Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

NGHĨ VỀ THƯ MỜI CỦA HỮU THỈNH VÀ TRẢ LỜI CỦA PHAN NHẬT NAM

Ảnh: Nhà thơ Hữu Thỉnh và Nhà văn Phan Nhật Nam.
.

NGHĨ VỀ LÁ THƯ CỦA NHÀ THƠ HỮU THỈNH 
VÀ THƯ TRẢ LỜI CỦA NHÀ VĂN PHAN NHẬT NAM

Câu chuyện này đang gây sự chú ý của giới văn chương cả trong nước và hải ngoại. Lá thư của nhà thơ Hữu Thỉnh với tư cách là Chủ tịch hội Nhà Văn VN mời nhà văn Phan Nhật Nam về nước giao lưu với các nhà văn nhân dịp tổ chức "Cuộc gặp mặt Mùa Thu Hà Nội cùng những giá trị bền vững của tâm hồn Việt... trong khuôn khổ một cuộc gặp mặt của Hội Nhà văn Việt Nam với các nhà văn Việt Nam đang sống và làm việc tại nước ngoài"; và lá thư từ chối lời mời này của nhà văn Phan Nhật Nam.


Theo tôi nghĩ, Hữu Thỉnh (1942) và Phan Nhật Nam (1943) là hai nhà văn lính cùng thời, cùng thế hệ ở 2 trận tuyến đối lập trong chiến tranh. Trong cuộc chiến, tất nhiên là hai bên mang 2 ý thức hệ khác nhau, 2 lý tưởng khác nhau. Và cuộc chiến đẫm máu đã xảy ra. Văn chương cũng vậy, cả 2 văn tài đều viết theo lý tưởng của mình. Và cả 2 người đều nổi tiếng. Chiến tranh kết thúc, cả 2 văn tài này cũng có những số phận khác nhau. Hữu Thỉnh được đi học tiếp và trở thành người lãnh đạo hội Nhà văn VN. Phan Nhật Nam bị cầm tù 9 năm rồi sang Mỹ theo diện HO, thành công dân Mỹ và vẫn tiếp tục viết văn. Mỗi người đều đeo đuổi sự nghiệp văn chương của mình.

Cái đau nhất là sau thống nhất đất nước, dân tộc chưa hòa giải được để lòng người Việt trên khắp thế giới này "qui về một mối". Lỗi ở đâu, lỗi ở ai, sau hơn 4 thập niên, các nhà văn đều biết. Và dù hận thù có kinh hoàng đến đâu từ cả 2 phía, thì điều lớn hơn là đều mong cho "nước nhà thống nhất lòng người".

Tôi cho rằng, hệ thống chính trị/thể chế đã quá lạc hậu với thời cuộc và lương tâm dân tộc sau thống nhất, nhưng việc đó không chỉ do hệ thống, mà chính lòng tự ái hay tự trọng quá lớn của bên thắng bên thua sau cuộc chiến đã làm lóa mắt tất cả. Và hận thù lúc này hay lúc khác vẫn chưa lu mờ trong khi các ý thức hệ vẫn còn tồn tại.

Tôi nghĩ, các tài năng văn chương lớn bao giờ cũng vượt qua tất cả những điều đó, để mang tới cho dân tộc Việt Nam những tác phẩm được người Việt và cả thế giới yêu thích - đó là tinh thần nhân văn cao cả.

Chỉ có những nhà văn không cố chấp mới nắm tay nhau đi tới bến bờ mới của tương lai.

Một lời mời là thiện chí. Một lời từ chối cũng không thiếu thiện chí. Nhưng nếu tất cả các nhà văn 2 phía (quá khứ) đều không mời nhau, không bắt tay nhau, thì đó là sự kéo lùi tương lai về hiện tại, thậm chí về quá khứ.

Đã có 11 phi công Mỹ ném bom Việt Nam đã tới Việt Nam gặp gỡ giao lưu đầy thiện chí; và ngược lại, 11 phi công VN đã tới Mỹ trong sự chào mừng hoan hỉ. Họ nói, ngày xưa tìm cách tấn công nhau trên bầu trời, còn giờ đây là những cái bắt tay thân thiện và khâm phục.

Chả lẽ các nhà văn lại từ chối nhìn mặt nhau. Thật xấu hổ với những "giặc lái" đã trở thành bè bạn.

Ngày xưa, chúng ta đã xẻ chiến hào trên chiến trường, trong văn học, giờ đây lại đào thêm hố sâu ngăn cách giữa các nhà văn, thì còn là nhà văn nữa hay không?

Vì thế, tôi không thích lá thư của nhà văn Phan Nhật Nam, dù anh đòi hỏi nhiều điều mà theo tôi, tất cả các nhà văn chúng ta cần phải làm chứ không chỉ hệ thống chính trị/thể chế hiện thời. Vì điều đó không chỉ anh Nam biết và muốn. Chúng tôi cũng vậy thôi, thậm chí đã nghĩ từ rất lâu và đã viết. Nhưng anh là nhà văn thì anh cũng nên coi những nhà văn khác đều có sứ mệnh như mình. Sứ mệnh này đâu phải chỉ riêng anh.

Và tôi biết nhiều nhà văn nổi tiếng hải Ngoại cũng có thể nghĩ như anh, nhưng họ đã vượt qua cái lằn ranh suy nghĩ ấy. Họ sẽ về gặp mặt với các nhà văn trong nước để tận hưởng những ý nguyện của nhau: Văn chương vì con người, vì dân tộc và vì thế giới.

Tôi tôn trọng ý kiến anh Nam, nhưng tôi không nhất trí với anh. Tôi chỉ nhất trí một điều, anh về hay không về, đó là quyền của riêng anh.

Và lời mới của Hữu Thỉnh, theo tôi vẫn là một lời mời có ý nghĩa sâu xa và đáng tôn trọng trong thời điểm lịch sử này.

