Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

VN: THOÁT TỬ HÌNH NẾU CHỊU NHẢ 3/4 TIỀN THAM Ô CHO NHÀ NƯỚC

Việt Nam: Thoát tử hình nếu chịu 'nhả' 3/4 tiền tham ô

Người Việt
28.11.2015

HÀ NỘI (NV) - Nếu chịu “chủ động” nhả ra 3/4 tiền nhận hối lộ hoặc “tham ô tài sản,” quan chức CSVN sẽ thoát án tử hình. Đây là một trong những cái “mới” của Luật Hình Sự CSVN vừa thông qua.

.
Dương Chí Dũng, cựu chủ tịch HĐQT Vinalines bị kết ản tử hình vì tội tham ô 
và cố ý làm trái hồi cuối năm 2013. (Hình: VnExpress)

Theo tường thuật của nhiều báo, Quốc Hội CSVN cũng biểu quyết thông qua Luật Hình Sự và Luật Tố Tụng Hình Sự sửa đổi theo các áp lực quốc tế đặc biệt là từ Mỹ để có thể gia nhập Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TTP), trong đó bãi bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội danh.


Dù vậy, những tội trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất bị cả thế giới lên án vẫn đều được duy trì, chỉ đảo lên đảo xuống các thứ tự trong luật và một vài câu chữ.

Ngày 27 tháng 11, 2015, Quốc Hội CSVN họp phiên cuối cùng của khóa họp cuối năm 2015, đồng thời chấm dứt nhiệm kỳ của các “đại biểu nhân dân” vốn là các đảng viên, chức sắc cấp cao của chế độ. Sang đến tháng 5 năm 2016 sẽ có cuộc “bầu cử Quốc Hội” mới vốn dĩ là “đảng cử dân bầu.”

Trong ngày họp cuối nói trên, báo điện tử VnExpress thuật lại rằng “với trên 84% phiếu nhất trí, Quốc Hội thông qua Bộ Luật Hình Sự (sửa đổi), trong đó có quy định không thi hành án tử hình với người chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô.”

Luật Hình Sự vừa kể còn loại bỏ tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.” Theo ông đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, đó là một cách dung tha cho những cán bộ đảng viên có chức có quyền nên cố tình vi phạm luật pháp. Ông nghi ngờ những người soạn dự luật sửa Luật Hình Sự hiện hành tiếp tay cho tham nhũng.

Bộ Luật Hình Sự sửa đổi vừa thông qua cũng bỏ hình phạt tử hình với 7 tội danh gồm: “Cướp tài sản; Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; Tàng trữ trái phép chất ma túy; Chiếm đoạt chất ma túy; Phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; Chống mệnh lệnh; Đầu hàng địch.”

Cho giảm án tử hình tội tham nhũng xuống thành tội chung thân khi nộp lại tiền không có nghĩa là luật mới bãi bỏ hoàn toàn hình phạt tử hình đối với tội danh này. Thật ra nó chỉ mở đường cho quan chức đảng viên của chế độ thoát tử hình, tức là luật mới “nới tay” hơn với tham nhũng theo một số điều kiện. Nhưng làm thế nào để biết đích xác quan chức đảng viên cán bộ của chế độ tham nhũng bao nhiêu mà xác định được 3/4 thì còn nhiều dấu hỏi.

Thêm nữa, VnExpress tường thuật chi tiết rằng “tại Điều 40, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội đã chỉ đạo chỉnh lý điểm c khoản 3 theo hướng, không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu “Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.”

Đáng để ý, theo VnExpress kể lại “Biểu quyết thông qua riêng về điều 40 quy định về tử hình, chỉ có 342 ĐB đồng tình (chiếm 69.23% tổng số ĐBQH).” Thông thường các đại biểu vốn là quan chức đảng viên cấp cao của chế độ có thói quen “nhất trí cao” khi bấm nút bỏ phiếu.

