững mạnh.

Chúng ta hình dung như ở Venezuela, nếu chính quyền Maduro có rất nhiều tiền của có thể nuôi sống quân đội, cảnh sát thì không thế lực nào có thể lật đổ nổi Maduro.

Nên sách lược để Trung quốc có thể duy trì thể chế chính trị hiện nay là các đơn vị kinh tế có yếu tố nhà nước thật vững mạnh song song với kinh tế tư nhân dần ổn định, người dân có cuộc sống tạm được, không có các cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra. Nếu làm được như vậy thì Đảng cộng sản Trung quốc sẽ cai trị Trung quốc muôn đời và đó chính là “CNXH đặc sắc Trung quốc”.

Nhưng các lãnh đạo Trung quốc tính theo ý họ mà không tính theo quy luật phát triển kinh tế. Vì khi các đơn vị kinh tế phi thị trường có yếu tố nhà nước ấy tung hoành trên thị trường thì nó sẽ giết chết các nền kinh tế thị trường chính thống mà trước hết là giết chết nền kinh tế Mỹ.

Đó là nguyên nhân cuộc chiến thương mại Mỹ Trung.

Vì thế trong các nội dung đàm phán thương mại có một nội dung quan trọng là Trung quốc phải chấm dứt sự dính líu của nhà nước vào các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Mỹ và có thể với thị trường thế giới.

Đó là chuyện đã và đang xảy ra. Gần đây có thêm một chuyện mới hơn nữa. Chuyện đã và đang xảy ra là Mỹ dùng biện pháp thuế quan nghĩa là áp thuế cao để điều chỉnh nhưng chuyện mới là Mỹ dùng thêm biện pháp cấm cửa một số sản phẩm của các doanh nghiệp có yếu tố nhà nước. Mỹ sẽ cấm các doanh nghiệp này xuất khẩu vào Mỹ luôn chứ không chỉ là áp thuế cao. Chúng ta hình dung đối với các doanh nghiệp bình thường thì áp thuế còn các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hay doanh nghiệp có một phần vốn nhà nước sẽ bị cấm nhập hàng vào Mỹ.

Hiện các nhà lập pháp Mỹ đã trình dự luật này cho quốc hội Mỹ trong đó sẽ cấm trước các sản phẩm đường sắt và xe buýt được sản xuất bởi các doanh nghiệp Trung quốc có yếu tố nhà nước.

Tôi nghĩ Mỹ sẽ vận động hoặc gây sức ép Châu Âu và các đồng minh khác thực hiện tương tự và như thế sẽ chặt đứt những chiếc vòi bạch tuộc của nhà nước Trung quốc trong lĩnh vực kinh tế từ đó bóp chết nền kinh tế XHCN Trung quốc.

Đó là cách ông Trump kết thúc CNXH ở Trung quốc.

Có bạn sẽ hỏi vậy thể chế chính trị thì như thế nào? Câu trả lời của tôi là thể chế chính trị cũng phải thay đổi nhưng tôi sẽ phân tích nó trong một bài khác.

3 nhận xét :

  1. Tin vui nhất được đọc trong ngày hôm nay

    Trả lờiXóa
  2. Trên cả tuyệt vời

    Trả lờiXóa
  3. Một doanh nghiệp chỉ có "yếu tố nhà nước" đã bị Trump cấm cửa...
    Vậy VN có đầy rẫy các doanh nghiệp có vốn nhà nước từ 51-100% sẽ ra sao?

    Trả lờiXóa