Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

NÓI MÀ KHÔNG HIỂU MÌNH NÓI GÌ


Chu Mộng Long:

NÓI MÀ KHÔNG HIỂU MÌNH NÓI GÌ

Đó là trường hợp Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương.

Nhân Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương (xin lỗi phải đính kèm cho đủ học vị) phát ngôn trên VTV3 rằng “chỉ có những người vô công rồi nghề mới chơi Facebook” mà cộng đồng mạng đang ầm ĩ, tôi có vài lời góp vui.

Biết tôi vừa hoàn thành công trình Phân tâm học và Giải cấu trúc văn học, một nghiên cứu sinh điện thoại xin một bản. Tôi thuộc loại hảo tâm, tri thức sẵn sàng chia sẻ miễn phí, nên đề nghị bạn ấy kết nối qua FB, tôi chuyển tài liệu cho nhanh. Bất ngờ bạn ấy nói, em không chơi FB anh ạ. Tôi hỏi, sao lạc hậu vậy? Bạn ấy nói, em thấy FB chỉ dành cho những người rỗi hơi. Tôi bật cười, rằng, loại bạn nói không phải không có, nhưng nói như bạn thì tôi cũng thuộc loại rỗi hơi đây. Mà này, bạn không tham gia FB thì sao biết người ta rỗi hơi? 

Kể chuyện này để khuyên các bạn không nên ầm ĩ về một phát ngôn, dù là của một “Tiến sĩ khoa học”. Ở xứ sở này, có nhiều trí thức được lên diễn đàn là ngứa đủ loại miệng, thích thì cứ mở toang toang cửa miệng mình ra mà không biết mình nói gì. Câu “chỉ có những người vô công rồi nghề mới chơi Facebook” mà bà Hương phát ngôn kia, nếu bị cho là trịch thượng, xúc phạm thì có lẽ VTV là kẻ bị rơi tõm vào cái miệng của bà ấy trước. Bà ấy không chơi FB nên bà ấy không biết VTV có mấy chương trình là có mấy trang FB để khoe trước công luận, chưa kể có ngàn trang FB của cả ngàn phóng viên, MC của nhà đài đang ngồi hóng hớt từng giờ để lượm lặt tin tức.

Bà ấy không chơi FB, có nghĩa là bà ấy bị mù. Bị mù mà tỏ ra mình thấy hết thì chẳng khác nào thầy bói sờ dái voi mà tưởng trứng voi. Không chơi FB để tận mắt thấy FB có gì mà luận về dân chơi FB thì dù câu nói của bà có bị cắt xén mất 50% hay 100% cũng không oan!

Một bạn nói với tôi rằng, bà ấy nổi tiếng, nên lời của bà ấy có sức nặng giúp cho nhiều người từ giã FB đấy. Tôi bảo, nó chỉ có sức nặng với nhà đài và những kẻ mù lòa như bà ấy. Bà ấy thường lên diễn đàn nói chuyện văn chương cũng như “ca sĩ” Lệ Rơi được lên VTV thôi. Cuộc sống cộng sinh của những cái miệng trong thời buổi quảng cáo mà. Còn nhớ, một lần bình luận văn chương, cũng trên VTV, bà ấy nói, "Nguyễn Công Trứ là khai quốc công thần nhà Nguyễn" nghe mà cười tái đé! Rồi mỗi khi bình luận văn chương, sau khi bình xong, bà ấy thường chốt hạ một câu: “rất là thiền luận”! Thằng cháu nhà tôi khi ấy đang học luyện thi hỏi tôi, chú ơi, “rất là thiền luận” có nghĩa là gì? Tôi nói, biết chết liền! Bà ấy dùng từ ngữ vung vãi không theo khế ước nào, cái gì cũng “rất là…, rất là…”, không hiểu “Thiền” hay “Thiền luận” nghĩa là gì. Tôi mở quyển “Văn luận” được cho là “kiệt tác” của bà ấy chỉ một trang cho nó xem, rằng “rất là thiền luận” nghĩa là "rất luận" về cái Cửa Thiền của bà ấy. Bà ấy tự mở cái Cửa Thiền của bà ấy ra, tự luận về nó và vơ tuốt tuồn tuột mọi thứ vào đó gọi là Thiền. Và bà ấy nói chỉ có bà ấy hiểu! Giống như cô gái trong ca dao “Sáng trăng em tưởng tối trời…” vậy!

