Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

CUỘC TRANH LUẬN VỀ "LUẬT SƯ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP NHÁT CHẾT"

Tranh luận giữa LS Võ An Đôn 
và LS Ngô Ngọc Trai về chủ đề “Luật sư chết nhát”

FB LS Võ An Đôn
15-11-2015

Luật sư được xem là nghề cao quý trong xã hội, đại diện cho tầng lớp tri thức và tinh hoa của một dân tộc, cứ nhìn vào đội ngũ luật sư của một quốc gia thì biết ngay nước đó phát triển hay lạc hậu. Luật sư những nước văn minh thì làm lãnh đạo xã hội, còn luật sư các nước chậm phát triển thì chỉ biết “chạy án” kiếm tiền.

Luật sư đúng nghĩa là người có kiến thức chuyên môn vững, có uy tín và đạo đức nghề nghiệp, có dũng khí đấu tranh cho công lý và lẽ phải. Hiện nay Việt Nam có khoảng 10 ngàn luật sư chính thức và 3 ngàn luật sư tập sự, nhưng thật sự được bao nhiêu luật sư đúng nghĩa ?


Nói về bằng cấp, học vị thì luật sư Việt Nam thuộc diện cao nhất thế giới, nhưng kiến thức thì chỉ được đào tạo và tiếp thu một chiều, nên khi hành nghề hoặc lý luận về một sự vật, hiện tượng cụ thể thì chỉ biết nhận xét đánh giá phiến diện một chiều, giống như con ngựa kéo xe bị che tấm vải hai bên mắt nên chỉ nhìn thấy đường thẳng mà không thấy hai bên đường mình đang đi.

Còn nói về dũng khí đấu tranh thì đa số luật sư Việt Nam thuộc diện nhu nhược, chỉ biết ăn theo, nói leo; không dám đấu tranh cho công lý và lẽ phải, chỉ biết làm sao có lợi cho bản thân và gia đình mình là được.

Qua sự kiện luật sư Trần Vũ Hải kêu gọi tuần hành thì chúng ta thấy ngay. Sau khi nghe tin luật sư Trần Vũ Hải bị công an phường Xuân La tạm giữ thì đa số luật sư ký tên trong đơn kiến nghị đã tỏ ra run sợ đến “vãi đái” ra quần.

Ôi thương cho những đồng nghiệp nhu nhược và chết nhát của tôi !
_____

FB Ngô Ngọc Trai
15-11-2015
Trên facebook của mình luật sư Đôn vừa có một stt chê trách các luật sư không dám ghi danh ủng hộ kiến nghị cũng như không dám xuống đường tuần hành là nhát. Mình thấy cũng nên trao đổi lại đôi điều.

Đầu tiên, mình thấy chê trách thì thật là dễ Đôn ạ, vì mình cũng là người vận động nên mình biết, khi mình vận động mọi người tham gia ghi danh ủng hộ kiến nghị, nhiều người đã từ chối, nhưng thay vì trách họ, mình nghĩ họ cần có thời gian.

Việc tuần hành gửi đơn đã không xảy ra khiến nhiều người thất vọng, thực ra luật sư Đôn và mọi người cũng chỉ nên tiếc nuối một chút thôi, chứ mà nếu thất vọng quá thì điều đó lại cho thấy luật sư Đôn đã thiếu những hiểu biết cần thiết.

Luật sư Đôn ạ, việc tuần hành nếu có đó phải là kết quả của một hành động đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng, tính toán trên mọi phương diện bối cảnh, tuyệt đối tránh một việc làm xốc nổi nôn nóng đem lại hệ quả xấu cho những người tham gia.

Khi mình đưa ra lời thông báo hoãn việc tuần hành gửi đơn, là vì sau khi xét lại thì chưa có được một kế hoạch chắc chắn nên phải dừng lại, thế thôi, đơn giản là làm gì cũng phải cân nhắc tính toán.

Luật sư Đôn có biết rằng ở Hà Nội gửi đơn cho các cơ quan trung ương thì nơi gửi là ở Văn phòng tiếp công dân tại số 1 Ngô Thì Nhậm ở quận Hà Đông, Hà Nội. Chính quyền đã bố trí nơi tiếp nhận đơn thư của những người khiếu kiện ở một nơi xa trung tâm nội thành.

Trong khi dự kiến và mong muốn của các luật sư thì muốn gửi đơn ở Văn phòng quốc hội số 22 Hùng Vương, ở Ba Đình nơi gần các cơ quan của trung ương. Cho nên nếu gửi ở 22 Hùng Vương thì sẽ không ai nhận cả, mà nếu gửi ở số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông thì lại không muốn, và đó là lý do cần phải hoãn lại và tính toán thêm.

Ngoài ra thì việc vận động ghi danh ủng hộ là việc làm dễ dàng nhưng cũng đã phải mất nhiều thời gian mới làm được, vậy thì việc vận động đi gửi đơn là việc làm đòi hỏi sự dấn bước hơn, lại cần thêm nhiều thời gian để vận động hơn.

