Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

BỘ VĂN HÓA SẼ VỀ GIÁO DỤC CÁC CỤ GIÀ LÀNG NÉM THƯỢNG?

Bộ Văn hóa sẽ về Bắc Ninh làm việc 
về lễ hội chém lợn

VNExpress
Thứ sáu, 2/10/2015 | 17:35 GMT+7

'Chúng tôi sẽ tuyên truyền, giáo dục để người dân thay đổi hình thức tổ chức, không để lễ hội năm 2016 diễn ra như năm trước gây bức xúc dư luận', Phó chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nói.

Dân Ném Thượng chém lợn bất chấp tranh cãi 
Tranh cãi gay gắt quanh lễ hội chém lợn ở Ném Thượng

Sáng 2/10, tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng đầu năm của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Phó chánh thanh tra Phạm Xuân Phúc cho biết, Thanh tra Bộ đang xây dựng kế hoạch cùng Cục Văn hoá cơ sở về làm việc với Sở Văn hoá tỉnh Bắc Ninh về tổ chức lễ hội năm 2016.

Phó chánh thanh tra nhấn mạnh, sẽ làm việc cụ thể về lễ hội chém lợn làng Ném Thượng với nghi thức gây bức xúc dư luận thời gian qua. "Phong tục của nhân dân cấp quản lý không ngăn cấm và khó có thể xử phạt được, nhưng chúng tôi sẽ tuyên truyền, giáo dục để họ thay đổi hình thức tổ chức, không để lễ hội năm 2016 diễn ra như năm trước gây bức xúc dư luận", ông Phúc nói. 



Con lợn trước khi chém sẽ được chở đi quanh làng. Ảnh: Quý Đoàn.

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội 6 tháng đầu năm 2015, lãnh đạo thanh tra Bộ đã nêu rõ vấn đề gây tranh cãi trong dư luận là tục hiến sinh ở một số lễ hội, trong đó có hội làng Ném Thượng (Bắc Ninh). Đơn vị này kiến nghị nghiên cứu, cái gì tốt thì phát huy, cái gì không phù hợp và cản trở sự phát triển của xã hội thì có sự điều chỉnh theo hướng vừa đảm bảo giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh sau khi lắng nghe các ý kiến đã yêu cầu mùa lễ hội năm tới phải tổ chức chặt chẽ hơn, kiên quyết loại bỏ những nghi thức, hiện tượng tiêu cực gây ảnh hưởng tới cộng đồng lớn và hình ảnh văn hóa Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, 9 tháng qua thanh tra chuyên ngành đã phát hiện 113 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 2,2 tỷ đồng. Ở địa phương, thanh tra các Sở Văn hóa cũng kiểm tra hơn 7.400 cuộc, xử phạt trên 16 tỷ đồng.

"Chúng tôi tập trung thanh kiểm tra hoạt động quản lý lễ hội, trùng tu tôn tạo di tích, kinh doanh lữ hành lưu trú, vận chuyển khách du lịch… Có vụ việc phức tạp, chúng tôi đã xử lý triệt để như: di dời 6 bia đá trái phép ra khỏi di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần ở Thái Bình; ngăn chặn việc tổ chức diễn xướng Festival trầu chầu văn tại Phủ Giầy (Nam Định) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép…", ông Phúc thông tin.

Lễ hội làng Ném Thượng (phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh) diễn ra vào mùng 6 Tết Nguyên đán hàng năm có nghi thức chém lợn để tế thánh. Theo người dân địa phương, nghi thức này là để tưởng nhớ người có công khai khẩn vùng đất, giáo dục con cháu về truyền thống và tinh thần chiến đấu anh dũng như thành hoàng Lý Đoàn Thượng xưa chém lợn khao quân rồi phá thành công vòng vây của địch.

Nghi thức chém đứt thủ lợn với máu me loang lổ giữa sân đình trước sự chứng kiến của hàng nghìn người trong đó không ít trẻ em và hình ảnh người dân quẹt tiền vào máu lợn với niềm tin mang may mắn về nhà, bị không ít chỉ trích từ dư luận là phản cảm. Tổ chức Động vật châu Á gọi đây là "lễ hội tàn bạo nhất" và gửi văn bản đến Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Việt Nam, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đề bị chấm dứt lễ hội này.

Dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, UNBD và Sở Văn hoá tỉnh đề nghị đưa nghi thức chém lợn vào hậu cung nhưng mùa lễ hội 2015 dân Ném Thượng vẫn chém lợn giữa sân đình.

Quỳnh Trang

______

Ái chà! Anh cu Phúc phó chánh thanh tra này láo nhỉ!
Bộ Văn hóa của anh mấy tuổi? Anh mấy tuổi? mà dám về giáo dục các cụ già làng Ném Thượng?

12 nhận xét :

  1. tôi ủng hộ việc chấm dứt lễ hội này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi thì nên bầy cho các cụ chém lợn nhựa vậy ?

      Xóa
    2. tôi cũng ủng hộ. Xem chẳng khác nào tụi IS.

      Xóa
  2. Tôi thấy BVH toàn chạy theo đuôi các vụ việc. Không chủ động và thiếu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lĩnh Nam chích quáilúc 02:04 3 tháng 10, 2015

      Thì toàn NV theo đuôi chứ có ông bà nào đi trước đâu ? Ấy cái VH đời nay lo chạy theo đuôi cũng không kịp làm sao đi trước được !

      Xóa
  3. Cứ ghi "THAM NHŨNG" vào mình con lợn là ổn thôi. Chẳng ai dám phản đối.

    Trả lờiXóa
  4. lễ hội là của dân phải trả cho dân tự quyết định BVH xen vào chỉ làm mất văn hóa bản sắc vùng miền tất cả các lễ hội na ná giống nhau

    Trả lờiXóa
  5. Hãy giành thời gian cho Bộ trưởng Bộ Văn Hóa đi học lại văn hóa.

    Trả lờiXóa
  6. Các cụ già Ném Thượng ráng chống gậy đến lớp nghe các QC VH giảng rồi về truyền lại cho con cháu . Bỏ cái trò chém lợn đi . Ngày nay người ta giết heo bằng gí điện không hà !

    Trả lờiXóa
  7. Vụ này lằng nhằng quá. Cho qua đi.

    Trả lờiXóa
  8. phản đối những việc làm dã man của lễ hội, nên cấm hẳn, kể cả lễ hội chọi trâu, đó là những việc làm tàn ác lắm, không thể gọi là văn hóa được,gieo nhân ác thì gặp quả ác , mộng đồng bào ta nên bỏ đi những lễ hội dã man đó.

    Trả lờiXóa
  9. Chưa thời nào từ "Văn Hoá" bị lạm dụng giầy xéo đến thảm thê như giờ, hiện tượng nào cũg được vinh danh nào là Văn hoá dân tộc, VH truyền thống, VH dân gian v.v...xem kỹ ra thì toàn hoạt động vô văn hoá, xây những tượng đài tốn kém và xấu xí, hành hạ con vật hiền lành vô tội, phục hồi và phát triển bao nhiêu lễ hội gieo rắc mê tín làm mụ mị trí óc làm lãng phí thời gian tiền bạc và xả rác ra môi trường, càng ngày càng rầm rộ làm hỏng xã hội và môi sinh.

    Trả lờiXóa