Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Nguyễn Quang Thiều: ĐỪNG SỐNG KHÔN LỎI....


Đừng sống khôn lỏi…

Nguyễn Quang Thiều
20-8-2018

Sau trận U23 Việt Nam thắng U23 Nhật Bản đã có những nhận xét rằng giá Việt Nam không thắng Nhật thì tốt hơn để vào vòng sau sẽ không phải gặp những đội mạnh. Như thế mới có thể lách vào sâu hơn. Nhưng sau đó, hầu như đông đảo ý kiến người hâm mộ không đồng tình với nhận xét này. Tôi cũng là một người trong số đó.


Cách đá như vậy, tôi nghĩ, là một cách đá KHÔN LỎI. Bóng đá VN đang ở một tầm khá thấp trong châu lục. Hãy coi mỗi trận như một nỗ lực, một trải nghiệm để dần dần mạnh lên. Đừng coi mỗi trận là một lần tìm cách luồn lách để có được một danh hiệu bất kỳ nào đó. Chỉ như thế, bóng đá VN mới trưởng thành. Người hâm mộ luôn luôn cổ vũ hết lòng U23 VN trong khi họ hiểu khá rõ vị trí của bóng đá VN ở châu lục nhưng họ ủng hộ tinh thần và thái độ thi đấu của các cầu thủ U23 chứ không phải là ủng hộ với ảo tưởng về tuyển U23 của mình. Đấy cái được nhất của người hâm mộ VN.

Sự KHÔN LỎI không chỉ xuất hiện trong nhận xét của một vài người về bóng đá mà thực sự là một căn bệnh khá phổ biến trong mọi lĩnh vực của đời sống. Khôn lỏi trong thi cử, khôn lỏi trong giao tiếp, khôn lỏi trong cách tiến thân, khôn lỏi trong công việc, khôn lỏi trong thái độ của cá nhân mình trước những vấn đề của đời sống, khôn lỏi với một người và khôn lỏi với cả cộng đồng….thậm chí trong sáng tạo nghệ thuật cũng khôn lỏi. Nếu sống như vậy thì bao giờ mới trở thành người tử tế và có ích cho xã hội được.

Trận đấu nào cũng quan trọng như nhau cũng như mỗi ngày trong đời sống con người đều quan trọng như nhau. Con người không thể sống với quan niệm rằng: ngày mai mới là quan trọng còn hôm nay không có ý nghĩa gì và mình cần lách qua ngày hôm nay thật êm để mò tới ngày mai. Nếu hôm nay anh/ chị tìm cách luồn lách thì ngày mai anh/ chị vẫn luồn lách. Cả một tỷ con đường mang tên KHÔN LỎI không bao giờ dẫn anh ta/ chị ta tới được nhà của sự ĐÀNG HOÀNG. Và cho dù anh/ chị dành được một danh hiệu nào đó, một vị trí nào đó bằng con đường khôn lỏi thì đó chỉ là sự ê chề, hổ thẹn.

Chúng ta là con người và bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể mắc sai lầm ở mọi lúc, mọi nơi. Nhưng khi chúng ta biết trung thực với sai lầm của mình chúng ta mới lớn lên được hay nói đúng hơn là chúng ta đã lớn lên ngay lúc đó. Sự trung thực là con đường đúng nhất để làm người cho dù đó là con đường khó nhất. 

6 nhận xét :

  1. Ông Thiều ơi!
    Tôi rất tôn trọng ông, nhưng xin lỗi ông trong việc này tôi không đồng tình với ông đâu.
    Ông có xem trận đấu không, Nhật Bản là một nước có nền bóng đá thế nào trong châu lục thì chắc ông rành hơn tôi. Thế nhưng cả trận đấu có cảm giác như người Nhật không muốn thắng, thậm chí không muốn gỡ hòa. Với thế trận như vậy, ông có nghĩ là người Nhật không có những toan tính cho mình? Và như vậy có hạ thấp tinh thần người Nhật? Có vì thế mà bóng đá Nhật xuống cấp?
    Nói gì thì nói, Thể thao nói chung và bóng đá nói riêng đều có mục đích là vươn tới thứ hạng cao nhất, nếu không thì vào càng sâu càng tốt. Ông có nghĩ rằng nếu VN thắng đối phương ở trận nốc ao tiếp theo thì sẽ tốt hơn là thắng Nhật để rồi thua trận tiếp theo?

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nhiệt liệt hoan nghênh ý tưởng nêu trong bài của nhà văn, nhà thơ, họa sĩ đáng kính Nguyễn Quang Thiều. Thưa anh Thiều, tôi không có được ý tưởng nào gọi là sáng kiến độc lập để bình phán bài của anh. Xin được mượi câu nói của ông Nguyễn Thanh Bình, từng là Ủy viê BCT, Thường trực BBT nói và tôi trực tiếp nghe thế này: "Bọn cơ hội thì chui sâu leo cao, người ngay thẳng thì văng ra cả". Xin được hỏi anh Nguyễn Quang Thiều: bọn 'cơ hội' và bọn 'khôn lỏi' có thể coi là một được không?

    Trả lờiXóa
  3. Đối với bóng đá, một đội bóng có đẳng cấp là một đội bóng chẳng "ngán" đội nào. Đằng này mấy ông lãnh đạo bóng đá VN luôn tìm cách tránh phải gặp các đội mạnh. Vậy thì có gì để mà tự hào?
    Người VN mà trước hết là mấy ông lãnh đạo không những chỉ khôn lỏi trong nước mà còn với cả quốc tế. Nhiều mánh lới lắm, không kể hết, chỉ lấy thí dụ về mặt nhân quyền. Chính quyền VN luôn tìm cách bắt những người yêu nước, bất đồng chính kiến để rồi tìm cách mặc cả về thương mại hoặc vấn đề gì đó với quốc tế. Nhưng chắc cái trò này cũng sẽ không tồn tại được lâu.

    Trả lờiXóa
  4. Hoàn toàn nhất trí với nhà thơ N.Q.T. Anh đã viết đúng, lại với lối văn của nhà thơ, nên thuyết phục quá. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  5. Khôn lỏi nhất là anh VTV. Anh không mặn mà trong việc đàm phán mua bản quyền ASIAD. Mà đợi đến phút chót, theo kiểu mua hoa chiều 30 cho rẻ. Không ngờ nhà cái sau khi bán hết bản quyền cho cả châu Á, chỉ còn nhõn Việt nam. Chắc lời rồi, họ không thèm hạ giá, mà mặc cho VTV mua thì mua, không giảm giá. Vì họ đã có cả châu Á rồi. Vì khôn lỏi, VTV đã không thể có bản quyền phát sóng ASIAD, cũng không được ban tổ chức cấp phép cho phóng viên vào tác nghiệp trực tiếp các sự kiện ASIAD. Rút cục, phóng viên VTV chỉ có thể đưa tin về những sự kiện bên lề mà thôi. Đúng là thời khôn lỏi không còn đất sống.

    Trả lờiXóa
  6. Khôn lỏi và khôn vặt là tâm lí chung của nhiều người VN . Nó cũng không khác kiểu láu cá, lưu manh !

    Trả lờiXóa