Luật sư Đôn cần biết những điều đó. Cậu ở bên ngoài chê trách thì thật là dễ, cậu trách mọi người là nhát, như những con cừu, nhưng cậu hãy làm đi thì biết.

Cậu thử vận động xem có bao nhiêu luật sư sẽ tham gia cùng với cậu? Hãy thử đi.

Cậu đã sai khi trách mọi người Đôn ạ, đó không phải là cách của những người cầu thị thành công thực sự. Đó là lối hành xử của những người vô trách nhiệm Đôn ạ.

Cậu trách các luật sư là nhát, vậy cậu có thấy là mấy chục triệu dân Việt mình có nhát không? Vì sao?

Nếu trách luật sư không dám xuống đường thì tại sao không nhìn ra là bao nhiêu triệu dân mình cũng không dám xuống đường?

Mọi người cũng đều có lý do để làm điều đó đấy chứ, cũng như giới luật sư cũng chỉ là để phản đối quy định thủ tục về cấp giấy chứng nhận người bào chữa thôi mà?

Mọi người Việt Nam đều có lý do để xuống đường, vậy tại sao hàng chục triệu người không dám? Luật sư Đôn có nhận ra điều đó không, hãy ngồi một mình tĩnh tâm lại và nhìn sâu vào lại bản thân mình suy nghĩ xem rằng là tại sao nhé và có nguyên nhân vì sao nhé?

Trong bối cảnh như vậy, Đôn ạ, chúng ta ai cũng có những nỗi lo sợ mất mát, là một người vận động mình càng nhận thấy điều đó, không hiểu điều đó việc làm sẽ thất bại.

Bản thân mình bằng những việc làm dễ dàng nhẹ nhàng kéo các luật sư ra khỏi cái tổ kén thờ ơ tránh né mà lâu nay vẫn bao bọc lấy họ, theo thời gian từng bước một mình nghĩ rằng chúng ta sẽ tập dượt cho nhau về những việc cần làm sẽ làm.

Thế rồi sự càn rỡ thiếu suy xét của một số người đã khiến sự việc bung bét, nhiều người nặng lời chê trách, điều này như dội gáo nước lạnh vào ngọn lửa mới nhen nhóm được, khiến cho con ốc lại thụt sâu vào cái vỏ.

Mọi người nôn nóng muốn mọi người như mình, chẳng khác nào đốt cháy giai đoạn, đòi hỏi một việc làm vượt quá những điều kiện trong thực tại, giống như uống nước bằng vòi cứu hỏa, sẽ gây ngộp.

Cho nên gây ra những bước chậm tiến, thoái bộ, không gì lớn hơn là lỗi lầm của những người này.

Chúng ta, những ai mong muốn cho một nền tư pháp tiến bộ và xã hội dân chủ cần thấy rằng, một cuộc tuần hành không thể đem lại ngay kết quả. Mà ngược lại, một cuộc tuần có hệ quả xấu sẽ ngăn trở chúng ta tiến bước.

Và nếu không có cuộc tuần hành lần này, điều đó cũng không ngăn cản chúng ta sẽ có cuộc tuần hành lần sau và chúng ta còn có thể làm nhiều việc khác. Nhưng điều cần thiết là chúng ta cần biết xử lý và tránh những việc làm sai.

Nhiều người do dốt nát trước sự kiện đã dễ dàng buông lời chê trách, gây hoài nghi, ly tán, điều ngày sẽ cản trở chúng ta làm những việc về sau.

Cho nên chê trách không bằng nghĩ cách. Là một người có trách nhiệm và ý thức về thành công thực sự thì luật sư Đôn và những ai đó hãy nghĩ ra những kế hoạch và phương thức mà mọi người có thể chấp nhận được, hãy đưa ra những giải pháp cho những nguồn lực với đủ đầy những yếu tố hay dở như thực tại.

Thay vì đưa ra được kế sách có khả năng thành công đưa quần chúng đến với thành tựu đích thực, luật sư Đôn và một vài người lại chỉ buông ra lời chê trách, kích động vào tình cảm thiên kiến của mọi người, đó chính xác là lối hành động mỵ dân nguy hại của những kẻ bất tài mà chúng ta cần nên tránh.

35 nhận xét :