Cái cửa miệng điều khiển cái não nên mới ra vậy. Người ta vô công rồi nghề chơi FB. Còn bà ấy chắc vô công rồi nghề mở Cửa Thiền của mình ra... tự sướng. Cái đó Phân tâm học gọi là Narcissism!

Thưa bà Hương, nếu buộc phải nói theo định hướng để ngăn chặn người chơi FB thì tôi bày cho bà cách nói nè: FB rất nguy hiểm vì nó thể hiện một tinh thần dân chủ đích thực, ảnh hưởng đến sự tồn vong của quyền lực và lợi ích nhóm, kể cả ảnh hưởng đến hư danh của nhiều người, trong đó có bà!
 
 

23 nhận xét :

  1. Câu kết đã nhằm đúng vào bản chất của vấn đề quá rỏ ràng và ấn tượng cám ơn Chu Mông Long.

    Trả lờiXóa
  2. Bà đúc rút ra từ quá trình không "vô công rồi nghề" để "thiền luận" triết học Mác Lê

    Trả lờiXóa
  3. FB rất nguy hiểm vì nó thể hiện một tinh thần dân chủ đích thực, ảnh hưởng đến sự tồn vọng của quyền lực và lợi ích nhóm, kể cả ảnh hưởng đến hư danh của nhiều người, trong đó có bà! Rất hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người đương thờilúc 09:32 1 tháng 10, 2016

      Tôi thấy nhận xét này hoàn toàn đúng.

      Xóa
  4. Ông Chu Mộng Long có viết dư chữ "miệng" trong câu này không?

    "thích thì cứ mở toang toang cửa miệng mình ra"

    Trả lờiXóa
  5. Phát ngôn của bà Hương chứng tỏ bà là một người chẳng biết gì về thê giới phẳng này cả!Bà chỉ biết các kiến thức củ rích mà thôi. Nếu nói như bà thì tại sao hầu hết các tổng thống, bộ trưởng...của hầu hết các quốc gia đều có FB riêng của mình. Nói vậy mà bà không cảm thấy xấu hổ với thời đại tin học của thế kỷ này sao!!!???

    Trả lờiXóa
  6. Trần Thị Thảolúc 23:23 30 tháng 9, 2016

    Một tiến sĩ văn học được đào tạo từ Nga Sô mà phát ngôn như trẻ trâu vậy . Thật buồn cho bà tiến sĩ .

    Trả lờiXóa
  7. Cuối bài tác giả cho Đoàn Hương mấy lời rất chuẩn . Đúng là TS chuồng bò .

    Trả lờiXóa
  8. Dân lương thiệnlúc 05:24 1 tháng 10, 2016

    Xin lỗi, nhìn mặt thì không đến nỗi nào, nhưng sao bà ăn nói ngu thế?

    Trả lờiXóa
  9. Mang danh TS nhưng bà này hơi bị ít chữ. Chỉ tài nói những câu rất sáo rỗng.

    Trả lờiXóa
  10. Vô công rỗi nghề mới xin lên VTV để bố láo bố lếu.

