Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG


Tin Biển Đông

23.8.2017

Báo Người Lao Động đưa tin: Tàu Trung Quốc tấn công, đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Cuối cùng thì vào lúc 12h06′ chiều 23/08/2017 cũng có một tờ báo “lề phải” đã dám gọi đúng tên con tàu ôn dịch 46106 là “tàu Trung Quốc”, không còn gọi là “tàu lạ” như các tờ báo khác đã đưa tin trước đây.

Tàu 46106 là một trong ba tàu hải giám Trung Quốc, đã liên tục tấn công 13 tàu cá của ngư dân Việt Nam, mà trang Tiếng Dân đã nhiều lần nói tới trong các bản tin hàng ngày. Gần hai tháng qua, vẫn chưa thấy lãnh đạo đảng và nhà nước, Bộ Ngoại giao VN hay “cơ quan chức năng” nào mở miệng lên tiếng, phản đối hành động cướp bóc của con tàu hải tặc này và những tàu hải giám khác của Trung Quốc.

Thêm một điều lạ nữa là, từ ngày 2/7/2017 đến ngày 18/8/2017, có tổng cộng 13 tàu cá của các ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc tấn công, nhưng Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam chỉ lên tiếng cho 2 tàu cá: đó là tàu QNg 90289 TS của ngư dân Bùi Ngọc Lành bị tấn công ngày 7-8-2017 và tàu QNg 95001 TS của ngư dân Huỳnh Văn Khanh bị tấn công ngày 18-8-2017.

Đây là danh sách 12 tàu cá bị các tàu hải giám Trung Quốc tấn công, cộng thêm tàu cá QNg 90495 TS của thuyền trưởng Huỳnh Văn Tuấn bị TQ tấn công ngày 18/8/2017, tổng cộng là 13 tàu cá, đã bị 3 tàu Trung Quốc số hiệu 46102, 4610546106 tấn công liên tục từ ngày 2/7/2017 đến ngày 18/8/2017.

Mặc dù lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam không dám lên tiếng, báo chí trong nước thì chỉ dám gọi tên “tàu lạ”, nhưng các website TQ không hề giấu, mà họ nói rõ là “Tàu cảnh sát biển TQ 46106 đuổi tàu cá Việt Nam ở vùng biển Tây Sa“, đăng trên trang NHJD của Trung Quốc ngày 17/8/2017, kèm theo những hình ảnh copy lại từ video clip, các bài báo của Việt Nam như Đại Đoàn Kết, Dân Việt

Trang Duowei News của người Trung Quốc ở Mỹ, là trang chuyên đưa tin chính trị Trung Quốc, ngày 20/8/2017 cũng đã đăng chùm ảnh: Tàu cảnh sát biển TQ lại đâm chìm tàu cá VN. Những hình ảnh trên trang này lấy từ các tờ báo “lề phải” ở Việt Nam.

Riêng báo Tuổi Trẻ có bài: Quảng Ngãi: 51 tàu cá xâm phạm lãnh hải nước ngoài. Trong khi viết về các tàu cá VN xâm phạm vùng biển nước ngoài, bài báo xen vào đoạn: “Nhiều tàu bị tấn công ở ngư trường Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Trong vòng chưa đầy một tháng qua có 14 tàu cá với hàng trăm ngư dân về cảng trình báo bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp phá tài sản, trong đó có hai tàu cá bị đâm chìm“.

Báo Quân Khu Hai: Chuẩn bị triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Bảo tàng Quân khu 2. “Thời gian triển lãm tại Bảo tàng Quân khu 2 diễn ra từ 15 giờ ngày 18-8 đến hết ngày 22-8“, vậy mà báo Quân Khu Hai chờ đến 20:24:12 ngày 23/08/2017 mới đăng tin này, làm sao người dân biết mà đi xem?

RFI tóm lược bài viết của nhà báo Mỹ của Zachary Keck, đăng trên trang National Interest ngày 20/08/2017: “Trung Quốc, chuẩn bị đi! Tàu sân bay Mỹ đang trực chỉ Việt Nam”. “Theo nhận định của Zachary Keck, tuy hai bên không thừa nhận, nhưng động lực thắt chặt quan hệ này là Trung Quốc, một mặt do sức mạnh quân sự ngày vươn lên và thái độ ngày quyết đoán hơn, nhất là ở Biển Đông, một mặt khác là do ảnh hưởng Trung Quốc ngày quan trọng hơn“.

VOA có bài: Nữ TGĐ gốc Việt điều hành đóng hàng không mẫu hạm hiện đại nhất thế giới. Bài phỏng vấn bà Giao Phan, tổng giám đốc điều hành chương trình đóng tàu sân bay mới của Mỹ.

Bà Giao Phan cho biết: “Cơ quan của tôi đảm nhiệm tất cả các việc liên quan đến hàng không mẫu hạm, từ A tới Z. Từ lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng, bảo trì, sửa chữa, tóm lại, từ đầu chí cuối. Người lãnh đạo cơ quan của tôi là một vị tướng 2 sao của Hải quân là Đề đốc Brian Antonio. Tôi là vị phó của vị này, đứng vị trí thứ hai, là quan chức dân sự cao cấp nhất trong tổ chức, với chức vụ tạm dịch là Tổng Giám đốc Điều hành“.

 
Bà Giao Phan, Tổng Giám đốc Điều hành, Cơ quan Điều hành Chương trình 
Hàng không Mẫu hạm, Hải quân Hoa Kỳ. Ảnh: US Navy.



RFI có bài: Cách Trung Quốc xâm lược láng giềng: Kết ước rồi bội ước. Dẫn nguồn từ trang The Diplomat, TS Namrata Goswami phân tích thủ đoạn của Bắc Kinh ở ba vùng tranh chấp: Doklam ở Bhutan, Arunachal Pradesh ở Ấn Độ và Biển Đông. “Ký kết các ‘Nguyên tắc chỉ đạo việc duy trì nguyên trạng ở các vùng tranh chấp’ để ràng buộc láng giềng, để rồi sau đó phớt lờ thỏa thuận đã ký để ngang nhiên đòi xâm lấn vùng lãnh thổ tranh chấp“.



1 nhận xét :

  1. Ông cha bà mẹ VN nào sinh dược người con Giao Phan tài giỏi đến thế ? Sao CP VN không rước bà Giao Phan về VN cho Dân VN thấy mặt người con tài giỏi như thế đang phục vụ nước Mỹ hùng mạnh ! Ôi ! Người con gái VN da vàng . Yêu quê hương như yêu đồng lúa chín ! (TCS)

    Trả lờiXóa