Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

CỰU SINH VIÊN ĐỐT BẰNG, XIN LỖI ĐỒNG MÔN VÀ NHÀ TRƯỜNG

Bằng tốt nghiệp Đại học bị cựu sinh viên của trường đốt. (Ảnh: Đ.Q)

Cựu sinh viên đốt bằng tốt nghiệp viết thư 
xin lỗi đồng môn, nhà trường

Đan Quỳnh 
Báo Giáo dục 07:34 23/01/18

(GDVN) - Cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có thư xin lỗi Ban giám hiệu nhà trường về hành động đốt bằng tốt nghiệp. 
 
Cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh… đốt bằng đại học

Tối 22/01, cựu sinh viên Phạm A.T., khóa K36, đã có thư xin lỗi gửi đến Ban giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Cựu sinh viên Trường viết trong thư:

Ngày 21/01/2018, trong lúc bốc đồng về việc bị gia đình [[... suốt mấy năm trời, không được sử dụng laptop để phục vụ công việc bán hàng nên]]… Em đã đốt đi bằng đại học của mình để vĩnh viễn không phụ thuộc vào khuôn khổ gia đình, tập trung duy nhất vào con đường mình đã chọn và sau đó có đăng Facebook trong khoảng 12h đồng hồ.

Sau khi đăng lên Facebook như vậy, em cảm thấy mình rất có lỗi với thầy cô, với trường, với những anh chị đi trước, với những em đang học, những người đã đóng góp rất nhiều cho trường để trường có được vị trí như ngày hôm nay.

Em cảm thấy rất có lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín của trường.

Em viết thư này để xin lỗi nhà trường, các thầy cô, anh, chị, em và các bạn.

Mong mọi người tha lỗi cho em!

Thư xin lỗi Ban giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
của cựu sinh viên. (Ảnh: Đ.Q)

Liên quan đến vụ việc, ngày 22/01, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận cựu sinh viên đốt bằng tốt nghiệp là có thật.

Cựu sinh viên được xác nhận, sinh năm 1992, quê Tiền Giang, tốt nghiệp Hệ đại học Chính quy, chuyên ngành Chứng khoán, ngành đào tạo Tài Chính – Ngân hàng.

T. tốt nghiệp đại học xếp hạng Trung bình khá và năm tốt nghiệp 2014.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội luật gia Thành phố Hồ Chí Minh phân tích, Luật Giáo dục Đại học quy định bằng tốt nghiệp được cấp cho những người sau khi được tốt nghiệp.

Khi đó, người sử dụng văn bằng tốt nghiệp có toàn quyền sử dụng văn bằng của mình, trừ trường hợp sử dụng văn bằng với hành vi trái pháp luật.

Do đó, hành vi đốt bằng Đại học không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, việc đốt bằng tốt nghiệp đại học là hành động phủ nhận quá trình học tập của mình.

Bản thân người đốt bằng tốt nghiệp còn tự hạn chế mình bằng những nắm bắt cơ hội phát triển trong con đường học vấn. Người đốt bằng tốt nghiệp không có những giấy tờ để chứng nhận những kết quả đạt được trong quá trình học.

Luật sư Hậu khẳng định, trong quá trình đi xin việc cũng vậy, người lao động được biết năng lực qua những tấm bằng này.

Đối với trường đại học, việc đốt bằng để phản đối những sự kiện, chính sách của nhà nước, phá hoại an ninh quốc gia, chống chính quyền nhân dân thì tùy những trường hợp cụ thể mà có thể bị khởi tố.

Về mặt cảm tính, Luật sư Nguyễn Văn Hậu không đồng tình với việc đốt bằng tốt nghiệp Đại học với bất kỳ lý do nào và bất luận như thế nào.

Bằng tốt nghiệp Đại học chứng minh quá trình phấn đấu của người người có bằng, bằng đại học còn là tài sản cá nhân, ít nhiều vẫn có giá trị sử dụng như đi xin việc.

“Việc trước mắt là thiệt hại cho chính mình, còn về pháp luật, việc đốt bằng không phải là hành vi phạm tội, trừ khi đốt bằng của người khác”, Luật sư Nguyễn Văn Hậu nhấn mạnh.

Đan Quỳnh

6 nhận xét :

  1. Cảm thấy tấm bằng không giúp được cho mình việc gì và mình không cần nó nữa ,sau khi suy nghĩ kỹ ,thì đốt . Đi làm chuyện khác .Có sao đâu . Và việc gì phải xin lỗi ai . Chắc có lẽ say rượu ,bốc đồng !

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ hàng ngàn cử nhân, thạc sĩ đi làm Grab Biker. Có bằng cũng thế, không bằng cũng vậy!
    Chỉ có tiến sĩ lò ấp là có giá, có thể làm quan, làm thầy kiếm tiền như nước!

    Trả lờiXóa
  3. Sống ở thời đại xã hội chủ nghĩa thì bằng đại học có ý nghĩa gì đâu. nhân tài không được trọng dụng đâu mà học làm chi nữa

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn hình thức lá thư "xin lỗi": viết trên giấy không kẻ hàng, chữ viết không nắn nót,vv... và cả lý do đốt bằng cũng khá vô lý, tôi có cảm giác anh cựu sinh viên này đã miễn cưỡng "xin lỗi" do một áp lực bên ngoài nào đấy.

    Riêng việc sử dụng bằng đại học để chứng minh năng lực khi xin việc thì cũng không nhất thiết là phải có trừ khi muốn xin làm công chức nhà nước. Bằng đại học theo tôi biết chỉ cấp 1 lần, nhưng giấy chứng nhận đã tốt nghiệp đại học thì có thể xin nhà trường chứng nhận. Hoặc cũng có thể dùng bản điểm suốt quá trình học đại học để chứng minh năng lực kiến thức vì trong bản điểm cũng có ghi điểm trung bình tổng kết, ngày tháng và thứ hạng tốt nghiệp.

    Trả lờiXóa
  5. Nam tử hán, đại trượng phu ,dám làm dám chịu. Đã có gan đốt thì phải có gan chịu . Đốt xong rồi xin lỗi thì đốt làm gì ?

    Trả lờiXóa