  1. Thật sự thì không chỉ giới LS nhát chết, mà đó là tình trạng chung của VN hiện nay. Tuy nhiên LS Đôn cũng nên góp ý nhẹ nhàng thì thuyết phục hơn, đồng thời để mọi người dân, mà đặc biệt trong giới LS đoàn kết hơn vì mục tiêu lâu dài.
    LS Đôn, LS Trai, LS Hải ... và nhiều LS nữa là những người tôi kinh trọng vì các vị là con người có lương tri, dù ít, dù nhiều đều là những người dân thân hiếm hoi rất đáng trân trọng. Hai trăm LS ký tên tuần hành đến Bộ TP, VKS Tối cao ... cũng là những ngọn lửa ban đầu, chúng ta không nên và không thể dập tắt mà hãy thổi bùng nó lên thành ngọn lửa lớn hơn.
    Tôi hy vọng một ngày không xa cuộc tuần hành của hàng trăm LS sẽ được tiến hành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TÔI NGHĨ RẰNG LS ĐÔN HAY LS TRAI ĐỀU GIỐNG NHAU Ở CHỖ LUÔN ĐỨNG VỀ NHÂN DÂN VÀ THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT, ĐỐI LẬP VỚI NHỮNG HÀNH XỦ VÔ PHÁP LUẬT CỦA MỘT SỐ NGƯỜI BÊ CÔNG AN, TÒA ÁN. VÌ VẬY NÊN TRÁNH ĐẨY MẠNH TRANH LUẬN CỦA HAI LS NÀY ĐỂ TẬP TRUNG SỨC LỰC, TÂM TRÍ CỦA CÁC LS CHỐNG LẠI CÁI XẤU

      Xóa
  2. Một người đi với một người
    Một người dấn bước, một người thụt lui !!!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi hoàn toàn đồng ý 100% với Ls Võ an Đôn ở Phú Yên,nhưng cũng thông cảm và thương mến Ls Ngô ngọc Trai ở HN,hoàn cảnh đất nước ta nó như vậy mà ! làm sao "như ý" ngay được ! Vd,trước đây tôi xem thường Ls Trần vũ Hải cũng như một số anh em khác ở HN,nhưng sau biến cố vừa qua ( vụ bắt giữ trái phép Ls Hải đến đồn CA Xuân La / HN),thì,giờ đây Ls Trần Vũ Hải đã trở thành ANH HÙNG TRẦN VŨ HẢI RỒI ! từ từ thôi chứ cháu Đôn ! (lời nói của một G.sư ĐH đã 52 năm trên bục giảng đại học,ở lớp tuổi 80,cũng gốc người Phú Yên như cháu)

    Trả lờiXóa
  4. Luật sư Võ An Đôn nói là làm, ông đã chứng minh cho tư cách một luật sư có lương tâm bằng một giá rất đắt

    Hôm nay ông lại lên tiếng trước một việc ai cũng thấy là "trái tai gai mắt", tôi thật ngưỡng phục ông.
    Việc ngụy biện , chê trách ông chỉ là thái độ của một trí thức thiếu dũng cảm và ngoan cố .
    Chén sành không so sánh được với chén kiểu đâu ông Ngô Ngọc Trai. Nguời dân nhìn là thấy hết !

    Trả lờiXóa
  5. Nhát chết và cam chịu là bản chất của trí thức xhcn, đặc biệt là giới LS. Luật sư Trai đừng có mà lập luận ngụy biện lập lờ như thế, Trai chưa đủ hiểu biết đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Luật sư Võ An Đôn rất đáng khâm phục vì sự cương trực của ông.
    Nếu ai cũng nghĩ như ls.NNTrai thì...còn khuya dân chủ mới lọt được vào nước VN.ta vì thái độ "nằm chờ sung (dân chủ) rụng" của giới học thức.Đó là những
    người 'dân trí' cao thì lẽ ra nên làm gương,chứ còn nói kháy là nhân dân VN.đều
    như thế thì không được công bình cho lắm,thưa Ls.Trai,dù tôi thấy ông cũng có
    thiện ý nhưng lại vố tình muốn biện hộ cho việc CÂU GIỜ của giới thống trị !

    Trả lờiXóa
  7. Không nôn nóng được đâu. Luật sư Trai cũng đúng phần nào. Phải tìm ra sách lược để đạt được mục đích và it tổn thất nhất. Làm cách mạng phải học cộng sản. Hay dung mỡ nó rán nó. Hãy từ từ ly gián bọn chính quyền, công an với nhau, chúng càng chia rẽ, chúng ta càng có nhiều thông tin cần thiết để bảo vệ mình và bảo vệ dân.
    Các luật sư nên đọc các tài liệu tham khảo của các trường an ninh, cảnh sát và tuyên giáo để thấy âm mưu thủ đoạn của bọn chúng mà đề ra sách lược cho từng giai đoạn.

    Trả lờiXóa
  8. Hàng triệu dân chưa xuống đường là vì họ chưa có được kiến thức pháp lý như các LS chứ không phải họ "chết nhát" nhé !!!

    Vì thế nhân dân cần các LS bảo vệ và sẽ sát cánh cùng LS khi xuống đường như vụ LS TVH vừa qua.

    LS Đôn nói đúng, còn nói kiểu LS Trai thì thà đừng làm LS còn hơn. Giống y chang những gì mà dân ta đã nghe qua báo đài, thông tư mấy chục năm nay rồi: Lúc nào cũng thận trọng, không được nôn nóng rồi phải nọ phải kia.

    Trong việc này phải dứt khoát: Có xuống đường hay không?! Thế thôi, đừng nói quanh co dân sẽ khinh cho đấy. Thử hỏi khi cần LS hỗ trợ pháp lý thì bây giờ dân chọn ai - LS Đôn hay LS Trai ?!

    Ít nhất người dân sẽ cảm thấy được LS đứng về phía mình & bảo vệ mình dù trong vụ việc cụ thể họ có thể sai - đó là những người như LS Đôn. Còn kiểu LS Trai thì chỉ giúp được mấy thằng tham nhũng hay đại gia.

    Chắc xưa nay ít ai nhận xét về LS giống như nêu trên 😉

    Trả lờiXóa
  9. Giới luật sư càng can đảm , Dân đen càng được nhờ . Giới luật sư càng sáng suốt, lịch sử Dân tộc càng tươi sáng , Thế giới càng kính nể VN !

    Trả lờiXóa
  10. Tôi thấy LS Đôn nói đúng đấy, tuy từ ngữ có hơi nặng nề, mà thực tế không phải riêng giới LS mới như vậy. Phản biện những người nói ra sự thật mà gán cho họ là "ngu dốt, bất tài", dù cho họ có nói không được tế nhị, thì cũng nên xem lại sự thông minh của mình. Tôi mong rằng mỗi người hãy kìm nén cái "tôi" của mình một chút, vì những mục tiêu chung.

    Trả lờiXóa
  11. nhà cao cửa rộng chăn ấm nệm êm ,nằng mưa không tới mặt ,một bước xe con ,vợ đẹp ,con xinh ! thì thử hỏi CÓ BAO NHIÊU ANH LUẬT SƯ DÁM LÀM NHƯ ÔNG ĐÔN ÔNG HẢI ÔNG TRIỂN ! tôi cho là ngụy biện và câu họi tại sao các ông biết LUẬT MÀ HÈN NHÁT ,vì biết rằng họ chỉ dùng luật rừng ! đồng bào VN hàng triệu người ,không phải là không dám xuống đường ,nhưng thông tin bưng bít quá kỷ trên các phương tiện truyền thông đại chúng và một bộ phận không nhỏ phải đi mưu sinh kiếm sống nên không có được nhửng thông tin cần thiết mà tham gia ! khi TPP chính thức thông 1qua với việc hình thành CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP THẬT SỰ VÀ NHỬNG NGƯỜI LAO ĐỘNG HIỂU RỎ NGHỈA VỤ VÀ QUYỀN LỢI CỦA MÌNH THÌ LÚC ĐÓ CÁC ÔNG SẺ THẤY SỨC MẠNH CỦA HÀNG TRIỆU CON NGƯỜI NẦY ? vừa qua với luận điệu củ rích ông nguyển xuân họa phát biểu " có nhửng tổ chức nhen nhóm thành lập mà không được phép " ? ông nói quá chuẩn NHỬNG TỔ CHỨC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH PHẢN ĐỘNG đang ở các nước châu âu châu mỷ và trong đó con cái các ông các bà đang phè phởn với nhà tây xe Mỷ ,! có bao nhiêu người dân sống vua chúa như con các ông ! HẾT TIN RỒI ,NHỬNG LUẬN ĐIÊU TUYÊN TRUYỀN XƯA NHƯ TRÁI ĐẤT ! CHỬƠI MÃI MÀ CÓ CON ÔNG BÀ NÀO ĐI TRUNG KHỰA MÀ SỐNG ! MÀ DU HỌC LẠI SANG HỌC LÕM TƯ BẢN 'ĐỂ HIỂU RỎ BẢN CHẤT TƯ BẢN MÀ VỀ ÁP DỤNG À " .cái xả hội chủ nghỉa sáng lạn huy hoàng đả tạo nên nhửng con người ảo tưởng và nhửng con rùa

    Trả lờiXóa
  12. Luật sư mà còn không bảo vệ nổi thân mình thì TỐT NHẤT HÃY ĐI HỌC VÕ

    Trả lờiXóa
  13. Lý luận của LS Ngô Ngọc Trai là phản ứng của một bản năng bình phàm, là một phản đòn tự nhiên để tự vệ của cái "tôi" trần trụi luôn sẵn sàng bị dị ứng.
    Lời của LS Võ An Đôn rõ ràng tuy nghe có vẻ như là phê phán và chê trách thẳng thừng và gay gắt, nhưng thực ra thì lại không phải chê trách hoặc phê phán mà lại là một lời kêu gọi rất là cương trực và thiết tha trước thảm cảnh của cả dân tộc Việt chớ chẳng phải của riêng ai - ngay cả những người gọi là cộng sản và những kẻ đang nắm quyền cai trị cũng chỉ là nạn nhân của chính cái sự u minh của họ, bởi họ không nhận thấy được cái giá họ đang trả và sẽ trả sau này.

    Tóm lại thì thấy là cái Ný Nuận của LS Ngô Ngọc Trai là một Ný Nuận của tự ái, hiềm khích, bất mãn và đố kỵ. Cái "tôi" lúc nào cũng là kẻ dẫn đường. Đó là một bức tranh vẽ ra vài nguyên do mà người Việt Nam hễ ngồi lại với nhau là chọi nhau, khó đoàn kết.

