Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Tin HOT: CHẬP TỐI MAI, CHÍNH PHỦ PHÁT TANG VỤ CÁ CHẾT

Chiều 30-6 công bố nguyên nhân cá chết bất thường ở miền Trung

Đặng Trung
Pháp luật TP HCM 
Thứ Tư, ngày 29/6/2016 - 12:13

(PLO)- Hôm qua (28-6), Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết ngày 30-6 sẽ tổ chức họp báo để công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Cụ thể, cuộc họp báo công bố chính thức nguyên nhân cá chết ở miền Trung sẽ diễn ra vào 17 giờ ngày mai (30-6), sau phiên họp thường kỳ hằng tháng của Chính phủ.

Cuộc họp báo được Văn phòng Chính phủ chủ trì cùng với các Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TN&MT, Bộ KH&CN, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.



“Cuộc họp sẽ công bố cho toàn dân biết nguyên nhân, thủ phạm, hướng xử lý và khắc phục sự cố, hỗ trợ bồi thường thế nào đối với người dân chịu ảnh hưởng” - Bộ trưởng Tuấn cho biết.


cá chết bất thường ở miền Trung  
Hiện tượng cá chết bất thường xuất hiện đầu tiên tại vùng ven biển tỉnh Hà Tĩnh. 


Trước đó vào tháng 4, hiện tượng cá chết xuất hiện đầu tiên tại vùng ven biển tỉnh Hà Tĩnh. Tiếp sau đó lan rộng đến vùng biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. 



Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra cá chết, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật dù bất kỳ là ai vi phạm các nguyên tắc bảo vệ môi trường.


Ngày 27-4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: “Hiện tượng cá chết hàng loạt trong những ngày qua đã khiến dư luận quan tâm, nhiều người dân lo lắng hoang mang. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến cá chết hàng loạt: Một là do hoạt động của con người, thải chất độc ra môi trường. Hai là do tác động của thiên nhiên, còn gọi là thủy triều đỏ”.


 
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trả lời tại buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết tối 27-4.


Đến ngày 5-5, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho hay có gần 100 tấn cá chết trôi dạt vào bờ các tỉnh miền Trung, đồng thời các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT đang vào cuộc làm rõ, xử lý tiêu hủy cá chết, đồng thời tích cực khôi phục sản xuất, đánh bắt thủy hải sản.
 

Ngày 2-6, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết nhưng chưa thể công bố.


Theo ông Dũng, đây là vấn đề quan trọng. “Trước khi kết luận chính thức, Thủ tướng giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước phản biện độc lập. Khi công bố phải bảo đảm chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan” - ông nói.


 
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết nhưng chưa thể công bố. Ảnh: Đ.TRUNG.


Tại cuộc họp này, Bộ trưởng TT&TT cho biết: “Việc xác định được nguyên nhân cá chết và thủ phạm gây ra hiện tượng này không chỉ đòi hỏi cơ sở khoa học mà còn cần các chứng cứ, điều không dễ với các vụ việc môi trường”.
 

Bộ trưởng Tuấn nhấn mạnh: “Việc cá chết hàng loạt tại miền Trung là sự cố môi trường nghiêm trọng, chưa từng xảy ra. Dư luận quan tâm tới nguyên nhân và cách xử lý hậu quả là chính đáng. Chính phủ cầu thị lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm thông tin nguyên nhân cho người dân biết”.

ĐẶNG TRUNG
__________

Có hay không, thủ thuật pha loãng dư luận và đánh lạc hướng chú ý:

Dự đoán hôm qua (28.06) của FB Le Dung Vova:



Và hôm nay, tràn ngập trên báo là các tin:










7 nhận xét :

  1. Chúng không nói cũng không ai lạ gì, giờ chúng nói cũng không ai lạ gì. Chỉ 1 phần nghìn sự thật. Không tin bạn thử kiểm lại xem

    Trả lờiXóa
  2. Công bố kiểu thoát hơn này thì đúng là công bố ...láo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có rồi bác Le Dung Vova, ngày mai xử vụ chai nước có ruồi.

      Xóa
  3. Thôi để sang hẳn 1/7 công bố cho đẹp ngày, đúng là lũ trẻ con

    Trả lờiXóa
  4. Được lãnh đạo bởi đỉnh cao trí tuệ sao đất nước tôi khốn khổ-khốn nạn thế này?

    Trả lờiXóa
  5. Họ chọn ngày công bố nguyên nhân cá chết tinh vi lắm.
    Ngày hôm sau và nhiều ngày sau đó là ngày thi THPT quốc gia.
    Có biết bao nhiêu gia đình Việt Nam có con cháu dự cuộc vượt vũ môn này.
    Dù cho có cháy dãy Trường Sơn cũng không làm họ xao nhãng quan tâm việc con cháu họ làm bài thi như thế nào.
    Hơi sức đâu mà để ý đến vụ cá chết vì biển bị đầu độc sau bao tháng ngày thức lâu chầu mỏi.
    Tinh vi đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng nó chỉ công bố 1/100, còn 99/100 thì chúng thỏa thuận và chia chác nhau rồi.Lịch sử sẽ ghi tội ác bọn này. Lũ khốn nạn!

    Trả lờiXóa