Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

XIN NÓI THẲNG VỚI BỘ TRƯỞNG!


‘Ăn chặn’ tiền dân!
06:09 AM - 18/08/2017

Cai Lậy là từ khóa “hot” nhất trong những ngày này, sau khi vượt qua “cuộc chiến” tiền lẻ của các lái xe. Nhưng thái độ của Bộ GTVT về vấn đề cốt lõi, bản chất ở đây mới là điều đáng nói.

Bộ GTVT đã không thừa nhận (hay không dám thừa nhận) sai lầm tai hại tại Trạm thu phí Cai Lậy, chính là ở vị trí đặt trạm vô lý, chứ không phải là mức phí. Câu chuyện tương tự cũng từng được nhắc đến với hàng loạt trạm thu phí: Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), Cầu Bến Thủy (Nghệ An), QL3 Thái Nguyên, Tuyên Quang... Chuyện đường một đằng, trạm thu phí một nẻo chính xác phải gọi là hành vi “ăn cắp” tiền của người tham gia giao thông. 


Ai đã cho phép những hành vi “ăn chặn” trắng trợn ấy, dưới danh nghĩa các hợp đồng BOT? Có lẽ Bộ GTVT hơn ai hết biết rõ điều đó. 

Các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) nói chung hay trong lĩnh vực giao thông nói riêng chính xác là đầu tư công, cho nên đáng lẽ mọi trình tự từ lập dự án, lựa chọn nhà thầu, quyết toán công trình... đều phải theo nguyên tắc đầu tư công. Nhưng theo kết luận thanh tra vừa công bố, 100% các dự án BOT giao thông khu vực phía bắc (thực hiện trong giai đoạn 2011 - 2015), được thực hiện không thông qua đấu thầu công khai (chỉ định thầu). Con số này trên toàn quốc cũng cực kỳ khiêm tốn: Chỉ một dự án đấu thầu. 

Có thể chưa đầy đủ, nhưng điều này lý giải, một chủ trương đúng (BOT) lại mắc quá nhiều sai phạm, gây ra quá nhiều bức xúc khi thực hiện. Chính sự thiếu minh bạch, thiếu cạnh tranh trong các dự án BOT đã tạo cơ hội cho nhóm lợi ích và ở đó chỉ nhà đầu tư, nhóm lợi ích được lợi. 

Một thành viên đoàn thanh tra kể, Bộ GTVT lý giải việc chỉ định nhà đầu tư BOT thay vì đấu thầu công khai là vì tính cấp bách của dự án, trong khi hầu hết các dự án chỉ có một nhà đầu tư quan tâm. Điều này có thật không? thì lại phải nghe tâm sự thật của một chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn tư nhân đa ngành uy tín, từng làm khá nhiều dự án BOT giao thông. Ông kể đã không còn hứng thú tham gia làm bất cứ dự án BOT nào nữa kể từ năm 2013, sau khi được “vỗ vai” phải nhường một dự án BOT đã hoàn thành những thủ tục cuối cùng, cho một doanh nghiệp “sắp chết”, vốn đứng tên người nhà một cựu lãnh đạo cấp cao. 

Với cách “chia dự án” như vậy, đương nhiên sẽ chỉ chọn được những nhà đầu tư yếu kém, không đủ tiềm lực tài chính, các nhà đầu tư đàng hoàng không “được chia”, không chắc được đối xử công bằng, chả dại gì bỏ ra một khoản tiền lớn để làm hồ sơ tham gia. 

Để giải quyết dứt điểm các bức xúc về BOT thì vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, cụ thể là Bộ GTVT, là vấn đề lớn nhất cần phải làm rõ. Tất cả các sai phạm như phương án thu phí bất hợp lý, phê duyệt tổng mức đầu tư sai lệch, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng thiếu chặt chẽ... chung quy lại đều là hệ quả của việc vi phạm pháp luật về đầu tư công như đã nói ở trên.

An Nguyên

16 nhận xét :

  1. Bài viết quá hay. Rõ ràng dứt khoát.
    Giá mà có nhiều bài báo như thế này sẽ giúp cho Chính Phủ có cách nhìn minh bạch hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Trên dưới, lãnh đạo thằng nào cũng giỏi đớp. Đụng vào lĩnh vực gì cũng thấy toàn lũ muốn đớp. Đúng là: Đất nước ta (chẳng) có bao giờ được như thế này.

    Trả lờiXóa
  3. Giảm giá vé nhưng lại kéo dài thời gian thu phí???. Đây là một cách hợp lý hóa việc hút máu của dân nhiều hơn. Trạm thu phí sai phải hủy bỏ, xây dựng trạm và tổ chức thu phí hợp lý chứ không được đánh bùn sang ao nhằm bóc lột nhân dân nhiều hơn. BOT ở VN là hình thức bóc lột tàn nhẫn dân lao động phục vụ cho các tập đoàn lợi ích của các Đảng viên cao cấp của ĐCSVN. Đả đảo BOT! Các bác tài thấy trạm thu phí nào ở khu vực quanh Hà Nội bất hợp lý, hãy tổ chức dùng tiền lẻ phản đối như Cai lậy tôi sẽ tham gia liên tục 10 ngày và có thể hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là " Cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra " . Lợi dụng đặt các trạm BOT thu phí để moi tiền dân một cách phi lý , bây chừ đã tóe tòe loe .
    Chừ ; Không biết " Chính phủ kiến tạo " sẽ kiến tạo vụ này ra răng đây ?