    Trả lờiXóa
  14. Ở mỗi thành phố lớn chỉ cần vài triệu người xuống đường đòi dân chủ,canh tân đất nước thì GIẢI PHÓNG ĐƯỢC ĐẤT NƯỚC THÔI !

    Trả lờiXóa
  15. Tấm gương xả thân vì công lý của LS Đôn đã được kiểm chứng qua thực tế và được nhân dân cả nước ngợi khen. Còn sự cẩn thận là cần thiết nhưng không vì sự tấn áp của CQ đối LS Hải mà giới LS ngừng triển khai ý định.Mong rằng các vị trong giới LS hãy sớm có những giải pháp Dũng cảm và Thông minh Đoàn kết để nhân dân đất nước,dân tộc sớm thoát khỏi sự đè nén vô lý của CQ CS.Còn khi triệu triệu nhân dân đã đồng hành thì tháp ngà kia phải đổ nhưng máu cũng đổ không ít

    Trả lờiXóa
  16. LS Trai né tránh vấn đề. Hãy cân nhắc khi "nhờ vả" ông ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá đúng . "Lửa thử vàng". Giờ thì "biết mặt đặt tên" được rồi đấy nhé !

      Xóa
  17. Các vụ án của các nhà bất đồn chính kiến, chắc không thể nhờ được luật sư Ngô Ngọc Trai, nhờ không khéo lại tăng án tù.

    Trả lờiXóa
  18. Hãy thôi tranh biện đi các bạn,đây là lúc chúng ta dẹp bỏ mọi sự khác biệt nhỏ,đoàn kết thành một khối thống nhất cúng toàn thể nhân dân khắp nước đòi DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN,ĐÒI CANH TÂN ĐẤT NƯỚC ĐỂ ĐẤT NƯỚC TỒN SINH & PHÁT TRIÊN chống được giắc xâm lăng phương Bắc,bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ ! tình cảnh hiện tại đau thương quá ! ngày mất nước không xa !!!

    Trả lờiXóa
  19. Quanh co, ngụy biện cho một chữ hèn

    Trả lờiXóa
  20. Các luật sư nếu không gạt bỏ được những bất đồng quan điểm,không tránh được những cuộc tranh luận không đáng có thì đã sa vào âm mưu mà CA đã giăng ra.Thiệt hại đấy rất là đáng tiếc,mong các vị sớm tỉnh tảo nhận ra điều đấy.Chúng ta không kể là LS hay không phải là LS tất cả hãy đoàn kết cùng nhau vì nghĩa cả mà quên đi cái riêng của mình.Anh Đôn anh Trai hãy nắm tay nhau,nhân dân đang rất cần thủ lĩnh có đủ phẩm chất thông minh,bản lĩnh của các anh đấy.LS Trần Quốc Thuận,LS Hải,LS Nghĩa,LS Triển những ngọn cờ đầu nên tập trung giới LS HN,LS cả nước tiến bước nhanh,vững vàng đi tới đỉnh cao của Tự do,Dân chủ,Dân tộc,đập tan âm mưu Hán hóa đất nước,dân tộc,nhân dân ta của nhà cầm quyền BK

    Trả lờiXóa
  21. Hiện nay giới luật sư chia làm ba loại:
    + Cãi theo bản cáo trạng, sau xin khoan hồng giảm án, đó là luật sư dạng cây kiểng, luật sư kiểu này có cũng như không.
    + Luật sư đã thông đồng với cơ quan tố tụng để mua án, luật sư này dạng Mafia, mức giảm án được mua bằng tiền, luật sư này có thể giàu có, nhưng hành nghề bất minh, luật pháp với họ vô giá trị.
    + Luật sư bảo vệ thân chủ của mình với vũ khí duy nhất là pháp luật, luật sư này làm cho cơ quan tố tụng rất khó chịu ( thường ở VN các cấp từ huyện, quận trở lên có Ban nội chính bao gồm : công an, viện kiểm sát, tòa án. trước các vụ án Ban này họp thống nhất mức án trước, nên gọi là án bỏ túy là như vậy, mức phạt vụ án đã có, ra tòa công bố mang tính thủ tục do vậy luật sư chỉ như cây cảnh). Còn các vụ án của các nhà bất đồng chính kiến, được các cấp cao hơn quyết định, có khởi tố không, lý do là gì, thời gian điều tra kéo dài bao lâu, mức án là bao nhiêu. Luật sư bảo vệ cho các nhà bất đồng chính kiến, ở bất kỳ một chính thể độc tài nào, đặc biệt tại VN, sẽ phải đối diện với bị hành hung, bị chơi xấu về dư luận để mất thanh danh, bị tước thẻ hành nghề, bị bỏ tù. Do vậy để bảo vệ những nhà bất đồng chính kiến, luật sư phải chấp nhận tất cả, họ chính là những con người ưu tú của giới luật sư, họ có phẩm giá, luôn với tinh thần thượng tôn pháp luật. Các nhà bất đồng chính kiến có thể chống những qui định sai trái của nhà nước, ngược lại các luật sư lại luôn trung thành với pháp luật, mặc dù luật pháp lại do chế độ đẻ ra, bảo vệ thân chủ mình hoàn toàn dựa vào pháp luật hiện hành, đó chính là sự khác biệt nhà bất đồng chính kiến và luật sư bảo vệ họ.

