Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Vĩnh Phúc: ĐẦY TỘI LỖI, SẮP NGHỈ HƯU VẪN LÊN GIÁM ĐỐC SỞ

Bổ nhiệm người sắp nghỉ hưu làm Giám đốc Sở, Vĩnh Phúc đang “ngồi” trên Luật?

Giáo dục VietNam
25/09/15 16:24

(GDVN) - Chỉ còn 01 năm nữa là đến tuổi nghỉ hưu nhưng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc vẫn “nhắm mắt” bổ nhiệm ông Trần Mạnh Định làm Giám đốc Sở…

“Lá bùa hộ mệnh” của Giám đốc Sở là gì?

Theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg, ngày 19/2/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo ghi rõ: Cán bộ, công chức bổ nhiệm lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ; trường hợp cán bộ, công chức đã thôi giữ chức vụ lãnh đạo, sau một thời gian công tác nếu được xem xét để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, thì điều kiện về tuổi thực hiện như quy định khi bổ nhiệm lần đầu.

Ngoài ra, tại Quyết định số 1556-QĐ/TU/2013 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc quy định về việc bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử đã chỉ rất rõ về tiêu chuẩn người được bổ nhiệm là lãnh đạo đơn vị.

.
Ông Trần Mạnh Định chỉ còn 01 năm nữa là nghỉ hưu nhưng bất ngờ lại được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc. Ảnh vinhphuc.gov.vn

Theo đó, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc quy định về tuổi bổ nhiệm: Cán bộ được đề nghị bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào vị trí lãnh đạo, quản lý lần đầu (không kể bố trí, bổ nhiệm các chức danh tương đương) nói chung cần đủ tuổi để công tác được trọn một nhiệm kỳ (không quá 55 tuổi đối với nam, 50 tuổi đối với nữ). Riêng bổ nhiệm lần đầu chức vụ Trưởng, phó phòng huyện, thành, thị không quá 45 tuổi (đối với cả nam và nữ). Trường hợp cán bộ đã thôi chức vụ lãnh đạo, quản lý, sau một thời gian công tác nếu được xem xét, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì điều kiện về độ tuổi thực hiện như quy định bổ nhiệm lần đầu.

Pháp luật quy định rõ ràng như vậy nhưng mới đây, dư luận bất ngờ khi ông Trần Mạnh Định, sinh năm 1956 từ Phó Giám đốc Sở lên giữ chức Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tất nhiên, ai cũng biết rằng quy trình để bổ nhiệm một Giám đốc Sở không hề đơn giản, phải vượt qua rất nhiều “vũ môn” và cơ quan quyền lực cao nhất của tỉnh Vĩnh Phúc là Thường trực Tỉnh ủy lại “nhắm mắt làm ngơ” để gật gù cho ông Định được ngồi lên ghế Giám đốc Sở… Nhiều người thắc mắc ông Đinh có “bùa hộ mệnh gì” để được “đặc cách” vi phạm trắng trợn pháp luật như vậy?

Đã từng “dính chàm”

Không những được giữ chức Giám đốc Sở khi chỉ còn 01 năm công tác, trước đó, ông Định từng được cho là “dính chàm” khi có liên quan đến các sai phạm trong quản lý tài sản của Nhà nước.

Hậu quả, nhiều thuộc cấp của ông Định đã bị vướng vào vòng lao lý, cá nhân ông Định bị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc xử lý kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.



Không chỉ sai quy trình, vi phạm pháp luật về bổ nhiệm cán bộ, 
Tỉnh ủy Vĩnh Phúc còn "ngó lơ" quá khứ "có vấn đề" của ông Định.

Tìm hiểu được biết, thực hiện Kế hoạch tập luyện thi đấu các giải thể thao năm 2012, Giải việt dã toàn quốc và bán Marathon lần thứ 53 năm 2012 do báo Tiền Phong tổ chức, giải vô địch điền kinh các lứa tuổi trẻ 2012, giải điền kinh quốc tế mở rộng TP HCM, giải cúp các câu lạc bộ Pencaksilat toàn quốc năm 2012. Thời gian tập luyện và thi đấu từ tháng 1 – 5 /2012. Sở VHTT&DL giao cho ông Dương Văn Hùng Thuận làm HLV môn điền kinh (Cán bộ TT huấn luyện TDTT thuộc sở VHTTDL) và Trần Thị Ân là HLV đội Pencaksilat(Cán bộ Trường Năng khiếu TDTT). Hai đội tuyển trên được tập huấn tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Sau khi thành lập hai đội tuyển trên Ân và Thuận lập dự toán kinh phí tập luyện và được ông Trần Mạnh Định, Phó Giám đốc sở Văn hóa được giao nhiệm vụ quản lý về mảng này đã phê duyệt cho 2 đội tuyển hơn một tỷ đồng.

Có kinh phí, Thuận và Ân dẫn đội tuyển lên thị trấn Tam Đảo để tập luyện chuẩn bị cho các giải. Theo kế hoạch các vận động viên ở 2 đội tuyển trên sau khi tập luyện được ăn, uống, ngủ nghỉ sinh hoạt tại thị trấn Tam Đảo nhưng Thuận và Ân đã không cho các vận động viên ngủ tại đó mà yêu cầu các vận động viên đưa về nghỉ trọ tại Trường Năng khiếu TDTT và TT huấn luyện TDTT tại phường Liên Bảo và phường Khai Quang. Sau đó, Ân và Thuận thồng nhất mua hóa đơn của Doanh nghiệp Thế Giới Xanh (Khách sạn Thế Giới Xanh) với tổng số tiền là hơn 600 triệu đồng. Các hóa đơn trên đều được Ân và Thuận giao lại cho Hoàng Thị Huyền, Phó phòng Kế toán xác nhận và đưa cho ông Trần Mạnh Định ký để quyết toán.


