Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

50 NGÀY THANH TRA DOANH NGHIỆP CỦA BỘ QUỐC PHÒNG VN

Thanh tra doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng VN
4.9.2015

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Hữu Đức nói đây là dịp để Bộ "nhìn lại quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp từ năm 2008 đến nay".

Thanh tra chính phủ Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng.

Thông cáo ngày 4/9 trên trang web của cơ quan này cho biết đoàn thanh tra sẽ bao gồm 12 thành viên, do ông Đào Trung Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra Khối Nội chính và Kinh tế tổng hợp làm trưởng đoàn.


Nhiệm vụ của tổ công tác là "thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật, nhiệm vụ trong công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn đối với các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng từ 1/1/2008 đến ngày 30/6/2015", thông cáo cho biết.

Thời gian thanh tra tại đơn vị là 50 ngày, thông cáo nói thêm.

Ông Kiên được dẫn lời nói trong thông cáo rằng đây là cuộc thanh tra tiến hành theo kế hoạch được duyệt, không phải thanh tra đột xuất.

Mục đích của đợt thanh tra lần này là nhằm "đánh giá lại nguồn lực và việc sử dụng nguồn lực để thấy tính hiệu quả cũng như những hạn chế" nhằm giúp sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả, ông cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Hữu Đức được dẫn lời nói trong thông cáo rằng đây là dịp để Bộ Quốc phòng "nhìn lại quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp từ năm 2008 đến nay".
Doanh nghiệp quân đội

Tại Hội nghị doanh nghiệp quân đội tổ chức tháng Giêng năm nay, thông tin chính thức cho biết năm 2014 doanh thu các doanh nghiệp quân đội Việt Nam đạt trên 292.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 46.000 tỷ đồng.

Đứng đầu vẫn là Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) với doanh thu khoảng 196.650 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp lớn khác của Bộ Quốc phòng là Tổng công ty 319, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp, công trình giao thông thủy lợi.

Hôm 28/8, báo Quân đội Nhân dân đưa tin Tổng công ty 319 cũng đang thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp quân đội theo phê duyệt của Bộ Quốc phòng.

Công ty này do Đại tá Phùng Quang Hải, con trai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Một trong các dự án mà doanh nghiệp này làm chủ đầu tư là dự án 'Trung tâm thương mại và khách sạn 4 sao' tại Nha Trang.

Phần giới thiệu trên trang web của Tổng Công ty 319 nói dự án này "nằm trên khu đất vàng tại số 62 đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, sát bãi biển và được coi là con đường đẹp nhất Thành phố Nha Trang".

2 nhận xét :

  1. Năm 2014 doanh thu các DN QP là 292 ngàn tỉ , riêng Viettel đã là 196 650 ngàn tỉ ! Chuyện khó tin !

    Trả lờiXóa
  2. Các công ty thuộc Bộ Quốc Phòng có 2 lợi thế hiển nhiên: 1. Nó có súng; bố đứa nào, kể cả công an, dám léng phéng với nó. Sân gôn trong sân bay Tân Sơn Nhất là một ví dụ điển hình. 2. Tiền bạc nhiều vô kể vì nó là doanh nghiệp nhà nước. Người/ban lãnh đạo công ty mượn đỡ nó để đầu tư bất động sản, hotel, resort, trung tâm thương mại... thì tay không mà dựng nên cơ đồ mấy hồi. Nếu có thua, mất mát thì là tiền của doanh nghiệp...
    Việc thanh tra doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng sẽ chảng đi đến đâu nếu lãnh đạo các doanh nghiệp có cấp bậc, gốc rễ bự cỡ như Phùng Quang Hải, Phùng Quang Thanh... nên ban thanh tra đã tự đặt cái vòng kim cô lên đầu... "thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật, nhiệm vụ trong công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn..", "đánh giá lại nguồn lực và việc sử dụng nguồn lực để thấy tính hiệu quả cũng như những hạn chế"...

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa