Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Chuyện làng báo: BÁO GIA ĐÌNH VN ĐÃ HẾT KHÓ KHĂN VỀ TÀI CHÍNH


Nguyễn Văn Luận - CTV báo Gia Đình
đăng trên Diễn đàn Nhà báo trẻ

Thưa các anh/chị/cô/chú Diễn đàn. Em là Nguyễn Văn Luận, 25 tuổi, quê Quảng Nam. Hôm nay em xin phép được đưa lên Diễn đàn mình một chuyện như sau. Đó là việc Ban biên tập Báo Gia Đình Việt Nam - Cơ quan của Hội Kế hoạch hóa Gia đình Việt Nam đã chưa chi trả nhuận bút cho em 4 tháng cộng tác là 4-5-6-7. Cho đến hôm nay đã 24/11, em vẫn chưa nhận được bất cứ một đồng chi trả nào dù đã email, gọi điện hỏi nhiều lần. 

Vì quá bức xúc, em xin được đưa lên đây để mọi người giúp em. Thư sau em gửi ngày 8/10/2015 và không có ai phản hồi lại dù đã gửi chính xác email anh Hồ Minh Chiến và BBT Báo Gia Đình Việt Nam.
Kính gửi: - Anh Hồ Minh Chiến – Tổng biên tập Báo Gia Đình Việt Nam. Đồng kính gửi anh, chị là Ban biên tập báo Gia Đình Việt Nam.

Em tên là Nguyễn Văn Luận, 25 tuổi, quê Quảng Nam. Hôm nay em xin gửi email này đến quý anh, chị mong muốn trình bày về việc xin được chi trả nhuận bút.

Em biết đến báo Gia đình Việt Nam từ đầu năm 2015 đến nay. Sau thời gian tìm hiểu về tin, bài, video được đăng tải trên báo Gia đình Việt Nam, em bắt đầu viết email cộng tác.

Trong 4 tháng, từ tháng 4/2015 đến tháng 7/2015, em viết được 84 tin, bài và video tự sản xuất.

Đặc biệt, từ tháng 7/2015 em được anh Nguyễn Đăng Bình – Phó tổng biên tập, trưởng cơ quan đại diện phía Nam TP. Hồ Chí Minh kí hợp đồng phóng viên thử việc hưởng trợ cấp, cấp giấy giới thiệu.

Đầu tháng 8/2015, anh Bình nói em tạm thời nghỉ làm.

Thưa anh Chiến và BBT báo, trong 4 tháng làm cho báo mình em đã viết được 84 tin, bài và video tự sản xuất nhưng chưa nhận được email, điện thoại hay bất cứ câu trả lời nào về việc chi trả nhuận bút cho em.

Để làm hơn 84 tin, bài, video đó là mồ hôi, nước mắt của em đổ xuống; là tiền em vay mượn bạn bè, người thân để đổ xăng, nhiều khí đói không dám ăn vẫn đi làm mà giờ em tay trắng không nhận được câu trả lời nào về việc chi trả nhuận bút cho em.

Em chủ động gọi điện cho báo mình thì nhận được câu trả lời TKTS rằng báo đang gặp khó khăn, mong em thông cảm. Vâng, em đã thông cảm chờ đợi đến đầu tháng 9 và gọi điện lại lần nữa, báo vẫn nói đang gặp khó khăn. Em nói xin được ứng trước dù chỉ 100 ngàn đồng, 50 ngàn đồng cũng được nhưng chẳng lẽ không có sao? TKTS vẫn nói mong anh thông cảm.

Thưa anh Chiến, thưa BBT, tính từ tháng 4 khi em viết bài đến nay (tháng 10) là hơn 6 tháng rồi nhưng không được trả một đồng nhuận bút, không nhận được bất cứ câu trả lời nào về việc chi trả sẽ ra sao thời gian tới. Một sự im lặng đến khó thở. Từ đó đến nay, em phải nhịn đói vì không có tiền ăn, nợ nần mà không có tiền trả. Nhiệt huyết nghề báo của em chỉ còn là thất vọng.

Thế nên, hôm nay em viết email này mong muốn anh Chiến, BBT báo cho em câu trả lời về việc chi trả nhuận bút cho em. Có chi trả hay không, khi nào thì chi trả kèm theo bảng chấm tin, bài, video của em được đăng tải trên báo điện tử, báo in. Nếu không trả hết thì phải cho em ứng trước một nửa tổng nhuận bút đang nợ.

Nếu BBT báo không chi trả, phản hồi thỏa đáng, em sẽ nhờ Diễn đàn Nhà báo trẻ trên Facebook tư vấn để đòi quyền lợi cho mình.