Nhớ cách đây 2 năm, trong lễ đón Xuân của Hội Nhà Văn VN, tôi có phát biểu, nên có một/nhiều cuộc gặp gỡ giữa các nhà văn trong nước và hải ngoại, đặc biệt là các nhà văn trước đây từng là "đối phương" của nhau, và tôi đã đọc hai câu thơ cười ra nước mắt của nhà thơ Anh Ngọc (một người lính Bắc Việt tham chiến Quảng Trị):

"Ta già, địch cũng già rồi
Dắt nhau đến trước ông Trời phân bua
Trời cười đã biết hay chưa
Thắng thua thì cũng đều thua ông Trời".


P/S Đọc đầy đủ bài thơ của Anh Ngọc:
https://nhathonguyentrongtao.wordpress.com/…/ta-gia-dich-c…/

- Đọc Thư Hữu Thỉnh và Thư Phan Nhật Nam ở đây:
https://hoingovanchuong.wordpress.com/…/nghi-ve-la-thu-cua…/
---------------------

Bình luận:

JB Nguyễn Hữu Vinh Lời từ chối của nhà văn Phan Nhật Nam cũng không phải không có lý do. Khi mà nên văn chương cho đến hiện tại vẫn chưa hẳn là văn chương mà chỉ là nền văn chương minh họa, là công cụ để chỉ được tô vẽ cho một chế độ bất nhân, đi ngược lại lợi ích của đất nước, dân tộc thì việc hòa giải hay hòa hợp, bắt tay... với những ý nghĩ ngược lại là điều không thực chất. 

Chỉ có thể thực hiện điều đó khi cả hai bên đều có chung mục đích phục vụ người dân. Còn khi một bên nhất định vinh thân phì gia kiếm ăn bằng phục vụ phe nhóm cai trị thì không thể có chuyện họ ngồi chung bàn.

Với cái hội nhà văn của Hữu Thỉnh, khi mà chính ông ta đang lo cái xe, lo xin cái nhà, ... chứ không nghĩ là làm cách nào để nói lên tiếng lòng của người dân và nguyện vọng của họ, không cần biết đến lãnh thổ, đất nước đang dưới gót chân của bọn xâm lăng, họ chỉ như đàn rắn chờ nghe tiếng sáo mới được ngóc đầu lên múa. . Thậm chí đi ngược lại những nguyện vọng của người dân, thì việc từ chối ngồi chung bàn là lẽ đương nhiên không cần bàn cãi.

Thế đấy anh Nguyễn Trọng Tạo ạ.

Mai Nam Thắng Xin phép nhà thơ Nguyễn trọng Tạo cho tôi được chia sẻ bài viết này. Tôi nghĩ, các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VH-TT-DL, Bộ TT-TT cũng rất nên đọc stt này!

Lê Quang Vinh Tôi bái phục Nguyễn Trong Tạo không chỉ tài năng mà nhân cách, tầm nhìn cùng trái tim "xóa bỏ hận thù thứ thiệt" trong anh. Bài viết có tình, có lý - hoàn toàn "Phi chính trị", đó mới là "Chính trị" văn minh, khoa học của thời đại (nói phải, củ cải cũn...Xem thêm

Nguyễn Quang Thắng QuangThangmusic Stt ý nghĩa quá! Sao lại có các nhà văn lớn không vượt qua tất cả những điều tầm thường để vì mục tiêu lớn hơn: "Văn chương vì con người, vì dân tộc và vì thế giới"?

Bang Tam Có lớn thật không nhỉ?

Trần Hào Trần Hào NTT không đi tù phi lý như PNN nên không hiểu ông ta
Dixie Nguyen Cám ơn anh đã nói ... Khi đọc thư từ chối của Phan Nhật Nam, tôi đã có suy nghĩ như thế; và rất buồn vì không biết đến bao giờ người Việt ở "cả 2 phía" mới bỏ lại phía sau những thù hằn của quá khứ để cùng nhau vì dân tộc Việt trong hiện tại và tương lại😒

Thợ Điện Ông ấy muốn về, về rất đông với tư cách quân nhân chứ không văn nhân.
Tôi nghĩ cả hai ông đều lẩm cẩm như nhau...

Cuc Bui Em nghĩ Phan Nhật Nam từ chối cũng có cái li của ông ấy anh ạ.
Quan điểm và lập trường chính trị đối kháng thì khó mà bắt tay nhau. Hơn nữa VNCH lại là phe bại trận. Họ có cái hận khó phai.

Phan Quốc Việt Nhà văn chưa đủ nhân văn có thể gọi là lớn không ạ!?

Phuong Ha Hoang Theo tôi ông Phan Nhật Nam đang hành xử đúng. Lúc này không nên đồng lõa với cái xấu đang ngự trị ở VN

Thanh Binh Cao Bài viết khách quan và hay. Nghệ thuật vị nhan sinh

Nguyễn Hữu Tài Hữu Thỉnh là nhà thơ có nhiều tác phẩm lớn, là người lãnh đạo hội nhà văn VN lâu năm: bền bỉ, dẻo dai khỏe mạnh và điêu luyện nhưng mình không nể phục. Bác Nguyễn Trọng Tạo rất khách quan nhưng mình vẫn không nghĩ tốt hơn về ông Hữu Thỉnh được...

Mạc Khoa Tác phẩm lớn nhất của HT là lá thư này thưa Bác Tạo !

Trần Quang Khánh Những người cùng chung một ngôn ngữ mà nói với nhau không thể hiểu nhau , đó chính là bi kịch .

