Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

VN: NGÀY CÀNG NHIỀU NGƯỜI TỰ ỨNG CỬ QUỐC HỘI

 
Bầu cử Quốc hội mới sẽ diễn ra ngày 23/5

Ngày càng nhiều người tự ứng cử Quốc hội

BBC tiếng Việt
10.02.2016
Nhiều công dân Việt Nam công bố sẽ tự ứng cử vào vị trí đại biểu Quốc hội, ngay sau khi Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói ông sẽ ra tranh cử Quốc hội khóa 14.

Luật sư Phạm Quốc Bình thuộc Đoàn luật sư Hà Nội là một trong những người đầu tiên trong giới luật sư nêu ý‎ kiến cân nhắc xem ông có tham gia tranh cử lần này hay không.

Trả lời BBC, ông Bình nói ông vẫn “chưa có quyết định cuối cùng”.

Nhưng ông Bình cũng cho biết, việc có các luật sư, người ngoài Đảng, người dân tham gia tự ứng cử là “quá trình tiến tới nền dân chủ thực sự”.

Theo ông Bình, các đoàn luật sư có thể cũng sẽ ủng hộ một số luật sư muốn tham gia tự ứng cử.

Ông Bình nhận định khi hành nghề, luật sư nhận thấy quá trình xây dựng pháp luật của các cơ quan thuộc Quốc hội hoặc chính phủ “không ổn”.

“Nhiều luật không đi vào cuộc sống, nhiều dự án luật cần thiết phải xây dựng để phù hợp với sự phát triển xã hội thì chưa được quan tâm nhiều. Do đó chúng tôi mong muốn nhiều luật sư được tham gia làm đại biểu quốc hội. Họ có thể tham gia làm công tác luật chuyên trách. Họ cũng được đào tạo bài bản, có quá trình hành nghề luật có thực tiễn cao. Khi họ tham gia diễn đàn Quốc hội, họ có thể đóng góp xây dựng văn bản luật thực tế hơn.” – Ông Bình giải thích nguyên nhân ông ủng hộ các luật sư ứng cử.
.
"Còn nhiều vấn đề"

Trả lời BBC Tiếng Việt từ Hà Nội, luật sư Lê Văn Luân nói lý do ông tự ứng cử là vì ông “mong muốn góp công sức vào một xã hội dân chủ và văn minh hơn, và theo lời của Tổng bí thư, là "dân chủ đến thế là cùng", hi vọng là mọi công dân VN đều có quyền và nghĩa vụ đóng góp sự phát triển đó của đất nước”.

Ngay trong ngày 10/2, luật sư Luân đã có một bài diễn thuyết tên “Tôi có mặt ở đây” như một trong những tuyên bố đầu tiên ông sẽ tham gia tranh cử.

Ông Luân viết: “Tôi đến đây, để nói về công việc của các vị, để giải quyết nó, nếu tôi được bầu, vì lúc đó tôi tin rằng mình đã đủ thẩm quyền thiết thực, hợp pháp và hành động đúng như tôi đã luôn nghĩ đến khi đứng ở đây. Vì có các vị mới có tôi ở vị trí đó để làm việc, và đại diện cho chính quý vị.”
 
 
Luật sư Lê Văn Luân (áo xanh) là một trong những người tham gia tự ứng cử 
đại biểu Quốc hội khóa 14

Tuy nhiên, những người tự ứng cử sẽ phải làm việc “rất gấp” vì đến tháng 5/2016 đã bước vào kỳ bầu cử mà thời gian nộp hồ sơ có thể kéo dài đến 70 ngày.

Luật sư Lê Văn Luân nói cho dù ông thất bại thì cũng là “thành công về mặt chứng minh thực tiễn” và có thể “chứng minh về cơ hội của những người ngoài Đảng khi tham gia ứng cử, và một cuộc bầu cử minh bạch còn nhiều vấn đề.”

Trước đó, ông Nguyễn Quang A - người đầu tiên tuyên bố ra tranh cử - cũng nói với BBC: “Tôi không đặt việc trúng cử, hay vào sâu các vòng sau là mục tiêu chính. Tôi muốn dấy lên một phong trào để người dân học hỏi, các cơ quan nhà nước cũng phải học hỏi, từ đó tác động thay đổi nhận thức một cách từ từ.”

Trên mạng xã hội tại Việt Nam, đã có một trang tên “Vận động ứng cử đại biểu Quốc hội 2016” liên tục cập nhật danh sách những gương mặt tự ứng cử. Hiện nay đã có tám người tuyên bố mình sẽ ra tranh cử, gồm Tiến sĩ Nguyễn Quang A, ông Nguyễn Tường Thụy, bà Nguyễn Thúy Hạnh, bà Đặng Bích Phượng, ông Hoàng Cường, ông Nguyễn Đình Hà, ông Phạm Văn Thành, ông Lê Văn Luân.

9 nhận xét :

  1. Một việc bình thường mà bàn như bất thường!

    Trả lờiXóa
  2. Một việc bình thường mà bàn như bất thường!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 172 nhân sĩ trí thức sẽ ra ứng cử Đại biểu quốc hội ! Tại sao không? (127 NHÂN SĨ TRÍ THỨC GỬI BỘ CHÍNH TRỊ TRƯỚC THỀM ĐH XII)

      Xóa
  3. Đúng,chính xác 100%,đây là quyền làm người,đã được qui định trong Hiến chương LHQ cũng như trong Hiến pháp và luật pháp nước CHXHCN.VN, => MỌI CÔNG DÂN ĐỀU CÓ QUYỀN ỨNG CỬ VÀ BẦU CỬ / đây là quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của con người,không ai được phép tướt đoạt quyền này một cách tùy tiện được !

    Trả lờiXóa
  4. Hoàn toàn ủng hộ quý vị....

    Trả lờiXóa
  5. Thỉnh cầu bác Lê trí Điền ra ứng cử tại TP Cần Thơ !

    Trả lờiXóa
  6. tôi sẽ bầu cho những người ngoài đảng tự ứng cử

    Trả lờiXóa
  7. Xin nhiệt liệt ủng hộ các bác, những con người dũng cảm
    Nếu lũ mặt trơ trán bóng cố tình gạt các bác ra thì nhân dân càng nhiều người hiểu được bản chất của bọn chúng

    Trả lờiXóa
  8. Những người tự ứng cử là những người có trách nhiệm nhất !

    Trả lờiXóa