Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

XIN LỖI EM....NGÀN LẦN XIN LỖI EM ....

Xin lỗi em “trung tá”… Sơn Quỳnh
FB Lưu Trọng Văn
3-9-2015
.
Em: Sơn Quỳnh. Em: Thiếu úy. Em: Xinh. Kẻ nào đã đeo lon trung tá lên cầu vai em vậy?

Gã kính nể em khi em đã khổ luyện nhiều tháng trời để trở thành cô lính đi đẹp nhất trong hàng quân… gái. Gã thích khi em nói với ba em một người cũng là lính rằng, ba ơi con sẽ quyết không làm ba hổ thẹn.

Nhưng…


Nếu gã là ba của em thì gã sẽ cúi mặt xuống vì hổ thẹn đấy Sơn Quỳnh ơi, vì cô con gái cưng đáng yêu nhất của mình đã có thể rất vô tình, có thể rất ngây ngô bị biến thành kẻ dối trá, thành kẻ hám danh, hám chức tước khi không thẳng thừng bác bỏ cái quân hàm trung tá mà ai đó đã đưa cho mình để được là chính mình dù là binh nhì hay binh nhất.

Cái lon trung tá đó đã làm khuôn mặt thánh thiện của em trở nên bi hài trước thiên hạ.

Em không thể nói rằng em không có lỗi khi em đã 22 tuổi, cái tuổi thường trực sự nhậy cảm trong chuyện trai gái, tình duyên luôn cảnh giác trước muôn trùng sự đường mật của dối trá và thừa biết cái giá trị nhất của một con người chính là sự trung thực.

Còn em sẽ bảo rằng duyệt binh cũng là màn trình diễn như các nghệ sĩ trình diễn trên sân khấu, như đánh trận giả ấy mà. Có nghệ sĩ được phân vai vua, còn em được phân vai trung tá quân y. Thế thôi.

Nếu vậy thì gã thành thực xin lỗi em, vì xưa nay gã cứ ngây thơ tin rằng duyệt binh trong ngày lễ Độc lập quốc gia là biểu dương sức mạnh quân đội một dân tộc, là cảnh báo cho những kẻ đang nhăm nhe xâm chiếm biên cương: Hãy liệu hồn!

Mà sức mạnh ấy chỉ có thể có được khi những người lính của quân đội ấy là những con người trước khi trung với nước, trung với tổ tiên, trung với dân tộc phải là trung thực với chính mình.

Vì, hơn ai hết họ biết máu mình nếu đổ ra cho tổ quốc là máu thật của mình và nước mắt của mẹ mình đổ ra khi biết tin mình ngã xuống không bao giờ là nước mắt của trận giả, của sân khấu, của phim…

Xin lỗi em, ngàn lần xin lỗi em.

Hình như đó là lời một bài hát… sến.
.

10 nhận xét :

  1. Đúng là làm trò cười cho thiên hạ . Mà quân đội đâu phải là trò hề .

    Trả lờiXóa
  2. Chị em này ra trận chắc bọn giặc TC 'buông súng quy' hàng!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghe nhiều người nói : Trong quân đội, gái càng xinh, càng lên quân hàm nhanh, có khi là rất nhanh. Và nhiều em cũng thích lên nhanh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy! Mà ngay cả ngoài quân đội cũng thế . Tóm lại là công chức nhà nước .

      Xóa
    2. Rất chuẩn! tôi có cô bạn cùng thời trung học, ra trường với văn bằng...trung cấp văn thư lưu trữ. Nhưng vừa rồi gặp lại thì cô ta đeo quân hàm...trung tá, chức vụ là...phó phòng tổ chức cán bộ công an của một tỉnh miền trung!?
      Nhớ thuở nào mình đi dạy kèm những đứa bạn không vững kiến thức để thi tốt nghiệp cấp 3, trong tốp này có...cô nàng!? đúng là khả năng của cô ta...thượng thừa!? học thì...đọc trước quên sau, nhưng cái độ...yêu đương thì trên cả tuyệt vời...!?
      Mới thoáng đây thôi mà...!? cô bạn thì lên...trung tá, phó phòng tổ chức. Còn mình...!? ôm văn bằng...cử nhân luật về làm...ruộng!?

      Xóa
    3. Ca Dao VN đã có câu :

      Đàn ông quan tắt thì chày ,
      Đàn bà quan tắt nửa ngày lên quan !

      Đang là cô nữ sinh ngây thơ, lấy anh đại úy , ngày hôm sau đã được gọi là đại úy phu nhân ! ( Truyện thời VNCH đấy ).

      Xóa
  4. Tôi cảm thấy buồn khi "sự giả dối" lên ngôi !!!

    Trả lờiXóa
  5. Khi người ta phải dùng đến lá đa để che bộ mặt nhem nhuốc của họ thì chẳng còn gì để bàn luận nữa. Chỉ tiếc rằng việc này lại xẩy ra vào ngày quốc khánh, trong một cuộc lễ hoành tráng nhằm phô trương sức mạnh và tâm thức của một dân tộc. Cảm giác của thế giới ra sao khi toàn thấy của giả và sự ấu trĩ đến tội nghiệp như thế này?!
    Không biết người ta có nhớ vụ bé Lâm Diệu Khả là ca sĩ nhí 9 tuổi đã hát nhép bài hát Ca xướng tổ quốc (歌唱祖國, Ngợi ca Tổ quốc - đây là bài được VTV dùng phần nhạc trong đêm Đại tướng Phùng Quang Thanh dự giao lưu Khát vọng đoàn tụ) trong đại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa hè 2008 khi quốc kỳ Trung Quốc được rước ra sân vận động Tổ Chim, đã bị thế giới chê cười và lên án như thế nào?! mặc dù bé Lâm Diệu Khả là một em bé có tài thực thụ và được rèn luyện bài bản với vai trò của em (trích wikipidea): "Đã từng học 2 năm thanh nhạc và 4 năm vũ đạo, Lâm Diệu Khả cũng đứng đầu trong danh sách xếp hạng thành tích học tập.
    Vào tháng 4 năm 2008, khi đang học lớp 3, Lâm Diệu Khả cùng với hàng nghìn em bé khác trên đất nước Trung Hoa bước vào cuộc thử sức để chọn ra 56 gương mặt "nhí" tham gia vào lễ thượng cờ trên Sân vận động Tổ chim, thế nhưng sự hát nhép của em vẫn là một vết lem luốc trên bức tranh hoành tráng của lễ khai mạc thế vận hội Bắc Kinh năm 2008!
    Sự giả dối thì không thể có giá trị và chỉ gửi đi những thông điệp tồi tệ nhất của sự lừa bịp, gian manh!!!

    Trả lờiXóa
  6. Cổ nhân thường dạy: Đã là con người thì phải lấy đạo đức làm đầu, vì trong đạo đức luôn bao gồm sự chân thật.

    Trả lờiXóa
  7. Bài thơ "Tiến sĩ giấy" của cụ Nguyễn Khuyển còn nguyên ý nghĩa:
    Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai,
    Cũng gọi ông nghè có kém ai.
    Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng,
    Nét son điểm rõ mặt văn khôi.
    Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ ?
    Cái giá khoa danh ấy mới hời
    Ghế tréo lọng xanh ngồi bảnh choẹ,
    Nghĩ rằng đồ thật hoá đồ chơi!".

    Trả lờiXóa