Kenny Vu Nếu bác Nguyễn Trọng Tạo mời có lẽ bác ấy lại về

Thi Vinh Hoang Mọi sự không vui vẻ xuề huề "trời cười đã biết hay chưa..."
Phan Ngoc Minh Em nghĩ bác HT đã viết thư rất khéo, rất khiêm tốn. Tuy nhiên, bác PNN không về cũng thông cảm dc. Chúng ta k ở trong hoàn cảnh của PNN, nên có lẽ k hiểu hết nỗi đau, nỗi hận thù của phía VNCH. Những gì diễn ra sau cuộc chiển tranh chưa đủ sức thuyết phục họ. Sự mất lòng tin của nhân dân cả 2 phía là rất rõ ràng với Bên thắng cuộc.
Em ủng hộ ông PNN, anh Nguyễn Trọng Tạo. Hoà giải trong nước còn chưa tốt thì mong chi hoà giải xa xôi.
 
Lê Anh Hoài Tôi thì nghĩ PNN không về vì ông ấy thấy sự giả dối. Nói dân tộc và văn nghệ thì dễ nhưng ô HT là đại diện thì đúng ư?

Hoang Hung
Bạn Tạo ơi, "vui vẻ đề huề" (ý người đẹp quê xứ Nghệ, quốc tịch Ukraina, sống ở Mỹ - đại hòa hợp!) hay xuề xòa cũng tốt, nhưng sợ ko thật lòng với các nhà văn, nhà báo, nhũng người nghĩ rất sâu rất xa. Tôi tin, nhà nước khôn ngoan hơn nếu lẳng lặng để cho 1 nhóm nhà văn chẳng nhân danh hội hè gì, như NTTao, Ng Duy, Ng Bình Phương, Lê M Khuê... (chỉ kể những người ko có gì khiến nhà nước lo hay ngại) đứng ra mời thì rất có thể có người về , chứ... Hội NV với khẩu hiệu to đùng "Vì chủ nghĩa xã hội" và "yêu cầu được là tổ chức chính trị, có xe riêng cho chủ tịch ngang với cấp thứ trưởng" mà mời thì... thật cũng làm khó cho người muốn về. (Nếu "hiến kế " của tôi được nghe, thì chỉ xin... thưởng 1 cái lệnh: "bỏ tường lửa" cho các mạng văn chương tiếng Việt trong nước như vanviet.info, hihi... 
Hoang Hung Nói thêm: tôi gặp nhiều nhà văn Việt ở Mỹ, tôi nói thẳng: "Đừng cái gì xấu ở trong nước cũng đổ hết cho CS" và "ông bố tôi do Pháp đào tạo, năm 1954 đc ông Ngô Đ Diệm mời vào Nam mà từ chối, ở lại đón ông Hồ Chí Minh, còn chụp ảnh tặng hoa đấy", mà chẳng ai ném đá tôi, ngược lại rất vui vẻ. Chứng tỏ họ chẳng quá thành kiến với CS đâu.Vấn đề ở chỗ khác,bác Tạo thừa biết!

Ba Suy Nguyen Bi kịch. Buồn !

Tran Bao Bài viết thật hay --cả hai bên đều nên Hóa giải để tiến tới Hòa giải--
Nhớ lời Cố TT Võ Văn Kiệt--!

Nguyễn Phú Cường Lại một BÀI VIẾT THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG . chỉ có một điều duy nhất có giá trị : xác nhận thư Hữu Thỉnh gửi Phan nhật Nam là CÓ THẬT .

Pham Doanh Bài viết rất cân phân của một người có tâm va có trí .Tôi đọc hai bức thư xong thấy hụt hẫng vì thương người chìa tay ra và buồn người có chấp giấu tay đi !

Bắc Lê Anh NTT mời thì PNN về liền chứ HT mời ông ko về là đúng rồi vì hội nv qua đại hội nhiệm kì nội bộ như phường chèo , hội nói theo cq đảng chứ đâu phải hội nghề nghiệp .

Tan Dinh Sao có người lại có những suy nghĩ nông cạn vậy nhỉ, làm sao lại có thể "đặt hàng" ở đây được nhỉ. Với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo lại càng không! Bác Tạo viết bài này với cái tâm của một người Việt mong muốn sớm có hòa giải thôi, với tâm hồn của một nhà thơ thôi, ai có thể đặt hàng bác ấy được! Vô lối!

Nguyen Trung Dan
Vấn đề là lời mời và sự nhận lời có từ lòng thật của các nhà văn hay không , hay cuộc trở về như món trang sức cho chủ đích một số người . Khi sự giả dối vẫn cứ lan tràn trong xã hội , trong đời sống của chúng ta thì mọi lời mời , những cuộc trở về vẫn làm người ta không đủ tin về nhân cách người mời , người trở về . Thực lòng hoà giải hoà hợp thì thiếu gì việc làm , thiếu gì cách làm , cần gì phải trang kim loè loẹt , trống mở cờ giong !
Bao nhiêu cuộc trở về của các DN , các trí thức , nhà khoa học Việt kiều mà có thu được bao nhiêu trong công cuộc hoà giải .
Khi nào vẫn còn xem , còn gọi địch , ta dù để nói về quá khứ thì vẫn còn những nghi ngại , thiếu tin !


Vương Cường
Nếu nghĩ đến dân tộc, dù hoàn cảnh nào với nhà văn là không cố chấp. Nhiều việc anh Nam nêu ra và ngay cả việc anh chưa biết còn tệ hơn, với nhà văn lớn biết cần vượt qua và cần thời gian để khắc phục. Lời mời của anh Hữu Thỉnh là đàng hoàng. Lời từ chối của anh Nam là quyền của anh nhưng nếu kèm điều kiện tức là vẫn nhỏ nhen! Một số nhà văn hải ngoại có thể hành động như anh Nam, nhưng sẽ có nhà văn nghĩ khác. Và nếu giả sử tất cả đều nghĩ như anh Nam, con cháu ta trong tương lai sẽ tiếp tục làm vì việc phải làm, tôi tin thế. Khi ấy họ nghĩ gì với cha anh họ đã làm hôm nay?
Trung Dang Theo tôi nghĩ, có được những cuộc gặp nhau như vậy là rất nên để cùng trao đổi, hiểu biết lẫn nhau, và cùng chung tay xây dựng một nền VH VN xứng tầm TG. Rất tiếc còn có những người cho đến nay dù gần 1/2 thế kỷ trôi qua (tức gần hết một đời người làm việc) vẫn chưa muốn bắt tay nhau và nói chuyện với nhau.
Phải chăng người Việt mình có tính giận lâu và thù dai?
Tiếc và buồn!

