Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Tin HOT: THÀNH UỶ HÀ NỘI MUỐN ĐẨY ÔNG PHẠM XUÂN NGUYÊN ĐI

ĐÂU LÀ LÝ DO THẬT?

Như tôi đã kể, ngày 11/6/2016 lãnh đạo thành phố Hà Nội có cuộc gặp các lãnh đạo hội văn học nghệ thuật của thủ đô, nhưng chỉ riêng tôi ở vị trí hiện tại của mình không được mời. Cảm thấy việc này không bình thường tôi đã viết thư gửi bí thư thành ủy Hoàng Trung Hải và chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung (xem ảnh) để hỏi lý do. Thư được gửi đi sáng 13/6/2016 tại bưu điện Bờ Hồ. 

Ngày 23/6/2016 tôi nhận được công văn trả lời của văn phòng thành ủy (xem ảnh). Lý do nêu trong công văn này có thật không? Tôi cùng đoàn HNVHN đi du lịch Lào từ 5 – 10/6/2016. Tối ngày 8/6 khi đang ở Vientiane, lướt mạng tôi nhận được một cái “còm” của họa sĩ Phạm Kim Bình, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, báo tin sáng 11/6/2016 thành ủy có cuộc gặp mặt 9 chủ tịch 9 hội chuyên ngành của Hội Liên hiệp, anh nhớ có mặt. Như vậy mình có thể dự được, tôi nghĩ, vì đêm 10/6 mình đã về lại HN. Sáng ngày 10/6 trên đường về nước, khi qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) có sóng điện thoại trong nước, tôi gọi cho chị Lệ Chi ở văn phòng Hội Liên hiệp hỏi về cuộc họp này. Chi cho biết 8 anh chị chủ tịch 8 hội có giấy mời đích danh, còn hội anh (HNVHN) thì mời anh Nguyễn Sĩ Đại, Phó chủ tịch, không có giấy mời anh. Sau cuộc gọi Lệ Chi, tôi gọi cho nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội Liên hiệp hỏi ngay. Anh Bằng Việt nói mình cũng bất ngờ, không hiểu sao như vậy. Bây giờ ông hỏi thì để mình hỏi lên thành phố xem sao. Trong khi chờ anh Bằng Việt hỏi thì tôi điện thoại cho bí thư thành ủy Hoàng Trung Hải vì trong cuộc gặp giữa bí thư và thường trực Hội Liên hiệp (27/5/2016) anh Hải đã cho chúng tôi số máy và bảo có thể liên lạc khi cần. Nhưng máy anh Hải tắt. Lát sau anh Bằng Việt gọi điện lại. Anh nói: mình đã gọi điện cho ban tuyên giáo thành ủy, họ nói là danh sách mời này do bên ban tổ chức thành ủy đưa sang. Mình lại gọi sang bên ban tổ chức, gặp chị Minh Hạnh phó ban cho biết danh sách mời do ban làm và đưa lên thường trực thành ủy duyệt. Trường hợp anh Nguyên thì chúng tôi có tham khảo một bản báo cáo của bên an ninh (PA83) trong đó có nói anh Nguyên đã và vẫn đang tham gia Văn Đoàn Độc Lập, là đối tượng quản lý của bên an ninh (anh Bằng Việt nói là nghe câu này mình phải ghi ngay ra giấy để nói lại cho ông đúng nguyên văn) nên chúng tôi quyết định không mời anh Nguyên mà mời anh Nguyễn Sĩ Đại, phó chủ tịch. Tôi cám ơn anh Bằng Việt đã cung cấp thông tin và nói là việc này nếu bung ra thì bất lợi cho thành phố, chứ tôi không hề gì. 

Sau khi nhận được công văn trên, tôi đã hỏi lại anh Bằng Việt một lần nữa là có phải Hội Liên hiệp lập danh sách đưa lên không thì anh bảo không. Gần đây, tôi được biết trong một văn bản đề ngày 3/6/2016 của Ban tổ chức thành ủy do trưởng ban Vũ Đức Bảo ký báo cáo về việc tổ chức đại hội của các hội văn học nghệ thuật của thành phố cũng có một mục riêng về tôi đánh giá nặng nề và cái câu “anh Nguyên đã và vẫn đang tham gia Văn Đoàn Độc Lập, là đối tượng quản lý của bên an ninh” được in nghiêng trong đó. Như vậy, lý do không mời tôi đương nhiệm phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, dự họp theo đúng thành phần, là đã định sẵn từ trước. Còn như nói vì tôi đi Lào không có mặt trong thời gian họp nên không mời như nêu trong công văn của văn phòng thành ủy HN chỉ là một cách trả lời vậy thôi. Tôi chỉ lấy làm lạ (mà thực ra không lạ) là sao cấp ủy thành phố không nói thật, nói rõ lý do đó ra. Vì nói như họ nói thì bản thân họ cũng thừa biết tôi không tin và cũng không ai tin. Mất lòng tin là mất tất cả.

Trước đó, chiều ngày 19/6 tôi nhận được cuộc điện thoại của anh Nguyễn Đức Chung. Thấy số máy lạ 0903407319 hiện trên màn hình tôi bật nghe. Mở đầu anh không xưng tên mà nói ngay:

- Chào bác. Không hiểu sao thư bác gửi tôi từ thứ Hai mà hôm nay tôi mới nhận được.

- Chào anh. Xin lỗi có phải anh Chung không ạ?

- Vâng, tôi là Nguyễn Đức Chung. Bác Nguyên ạ, thư bác gửi tôi từ thứ Hai mà hôm nay tôi đến văn phòng mới nhận được. Về việc bác nói trong thư thì đó là việc của bên Tuyên giáo, bên Thành ủy, không phải bên Ủy ban. Cũng không có gì nặng nề đâu bác ạ.

- Vâng, tôi hiểu. Nhưng đây không phải là chuyện cá nhân tôi mà là chuyện của HNVHN và của thành phố. Tôi muốn biết lý do để còn nói với các hội viên. Cám ơn anh đã nhận thư và gọi điện cho tôi.

- Vâng, để vài tuần nữa tôi sẽ xin gặp bác, chúng ta nói chuyện. Thoải mái thôi ạ.

- Vâng, chào anh Chung.

Hiện tại Hội Nhà văn Hà Nội là hội còn lại trong 9 hội chuyên ngành của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội chưa đại hội nhiệm kỳ được (ngay cả hồ sơ để làm đại hội cũng chưa hoàn thành). Lý do duy nhất là lãnh đạo thành phố Hà Nội không muốn Phạm Xuân Nguyên ở cương vị lãnh đạo hội nữa vì lý do như trên. Chừng như lãnh đạo muốn tôi rút khỏi Văn Đoàn (chính xác là Ban vận động thành lập Văn Đoàn Độc Lập) hoặc từ chức, nhưng tôi không thấy có lý do gì để làm hai việc đó cả. Cứ để đại hội là cơ quan quyền lực cao nhất của một tổ chức quyết định, ngay cả khi HNVHN là “tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp” thì điều lệ hội cũng đã quy định quyền của đại hội là cao nhất. Với tôi làm hay không làm ở HNVHN nữa không phải là mục đích. Cái chính tôi muốn là sự công khai, minh bạch, càng ở các cấp lãnh đạo, quản lý cao thì càng phải thế. Chứ còn như cái sự mời họp / không mời họp mà đưa ra lý do như trên thì đó là gì tôi đã nói trong thư gửi bí thư và chủ tịch thành phố thủ đô rồi.

.


Tễu Blog: Mấy ông lãnh đạo Hà Nội mắc lỡm cánh nhà văn rồi! Đấy đâu phải Văn đoàn Độc lập! 

Đấy mới chỉ là Ban Vận động thành lập Văn Đoàn Độc Lập thôi. Vận động thì đến lúc nào "chạch đẻ ngọn đa, sáo đẻ dưới nước" thì mới thành lập được! Có bản lĩnh thì không ai lại đi sợ cái Ban ấy!

12 nhận xét :

  1. Cái Hội mà ông Nguyên làm chủ tịch có chịu sự lãnh đạo của Đảng không? Chắc là có.
    Vậy ông ôm nó làm gì?

    Trả lờiXóa
  2. Thực ra thì đa phần trí thức trong nước có phần nể Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội là ở cái sự dùng nhà văn Phạm xuân Nguyên làm Chủ tịch HNVHN. Dùng ông Nguyên thì được lòng người, được uy tín cho Thành ủy và UB. Nếu không dùng ô Nguyên thì Hà Nội cũng không hơn gì cách dùng người của các tỉnh lẻ khỉ ho cò gáy khác !

    Trả lờiXóa
  3. Cho dù HNVHN có chịu sự lãnh đạo của đảng thì với tính chất nghề nghiệp nó vẫn có một khoảng tự do .Ông Phạm Xuân Nguyên được các nhà văn tín nhiệm bầu làm chủ tịch ,theo tôi ,không phải là do tài văn chương của ông mà là do ông đại diện cho tiếng nói của các nhà văn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là một kẻ sĩ tại sao không chọn cho mình một thái độ dứt khoát như nhà văn Phạm Đình Trọng, nhà thơ Trần Mạnh Hảo,tất nhiên sự lựa chọn như vậy không phải không đau đớn,nhưng với một" chính quyền" như thế thì còn đứng chung mà làm gì?

      Xóa
    2. Ông Nguyên là một cái gai nhức nhối đối với một
      người đứng đầu Hà Nội (trên danh nghĩa) có gốc
      công an như Chung là đúng... quy trình !

      Xóa
  4. Thêm 1 vụ án : nhân dân giai phẩm nữa hay sao ?????? Đấu tố trù dập kiểu này thì làm sao nền văn học phát triển ???

    Trả lờiXóa
  5. Coi đó biết nó xử sự với hội đoàn độc lập ra sao

    Trả lờiXóa
  6. Không lẽ họ lại nói lý do thật...Còn một lý do nữa , ấy là anh nguyên có tham gia biểu tình chống Tàu cắt cáp tầu Bình Minh hay sao đó...

    Trả lờiXóa
  7. lối cư xử kiểu tuần đinh ,tuần phủ thờ phong kiến

    Trả lờiXóa
  8. Thôi rồi, bác Chủ tịch Nguyên
    Thành nguyên Chủ tịch: nhãn tiền, chẳng xa!
    NQH

    Trả lờiXóa
  9. TRẦN NGHIỆP HOÀNGlúc 10:12 4 tháng 7, 2016

    Giá trị cốt lõi của nhà văn là tác phẩm văn học ở đó nó hàm chứa cả tầm nhìn, trí tuệ,lòng dũng cảm.Quản trị văn chương là tạo hứng cho muôn hoa đua nở.Quản trị xã hội là tạo cho mọi thành viên được làm việc và sống theo lẽ công bằng.
    Tôi cho rằng ông Phạm Xuân Nguyên là một công dân tử tế.

    Trả lờiXóa
  10. điều tốt nhất là a Nguyên nên xin từ chức chủ tịch Hội. Bởi vì tư duy kiểu quan phụ mẫu của đảng ko bao giờ thích những con người có tư tưởng tự do, tư tưởng độc lập. Ban vận động thành lập VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP là 1 tự do, và hơn nữa đảng xem là đối tượng quản lí. Vì thế, a Nguyên ko thể, và ko nên là chủ tịch của hội, thậm chí cũng ko nên là hội viên hội nhà văn VN nữa, thì hay hơn. Việc làm đó của thành ủy HN có lẽ là còn muốn giữ sĩ diện cho a, thể diện cho a đấy. Vậy nên, a hãy suy nghĩ thêm cho sâu sắc

    Trả lờiXóa