Ngay từ kỳ họp Quốc Hội hồi tháng 6, 2015, có đại biểu Quốc Hội của chế độ đã cảnh cáo rằng “cho quan tham nộp tiền mua mạng sống, xã hội sẽ loạn,” lời bà Nguyễn Thị Khá theo VnExpress kể lại. Còn ông Đỗ Ngọc Niễn thì cho là “nó sẽ tạo kẽ hở để tội tham những lợi dụng, này sinh việc dùng tiền đổi mạng, khuyến khích, dung túng, bao che tham nhũng.” Tức là đi ngược lại chủ trương chính sách chống “quốc nạn tham nhũng.”

Tuần trước, Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) báo động rằng, tuy chế độ Hà Nội sửa luật hình sự như một cách bày tỏ thiện ý cải thiện tình trạng nhân quyền song trong dự luật hình sự mới, CSVN chỉ thay đổi “số thứ tự” của các “tội danh” bị chỉ trích là xâm hại nhân quyền.

Điều 79 trong Luật Hình Sự hiện hành (tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”) nay là điều 109 trong dự luật hình sự mới. Tương tự điều 88 trong Luật Hình Sự hiện hành (tội “tuyên truyền chống nhà nước”) nay là điều 117. Điều 89 (tội “phá rối an ninh”) nay là điều 118 trong dự luật hình sự mới. Đáng chú là dự luật hình sự mới còn thêm vào rằng chỉ “chuẩn bị” phạm những tội như vừa kể “sẽ bị phạt từ một đến năm năm tù.” (TN)
______________
 

15 nhận xét :

  1. Thế nghĩa là chúng nó vẫn nuốt được của nhà nước, của dân 1/4 số tiền ăn cắp. Vậy thì chả thằng nào dại gì mà không tham nhũng! Quá hài hước! Sắp tới chắc chắn sẽ đầy chuột hơn trong "bình quý" của ông Trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn càng nhiều để còn ôm lấy được 1/4

      Xóa
    2. Họ sẽ tham nhung nhiều hơn để 1/4 sẽ nhiều hơn

      Xóa
    3. Giả sử thằng nào tham ô 100 tỷ, sau khi nộp 3/4 thì hắn vẫn còn 25 tỷ để sống phè phỡn. Đúng là siêu lợi nhuận!
      Cố lên, tranh thủ vơ vét thật nhiều đi, không bị chết mà còn thừa tiền tiêu xài nữa!

      Xóa
  2. Hoàng hôn NK tha hồ vơ vét . Vừa đầy túi vừa thoát án ! Đúng là Luật Hoàng Hôn NK !

    Trả lờiXóa
  3. => Vậy,còn lại 1/4 cũng quá sướng,nếu tôi mà có điều kiện,tôi cũng tham nhũng, sướng thế còn gì ! tham nhũng 200 tỷ,trả lại 150 tỷ,còn lại 50 tỷ=> quá đổi hạnh phúc, ngoài đời làm quần quật cả ngày, đủ sống tối,không rách rưới là mừng lắm rồi ! ước gì có điều kiện nhỉ !

    Trả lờiXóa
  4. Như vậy là cứ tham nhũng 100 triệu không may bị phát hiện trả lại 75 triệu là OK. Chẳng sợ gì mà không tham nhũng.
    Đọc bài này giống như mấy anh "Cò" chạy chức , chạy việc nói, cứ yên tâm đặt tiền trước, nếu không được viêc trả lại sòng phẳng, nhưng chỉ đưa lại cho khổ chủ 80% số tiền đã nộp, 20% còn lại là trừ vào các khoản "ngoại giao chè nước"
    Bỗng dưng lấy tiền của người ta để kinh doanh không lãi suất, hoặc đem gửi Ngân hàng lấy lãi, vài năm sau trả lại còn được 20% tổng giá tiển. Vậy ai mà chẳng khôn?

    Trả lờiXóa
  5. Nhà nước đang bí tiền, miễn là vớt vát được tí nào hay tí nấy...Kỷ cương phép nước là ở chỗ này đây?
    - Làm thế này để cơ quan điều tra tố tụng và cả nghi phạm mới có khe lách luật ...để kiếm chác.

