Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Mạc Văn Trang: HIẾN KẾ


HIẾN KẾ...
Mạc Văn Trang

Mình tự đánh giá là công dân yêu nước từ bé, nhất là từ ngày 21- 10 - 1946, mới 8 tuổi, được anh cho ra đường 5 đón Bác Hồ đi tầu hỏa từ Hải Phòng về Hà Nội... Thế mà từ đó đến nay chưa làm được gì để xứng đáng với lòng yêu nước ấy. 

Gần đây nghe nói ngân sách quốc gia cạn kiệt, không biết lấy gì chi tiêu, ngày đêm lo lắng cố tìm kế giúp chính phủ... 


Nhớ hồi 1945, trước tình cảnh cực kỳ khốn khó, ngân khố chỉ có hơn 01 triệu đồng, Bác Hồ đã phát động "Tuần lễ vàng", kết quả được 20 triệu đồng và 370 kilôgam vàng. Thế là Nhà nước có tiền lo kháng chiến, kiến quốc.

Nay chắc vì nhiều lý do, chính quyền xấu hổ chả dám phát động "Tuần lễ vàng", mà có "phát" chắc cũng chả ai "động"!...

Trong lúc ngủ mình vẫn tư duy vô thức, thế là bật ra sáng kiến trong một giấc mơ kỳ thú. Đó là đem đấu thầu các chức vụ, từ Tổ trưởng dân phố, trưởng xóm, trưởng thôn trở lên xã phường, quận, huyện, tỉnh, thành, rồi các ngành, các giới từ địa phương đến trung ương... Thời buổi "Ghế thì ít, đít thì nhiều", mà dân ta ai cũng máu làm quan, chẳng ai muốn làm dân, kế này chắc hẳn trúng mánh.

Ối giời ơi! Chưa có việc gì dân ta hưởng ứng hăng máu đến thế! Người người chen nhau ... đông hơn cướp Ấn đền Trần! Sao thiên hạ lắm tiền, lắm vàng thế! Cái ghế nào đưa ra mức giá tối thiểu mà cũng đua nhau trả giá cao lên mãi gấp 10 - 20, thậm chí 100 lần! Ví dụ chức Trưởng ban quản lý chợ cóc ở xóm, Đội trưởng dân phòng mà cũng trúng thầu 300 triệu; sư trụ trì chùa X mà cũng trúng thàu 450 triệu; Hiệu trưởng trường tiểu học mà cũng trúng thầu 10 tỉ; chủ tịch phường 50 tỉ, Chủ tịch quận 100 tỉ, chủ tịch TP 500 tỉ... Úi giời ui, nhìn ra cứ thấy núi tiền, núi vàng loảng xoảng, lấp lánh... không biết cơ man nào là tiền là vàng. Thế mới biết dân ta giầu thật! Lòng yêu nước cất ở trong giương trong hòm, qua đấu thầu mới tòi ra lấp lánh... Mình sung sướng, đã tìm ra kế để dâng lên Quốc hội, liền nhảy cẫng, hét lên Ơ rê ca! Ơ rê ca!

Đầu gối huých vào thành giường đau điếng, bừng tỉnh, mới biết mình mơ!...

20 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 08:32 1 tháng 12, 2015

    Cảm ơn tác giả Mạc Văn Trang về câu chuyện " Mơ " của bạn : rất hay, hấp dẫn người đọc, mà châm biếm hết sức sâu cay thực trạng mua quan bán tước ở VN hiện nay.

    Trả lờiXóa
  2. Thưa cụ Mạc Văn Trang , đấy không phải "mơ" nữa rùi, đó là sự thực mà hiện người ta đã và đang làm bấy nay đấy ạ. Dưng mà vẫn chưa thể đủ tiền cho ngân khố QG vì cái bộ máy không những "cồng kềnh" khủng gấp 3 gấp 5 lần của hệ thống các nước , mà còn ăn tàn phá hại nền kinh tế quốc dân , chỉ giỏi phá không giỏi làm , tham nhũng thì nhanh . Thế nên dân Việt mới nghèo , nước Việt mới tụt hậu áp chót TG! Hu,hu....