    Trả lờiXóa
  22. Cơ quan tố tụng ( công an, viện kiểm sát, tòa án), cũng như nhiều người hay có cái nhìn định kiến, đồng nhất thân chủ và luật sư bảo vệ họ. Đương nhiên, người điều hành chế độ không mấy ưa người bất đồng chính kiến, con đường họ đưa các nhà bất đồng chính kiến là nhà tù, chính vì sẵn có cái nhìn ác cảm các nhà bất đồng chính kiến, thì họ lại nghĩ luật sư bảo vệ các nhà bất đồng chính kiến là cùng một giuộc. Đó là một suy nghĩ sai lầm, luật sư chỉ bảo vệ thân chủ của mình bằng các viện dẫn các điều luật có sẵn, để đánh giá việc làm của thân chủ mình, do vậy luật sư bảo vệ người bất đồng chính kiến, chỉ có lợi cho sự tiến bộ của chế độ mà thôi, tóm lại luật sư là người trung thành với chế độ, trung thành với thể chế của chế độ. Luật sư bảo vệ các nhà bất đồng chính kiến cần phải có, họ không có gì đáng sợ cho chế độ cả, họ cần phải có để đáp ứng sự phát triển của xã hội.

    Trả lờiXóa
  23. Trước giờ tôi vẫn theo dõi và cũng vẫn ủng hộ LS Trai, tôi ko phủ nhận những việc LS đã làm va dự định sẽ làm. Tuy nhiên, trong mấy bài viết gần đây của LS Trai phản ứng LS Nam và Hải này nọ nó có phần nào đấy thể hiện tính hơn thua và cái tôi bản thân hơn và cái nghĩa chung. Rồi tôi cũng phần nào lấy lại đc những thiện cảm của mình khi bài viết sau của LS Trai có cổ vũ sự dấn thân của LS Hải thay vì trách móc và đòi hỏi. Nhưng ở bài này, LS Trai so sánh cái nhát của 90 triệu dân và cái nhát của LS là khiên cưỡng và mang tính nguỵ biện. Dưới sự đàn áp của chính quyền, LS là người có kiến thức hiểu biết và hơn nữa là người nhân dân công lý phải khác với người dân thường và hơn nữa việc đấu tranh của LS ko chỉ cho bản thân như việc đấu tranh của người dân, mà nó con là trách nhiệm nghề nghiệp của giới LS. Một XH ù lì như thế, cần phải có nhiều tiếng nói ngay thẳng và dũng cảm như LS Đôn. Nếu chúng ta cứ bóp nghẹt những tiếng nói ngay thẳng đó và bao biện gì gì thì đến bao giờ mới giúp họ chui ra khỏi vỏ ốc. - See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20151116/luat-su-vo-an-don-luat-su-chet-nhat#sthash.9f4iROzu.dpuf

    Trả lờiXóa
  24. Tôi xin copy FB của tôi dán vào đây:

    Luật sư Ngô Ngọc Trai bảo Luật sư Võ An Đôn sai!
    Sau khi luật sư LS Võ An Đôn có bài "LUẬT SƯ CHẾT NHÁT" đăng trên FB thì Luật sư Ngô Ngọc Trai có bài "Luật sư Võ An Đôn sai rồi".
    Trong bài của LS Trai có đoạn viết: "Cậu trách các luật sư là nhát, vậy cậu có thấy là mấy chục triệu dân Việt mình có nhát không? Vì sao? Nếu trách luật sư không dám xuống đường thì tại sao không nhìn ra là bao nhiêu triệu dân mình cũng không dám xuống đường? "
    Tôi, Nguyễn Thiện Nhân có chút ý kiến: LS Trai đem so 10 ngàn luật sư với 90 triệu dân là rất khập khiểng.
    Vì chế độ CSVN là chế độ kiểm duyệt báo chí tinh vi, không có báo chí tư nhân, những sự kiện như "Biểu tình phản đối Tập Cận Bình" hay "Giải cứu luật sư Trần Vũ Hải" đều không được báo chí chính thống đăng tải do bị kiểm duyệt...Do đó trên 90% dân số không tiếp cận được thông tin, không nắm bắt đúng thực trạng xã hội, mà chỉ nghe-đọc-xem thông tin từ tivi, báo in đã bị kiểm duyệt (bởi các Tổng biên tập và giám đốc đài truyền hình đều là người của đảng, nói và làm theo đảng)
    Không thể đem 90 triệu dân (hầu hết không được tiếp cận thông tin đa chiều) so sánh với 10 nghìn luật sư. Bởi luật sư là giới trung lưu, có học thức, có hiểu biết pháp luật, có điều kiện tiếp cận thông tin. Còn đa số người dân không có được điều đó.
    Thưa luật sư Trai, ông hãy mở mắt to mà xem khí thế 100.000 công nhân công ty Pouyuen ở Tân Tạo, Tp.HCM đình công. Ông hãy mở mắt to mà xem khí thế người dân Bình Thuận biểu tình chống quan chức tiếp tay làm ô nhiễm khói bụi do xỉ than nhà máy. Tất cả điều đó vừa xảy ra tháng 4/2015. Thưa ông, khi dân biết, dân sẽ hành động.
    Tôi cho rằng nếu có tự do báo chí, có báo in tư nhân thì cho dù chính quyền sắt đá, độc tài cỡ nào dân chúng cũng sẽ ùn ùn xuống đường chống sự thối nát của chế độ.
    Khi dân không biết rõ thì làm sao trách dân không hành động?
    Còn 10.000 luật sư ư? Lẽ ra 10.000 luật sư này phải biết xấu hổ mà sửa sai chứ không phải ư ứ lên khi có người phê phán mình.
    LS Trai không lên tiếng thì thôi, đừng quở trách LS Đôn một cách hồ đồ.
    Xấu hổ quá đi.
    FB Nguyen Thien Nhan
    https://www.facebook.com/nguyen.t.nhan.923

