Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

Nguyễn Trọng Tạo: LÀM BÁO BÂY GIỜ ĐỔ ĐỐN ĐẾN THẾ!


Làm báo bây giờ đổ đốn đến thế!

Nguyễn Trọng Tạo

Báo Một thế giới đã gỡ bỏ bài trả lời phỏng vấn nhà thơ Hữu Thỉnh về vụ Phan Huyền Thư đạo thơ. (http://motthegioi.vn/…/chu-tich-hoi-nha-van-viet-nam-nha-th…)

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết ông chưa hề trả lời nhà báo nào về sự vụ này. Đó là bài phỏng vấn nhầm lẫn hay bịa đặt của báo Một thế giới.

Làm báo bây giờ đổ đốn đến thế. Hết chịu.

___
 .
(P/S: 16 giờ 40 chiều nay, tác giả bài phỏng vấn đã gọi điện cho tôi. Cô khóc và rất lo lắng bị phạt, bị đuổi việc. Tai nạn được cô giải thích: Cô xin bạn số điện thoại của Hữu Thỉnh, người bạn lại cho nhầm sang số điện thoại của nhà thơ nhà báo Huy Thịnh (tin nhắn vẫn còn lưu trong máy). Trong lúc con cô đang ốm, cô đã gọi đến số điện thoại đó. Và Huy Thịnh đã trả lời PV mà cô cứ tin là đang nói chuyện với Hữu Thỉnh!!!. Thì ra đây là một sự nhầm lẫn thật đáng tiếc.

Nghe chuyện này thấy tội nghiệp và thương cô phóng viên này quá. Nếu tôi là TBT, tôi sẽ có bài nói rõ nguyên nhân và xin lỗi nhà thơ Hữu Thỉnh cùng bạn đọc. Tôi nghĩ rằng, làm thế chắc sẽ được mọi người thông cảm và tha thứ. Và tai nạn này chắc sẽ được cân nhắc, cho nhà báo tường trình, kiểm điểm và kỷ luật, không đuổi việc.

Mong cho cô rút được bài học sâu sắc này và tiếp tục công việc của mình tốt hơn.
___________

LÀM BÁO THEO KIỂU "MẮT NHẮM, MẮT MỞ".
 
Nguyễn Hữu Qúy

"Bản thân tôi cho rằng Thư đã nghịch dài, một trò nghịch dại quá sai lầm ở độ tuổi này và ở vị trí như Thư..."
Báo điện tử "Một thế giới" đã nhét vào mồm ông Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh câu nói này. Thiên hạ bất bình cho rằng ông Hữu Thỉnh đã bênh vực Phan Huyền Thư trong vụ "đạo" thơ Phan Ngọc Thường Đoan.

Nhưng sau đó, bài báo biến mất trên trang "Một thế giới". Cánh cầm bút và không cầm bút nháo nhào hỏi nhau, chuyện gì đã xảy ra vậy, liệu đây có phải là kết quả của một cuộc đi đêm không?

Không!

Trong cuộc này, nhà thơ Hữu Thỉnh chưa trả lời phỏng vấn báo nào cả. Mà sự nhầm lẫn này hoàn toàn thuộc về báo "Một thế giới". Cô phóng viên trẻ muốn phỏng vấn nhà thơ Hữu Thỉnh qua điện thoại nên đã xin số máy của ông qua một người bạn. Người bạn cho luôn số máy di động nhưng không phải của ông Hữu Thỉnh mà của nhà báo Huy Thịnh.

Huy Thịnh cũng có biết cô phóng viên này, lúc nhận điện thoại thì đang ngồi trên xe và hồn nhiên trả lời câu hỏi. Tuy nhiên, theo Huy Thịnh thì: ..."Nó gọi tôi lúc trên ô tô có 7 người. Tôi không có ý kiến gì chỉ nói nếu có thì nó nghịch dại. Nó tuổi cháu con nên chả có lý gì tôi không tha thứ nếu nó dại..." .

Thế mà, trên "Một thế giới" lại xuất hiện bài Chủ tịch Hội Nhà văn Việt nam Hữu Thỉnh trả lời về vụ Phan Huyền Thư.

Theo tôi biết, thì hiện nay người có trách nhiệm và phóng viên báo "Một thế giới" đã gọi điện xin lỗi nhà thơ Hữu Thỉnh và nhà báo Huy Thịnh về sự nhầm lẫn đáng tiếc này. Tuy vậy, không thể không phê phán cái kiểu làm báo "mắt nhắm, mắt mở" chết người như thế. Phải không các bạn?



.

16 nhận xét :

  1. thật là khốn nạn, báo chí VN nó đã khốn nạn từ mấy chục năm nay rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Cẩu thả nó quen rồi!

    Trả lờiXóa
  3. TBT, PTBT. TK Tòa soạn để làm gì ? Một bài báo được đăng lên qua mấy tầng kiểm tra ? Đụng tới một phó thường dân mà đưa lên báo còn phải cân nhắc, huống hồ tới môt nhân vật như ô . Hữu Thỉnh ! Thế thì ai nghịch dại đây ?

    Trả lờiXóa
  4. Nhà báo muôn viết bài về giải văn do Hội Nhà văn cấp, mà không biết tí gì về tông tích ông Hữu Thỉnh, đương kim chủ tịch hội nhà văn ra sao ư ?