_____________
.
Bài này được đăng trên Diễn đàn Nhà báo trẻ trên FB. Sau khi đăng 12 tiếng đồng hồ đã có trên 600 like và 182 comments bình luận.

Đặc biệt có comments của nhà báo Đăng Bình (Báo GĐVN):

Đăng Bình Chào em Nguyễn Văn Luận, chào cả nhà: Trước hết tôi xin chia sẻ với em Nguyễn Văn Luận. Việc này tôi cũng đã chia sẻ với em Luận và các CTV khác nhiều rồi. Sáng nay với tư cách cá nhân tôi đã tạm ứng tiền cá nhân chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của Luận một số tiền để giúp em Luận trang trải khó khăn trước mắt. TS sẽ cố gắng xử lý sớm việc NB của em Luận. Còn việc chậm NB của Luận thì có nhiều lý do. Lý do thứ nhất là báo giấy GĐVN và báo điện tử GĐVN sáp nhập hiện vẫn còn một số tồn tại vẫn chưa xử lý xong. Khó khăn thứ hai là việc trả nhuận bút của báo điện tử thì cách chấm và trả nhuận bút là theo trên hệ thống CMS. Vì Luận là cộng tác viên nên Luận và một số bạn CTV khác dùng chung acc là cộng tác viên trên CMS, nên sau này khi chi trả nhuận bút phải bóc tách bài này của ai, bài kia ai viết nên mất một thời gian xử lý. Tôi đã yêu cầu Luận thống kê tin, bài và đã gửi ra TS nhưng có lẽ do bận một số việc nên TS chưa kịp xử lý cho em Luận. Dù sao việc chậm chi trả NB cho anh em CTV cũng là trách nhiệm của TS, chúng tôi xin nhận trách nhiệm và mong Luận thông cảm. Xin cảm ơn cả nhà đã quan tâm câu chuyện của em Nguyễn Văn Luận.

Được biết, sáng nay ông Đăng Bình đã gửi 5 triệu vào TK của em Luận.  Báo giới, và cả em Luận đều nhận xét ông Đăng Bình là người rất tốt, có trách nhiệm và thương anh em. Song sự việc không thể đơn giản vậy!

Chỉ đến khi nào Báo Gia đình VN trả nhuận bút đàng hoàng. Kèm bản kê chi tiết: bài nào, ngày nào đăng, nhuận bút bao nhiêu. Kèm theo MỘT THƯ XIN LỖI VỀ SỰ CHẬM TRỄ có chữ ký của TBT hoặc Phó TBT thì khi ấy mới là xong. Khi ấy, mấy cha ở Báo GĐ VN mới đáng mặt đàn anh, đáng mặt nhà báo, đáng mặt làm người tử tế!


P/S: Cũng trong sáng nay có nhiều CTV và một số người đã từng làm hợp đồng tại báo này lên tiếng đòi tòa soạn trả tiền nhuận bút, có người bị tòa soạn nợ tới 10 triệu đồng, đã lâu không trả và cũng không khất nợ.
______________

FB Đỗ Hà: Sau 16 tiếng chia sẻ, đã có hơn 700 người like và hơn 200 lượt comment dưới post này. Trong đó, nhiều bạn bày tỏ sự cảm thông, quan tâm đến vấn đề này. Một số bạn khác thì hơi quá khích.

Chiều 25/11, đại diện Ban Biên tập báo Gia đình Việt Nam đã có thư ngỏ trả lời thắc mắc của bạn Luận và các thành viên Diễn đàn. Dưới đây là toàn văn thư ngỏ:
THƯ NGỎ

Kính gửi: Ban Quản trị và các thành viên Diễn đàn Nhà báo trẻ

Vừa qua, trên Diễn đàn Nhà báo trẻ có đăng tải phản ánh của thành viên Nguyễn Văn Luận về vấn đề báo Gia Đình Việt Nam chậm chi trả nhuận bút cho cộng tác viên (CTV). Phản ánh này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo thành viên Diễn đàn.

Trước hết, Báo Gia đình Việt Nam xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các thành viên Diễn đàn Nhà báo trẻ; đồng thời qua Diễn đàn, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành của mình tới các CTV đã gặp phải tình trạng chậm trễ nhuận bút như đã phản ánh.