Trần Mai Hường Vâng, em cũng nghĩ như bác Pham Doanh, thương người chìa tay ra và buồn người cố chấp giấu tay đi, trân trọng bài viết này của bác Tạo.

Nguyễn Lê Tâm Tính thù dai thì tây mơi là vô địch. Tàu ta đều thua tây.

Trực Chấp Mỗi chúng ta..hãy là một công cụ của hòa bình và bác ái..thế giới sẽ tốt đẹp hơn.. Đã là một nhà văn..nhà thơ,, nghệ sỹ chân chính.. thiếu cơ sở của tính nhân văn đó,, không còn là mình nữa,,, dù vẫn biết rằng...'' Có những vần thơ viết ra không nhớ của mình/ khoẳng khắc tĩnh tâm..đọc tưởng thơ kẻ ác..''..!

Nguyễn Quang Lập Anh Tạo đúng. Không muốn về thì từ chối có gì đâu. Một cái bắt tay nhẹ nhàng nói xin lỗi tại thời điểm này tôi ko muốn về vẫn ấm áp hơn lên giọng lạnh lùng giáo huấn.

Cuong Nguyen Danh dự của 2 người lính khác nhau bố NTT ạ. Nhà Văn bưng bô thì ko thể mang ra so sánh với PNN đc ạ.

Khánh Phong Anh chị đã từng được mời chưa?nếu đã thì hiểu và ko cần trả lời, tôi thất sự từ chối cũng là bình thường.Các ông mời người ta,có nghĩa là các ông quan trọng họ, họ ko nhận lời thì các ông cho rằng họ làm cao!vậy nên có câu:"không muốn xấu mặt, thì đừng nên làm"

Ngu Thanh Bản thân tôi tù tội , gia đình tôi bị cướp phá , họ tộc , mồ mả tan tác , nhà cửa bị tịch thu , có gia đình họ tộc chỉ sống sót một hai người sau cuộc vượt biển , ... trong khi luôn mồm hô hào " ngụy quân ngụy quyền , đánh cho Mỹ cút ngụy nhào " ...
Thiết nghĩ bất kỳ nhà văn thy sỹ nào tầm tầm ( chưa phải loại vĩ đại vinh quang ) khó vượt qua như Ông Nam bên Thua Cuộc !
Vương Thừa Bình 1/ Khi tui đọc hai lá thư của HT và PNN đăng trên trang Trần Mạnh Hảo, tui đã nói bác Hảo nên dẫn nguồn. Nay đọc qua NTT cũng không có nguồn nốt. Văn bản khả tín thì mới bàn nghiêm túc được.

2/ Văn bản khả tín, nói một vấn đề tối quan trọng cho đất nước và dân tộc, lại không vi phạm gì bí mật quốc gia, chủ tịch HT hoàn toàn có quyền cho công khai trên phương tiện chính thống lá thư riêng của ông. Còn thư của PNN tất nhiên phải được phép mới đưa công khai, nhưng tui tin ông PNN sẽ đồng ý, để rộng đường dư luận.

Lương Bích Ngọc Ông Thỉnh "không được" ở những việc gì thì em không biết hết và cũng không muốn nói tới ở đây nhưng bức thư mời này thì lời lẽ khá là chân thành ạ

Quyen Ngo Đọc lá thư trả lời của nhà văn Phan Nhật Nam mà buồn mà ngao ngán sâu xa...kẻ thù cũng đã bắt tay mà sao anh em cùng một dân tộc vẫn còn ngoảnh mặt trách cứ giận hờn. Lấy oán đối chọi với oán biết bao giờ mới hòa giải😥😥.


Quyen Ngo Bài cảm nghĩ của anh NTT thật chí lý!

Tri Nguyen Nhà văn PNN chẳng muốn dính dáng đến cái hội nhà văn của cộng sản.Nói chung là ông khinh,xem thường cái hội"nhà văn vè"này,chẳng đem lại ích lợi gì cho văn hoá VN mà chỉ viết,làm những gì nhà cầm quyền cho phép.Bao nhiêu năm dài chẳng có 1 tác phẩm văn...Xem thêm

Đinh Tiến Hậu Về làm sao được ông Tạo ơi ,người ta còn thù gét cả từng bài hát có từ trước 75 của các nhạc sỹ miền Nam sáng tác .Hãy nhìn thấu vào ruột gan của họ sự thù hằn nhỏ nhoi còn lớn lắm ông Tạo sj

Hoàng Liên Sơn Em chưa ngồi tù 9 năm bao giờ nên em chả dám phát biểu gì đâu ạ!

Canh Tranthanh Một cái hội nghị chả nói nên gì nhiều, đa phần là vô bổ và tốn tiền dân. Cái quan trọng là nhà nước cần hành động, xóa bỏ mọi rào cản trên thực tế. Phổ biến các tác phẩm của các nhà văn chính thể Việt Nam Cộng Hòa mà không có sự cắt xén kiểm duyệt. Làm được thế thì chả mời họ cũng về!

Lê Hùng Dân thì muôn đời vẫn là dân của nước Việt!

Văn Vũ Đầu môi chót lưỡi của ô HT thôi, nhà văn PNN có quá nhiều trải nghiệm đớn đau để từ chối. Đừng đem chuyện mấy viên phi công ra mà so, làm sao họ biết được tường tận trong “chăn”.