    Trả lờiXóa
  25. Theo tôi chúng ta không vì một việc không quá to tát này để phân hoá những người dấn thân cho công lý.
    Đề nghị LS Đôn và LS Trai không vì những bình luận thiếu thiện chí mà "đối đầu" nhau, cũng như không nên vì việc này mà để cho bọn DLV lợi dụng để phân hoá.
    Tôi yêu quý cả 2 LS này và nhiều LS khác đã dấn thân vì công lý!

    Trả lờiXóa
  26. Luật sư Lê Công Định đã tiên đoán trước phản ứng của đa số nhửng luật sư cũng yêu nước yêu công lý và thương dân ...nhưng trước hết phải yêu cái sổ lương của họ nhiều hơn- LS Ngô Ngọc Trai có ý kiến phản bác gì với LS Lê Công Định không ?
    Ôi Việt nam quê hương tôi, biết bao giờ mới thoát vòng nô lệ của ngoại bang khi những thành phần ưu tú còn mãi tư tưởng "sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi" ???

    Trả lờiXóa
  27. Ý kiến công dânlúc 21:04 16 tháng 11, 2015

    80% dân không biết mình bị bóc lột, không biết chính quyền tham nhũng nó lấy tiền mồ hôi, nước mắt của mình thông qua thuế và phí. Rất nhiều người dân sống rất khổ nhưng hễ nói là cảm ơn đảng bác đã mang lại cho mình cơm no, áo ấm. Một số người biết bọn cường hào ác bá tham nhũng nhưng không dám đấu tranh vì họ nghĩ mình không đóng góp gì cho đất nước thì đừng có đòi hỏi gì. Sự im lặng của bầy cừu là do chính sách ngu dân, giáo dục nhồi sọ, kỹ thuật đánh tráo khái niệm, kỹ thuật thu tiền của dân rất tinh vi thông qua giá cả hàng hóa tiêu dùng , thông qua thuế và các loại phí. Sự bưng bít thông tin, tuyên truyền một chiều của hệ thống thông tin đại chúng do nhà nước quản lý. Sự đàn áp của lực lượng kiêu binh làm cho dân chúng sợ hãi không giám đấu tranh. Nhưng cái cơ bản nhất vẫn là sự thiếu hiểu biết của người dân nên chính quyền dễ bề thao túng, lộng hành không bị kiểm soát.
    Luật sư là giới trí thức, hiểu biết quyền lực nhà nước và pháp luật. LS sống bằng tiền của thân chủ trả khi thực hiện dịch vụ pháp lý. LS luôn phải đối đầu với bất công, với cường quyền để tìm sự công bằng cho thân chủ. Khi LS bảo vệ cho thân chủ chống lại chính quyền thì coi như LS ấy đã tự chuốc lấy sự định kiến của chính quyền thậm chí tính mạng còn bị đe dọa. Tôi cho rằng tất cả các LS này đều rất dũng cảm.
    Thay vì tranh luận xúc phạm, hạ thấp uy tín nhau, tôi đề nghị : Bằng sự hiểu biết của giới LS, 10.000 LS trên toàn quốc là 10.000 tuyên truyền viên, tuyên truyền, giải thích cho nhân dân thấy được quyền và lợi ích chính đáng của mình. Làm cho người dân hiểu rằng từ già đến trẻ, từ miền xuôi đến miền ngược, từ nông thôn đến thành thị đều là người đóng thuế nuôi bộ máy công quyền. Do đó, người dân có quyền yêu cầu chính quyền phải phục vụ nhân dân. Nếu chính quyền tham nhũng, hại dân, hà hiếp nhân dân thì người dân có quyền xuống đường biểu tình lật đổ chính quyền để lựa chọn một chính quyền mới tốt hơn. Trong các cuộc đấu tranh ấy, LS hãy luôn là những người dẫn dắt, những nhà chiến lược chiến thuật để giúp những người dân biết tự bảo vệ mình trước cường quyền.

