Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

PHAN CHÂU TRINH VÀ 10 BI AI CỦA DÂN TỘC

PHAN CHÂU TRINH VÀ 10 BI AI CỦA DÂN TỘC
Bùi Quang Minh


Phan Châu Trinh (1872-1926) là bậc hào kiệt đi đầu trong vận động chấn hưng dân tộc Việt Nam đầu thế kỷ XX, là nhà cách mạng xã hội, có tư tưởng dân chủ đầu tiên, là nhà văn hóa, một nhân cách lớn. Phan Châu Trinh là một tấm gương sáng trong phong trào Duy Tân đầu thế kỷ 20. Ông là một nhà nho yêu nước có nhiều suy nghĩ tiến bộ. Có thể xem ông là người có tư tưởng dân chủ sớm nhất trong số các nhà nho yêu nước tiến bộ đầu thế kỷ.

Đặc biệt hơn nữa, ông chọn con đường dấn thân tranh đấu nhưng ôn hòa, bất bạo động. Ông coi dân chủ cấp bách hơn độc lập và coi việc dùng luật pháp, cai trị quy củ có thể quét sạch hủ bại phong kiến.

Với tinh thần yêu nước nồng nàn, suốt đời gắn bó với vận mệnh đất nước, với cuộc sống sôi nổi, gian khó và thanh bạch, ông xứng đáng để hậu thế ngưỡng mộ, noi theo ngày hôm nay...

Phan Châu Trinh là người Việt Nam đầu tiên đã nhìn thấy trước cảnh “dịch chủ tái nô” (Đổi chủ nhưng Dân vẫn là Nô lệ)… Để tránh điều này, ông đã chỉ ra con đường giành độc lập – tự do cho dân tộc là phải bắt đầu từ “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”.


Lời tiên tri của ông xuất phát từ 10 nhận xét vô cùng tinh tế và chính xác về đặc điểm con người Việt Nam mà đối chiếu thực tế ngày nay vẫn còn nguyên, thâm căn cố đế. Tiếc thay các thế hệ nối tiếp nhau đến nay vẫn chưa thực hiện đúng theo lời lời giáo huấn của ông. Dẫu sao, chậm còn hơn không bao giờ, mỗi người Việt Nam chúng ta dù sống ở đâu và làm việc gì, còn trẻ hay đã già hãy chiêm nghiệm những lời dạy trên đây của bậc Tiền bối đáng kính của dân tộc.

Mười điều bi ai của dân tộc Việt Nam

1. Trong khi người nước ngoài có chí cao, dám chết vì việc nghĩa, vì lợi dân ích nước; thì người nước mình tham sống sợ chết, chịu kiếp sống nhục nhã đoạ đày.

2. Trong khi người ta dẫu sang hay hèn, nam hay nữ ai cũng lo học lấy một nghề; thì người mình chỉ biết ngồi không ăn bám.

3. Trong khi họ có óc phiêu lưu mạo hiểm, dám đi khắp thế giới mở mang trí óc; thì ta suốt đời chỉ loanh quanh xó bếp, hú hí với vợ con.

4. Trong khi họ có tinh thần đùm bọc, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; thì ta lại chỉ quen thói giành giật, lừa đảo nhau vì chữ lợi.

5. Trong khi họ biết bỏ vốn lớn, giữ vững chữ tín trong kinh doanh làm cho tiền bạc lưu thông, đất nước ngày càng giàu có; thì ta quen thói bất nhân bất tín, cho vay cắt cổ, ăn quỵt vỗ nợ, để tiền bạc đất đai trở thành vô dụng.

6. Trong khi họ biết tiết kiệm tang lễ, cư xử hợp nghĩa với người chết; thì ta lo làm ma chay cho lớn, đến nỗi nhiều gia đình bán hết ruộng hết trâu.

7. Trong khi họ ra sức cải tiến phát minh, máy móc ngày càng tinh xảo; thì ta đầu óc thủ cựu, ếch ngồi đáy giếng, không có gan đua chen thực nghiệp.

8. Trong khi họ giỏi tổ chức công việc, sắp xếp giờ nghỉ giờ làm hợp lý, thì ta chỉ biết chơi bời, rượu chè cờ bạc, bỏ bê công việc.

9. Trong khi họ biết gắng gỏi tự lực tự cường, tin ở bản thân; thì ta chỉ mê tín nơi mồ mả, tướng số, việc gì cũng cầu trời khấn Phật.