Chu Mộng Long Mục đích chính là xin tiền, người ta từ chối cũng phải.

Xuan Trieu Tôi đồng cảm với anh Tạo trong việc này!

Bùi Quang Thanh :
Cám ơn Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã nói tiếng nói chung cho các nhà văn Việt Nam có cùng cách nhìn, cách nghĩ và xử sự hôm nay. Việc ai thắng ai thua một thời của lịch sử chính trị đất nước, nếu có bàn thì cũng phải ngồi mà nói với nhau trên tinh thần vì dân tộc. Nếu không có thiện chí ấy thì chẳng bao giờ có "thống nhất" khi lòng người vẫn hận thù bởi đôi bờ chủ nghĩa. Mà chủ nghĩa gì nếu không có chủ nghĩa dân tộc thì hoặc mất nước hoặc lưu vong vĩnh viễn.

Thế hệ các nhà văn ở tuổi chúng ta đều phải cầm súng hoặc cầm bút bắn vào nhau để phục vụ cho ai? Thiết nghĩ là nhà văn giờ ai cũng biết. Nếu còn gì đó cho đất nước, dân tộc, quê hương bằng khả năng của nhà văn sao có nhà văn mang dòng máu Việt lại từ chối cuộc gặp mặt hiếm hoi này?
Cám ơn Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã nói tiếng nói chung cho các nhà văn Việt Nam có cùng cách nhìn, cách nghĩ và xử sự hôm nay. Việc ai thắng ai thua một thời của lịch sử chính trị đất nước, nếu có bàn thì cũng phải ngồi mà nói với nhau trên tinh thần vì dân tộc. Nếu không có thiện chí ấy thì chẳng bao giờ có "thống nhất" khi lòng người vẫn hận thù bởi đôi bờ chủ nghĩa. Mà chủ nghĩa gì nếu không có chủ nghĩa dân tộc thì hoặc mất nước hoặc lưu vong vĩnh viễn.

Thế hệ các nhà văn ở tuổi chúng ta đều phải cầm súng hoặc cầm bút bắn vào nhau để phục vụ cho ai? Thiết nghĩ là nhà văn giờ ai cũng biết. Nếu còn gì đó cho đất nước, dân tộc, quê hương bằng khả năng của nhà văn sao có nhà văn mang dòng máu Việt lại từ chối cuộc gặp mặt hiếm hoi này?


Nguyễn Văn Bình
Tôi nghĩ PNN nghĩ chưa đến nơi. Cuộc chiến giữa những người Việt với nhau của thế kỷ trước là một nỗi đau của dân tộc Việt , khi cả hai bên chỉ là bề nổi của sự tranh giành của các thế lực trên thế giới ( cũng như hiện nay đang xảy ra ở nhiều nước khác). Cái may là chúng ta đã thoát khỏi cảnh chém giết nhau. Bây giờ chúng ta cần hoà hợp hoà giải là đúng thôi. Văn hoá nghệ thuật là vì sự phát triển của dân tộc và đất nước của chúng ta chứ không phải vì mỗi cá nhân chúng ta. Nếu ai đó vì mình thì người đó không là gì cả. Biết hi sinh cho dân tộc, đất nước , anh sẽ sống mãi, đặc biệt là trong văn hoá nghệ thuật không có thắng thua như trong chính trị. Cũng đã gần đất xa trời, PNN nên làm cái gì đó để sự nghiệp văn chương của ông được sống trong lòng người Việt ở quê hương chứ không phải ở nước ngoài. Còn nếu khi ông định là nhà văn nổi tiếng bằng Anh ngữ và sống trong lòng người đọc ở nước ngoài thì việc từ chối là dễ hiểu. Các yêu cầu ông nêu trong thư trả lời cho cuộc gặp chỉ cho người khác nhìn thấy ông chỉ là kẻ thua cuộc trong cuộc chiến chứ không phải là nhà văn nổi tiếng trong lòng người đọc.Ông sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Tấm lòng của Hữu Thỉnhvaf đặc biệt của Nguyên Trọng Tạo với PNN mới đáng trân quí !

69 nhận xét :

  1. Tạo ơi, cậu giả vờ mù sao? Cậu không thấy HNV mà Thỉnh đầu têu trị tội An sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người dân trong nước mà chính quyền đối xử như loài vật thì thử hỏi có thật tâm "Hòa giải- Hòa hợp" không???

      Xóa
  2. Nhà văn trong nước có hòa hợp đâu mà ngoài nước hỡ Tạo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao Hữu Thỉnh không mời Văn đoàn độc lập trước? Bày trò tuyên truyền rẻ tiền mà Tạo cũng tin à? Hay cũng là...tay trong?

      Xóa
  3. Tưởng ai nói, hóa ra Tạo, ai nghe anh nói nhảm này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Anh đã nói hộ. Muốn đánh Giá Người lính viết văn, hãy đọc kỹ MÙA HÈ ĐỎ LỬA, chúng tôi hồi xưa còn đi học, đã thuyết trình về tác phẩm nầy nhiều, rất nhân văn.

      Xóa
  4. Hội nhà văn quốc doanh này mà lại hòng nói chuyện với kẻ có nhân cách ư? Hơn cả chuyện đùa

    Trả lờiXóa
  5. Tôi có xem thư Thỉnh. Lão già này lẩm cẩm sao mà tưởng mình như vai bác cả Trọng vậy

    Trả lờiXóa
  6. Từ văn chương đến lời nói, tạo xưa giờ chỉ là kẻ bốc phét

    Trả lờiXóa
  7. Xấu hổ lắm Tạo ơi

    Trả lờiXóa
  8. Một ông chủ tịch hội nhà văn không lo mà sáng tác lại suốt ngày đi xin xỏ, xin xe xin cộ, xin tới cái gì nữa đây? Tư cách thế thì mời ai đi? Đã thế còn xem cái hội nhà văn như một binh đoàn thì ai dám nhận lời mời??Hả? Ông Nguyễn Trọng Tạo?

