Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Mai Xuân Dũng: TRONG THẢM HỌA, NHÌN SÂU VÀO TRÁI TIM MÌNH


NHÌN SÂU VÀO TRÁI TIM MÌNH

Dũng Mai 

Cơn địa chấn dư luận trong thảm hoạ môi trường Formosa giúp chúng ta, từng người nhìn sâu vào trái tim mình để thấy rõ mình là ai, là cái gì trong cuộc đời này.

Trước hết nói về trách nhiệm nhà nước.

Trong khi hiểu quá rõ âm mưu lâu dài của Bắc Kinh sẽ từng bước biến Việt nam thành một phần của họ, vậy mà chính phủ vẫn cho phép một doanh nghiệp Trung Quốc được giao một phần lãnh thổ lên tới 3.300ha (bằng 1,2 lần diện tích Macao), bao gồm cả cảng nước sâu Sơn Dương, ở dưới chân Đèo Ngang, một vị trí cực kỳ xung yếu về an ninh – quốc phòng. Formosa được dành cho thời hạn thuê đất là 70 năm, vượt quá 20 năm so với quy định của Luật Đất đai năm 2003; miễn tiền thuê đất trong thời hạn 15 năm và chỉ thu tiền thuê đất trong thời hạn 55 năm với giá rẻ mạt (80 đồng/m2/năm, giá thuê mặt nước là 10 triệu đồng/km2/năm. 

Chính phủ đã bất chấp mọi cảnh bào của các nhà khoa học và dư luận nhân dân về “thành tích” huỷ hoại môi sinh của Formosa trên khắp thế giới. Nguyên nhân phía sau sau những ưu đãi vô tiền khoáng hậu như vậy là gì? Tại sao chính phủ có thể bất chấp tất cả? Đó là câu hỏi không khó lắm để trả lời.

Thảm hoạ xảy ra, chất thải độc kim loại nặng từ Vũng Áng gây nhiễm độc nặng một dải biển miền Trung nước ta làm cá chết hàng loạt, con số lên tới vài chục tấn mỗi ngày ở Hà Tĩnh, Quảng Bình… khiến Ngư dân đã khốn khổ nay càng thêm bế tắc. Du lịch đứng trước nguy cơ đình đốn, ngành xuất khẩu hải sản Việt nam sẽ đi đến chỗ phá sản. Đó phải gọi đúng tên là TỘI ÁC DIỆT CHỦNG.

Điều quan trọng nhất hiện này là, Chính phủ đã làm gì để ứng phó trước thảm hoạ môi sinh có nguyên nhân từ trách nhiệm nhà nước?

Tổng bí thư đã tới đây để “bàn với lãnh đạo Hà Tĩnh về công tác xây dựng đảng” mà không có bất kỳ một lời nào về thảm hoạ.

Quan chức Bộ Tài – Môi đến Hà Tĩnh và tổ chức họp báo chỉ để ba hoa về “Thuỷ triều đỏ” và nói dối.

Chính quyền Hà Tĩnh, Đà Nẵng chỉ biết làm mỗi việc “Ăn hải sản, tắm biển” show hình ảnh lên mặt báo để xoa dịu nỗi lo Biển chết. Họ tỏ ra vô trách nhiệm hơn bao giờ hết với tính mạng người dân và tương lai đất nước.

Từ Trung ương cho đến địa phương, Không có bất cứ một lời giải thích thoả đáng nào về Nguyên nhân cá chết do nhiễm độc.

Nhớ lại khủng hoảng hầm lò và chiến dịch giải cứu 33 thợ mỏ Chi Lê. Chính quyền Chi-lê đã chuẩn bị cho chiến dịch giải cứu với tất cả trách nhiệm. Tổng thống Chi-lê Xê-ba-chiên Pi-nhê-ra gần như lien tục có mặt tại hiện trường động viên đội cứu hộ và đón các thợ mỏ được giải cứu. Kết thúc chiến dịch giải cứu kéo dài trong hai tháng trời, mọi người cùng nhau hát vang Quốc ca và phất cao Quốc kỳ Chi-lê. Khoảng một nghìn nhà báo Chi-lê và nước ngoài có mặt tại khu mỏ cập nhật thông tin về cứu hộ. Chiến dịch này đã tiêu tốn gần 20 triệu USD nhưng Chi lê trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết, biểu tượng của MỘT CHÍNH PHỦ VÌ DÂN.

Với thái độ của chính quyền như vậy thử hỏi dân có muốn hát quốc ca như dân Chi lê hay không?

Về trách nhiệm của chúng ta.

Thật đáng trân trọng mỗi người dân đã tham gia biểu tình từ Hà nội đến Sài gòn, bất chấp sự ngăn chặn, đàn áp của chính quyền. Chúng ta có thể tự hào về hành động bình thường đó nhưng thực ra, chúng ta chỉ làm một việc mà tất cả công dân phải làm để bảo vệ chính bản thân và gia đình chúng ta, bảo vệ môi trường cho đất nước này. Trớ trêu thay, hành động bình thường như vậy vẫn có thể được coi à hành động anh hùng bởi đất nước này là một biển bao la những điều vô lý.

Con số gần hai ngàn người ở Hà nội, hơn hai ngàn người ở Sài gòn xuống đường phản đối Formosa thật quá nhỏ bé so với dân số hơn 7 triệu người thủ đô và gần 9 triệu người ở Sài gòn.

Những trái tim vô cảm vẫn đang ngự trị cơ thể còm cõi của dân tộc này. Không thể có lý do nào bào chữa. Không thể có gì che đậy được khối u di căn trong tâm hồn khi chính mỗi chúng ta nhìn sâu vào trái tim mình.

4/5/2016


2 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 11:15 5 tháng 5, 2016

    Nhân dân thì có nhưng lãnh đạo thì không . Vì họ KHÔNG CÓ TIM nên không thể nhìn sâu vào nó được .Vì họ không có tim mà chỉ có TIỀN nên mới dẫn đến thảm họa môi trường như hiện nay .Vì vậy những mĩ từ mà tác giả dành cho lãnh đạo VN hiện nay là thừa .

    Trả lờiXóa
  2. Nhân dân chúng tôi cần môi trường sạch và những ông quan sạch !!!

    Trả lờiXóa