Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN CUỐI CÙNG ĐÃ CÓ MỘT ĐỀ NGHỊ TỐT

Người dân đốt vàng mã tại một chùa ở Bình Dương - Ảnh: Tiến Thành.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị 
bỏ tục đốt vàng mã

Tuổi trẻ
22/02/2018 10:51 GMT+7

TTO - Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn đề nghị các Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Công văn số 31 của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, phó chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ký.

Công văn đề nghị Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn chư tôn tăng ni trụ trị các tự viện (bao gồm: chùa, tổ đình, tịnh xá, thiền viện, tu viện, tịnh viện, tịnh thất, niệm phật đường) nhất là các tự viện là di tích lịch sử - văn hoá tổ chức lễ hội mang tính văn minh, tiết kiệm, không phô trương hình thức, phát huy truyền thống văn hoá dân tộc, văn hoá Phật giáo.

"Đề nghị chư tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam", công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nêu rõ.

Công văn cũng nhấn mạnh, trong các bài giảng tại các tự viện cần chú trọng việc gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống, thuần phong mỹ tục trong các lễ hội, lan toả giá trị từ bi, lòng bao dung, tôn trọng sự khác biệt của các cộng đồng tín ngưỡng, tôn giáo bạn.

Theo Hòa thượng Tố Liên viết trên trang web chính thức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, với quan niệm thông thường, sau cái chết, con người cũng có một đời sống, cũng có các nhu cầu như khi đang ở dương thế.

Một số người vì quá thương tiếc người thân đã mất, sắm đủ thứ vàng mã để đốt cúng nhân ngày giỗ hoặc các dịp lễ để người ở đã chết sử dụng ở cõi âm.

Việc làm đó đôi khi thái quá, người ta có thể sắm vàng mã với hình dáng nhà lầu, xe hơi, máy lạnh, điện thoại di động, tiền mô phỏng đô- la Mỹ… để cúng cho người đã chết.

Hòa thượng Tố Liên khẳng định Đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên.

"Tại sao ngày Rằm tháng Bảy là ngày lễ trọng thể của Phật giáo mà thấy một số tín đồ nhà Phật đốt rất nhiều vàng mã để cúng gia tiên. Xin hỏi giới trí thức Việt Nam hiện tại tìm thấy Phật giáo và Nho giáo dạy về thuyết đốt vàng mã ở kinh sách nào?" - Hòa thượng Tố Liên đặt câu hỏi.


------------------------

Đây là câu chuyện mà TS Nguyễn Xuân Diện đã nói cách đây 07 năm,
và dẫn lời Hòa thượng Tố Liên do NXB Báo Đuốc Tuệ từ năm 1952:

https://xuandienhannom.blogspot.com/2011/08/bao-cong-luan-pv-nguyen-xuan-dien-ve-le.html

3 nhận xét :

  1. Đồng tình và hưởng ứng đề nghị của TW Hội Phật giáo VN, về việc bỏ hẳn thói quen đốt vàng mã ở chùa, đền, miếu mạo , đám tang, ngày giỗ chạp, ngày Phật đản và ngày rằm tháng 7 hàng năm.

    Trả lờiXóa
  2. Vậy cũng nên hướng dẫn các THẦY các CHÙA có nên tổ chức cúng sao, giải hạn ko? Mà có thu tiền đó

    Trả lờiXóa
  3. Lời đề nghị của GHPG là một đề nghị tích cực . Nhưng để bỏ được việc đốt vàng mã có lẽ cần thời gian . Nó cũng cần những nhà sản xuất vàng mã chuyển nghề, không sản xuất buôn bán hàng mã nữa . Mỗi người tự ý thức từ bỏ tập tục này .

    Trả lờiXóa