Qua đây, Báo Gia đình Việt Nam cũng xin được cung cấp thêm thông tin để các thành viên hiểu và chia sẻ cùng chúng tôi:

Trong thời gian vừa qua, do việc chuyển giao lãnh đạo phụ trách Báo điện tử Gia Đình Việt Nam; Ban Biên tập báo đã quyết định tái cấu trúc lại báo và giao cho Văn phòng phía Nam xử lý các vấn đề về nhân sự cũng như các công tác có liên quan trong đó có vấn đề nhuận bút. Khoản nhuận bút này phát sinh từ các nhân sự (phóng viên thử việc, CTV…) do Văn phòng phía Nam tự ý tuyển dụng, sử dụng mà không báo cáo đầy đủ với Tổng biên tập và Ban biên tập. Do vậy, mặc dù đã lên danh sách chấm nhuận bút, thống kê đầy đủ nhưng Tòa soạn chưa thể chi trả vì còn liên quan đến việc cân đối với khoản tài chính đã tạm ứng cho Văn phòng phía Nam để phục vụ việc tổ chức nội dung, sản xuất tin bài trong giai đoạn chuyển đổi. Bên cạnh đó, ngay khi nhận được phản ánh của CTV, Lãnh đạo báo cũng đã giao cho Văn phòng phía Nam trực tiếp trao đổi với các CTV để giải quyết dứt điểm… Tuy nhiên, Văn phòng phía Nam đã không hoàn thành nhiệm vụ này.

Trước vụ việc nghiêm trọng này, Ban Biên tập Báo Gia đình Việt Nam đã họp kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan, đồng thời quyết định sẽ trực tiếp chi trả ngay nhuận bút cho các CTV phía Nam theo chế độ quy định của Tòa soạn.

Qua thư ngỏ này, một lần nữa Ban Biên tập Báo Gia đình Việt Nam xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới các CTV vì những phiền toái không đáng có do công tác quản trị nội bộ của chúng tôi gây nên. Đồng thời Báo Gia đình Việt Nam cũng khẳng định luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định, chế độ về nhuận bút.

Trên đây là phát ngôn chính thức của Báo Gia đình Việt Nam về vụ việc này. Mọi phát ngôn khác trên Diễn đàn đều không phải là phát ngôn chính thức của Báo.

Trân trọng cám ơn.
TM BAN BIÊN TẬP
PHÓ TỔNG BIÊN TẬP

(đã ký)

Phạm Nguyễn Toan
---
Mọi thắc mắc của CTV xin liên hệ theo số đt: 04.32123650 

hoặc email: giadinh.bientap@gmail.com



________________

Nguyễn Văn Luận 
(tác giả Thư Ngỏ đòi nhuận bút):

Dạ thưa các anh/chị/cô/chú trong Diễn đàn. Lúc 16h17 phút hôm nay (25/11), em đã nhận được chuyển khoản số tiền 4.530.000 đồng (Bốn triệu năm trăm ba mươi nghìn đồng, kèm ảnh) do Báo Gia đình Việt Nam ngoài Hà Nội chi trả.

Qua trao đổi với anh Trọng An – Phó TBT, đây là tổng số tiền nhuận bút chi trả dứt điểm cho em với số lượng 74 tin, bài, video trong 4 tháng 4-5-6-7 vừa qua.
Em nhận được tổng nhuận bút là 4.530.000 đồng cho 74 tin, bài, video nhưng hiện tại không có bản kê để cung cấp cho mọi người trên Diễn đàn xem. Theo anh Trọng An – Phó TBT giải thích, thì theo “nguyên tắc” bảng chấm kê từng tin, bài, video ở Báo Gia đình Việt Nam không thể công khai.

Em đòi hỏi muốn xem chi tiết chấm rõ ràng, anh An nói ngày mai 26/11, sẽ xin phép anh Chiến – TBT để cung cấp cho em. Nếu xin phép được thì chỉ có thể đọc tên từng tin, bài, video được trả bao nhiêu cho em ghi lại; vì “nguyên tắc” của tòa soạn không thể công khai.

4 nhận xét :

  1. Mấy năm trước,tờ báo này đuổi việc nhà báo Nguyễn Đắc Kiên vì chê ông Trọng phải không nhỉ?
    Sao không yêu cầu ông Trọng rót tiền xuống để "hoạt động" cho trôi chảy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Giờ mình mới biết có tờ báo "gia đình" này đấy ! Không có bạn đoc thì nên giải tán về bơm xe vỉa hè còn hơn , quịt cả tiền nhuận bút mà không biết ngượng ! Đúng là báo "làm cảnh-ăn theo nói leo" .

    Trả lờiXóa
  3. Kẻ cướp ! Đích thị kẻ cướp !

    Trả lờiXóa
  4. Trang Gia Đình này chuyên xào nấu bài của người khác, tư cách gì đâu mà đòi hỏi chơi quân tử. Nhất là cái lão Trọng An là chùm xào nấu. Muốn biết thì đọc mấy tin bài oto xemay là ra ngay, toàn cóp nhặt vớ vẩn. Tin lâu rồi cũng xào đưa lên.

    Trả lờiXóa