    Lại phỏng vấn vớ vẩn qua điện thoại, nên nhận được trả lời cũng vớ vẩn nốt.
    Rồi viết vớ vẩn cho song việc, hệ quả thật tệ hại "râu ông nọ cắm cằm bà kia" !

    Hành nghề báo, nghề thông tin đại chúng, tác nghiệp hoàn toàn không chuyên;
    thiếu năng nổ và kém đạo đức, tốt nhất nên cho nghỉ việc sang học nghề khác.

    Trả lờiXóa
  5. Đây chính là thực trạng của nền báo trí CMVN. Cách làm báo thời thổ tả

    Trả lờiXóa
  6. Mình nhớ hồi kháng chiến chống Pháp ,nhà thơ Thanh Tịnh có câu ca dao
    Dễ trăm lần không dân cũng chịu
    Khó vạn lần dân liệu cũng xong .
    Một nhà thơ vĩ đại khi đó đã đưa hai câu thơ trên vào một bài viết của ông mà không có chú thích gì cả ,làm cho cả nước nghĩ rằng đó là lời vàng ý ngọc .Nhà thơ Thanh Tịnh biết nhưng chỉ cười trừ kiểu như mình bây chừ già ,nói gì con cái nó cũng không cãi ?

    Trả lờiXóa
  7. Lão Huy Thịnh này cho làm thẩm phán được đấy. Lão sẽ tuyên về tội tham nhũng (ăn cắp) của một quan tham:
    - Tôi không có ý kiến gì. Nếu ông ta có tham nhũng thì ông ta nghịch dại. Ông ta cùng tuổi tôi, nên chả có lý gì tôi không tha thứ nếu ông ta dại.

    Trả lờiXóa
  8. Câu chuyện khó tin quá!

    Trả lờiXóa
  9. Nghe ngờ ngợ kiểu Lê Lai cứu ....Mà cũng lạ cái kiểu làm báo này. Thật khó biết được thực hư sao nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Cuộc phỏng vấn một "Chủ tịch Hội nhà văn VN" về một đề tài nhiều người đang quan tâm mà thực hiện chỉ qua điện thoại thôi ư? Toà soạn không có danh bạ điện thoại hay địa chỉ những người như chủ tịch HNVVN để PV phải hỏi xin của bạn ư? Tin tức mang về không được ban biên tập làm việc ư? TBT không duyệt ư? Tiến hành một cách thiếu chuyên nghiệp đến mức cẩu thả thế mà lại từ một tờ báo điện tử chủ quản là Hội thông tin khoa học và công nghệ VN ư? Tôi thấy khó chấp nhận cái kịch bản mới này, dàn dựng vụng về quá, định chạy chữa cho ông Thỉnh chăng? ông Thỉnh bảo "Một thế giới" đã "nhầm lẫn" và tệ hơn là "bịa đặt" cho ông thì còn gì uy tín một tờ báo? vậy mà Không thấy "Một TG" lên tiếng vụ này? khó hiểu!

    Trả lờiXóa
  11. HT dơ lưng đỡ búa rìu cho HT????? Vậy những lý lẽ ngu ngốc trong bài PV kia thuộc sở hữu của ông Huy Thịnh?

    Trả lờiXóa
  12. Tôi đã thấy ngay NXBQĐ cũng có vi phạm khi in Hồi ký của 1 thượng tướng.
    Thời buổi làm liều, mất kiểm soát.

    Trả lờiXóa
  13. Nội bộ giới cầm bút VN ngày càng ôi thiu đủ các mùi, nồng nặc xã hội, dân ngửi nhiều đâm quen, giống như không khí ô nhiễm, mùi cống rãnh, rác rưởi, hoá chất, bụi bặm và hơi xăng nồng nặc...rồi cũng quen! Đi châu Âu ít ngày về mới biết mình đang bị đầu độc nặng nề.

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là đổ đốn thật . Báo chí ngày một nhiều mà XH có khá lên đâu ! Kinh tế, chính trị, đạo đức đều suy thoái . Báo cáo tăng trưởng GDP năm 2015 là 6. 5 % , GDP đầu người trên 2200 USD , GDP cả nước 204 tỉ USD . Vậy mà NS hết tiền chỉ còn 45 ngàn tỉ ! Chính trị thì sắp xếp mãi chưa xong chỗ cho CB cấp cao , ND cứ như thầy bói mù sờ voi . Đạo đức thì tấn công, chiếm đất cơ sở TG , dùng cường quyền trấn áp những nữ tu yếu đuối . XH đâm chém giết người máu lạnh !
    Thế mà báo cáo cứ đẹp như tranh ! Cái báo chí đổ đốn đúng qui trình cũng như NS NN thiếu tiền là đúng kịch bản như PTT Vũ Văn Ninh tuyên bố ! Người ta đang chờ chế độ sụp đổ vừa đúng qui trình vừa đúng kịch bản !

    Trả lờiXóa
  15. Đa số các PV ngày nay là ăn bẩn. Dĩ nhiên còn cực kỳ thiểu số tốt.

    Trả lờiXóa
  16. Đất nước này đụng đến chỗ nào cũng thấy bẩn và thúi

    Trả lờiXóa