    Trả lờiXóa
  28. Đạn chưa bắn vào đầu thù,thì,đã bắn nhau rồi ! Trời ạ ! sao VN tôi đau khổ như thế này ! cho đến bao giờ và bao giờ thì mới trưởng thành đây ? đau khổ ngàn năm,nô lệ ngàn năm sao ? ngục tù ngàn năm và đen tối ngàn năm sao ?

    Trả lờiXóa
  29. Đối với luật sư phải xác định tâm thế của mình luôn bình đằng với cơ quan tố tụng, nền tảng là các bộ luật khi tranh tụng, các nhân viên pháp luật họ chỉ là người làm công ăn lương, luật pháp không phải là họ.

    Trả lờiXóa
  30. Đừng khôn lỏi thế luật sư Trai. mỗi người có một cách tiếp cận công việc. hãy làm nghề đúng với cái tâm sang mà mình có. Đành rang luật sư cũng phải kiếm tiền để sống, không ai song chỉ có nước lã và không khí cả. Đây là lúc các luật sư phải thể hiện bản lĩnh. So sánh luật sư với toàn thể dân chúng là một sự khập khiễng. Gần 10 ngàn luật sư có nghĩa là từng ấy trí thức. Nói như Trai thì các vị đang ngủ, không thức. Xã hội đầy rẫy những mâu thuận, đầy rẫy những "đối lập". Muốn giải quyết mẫu thuẫn thì phải đấu tranh. Tất nhiên không phải bang sung đạn, bang dùi cui, mà phải bằng trí óc. người cấp tiến thì phải lăn xả vào để tìm kiếm sự thay đổi, người bảo thủ thì cosos gột rửa để cự tuyệt với cái lạc hậu. SÂu cũng là các vị cũng đã hiểu biết được chút rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  31. Tôi đã cắt đứt quan hệ với nhiều "bạn bè" hèn nhát kiểu LS Trai.

    Trả lờiXóa
  32. Có thể đây chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi của LS Trai, không có cuộc xuống đường nào của 200 LS gửi kiến nghị cả, ngay từ ý tưởng. Rất không may cho các luật sư ký vào kiến nghị, nếu LS Trai chuyển cho cơ quan công an để lập thành tích sau khi đánh bẫy các LS khác.

    Trả lờiXóa
  33. Kính gửi Luật sư Võ An Đôn

    Tôi biết ông còn rất trẻ, trẻ hơn tôi rất nhiều, nhưng tôi kính trọng ông, ông đã nói lên được điều mà chúng tôi nghĩ. Cao thượng và thấp hèn, dũng cảm và chết nhát luôn là những phẩm chất của con người. Nhưng hơn thế, nó là thiên tính. Người ta không thể cố lựa chọn, cố tạo ra sự cao thượng, dũng cảm, mà nó tự có trong mỗi con người. Nếu nó không có, thì cái vẻ bề ngoài trang trí ấy sẽ nhanh chóng bị lột bỏ. Anh hùng, cao thượng, dũng cảm không bao giờ cần sự biện hộ. Đám chết nhát đái ra quần ở đâu cũng có, trong xã hội này, nhưng tiếc thay, nó lại có quá nhiều ở nơi mà con người cần sự dũng cảm và anh hùng, là giới luật sư, nơi phải đương đầu với bạo quyền và cái ác để bảo vệ công lý, bảo vệ những người dân thấp cổ bé họng trước các thế lực hắc ám. Giới luật sư hiện nay đúng thực là phần lớn chỉ là đám chết nhát đái ra quần, coi nghề luật là nghề kiếm cơm, thậm chí có những kẻ kiếm cơm bằng những trò vô liêm sỉ. Trong các xã hội văn minh, để bảo vệ công lí, luật sư nhiều khi còn phải đối mặt với hi sinh; trong xã hội dã man, thì sự hi sinh, nguy hiểm sẽ gấp nghìn lần. Hỏi không chết nhát sao được. Ông đã nói lên một sự thật lịch sử mà thói háo danh và sĩ diện hão của một bộ phận không nhỏ luật sư cảm thấy bị sỉ nhục. Nhưng ông, và những người như ông, chính là lương tri của người nghèo, là những vị thần canh ngôi đền Công Lý. Tôi mê hình ảnh ông vác cuốc cuốc đất mưu sinh và cãi miễn phí cho dân nghèo. Đó là hình ảnh đẹp nhất của giới luật sư VN mà tôi từng thấy. Tôi tin hình ảnh ấy được phái sinh từ hình ảnh chúa Ki tô chịu đóng đinh câu rút để cứu rỗi nhân loại. Tôi tin lịch sử sẽ phán xét công bằng với ông và các đồng nghiệp của ông. Những người dân nghèo chúng tôi luôn đứng sau lưng ông. Cám ơn ông, cầu chúc ông luôn bằng an, mạnh khỏe để chiến thắng cái ác.

    Thôn Dân

    Trả lờiXóa