    Trả lờiXóa
  5. Ăn không còn cái gì và bây giờ là chặn đường cướp có tổ chức.
    Hận thù chồng chất lê hạn thù.

    Trả lờiXóa
  6. Thuế nhà đất sau một đêm tăng 40 phần trăm. Thuế trị giá gia tăng (VAT) vừa mới tăng thành 12 phần trăm (lúc trước 10 phần trăm). Chính phủ kiến tạo tăng thuế mà không hỏi ý dân lấy một nhời! Tự động ấn định mức thuế 12 phần trăm là mười hai phần trăm!
    Mà thuế giá trị gia tăng (VAT) người ta chỉ đánh vào các mặt hàng xa xỉ như nước hoa, mỹ phẩm, quần áo ngoại nhập, ô tô mà thôi! Ai lại đánh giá trị gia tăng từ quả ớt, quả chanh, bơ gạo trở đi thì ăn để sống cũng giá trị gia tăng là sao? Nếu thuế giá trị gia tăng là 12 phần trăm thì tháng nào có ba mươi ngày phải kiếm tiền cho 33,6 ngày mới đủ sống! Mỗi tháng cống nạp 3,6 ngày ăn tiêu gạo nước cho chính phủ! Nín thở!

    Trả lờiXóa
  7. Nhà nước trong nhiều năm qua tất cả các dự án đầu tư công đều chỉ định thầu, nhất là các dự án giao thông đường bộ, các dự án đầu tư về điện...nói chung là các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở hàng chục tỉ, hàng trăm tỉ đô la đều chỉ định thầu rồi các công ty sân sau của các quan chức, không có cơ chế giám sát mà chỉ có cơ cấu ăn cắp khủng khiếp mà thôi!

    Trả lờiXóa
  8. Ăn cắp cả trăm tỉ đô la mà khi người dân mua quả chanh, quả ớt cũng thò tay xén lấy, thật vô cùng khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  9. Một quả trứng gà, một cái kem đánh răng đã chịu thuế doanh nghiệp, thuế lợi tức, hai thứ thuế ấy đã đổ lên đầu người mua rồi, bây giờ lại còn đánh thêm cái thuế giá trị gia tăng thì đó là ăn chặn tiền dân đấy!

    Trả lờiXóa
  10. Không biết độc giả khác thế nào, nhưng, sau khi đọc bài "Xin nói thẳng với bộ trưởng" của Tuổi Trẻ Online (không quá 1 phút) mà nghẹn ngào vì quá đầy đủ những điều muốn biết đã chất chứa trong lòng bấy lâu... rồi tiếp đến bài "'Ăn chặn' tiền dân của tờ Thanh niên online ... quá xúc động khi những tia hy vọng tốt đẹp cho đất nước đã bắt đầu được nhóm lên từ thế hệ 'trẻ' của đất nước. trân trọng cám ơn các bạn, mong các bạn bình an để tiếp tục cuộc đấu tranh cho một Vn vững mạnh! chúng tôi sẽ đồng hành cùng các bạn trong 'cuộc chiến' cam go này!

    Trả lờiXóa
  11. Nói toạc ra là cướp dem là giặc cướp ngày là quan. BOT pháp vân cầu giẽ là con Minh Tâm vợ lão mượt cướp
    Làm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tim đen mặt mượtlúc 11:49 19 tháng 8, 2017

      Úi giùi ui! Đừng có dại dột mà sờ vào cái pháp vân-cầu dẽ lộc thánh của nhà bà nhé!! Chú lú cứu anh chị với! Cái lò tôn của chị cũng đang nóng rực đây này! Vỡ lò đến nơi rồi, ông mượt ơi là ông mượt! Khổ thân em dồi!

      Xóa
  12. Phải thay đổi tất cả các trạm đón chặn ăn cướp tiền dân trên cả nước chứ không chỉ ở Tiền Giang

    Trả lờiXóa
  13. Pháo Hoa đã nổ

    Trả lờiXóa
  14. Tiên sư LŨ ĂN CƯỚP!

    Trả lờiXóa
  15. NẾU, tôi được quyền lựa chọn Nhà báo của năm 2017; trong số nhứng PV trong danh sách đó chắc chắn sẽ là 1. Nữ Nhà Báo Bảo Hà của tờ VNexpress chương mục "góc nhìn". 2. Nhà báo Bùi Thanh của Tuổi Trẻ. 3. An Nguyên của tờ Thanh Niên... cám ơn các bạn trẻ đã gieo vào lòng dân niềm hy vọng sẽ được sống trong môi trường lành mạnh hơn! cám ơn các bạn!

    Trả lờiXóa