    Trả lờiXóa
  3. Mơ mà "khôn" thế, cụ Mạc ơi!

    Trả lờiXóa
  4. Điều này sẽ là thật đấy bác ạ.
    ha ha ha

    Trả lờiXóa
  5. Đọc thấy đau quá. ..

    Trả lờiXóa
  6. Ngày xưa có chức tiên chỉ dân bầu và tiên chỉ mua . Nay tác giả gợi ý vậy là theo tiền lệ rồi . Càng dễ làm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xưa có chức mua thật.
      Mua công khai.
      Nhưng là mua chức cựu.
      Mua danh.
      Mua đến cả cựu lý trưởng.
      Nhưng tiền thì nộp cho Làng
      và dân làng cùng được hưởng lợi.
      Còn việc ký bổ nhiệm lúc hoàng hôn nhiệm kỳ
      là bổ nhiệm chức đương
      thì chỉ béo ông sắp hạ cánh thôi.
      Nay Mạc tiên sinh đưa ra cái sáng kiến trong mơ này
      kể cũng đã là bậc kinh bang tế thế.

      Xóa
  7. Ngân sách quốc gia cạn kiệt thì tham nhũng tự nhiên biến mất, quốc nạn tham nhũng sẽ không còn, vậy kế sách hay nhất để chống tham nhũng chính là tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  8. Cái giấc mơ "đấu giá đấu thầu các chức danh lãnh đạo" mà bác nêu ra không phải là mơ mà là thật, nó đã được triển khai thực hiện cả chục năm nay, bác nghỉ hưu ở nhà nên không để ý đấy thôi...Có điều hơi khác giấc mơ của bác một tí là số tiền mua bán chức quan "cán bộ" không vào kho bạc nhà nước mà nó vào túi các đ/c có chức quyền đang phụ trách công tác Tổ chức cán bộ ...Nếu nhà nước có kế hoạch, tận thu, công khai minh bạch trong việc đấu giá đấu thầu thì cũng thu được 1 khoản kha khá.
    Tôi cũng đã hiến kế cho nhà nước 1 cao kiến đã và đang được thực hiện là "Bán tài sản công" nhìn vào cái kho tài sản công hiện nay hầu như chẳng có gì đáng giá toàn xe ô tô, máy lạnh , Tivi máy vi tính, bàn ghế giường tủ. toàn đồ cũ đã qua sử dụng, bán đấu giá các thứ này chả được là bao! Chỉ còn mỗi đất đai công sở và trụ sở UBND là có giá trị vì chúng nằm ở các vị trí đắc địa ở trung tâm các thành phố thị xã thị trấn "Gọi là khu đất vàng" các vị trí này đang được các đại gia BĐS trong nước và ngoài nước ưa chuông... Đem bán đang rất được giá. Sau đó thu hồi đất Nông nghiệp của dân rồi san lấp mặt bằng xây dựng trụ sở mới (Đất ruộng giá cực rẻ) làm như thế sẽ có 1 khoản tiền chênh lệch lớn bổ sung vào Ngân sách nhà nước.
    Lưu ý mọi việc đều phải công khai minh bạch nếu không thì thất thoát rất lớn.

    Trả lờiXóa
  9. Bác Trang còn thiếu một số "chức" khá quan trọng như : Cô em kết nghĩa,Em đời anh tổng,Cậu vợ ông bí,Cậu ấm ông uỷ...

    Trả lờiXóa
  10. Hình như có đã lâu rồi nhưng Ko công khai như mơ của bác đấy thôi ! Biết đâu mơ trở thành thực thì sao !

    Trả lờiXóa
  11. Điều này đã có từ thời Tự Đức. Đó là lệ bán Phẩm hàm ! Ngày đó, bất kỳ ai có tiền đều có thể mua các Phẩm hàm tu Nhất Phẩm đến Cửu Phẩm. Việc mua bán và tiền thu được sử dụng vào mục đích công rất minh bạch. Nhà sản thời gian qua cũng làm y như vua Tự Đức, chỉ có khác là tiền thu được vào ...túi riêng của kẻ bán. Đúng là triều vua Tự Đức thật thối nát (về lễ ban phẩm hàm này) nhưng Triều đình còn thu được tiền để hoạt động. Nhà sản thì....Than ôi, thời sản mat !