    Trả lờiXóa
  9. Bây giờ đừng nói chuyện Hữu Thỉnh mời nhà văn Phan Nhật Nam ở đâu tận bên Mỹ chi cho xa xôi! Hữu Thỉnh bây giờ có mời nhà thơ nữ Ý Nhi đứt lưỡi thì nhà thơ nữ này cũng chẳng có đi đâu! Tầm vóc thế mà ham hố quá!

    Trả lờiXóa
  10. 3 góc nhìn khác nhau về cùng một vấn đề. Góc nhìn nào cũng đúng.
    Tôi kính trọng cả 3 góc nhìn: Hữu Thỉnh, Nhật Nam, Trọng Tạo.
    Sau khi "nghiên cứu" 3 góc nhìn trên , tôi xin được chia xẻ góc nhìn của tôi :
    Không riêng văn nghệ sĩ thuộc quân lực VNCH ( những người lính cầm bút), mà tôi cũng cho rằng khi HỮU THỈNH mời NHẬT NAM về nước giao lưư không nên lấy tư cách hội nhà văn, càng không nên nói tài trợ (bằng tiền của hội nhà văn cho chuyến đi). Bởi ai cũng biết hội nhà văn do Đảng lãnh đạo, báo chí cũng do Đảng lãnh đạo. Thông tin về chuyến về nước giao lưu này khó mà khách quan.
    Bởi vậy HỮU THỈNH nên :
    1. Hữu Thỉnh nên lấy tư cách cá nhân để mời NHẬT NAM nước gặp gỡ giao lưu cá nhân cá nhân trao đổi chia xẻ về vân chương hoàn toàn cá nhân

    2. Nếu lấy tư cách hội nhà văn mời NHẬT NAM, thì nên mời về nước dự một hội thảo khoa học văn chương, trong đó ông NHẬT NAM sẽ đọc một tham luận, thể hiện chính kiến của ông.

    Tôi nghĩ với cách tiếp cận như vậy thì hai bên sẽ tiệm cận được nhau.

    Trả lờiXóa
  11. Anh Tạo bỏ sót yếu tố quá lớn trong lá thư của Hữu Thỉnh. Ông Thỉnh mời PNN về với tư cách là CT Hội NV, cánh tay nối dài của Đảng CSVN. Ông Thỉnh bảo mọi chi phí đi lại, ăn ở trong thời gian gặp mặp do phía VN lo. Tiền của ai? Chắc chắn không phải của cá nhân ông Thỉnh. Ông Thỉnh làm việc này là thừa lệnh của Đảng chứ chẳng phải từ tấm lòng của một nhà văn VN yêu dân tộc. PNN trả lời là trả lời cho Đảng CSVN (kẻ ra lệnh cho ông Thỉnh). Ông ta bảo Đảng hảy hòa giải trong nước đi đã rồi các ông sẽ tự về, không cần mời. Nếu Nguyên Ngọc mời chắc chắn PNN sẽ trả lời khác. Sao Hửu Thỉnh không mời Dương Thu Hương nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là một chi tiết không thể bỏ qua. Ông Thỉnh là nhà thơ.Thời chiến tranh, hai bên nện nhau chí chết vì tao không bắn mày thì mày cũng bắn tao nên muốn sống sót thì phải nhanh tay nhanh mắt. Nay thì không còn một mất, một còn nữa nhưng tự do tư tưởng sáng tác của ta vẫn hạn chế. Là người có liêm sỉ, Phan Nhật Nam mà hội nhà văn Việt nam mời về du hý, được đài thọ chích hút xả láng, mà tiền đó là tiền ngân sách do chế độ cấp chứ không phải các văn sĩ đóng góp để thết đãi, mà sau khi về lại không có sản phẩm để ca tụng thì ngại. Chắc từ chối là lý do đấy chứ không phải thù địch đâu.

      Xóa
  12. Buồn cười nhỉ. Tại sao lại có những người trách nhà văn Phan Nhật Nam không chịu "bắt tay hoà giải" mà không ai "cứu xét" cái tâm nguyện của ông ấy, nhắn gởi thật rành mạch trong lá thơ phúc đáp ông Nguyễn Hữu Thỉnh với tư cách của một "người lính cầm bút ": Hãy hoà giải với những ngôi mộ lính VNCH ở nghĩa trang quân đội Biên Hoà, hãy hoà giải với thương phế binh VNCH rồi "chẳng cần mời gọi chúng tôi cũng chen nhau mà về" ???

    Trả lờiXóa
  13. Tôi nghĩ rằng ông NTT viết bài này với giọng điệu của một kẻ bề trên, ông PNN từ chối lời mời của ông HT có lẽ cũng vì điều này.

    Trả lờiXóa
  14. Phan nhật Nam không phải N C Kỳ !

    Trả lờiXóa
  15. Người tây có câu rằng:
    Show Me Your Friends, I’ll Tell You Who You Are.
    Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ biết bạn là người thế nào.
    Ai dám làm bạn với Hữu Thỉnh? Làm bạn với Hữu Thỉnh thì ế cả người!

    Trả lờiXóa
  16. Cần gì mời, cứ cho xuất bản sách của người ta là người ta về ngay mà.
    Hôm nào anh Tạo, anh Tễu mời anh Nam về uống rượu đàm đạo văn chương. Nếu côn an “thập thò” thì gọi anh Thỉnh.

    Trả lờiXóa
  17. Hữu Thỉnh làm chính trị chứ không làm văn học. Ngay ở trong nước ông Thỉnh và e kíp còn hằn học chưa muốn "hoà hợp hoà giải" với nhà văn Nguyên Ngọc và Văn đoàn độc lập, nói gì tới nhà văn hải ngoại !