    Trả lờiXóa
  6. Tham nhũng bây giờ không còn là quốc nạn, vì nó phải có như hít thở không khí.

    Trả lờiXóa
  7. Thế có nghĩa khi tham ô 4.000 tỷ, các đảng viên CS chỉ nên xài 1.000 tỷ thôi, còn 3.000 tỷ tạm để giành, để phòng khi bị phát hiện thì trả, còn êm thì xài luôn cho sướng. Quả là CSVN có rất nhiều cái không giống ai, chúng sinh ra luật để phòng thân.

    Trả lờiXóa
  8. Người viết/soạn thảo Bộ Luật Hình sự sửa đổi và người biểu quyết là những ai? Chính là những người có chức quyền và có cơ hội tham nhũng nhiều nhất. Nên họ phải mở đường cho chính bản thân họ chứ?
    Mặt khác, những kẻ bị bắt về tội tham nhũng, ai luận tội họ? Là những vị quan tòa. Các vị này chỉ nghe lệnh từ những kẻ tham nhũng cao hơn, muốn giấu mặt. Do đó các vị quan tòa cũng sẽ nương tay khi xác định số tiền tham nhũng. Tin rằng thấp hơn rất nhiều lần số tiền tham nhũng thực tế. Vậy nên cho dù có nộp 3/4 số tiền tham nhũng mà tòa định tội để tránh án tử, thì kẻ tham nhũng và người thân vẫn phởn phơ ăn cả mấy đời không hết.
    Lại còn thêm kiểu lách luật nữa: kẻ tham nhũng khi ngồi tù luôn thể hiện ăn năn hối cải, chấp hành nội qui trại giam tốt cộng với kinh nghiệm đút lót thì chẳng mấy chốc được ra sớm hơn hạn tù một cách đúng luật. Vì trong tay sẵn có đồng tiền (tham nhũng), đường đi đầu tiên của những đồng tiền này chắc chắn đúng địa chỉ và hiệu quả.
    Vậy nên, có lời khuyên: ai tham nhũng được càng nhiều càng tốt. Nếu chưa bị lộ thì sau về hưu sẽ sang Mỹ mở nhà hàng, rồi cả gia đình cùng sinh sống để đạt “giấc mơ Mỹ”. Chẳng may bị lộ thì người thân vẫn sung sướng, chi cố chờ hơn chục niên là lại cùng nhau thực hiện giấc mơ Mỹ tuy có muộn một chút.

    Trả lờiXóa
  9. Lẽ phải thuộc về người có tiền.
    Chân lý thuộc kẻ có quyền.
    Lẽ phải và chân lý là của chúng tôi, luật pháp do chúng tôi đặt ra và định đoạt.
    Các anh không hiểu hay cố tình không hiểu hay sao mà cứ to mồm?
    Khi nào các anh nắm được quyền thống trị đất nước này thì hẳn nói nhé.
    Chấp nhận số phận đi!

    Trả lờiXóa
  10. 25% lợi nhuận sẽ làm người ta bất chấp tội ác!
    Luật gì đểu thế?!

    Trả lờiXóa
  11. Người tham nhũng phải "nhả" ra 3/4 số tiền đã tham nhũng. Còn 1/4 đã chi cho cấp trên, không giấy tờ !, không chứng cứ !, không thể phát hiện được... Cấp trên ăn "ngon" mà không bị tội.

    Trả lờiXóa
  12. Người quản lí là NN và kẻ tham nhũng thông đồng với nhau . Luật cho phép như vậy ? Kẻ tham những lấy của NN là lấy của ND , ND đòi kẻ tham những không những phải hoàn trả đủ cho ND mà còn phải đền tội tùy theo mức độ tham nhũng từ số năm tháng tù đến tử hình . ND đâu có ủy quyền cho NN chỉ thu hồi 3/4 số tiền bị tham nhũng lấy đi rồi tha tội cho kẻ tham ô. Tha kiểu đó là người quản lí thông đồng với kẻ cướp . ND bị cướp tới 2 lần . Sạch váy !

    Trả lờiXóa