    Trả lờiXóa
  12. Vâng kế của Bác là kế "Thời mạt vận" của Đất nước, em hô thêm với Bác thì kế của Bác càng hiệu ứng hơn, cụ thể :

    Đầu tiên tỉnh/thành phố em chia tách làm 3 làm 4;
    Sau đó đến quận/huyện em cũng tách làm 2 làm 3;
    Rồi đến cái anh phường/xã cũng tách làm 2;
    Tổ dân phố tách làm 2 làm 3 tiếp.
    ...
    Đồng hành với nó là bộ máy bang đảng to kềnh vật vả, xuyên suốt từ TW đến 4 cấp chính quyền, rồi cái đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ, công đoàn, tuyên dáo, tuyên huấn, dân vận, ...
    ...
    Tha hồ mà đấu thầu chức, 90 triệu dân dốc hết túi tiền để thi đua làm "quan" thì trước mắt tha hồ mà bổ sung vào ngân sách, nhất là để các loại "ủy" lấy tiền tiêu cho sướng.

    Kính bác nhé.



    Trả lờiXóa
  13. Theo tôi thì phải tách ra một số bộ tổng cục nữa mới có thêm nhiều chức Bộ trưởng - thứ trưởng - Tổng cục trưởng, tồng cục phó...Các chức vụ này mới có giá cao và ra sản phẩm lớn...

    Trả lờiXóa
  14. Tôi cực lực phản đối cái kế cho công khai bán các chức danh lãnh đạo vì một lý do đơn giản là các quan công khai bỏ tiền mua chức thì các quan sẽ công khai thu hồi vốn...Lúc đó tôi, bác và con cháu chúng ta công khai bị "Móc túi" để trả tiền "đầu tư" cho các quan này.
    Họ lấy tiền của dân công khai và sẽ không ai có quyền xử lý họ.

    Trả lờiXóa
  15. Yêu cầu bác Mạc Văn Trang phải mơ theo đúng chủ trương, đường lối, Nghị quyết, chính sách của Đ. Nói chung, Bác cần mơ theo đúng định hướng, không được mơ lung tung nha!

    Trả lờiXóa
  16. Giấc mơ của bác Trang khiến tôi xuất hiện mộng dữ: nhiều thằng ôm tiền mặt vàng ngọc hối hả tranh nhau vơ vét hết các loại chức thượng vàng hạ cám, từ các loại tổng đến tổ trưởng cầu thang. Họ đem về chia khắp họ hàng con cái, số còn thừa ra giá cắt cổ cho kẻ chậm chân. Những chức danh có giá nhất đắt như tôm tươi thuộc ngành công an và trưởng phó nhóm côn đồ trực thuộc ngành. Họ gào thét đánh chửi tranh giành....

    Trả lờiXóa
  17. Cái "Diệu kế" bán trụ sở theo cơ chế BAD (bán ăn dần) tôi đã áp dụng từ cả hơn 10 năm nay.
    Đầu tiên tôi bán nhà to đùng tại trung tâm thành phó vị trí mặt phố lớn, sau đó mua nhà vào hẻm được lãi 1 khoản kha khá gửi tiết kiệm ăn dần. Đùng một cái lạm phát phi mã tiền tiết kiệm nhanh hết quá, đành bán nhà trong hẻm mua ra ngoại thành, thừa ra một khoản. ăn tiêu 1 thời gian hết, bán tiếp nhà ngoại ô về quê.
    OK tuyệt vời mát mẻ thoáng và còn được ăn thực phẩm sạch.
    Xin phổ biến kinh nghiệm đến quý vị cùng tham gia hiến kế.

    Trả lờiXóa
  18. Giấc mơ của cụ quá đẹp.

    Trả lờiXóa
  19. Đánh tư sản mại bản phát nữa như sau GP MN 1975 tha hồ hốt vàng ! Dư xài từ hoàng hôn tới chiều tà !

    Trả lờiXóa