    Trả lờiXóa
  18. Nói chi cho dài,
    chỉ một việc này thôi,
    nhân một dịp lễ của Phật giáo,
    mấy ngôi chùa phát quà từ thiện cho thương phế binh VNCH,
    cũng bị đàn áp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngôi chùa tên gọi Liên Trì của hoà thượng Thích Không Tánh đấy. Chuyên giúp người nghèo, dân oan, thương phế binh VNCH, nay bị đập tan tành rồi còn gì! Tôi là người Công giáo mà cón biết xót xa, thương thày Tánh biết bao nhiêu.

      Xóa
  19. tất cả comment trong trang blog này đây đều nói thẳng và hay hơn mấy cái bình luận được trích dẫn dưới bài viết.
    Mấy người có tên tuổi thường thích ăn nói lòng vòng, a dua.

    Trả lờiXóa
  20. Nhà văn Tạ Duy Anh/Đãng Khấu trong nước đang bị hại sao ông Hữu Thỉnh không hòa giải trước mà kêu chi nhà văn nước ngoài xa xôi???

    Trả lờiXóa
  21. Ông Nguyễn Trọng Tạo ông Hữu Thỉnh là đồng bạn đồng chí làm sao hiểu nổi ông Phan Nhật Nam. Trong khi đó dân ngu khu đen thì đọc lời từ chối của ông Phan Nhật Nam là hiểu tại sao ngay.

    Trả lờiXóa
  22. Hữu Thỉnh mời theo kế hoạch (đã được ban tuyên giáo duyệt). Làm gì có chuyện hòa giải hòa hợp dân tộc.

    Phan Nhật Nam đâu phải loại người ngu ngơ, háo danh để cho HT và đảng lợi dụng!

    Biến hình trùng HT làm sao so sánh được với phiến tài tình thiên cổ lụy Phan Nhật Nam .

    Trả lờiXóa
  23. Nguyễn Trọng Tạo thích làm ra vẻ mình quan trọng, chỗ nào cũng chõ mũi vào một tí cho mình đa đoan!

    Trả lờiXóa
  24. Nếu như bọn buôn bạc giả, bọn cờ bạc bịp mời thì có đi không?

    Trả lờiXóa
  25. Nói cho ngay, đảng cũng chẳng còn vốn liếng gì để mà hoà giải cả!
    Bây giờ hoà giải với dân oan trả đất lại cho người ta thì có làm được không?

    Trả lờiXóa
  26. Hữu Thỉnh là ông ba toác, mười voi không được bát nước sáo. Ai mà tin. Nguyễn Trọng Tạo lèm bèm như con rối!

    Trả lờiXóa
  27. Tôi mà PNN tôi không thèm trả lời HT, vì ông HT không có tư cách gì mời. Phải là NPT cơ. Còn khi NPT mời thì lúc đó mới trả lời nội dung như vậy

    Trả lờiXóa
  28. Thỉnh khong sợ Phan Nhật Nam về hỏi bài thơ Giọt Nước tác giả là ai à?

    Trả lờiXóa
  29. Bác Nam thận trọng là đúng. Biết đâu về chúng tống vào ngục thì sao

    Trả lờiXóa
  30. Tạo là Dư Luận Viên đấy. Nghe gì hắn

    Trả lờiXóa
  31. Hữu Thỉnh đã từng tuyên bố cái hội nhà văn là một tổ chức chính trị và là một binh chủng của đảng.
    Suốt ngày cầm bút đi đâm chém thì mời ai mà dám đến!

    Trả lờiXóa
  32. Nếu là người đã từng đi học tập cải tạo thì mới hiểu được ông PNN nghe và tin điều gì, không nghe và không tin ai

    Trả lờiXóa
  33. Ông Tạo hãy tự đặt mình vào vị trí PNN thì sẽ hiểu tại sao PNN từ chối lời mời

    Trả lờiXóa
  34. Tui thích bức thư mời của Hữu Thỉnh: nhẹ nhàng, thân thiện, dấu mình là chủ tịch Hội Nhà văn, không một ý nào lộ ra mục đích hòa hợp, hòa giải dân tộc, đặc biệt thích câu này "chúng ta cùng chọn Dân Tộc làm mẫu số chung để vượt qua tất cả".
    Chưa biết cuộc gặp gỡ sẽ được tổ chức như thế nào, có hình thức quá không, có theo chủ trương, đường lối của đảng không, có chân tình không... nhưng ít ra ông Hữu Thỉnh đã cố gắng thực hiện cuộc đối thoại đầu tiên giữa những người cầm bút từ 2 chiến tuyến, chứ không là một lời hứa suông chưa biết bao giờ mới làm của ông Võ Văn Thưởng.
    Một lá thư mời thật tâm, một thái độ trân trọng.

    Phan Nhật Nam có thể nhận và không nhận lời, nhưng đặt ra những điều kiện áp đặt cho không những đối với người mời mà đối với cả hệ thống cầm quyền là không cần thiết.
    Nếu về VN, có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi ý kiến, suy nghĩ, trăn trở và đề nghị thì ông sẽ có điều kiện hiểu biết nhiều hơn về những người ở chiến tuyến bên kia. Ông sẽ tìm thấy những người đồng cảm, những ngòi bút bản lĩnh, thậm chí những người cùng chí hướng văn nghệ với ông.
    Tôi hiểu, 9 năm lao động cải tạo cùng với hàng ngàn những sĩ quan VNCH, đã làm cho ông mất mát, uất hận, khổ sở và ông khó quên những năm tháng đen tối đó. Nhiều người còn cực đoan hơn ông, lên án, cấm đoán cả việc người nhà ở Mỹ gửi tiền về giúp đỡ gia đình.
    Nếu là nhà văn phía bên kia, tui sẽ không bỏ lỡ cơ hội để trở lại Tổ quốc mình với tư cách một khách mời trang trọng.
    Nguyễn Trọng Tạo đã viết những điều suy nghĩ của một người "trung lập", có thể một số nhà văn, nghệ sĩ nào đó không đồng ý với ông, có thể Đảng và Chính phủ VN chưa thật sự mong muốn hòa hợp, hòa giải, chưa thật tâm với ý muốn này, chuyện đó cần có thời gian, sẽ phải thực hiện vì hàng ngàn những nhà văn, nghệ sĩ lên tiếng yêu cầu. Những suy nghĩ của anh đáng để mọi người từ 2 phía suy nghĩ.