10. Trong khi họ làm việc quan cốt ích nước lợi dân, đúng là “đầy tớ” của dân, được dân tín nhiệm; thì ta lo xoay xở chức quan để no ấm gia đình, vênh vang hoang phí, vơ vét áp bức dân chúng, v.v…
Nguồn: Fb BQM

10 nhận xét :

  1. Ngày xưa còn bé, tôi nghe thầy giảng về Phong Trào Duy Tân, Đông Kinh Nghiã Thục, Phan Bội châu, Phan Châu Trinh...tôi nghĩ vì Tây thực dân làm cho dân mình ngu dốt vì thế mới có những phong trào trên. Nhưng nay không còn Tây thực dân đã hơn 1/2 thế kỷ, nhưng đất nước cũng không tiến hơn ai. Xưa vì Tây, sau vì Mỹ Ngụy, nay vì ai?

    Trách người thì dễ, có ai dám tự trách mình, nhận trách nhiệm của mình đối với đất nước ngày hôm nay? vì đâu như thế.


    Trả lờiXóa
  2. Đau xót thay 10 bi ai đó lại đang diễn ra trên đất nước VN

    Trả lờiXóa
  3. Trong 10 điều bi ai đó thì điều bi ai thứ 10 có thể coi là nguyên nhân của mọi thất bại hôm nay.Phải chăng cái quy luật thăng trầm theo đồ thị hình sin của đất nước cũng tại đây?Và đây liệu có phải là điểm cực âm chưa,chắc chắn rằng chưa và bao giờ mới đến để rồi đất nước được đi lên.Linh thiêng cầu mong nhị vị Cụ Phan phù hộ cho dân đen chúng con có cơ sống sót chứ bây giờ chúng con thất vọng quá nhiều rồi vì"chúng con là dân,do chúng con là dân,của chúng con là của quan"

    Trả lờiXóa
  4. NCQ phải biết những cái yếu của nhân dân để có chính sách giáo dục làm cho ND ngày càng tiến bộ, bỏ dần
    những thói xấu , tập những tính tốt bằng luật pháp thưởng phạt nghiêm minh và nhất là các quan chức các cấp phải làm gương cho ND. Đàng này thì không, quan chức tham nhũng, ngày càng biếng việc công, siêng việc móc nối ăn nhậu, vòi vĩnh ND , làm cho đạo đức ngày càng suy đồi mà không chấn chỉnh , giáo dục thay đổi thường xuyên, tuyển dụng người theo 5 C bè phái . Thượng bất chính hạ tắc loạn là lẽ đương nhiên !

    Trả lờiXóa
  5. Dù không thành công(do cơ trời chưa thuận)nhưng chủ trương,đường lối,ý chí tinh thần,tấm gương của hai cụ Phan Châu Trinh và Phan Bội Châu mãi mãi sống trong lòng nhân dân VN.Lâu đài thiên đường XHCN chỉ là ảo tưởng khi dân trí,dân trí,dân sinh và quan trí và quan đạo như ngày nay

    Trả lờiXóa
  6. Thực tế sau này đã chứng minh cụ Phan Chu Trinh là người duy nhất đúng.

    Trả lờiXóa
  7. Nỗi đau của Cụ Phan Chu Trinh cho đến 1 thế kỷ sau vẫn còn nguyên trong lòng người yêu nước hôm nay.
    Nhìn lại :
    Chủ nghĩa thực dân đế quốc đã tàn hại dân ta nhưng nó còn tôn trọng và giữ nguyên lãnh thổ biên giới cho VN, còn giữ được văn hóa VN.
    Ý thức hệ đã gây núi xương sông máu cho cả 3 miền, nhưng đến giờ đây nó không giữ được toàn vẹn lãnh thổ đồng thời nó cũng thua cuộc một cách hòa bình trong gìn giữ văn hóa, chăm lo y tế giáo dục, đời sống vật chất tinh thần nói chung của người dân.
    Cái giá đã trả quá đắt mà tương lai không rõ ra sao và hiện tại chưa có đường hướng nào rõ nét để ứng phó thích hợp ! (ngoại trừ việc cứ thẳng đường "ta đi tới" ).
    Cụ Phan Chu Trinh có sống lại chắc Cụ phải đau thêm gấp mấy lần. Nhưng con tin tưởng hồn thiêng sông núi vẫn còn đó, thưa Cụ.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu cụ Trinh sống lại
    Mười điều vẫn thanh tân
    Thời đỉnh cao trí tuệ
    Được nhân lên triệu lần

    Trả lờiXóa
  9. điều 10 của cụ hiện nay đúng quá... lo thay

    Trả lờiXóa