Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Phạm Quang Long: LỜI NÓI VÀ CON NGƯỜI


Phạm Quang Long
07 - 09 - 2017

Lời nói và con người

Các cụ dạy: "liệu lời mà nói". Người phương Tây có lời khuyên " uốn lưỡi bảy lần trước khi nói". Đó là lời khuyên cho người dân nói chung.

Quan chức, nói điều gì cần rất thận trọng vì nó đưa ra thông điệp: ông/bà không là người thường; lời ông bà thể hiện quan điểm, chính kiến, phẩm chất con người các vị. Dù không phải do dân bầu ra nhưng các vị được những người do dân bầu ra bổ nhiệm nên các vị mặc nhiên thay mặt dân thực thi các nhiệm vụ của một chính thể của dân, do dân, vì dân. Nói dại, nói sai là bộc lộ thực chất các vị dại, sai và sẽ mất uy tín. Nặng ra thì các vị không đủ tư cách ngồi ở những vị trí ấy.

Vậy mà, có vị lợi dụng điều này, điều kia chưa rõ ràng để lách, nói những điều mà dân biết bản chất sự việc thế nào. Các vị biết chỗ để lách và cứ làm như mình vô can nhưng dân biết cả. Họ xem thường tư cách các vị dù về lý, họ chịu thua các vị. Về đạo lý, các vị không còn tư cách đại diện cho họ nữa.

Dưới đây là một số phát ngôn thuộc loại "siêu kỳ quặc". Nó nói lên sự kỳ quặc của các vị:

- Em chồng không phải là "người thân, người trong gia đình". (Lời BT Tiến trả lời báo chí).

-Tăng thuế VAT không ảnh hưởng gì đến người có thu nhập thấp (Lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai).

- BOT không ảnh hưởng đến người nghèo đi xe máy... Theo tư duy của ông này thì những người phản đối phí BOT " không phải dân" mà đó là các " doanh nghiệp vận tải", các " tài xế"...(Lời Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội).

... Còn nữa nhưng trích đến đây thì chán quá rồi. Nếu lời của tôi mà thấu đến cấp có thẩm quyền xin các vị miễn nhiệm mấy vị này đi. Họ không lỡ mồm đâu mà họ nghĩ như thế đấy. Quan chức mà nghĩ thế thì họ phục vụ ai?
 
Vì ai?

1 nhận xét :