    Trả lờiXóa
  11. Về bà tiến sĩ này tôi đã có đôi lời, nhân đọc bài của Chu Mộng Long tôi xin có 3 ý kiến để thư gian thôi:
    -Ông Chu Mộng Long viết "Sáng trăng em tưởng tối trời..." tôi cũng đã từng đọc mấy câu này từ rất lâu xin viết cả ra đây:
    Sáng trăng em ngỡ tối trời(ngỡ hay tưởng xin các bạn sửa)
    Em ngồi em giở cái sự đời em ra
    Sự đời như cái lá đa
    Đen như mõm chó chém cha sự đời.
    -Đồng ý với 'nặc danh 22.24' là thừa chữ 'miệng'. Nhưng thơ ca cũng đã từng viết như thế không phải tránh né 'mình' mà vẫn thanh chỉ gọp phần thư giãn thôi ví như:
    'Chị em phụ nữ tài thay
    Bắn máy bay Mĩ rơi ngay cửa mình'(chú là cửa nhà mình).
    -Còn tôi không đồng ý với 'Dân lương thiện' câu: "nhìn mặt thì không đến nỗi nào". Dĩ nhiên là tôi có nhận xét trái lại, nhưng như tôi đã viết lần trước "Chính ý từ tâm nhưng cũng phải dịu lời".
    Xin Tễu hạ cái hình bà tiến sĩ xuống mà thay vào đó là 'cái lá đa' để thư giãn.

    Trả lờiXóa
  12. Gửi chị ĐH: Mặc dù rất kính trọng chị nhưng tôi vẫn phải nói rằng chị phát biểu thế là ngu rồi! FB là thành tựu của văn minh nhân loại và nó thúc đẩy mạnh mẽ văn minh nhân loại. Mặt khác, ngu cũng phải biết đường ngu chứ? Thân!

    Trả lờiXóa
  13. Tuyệt đỉnh..kéo!!! Ts Chu Mộng long. Đến nay mình mới đếm được vài chục TS có cái đầu = cái miệng = bàn tay, còn lại chủ yếu chỉ có cái miệng (cái mồm)

    Trả lờiXóa
  14. Phát ngôn như vậy mà cũng mang cái mác tiến sĩ văn chương

    Trả lờiXóa
  15. Tôi tưởng bà tiến sĩ đang nói chuyện vào thời con trâu đi trước cái cày theo sau ! Bởi thế cái XHCN thoi LX vẫn còn tồn tại ở VN !

    Trả lờiXóa
  16. Lên VTV nói thì chỉ là bồi bút thôi, thương thay!

    Trả lờiXóa
  17. Tôi ghét nhất bà này và Hồng Thanh Quang. Kiến thì thức tạp nham nhưng dạy đời thì cứ như là bố thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  18. Kính gửi ông Chu Mộng Long : bài viết rất hay , nhưng câu cuối nên rõ hơn là "FB rất nguy hiểm vì nó thể hiện một tinh thần dân chủ đích thực, ảnh hưởng đến sự tồn vong của quyền lực và lợi ích nhóm, kể cả ảnh hưởng đến danh hão của nhiều người, trong đó có bà!"

    Trả lờiXóa
  19. Với cái bằng tiến sỹ chắc bà Đoàn Hương cho rằng mình đang ở đỉnh cao trí tuệ ở trên tất tất cả mọi người. nên bà mới có sự lộng ngôn như thế .bà coi tất cả bàn dân thiên hạ bất kể là ai trình độ nào từng lớp nào trong xã hội đều là những kẻ vớ vẩn cả
    nghe mà thấy ớn xương sống .nhưng tôi lại thấy bật cười vì tôi cứ hình dung ra cái anh hề chèo mù tay khua khua cái gậy miệng hét toáng lên "mục hạ vô nhân"(dưới con mắt ta thiên hạ chả có đứa nào đáng kể cả)
    Vâng bà đoàn hương đã diễn rất đạt vai này

    Trả lờiXóa
  20. cho cô Đoàn Hương này lấy Trần Nhật Quang
    phù dâu là Tạ Bích loan, phù rể là Hồng Thanh Quang.

    Trả lờiXóa
  21. bà này quá vớ vẩn

    Trả lờiXóa