Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

HỎA TỐC - HỎA TỐC ....


Cục NTBD gửi công văn hỏa tốc yêu cầu Tiền Giang 
giải trình lý do cấm ca khúc 'Màu hoa đỏ'

 

Liên quan đến việc Sở VH-TT-DL Tiền Giang ra văn bản cấm lưu hành và phổ biến 364 ca khúc trong đó có sáng tác “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sĩ Thuận Yến, lãnh đạo Cục NTBD cho biết đang gửi công văn hỏa tốc yêu cầu đơn vị này giải trình về sự việc trên. 

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới vào sáng 24.3, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết bản thân ông cũng mới nghe thông tin ca khúc Màu hoa đỏ của cố nhạc sĩ Thuận Yến bị cấm tại Tiền Giang.

"Đây là lần đầu tiên tôi nghe thông tin này và rất ngạc nhiên. Tôi chỉ biết thông tin qua báo chí và theo tôi biết bài hát Màu hoa đỏ của cố nhạc sĩ Thuận Yến đã được cấp phép từ rất lâu. Sau khi nghe tin, Cục NTBD đã gửi công văn hỏa tốc yêu cầu Sở VH-TT-DL Tiền Giang giải trình về việc này."

Đại diện Cục NTBD cho biết sẽ đưa ra kết luận cuối cùng cũng như biện pháp xử lý sự việc trên ngay sau khi nhận được giải trình từ Sở VH-TT-DL Tiền Giang. Theo quy định của pháp luật, việc quản lý nghệ thuật biểu diễn được phân cấp cho cơ quan quản lý văn hóa cấp địa phương, cụ thể là các Sở VHTT. Vì vậy việc Sở VH-TT-DL Tiền Giang ra công văn gây xôn xao dư luận kể trên, về mặt quy trình quản lý phân cấp là không sai, song lại khiến dư luận “dậy sóng” bởi sự thiếu căn cứ và vô lý.

Cuc NTBD gui cong van hoa toc yeu cau Tien Giang giai trinh ly do cam ca khuc 'Mau hoa do' - Anh 1
Công văn hỏa tốc của Cục NTBD gửi cho tỉnh Tiền Giang yêu cầu giải trình 
về việc cấm lưu hành ca khúc "Màu hoa đỏ".

Khẳng định với báo điện tử Một Thế Giới - vợ cố nhạc sĩ Thuận Yến - nghệ sĩ Thanh Hương cho biết bà mong muốn nhận được những thông tin sớm nhất lý giải vì sao ca khúc Màu hoa đỏ lại bị cấm. Cũng theo NSƯT Thanh Hương thì gia đình sẽ không có ý kiến gì về việc này và sẽ để cơ quan quản lý văn hóa vào cuộc xem xét. “Sáng tác ca khúc này, nhạc sĩ Thuận Yến muốn hồi tưởng lại những năm tháng với nhiều kỷ niệm về một thời bom đạn ngoài trận mạc, để trả món nợ tinh thần với những người đồng đội đã hy sinh và chính tay ông chôn cất nhưng sau này vẫn chưa tìm thấy hài cốt. Sau khi hoàn thành ca khúc này, nhạc sĩ Thuận Yến đã bàn với nhà thơ Nguyễn Đức Mậu lấy tên là “Màu hoa đỏ” vì những năm tháng chiến tranh, suốt dọc đường hành quân là màu rực đỏ của hoa chuối rừng, gợi không khí hào hùng chiến thắng”, Nghệ sĩ Thanh Hương chia sẻ.

Cuc NTBD gui cong van hoa toc yeu cau Tien Giang giai trinh ly do cam ca khuc 'Mau hoa do' - Anh 2
Cuc NTBD gui cong van hoa toc yeu cau Tien Giang giai trinh ly do cam ca khuc 'Mau hoa do' - Anh 3
Công văn cấm lưu hành ca khúc "Màu hoa đỏ" của tỉnh Tiền Giang 
gây xôn xao dư luận.

Trước đó, thông tin về việc cấm lưu hành phổ biến “=Màu hoa đỏ xuất hiện trong công văn số 120/SVHTTDL-Tr của Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang ban hành ngày 7.2.2017 có nội dung đề nghị phòng Văn hóa thông tin các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát chưa được cấp giấy phép phê duyệt nội dung cho phép lưu hành và phổ biến theo quy định của pháp luật.

Đáng nói là trong danh mục các bài hát được chú thích là “chưa được phê duyệt nội dung và cho phép lưu hành, cấm phổ biến” đi kèm với công văn trên có ca khúc “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sĩ Thuận Yến. Sáng tác này còn được ghi rõ là nhạc đỏ. Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Đức Đảm - Giám đốc Sở VHTTDL Tiền Giang cho biết nguyên nhân của việc cấm lưu hành và phổ biến Mùa hoa đỏ là bởi ca khúc này khi được sử dụng tại các điểm kinh doanh karaoke có phần hình ảnh thể hiện chưa phù hợp với nội dung (!?).

Dạ Thảo


6 nhận xét :

  1. Bọn chúng điên hết cả rồi, hu ra, hu ra...

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện dễ hiểu thế mà không ai chịu hiểu cho lãnh đạo văn hóa Tiền Giang? Lãnh đạo đã cho người khảo sát, thấy rằng Mùa hoa đỏ được nhiều nhóm CCB hát, tiền trả cho chủ karaoke quá nhiều mà các ông chủ hiệu không trích nộp cho cơ quan văn hóa đủ số lượng. Vậy lãnh đạo phải ra lệnh cấm, chờ các chủ karaoke đến xin, lúc ấy lãnh đạo mới bật đèn xanh cho các chủ karaoke. Cái gì cũng phải đúng giá bán. Thế thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Sẽ cấm tất cả các bài hát mà dân không thèm hát.

    Trả lờiXóa
  4. Mấy gã quản lý văn hoá này mới có tiền đi Karaoke nên mới biết phần hình ảnh không phù hợp nội dung bài hát màu hoa đỏ, người dân thường tiền đâu mà vô ! Nghe nói tiền bo mấy em bây giờ theo thời giá là 500 rồi!
    Nhớ đối xử với các quan văn hoá này vui vẻ nghe mấy em!

    Trả lờiXóa
  5. Rất mừng vui vì với cung cách này thì "đỏ" và "vàng" sắp hòa hợp vì sẽ được các quan chức cộng sản xếp vào cùng một giỏ.

    Trả lờiXóa
  6. Thế là Tiền Giang nổi tiếng rồi, giá cấm luôn Tiến quân ca còn nổi nữa.

    Trả lờiXóa