    Trả lờiXóa
  35. Có lẽ nhà văn Phan Nhật Nam thấy trên mạng nhà thơ nữ Ý Nhi gọi ông Hữu Thỉnh là biến hình trùng. Nay ông Hữu Thỉnh mời, chẳng nhẽ từ chối bằng lý do mà nhà thơ Ý Nhi nói về ông Hữu Thỉnh thì không tiện nên mới vin cớ này, cớ nọ cho to tát để ông Hữu Thỉnh không áy náy vậy thôi!

    Trả lờiXóa
  36. HT là con rối trong tay tuyên giáo. NTT ăn theo để đánh bóng mình.

    Trả lờiXóa
  37. Không cần mời, Thỉnh ạ. Cậu cứ cho báo Văn Nghệ in bài cướp đất Đồng Tâm là mọi người về hết

    Trả lờiXóa
  38. Hồi giổ Hùng Vương Thỉnh chả mời rồi người ta không ai về. Sao cậu lì vậy?

    Trả lờiXóa
  39. Nếu mời được PNN về thì xong cú này Thỉnh chẳng cần xin, TOYOTA sẽ có người mang tận nhà ra về quên khóa cho xem

    Trả lờiXóa
  40. PNN về thì các nhà văn về. và sau đó kiều hối sẽ " Ào ào như thac đổ" các bác biết không?

    Trả lờiXóa
  41. một con én....không làm nên mùa xuân...gặp nhau làm chi...giải quyết được gì...? có đồng chí nào hưởng ứng điều này không...tình hình trong nước ngổ ngang trăm bề...

    Trả lờiXóa
  42. Một kẻ thì tiết canh sát sinh mời kẻ tu hành chay tịnh ngồi cùng mâm là việc làm không cổ. Văn hoá

    Trả lờiXóa
  43. Ông Tạo nói không biết đã soi mình lại chưa. Chẳng phải đời ông từng lên bờ xuống ruộng vì những chuyện không đâu về tình ái thôi à. Thế mà xem như gần hết đất sống đấy

    Trả lờiXóa
  44. Ông PNN đề phòng chứ HT có khả năng cho người sang Mỹ bắt cóc đấy

    Trả lờiXóa
  45. HNV nợ tòa soạn báo Văn Nghệ những 3 tháng lương mới trả được. Vaayj mà bảo đài thọ ông Nam là sao ta?

    Trả lờiXóa
  46. Tôi là dân Đồng Tâm đây. Tôi chờ văn nghệ bác Thỉnh cho mấy dòng mà mỏi mắt rồi. Bác không lo gần, cứ nghĩ quá xa xôi

    Trả lờiXóa
  47. Bác Nam dại thật. Giá bác vè, bác Thỉnh sẽ lập hồ sơ dự Nô Ben quyển MÙA HÈ ĐỎ LỬA giùm cho

    Trả lờiXóa
  48. Xem ra vấn đề kiều hối cũng gay go tìm kiếm các bác nhĩ

    Trả lờiXóa
  49. Tôi cho thư bác Thỉnh thiếu câu này: " Sao dạo giỗ Hùng Vương 10/3 tôi dã mời khản cổ mà anh không về?"

    Trả lờiXóa
  50. Nghe nói nữ thi sỹ Đức đang nhắn bác Nam đòi Hữu Thỉnh trả lại bài thơ bị đạo của mình

    Trả lờiXóa
  51. Ừ, mà ngẫm ra là vì kiều hối cả. Bác nào đây nói có lý

    Trả lờiXóa
  52. PNN về thì bầu đoàn thê tử văn chương về. Văn chương về thì kiều dân về. Kiều dân về thì niềm tin về. Niềm tin về thì tiền về. Rất lô gic

    Trả lờiXóa
  53. Tôi mong được đọc MÙA HÈ ĐỎ LỬA của PNN lắm

    Trả lờiXóa
  54. Lần này mời thất bại nữa xem chừng cái ghế Thỉnh lung lay

    Trả lờiXóa
  55. Người chết rồi còn nấm mộ chả trừ nữa là người sống

    Trả lờiXóa
  56. Xưa giờ Hữu Thỉnh đã nói câu nào có thật mà giờ hỡ Tạo

    Trả lờiXóa
  57. Một anh tư cách không ra gì, một anh thiếu tư cách tâng nhau, ai nghe

    Trả lờiXóa
  58. Ớn bức thư Thỉnh lắm. Nghe như lời bác cả vậy

    Trả lờiXóa
  59. Tạo có nhớ hôm trời mưa thanh Vinh bị Minh Huệ khước từ lời xin việc không?

    Trả lờiXóa
  60. Kha đề xuất cấm nhạc vàng sao lại mời tác giả Văn Vàng hở cậu

    Trả lờiXóa
  61. Kha bị đuổi khỏi Văn Nghệ Quân Đội chưa đủ sao còn hại bạn bè?

    Trả lờiXóa
  62. Bác PNN thật thông minh. Tý nữa là saapj bẩy thiên la đĩa võng của chúng đấy

    Trả lờiXóa
  63. Thương PNN hồi cách ly quá

    Trả lờiXóa
  64. Ông Nam đâu loại tham xe, hả Thỉnh

    Trả lờiXóa