Ông Trần Mạnh Định từng liên quan đến vụ án tham ô năm 2013.

Vụ việc bị bại lộ, Ân và Thuận bị khởi tố về hành vi “tham ô”. Tại bản án số 45/2013/HSST ngày 24/10/2013, TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên phạt Ân 5 năm tù; Thuận 2 năm 6 tháng tù về tội tham ô. Cá nhân ông Định thì "thoát nạn" dù tòa nhận định ông này là người đã phê duyệt 7 bộ hồ sơ quyết toán cho Ân, Thuận với số tiền được duyệt là hơn 1,3 tỷ đồng.

Không chỉ liên đới vào sai phạm trên, ông Định còn được cho là thiếu sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và sử dụng ngân sách dẫn đến sai phạm trong việc lập dự toán và sử dụng kinh phí (sử dụng sai mục đích kinh phí cấp cho đội bóng đá U19 từ năm 2009- 2011). Từ những sai phạm nghiêm trọng trên, ông Định đã bị kỷ luật ở mức khiển trách.

Thời điểm ông Định bị kỷ luật là vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, ngay sau khi mãn hạn kỷ luật, ngày 27/4/2015, ông Định đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở VHTT&DL. Điều đáng nói, theo tuổi thì ông Định sẽ nghỉ hưu vào tháng 12/2016. Như vậy, nếu tính thời gian công tác thì ông Định chỉ còn hơn 1 năm thì nghỉ chế độ theo quy định.

Phóng viên đã cố gắng liên hệ với ông Trần Mạnh Định để xác minh sự việc nhưng nhưng sau nhiều lần gọi điện ông Định không bắt máy và nhắn tin cũng không trả lời...

Sai phạm đã rõ ràng nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc cố tình bổ nhiệm ông Định làm Giám đốc Sở? Thiết nghĩ, Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cần có câu trả lời minh bạch trước nhân dân.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Ninh

9 nhận xét :

  1. "Vĩnh Phúc đang “ngồi” trên Luật" là chuyện dễ hiểu. "Cha nào con nấy", các cụ dạy từ xưa rồi! Nói cách khác đó là "truyền thống vinh quang" rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Tiếc quá ,Vĩnh Phúc không có nhân tài 30 tuổi để bổ nhiệm làm GĐ như Quảng Nam ! Một năm nữa về hưu như TMĐ vẫn được BN làm GĐ . Chắc tay khi làm PGĐ thường xử lí công việc của GĐ quen rồi , và cũng phải có những quan hệ tốt với cấp trên ! Chỉ đạo của Thủ Tướng là thế, nhưng Tỉnh lách một chút cũng đâu sao ?

    Trả lờiXóa
  3. Rất hoan nghênh báo Giáo dục Việt Nam đưa vụ việc ra ánh sáng. Đây thực sự là mối nguy chung của toàn đất nước Việt Nam, đó là Tham Nhũng Chức Vụ. Cái này còn nghiêm trọng hơn rất nhiều lần tham nhũng về kinh tế. Đề nghị, các ông bà lãnh đạo đất nước cho kiểm tra tất cả các chức vụ đã được bổ nhiệm. Trường hợp nào bổ nhiệm sai kiên quyết xử lý, cách chức, kỷ luật cả người ký phê duyệt.

    Trả lờiXóa
  4. Tỉnh ủy VP thông cảm với tên Định này, trong thời gian kỷ luật "khiển trách" không được "chấm mút" gì, nay sắp về hưu chẳng lẽ lại để túi hắn nhẹ quá, không đành. Thôi thì, bế hắn đặt lên cái ghế GĐ vậy.
    Cố lên cho bằng chị, bằng em, Định nhá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đó gọi là "tình thương yêu đồng chí". Ôi, cảm động thay!

      Xóa
  5. Miệng nhà quan có có gang có thép ! khi còn đương chức không biết ông cựu trưởng ban tổ chức chính phủ Đình Hương có DÁM NÓI 30 TUỔI LÀM GIÁM ĐỐC LÀ KHÔNG CÒN TRẺ NỬA NHƯ HÔM NAY ! HAY 55 TUỔI NHƯ ÔNG ĐỊNH VỈNH PHÚC LÀ TRẺ CHĂNG ! CÓ THỂ LẮM ! THẾ MỚI BIẾT TRƯƠNG DUY NHẤT VỚI CÁI GÓC NHÌN KHÁC NGƯỜI ĐẢ HAY LẠI CÀNG HAY "VỀ HƯU NÓI HAY " CÒN TẠI CHỨC THÌ ÔNG NÀO CỦNG KHƯ KHƯ ÔM CHẶT GHẾ BỐ THẰNG NÀO GỞ NỔI CỨ NHÌN BÁO ĐĐK MÀ SUY ? NÓI NHƯ ÔNG HƯƠNG LÀ CHÍ PHẢI 30 TUỔI KHÔNG CÒN TRẺ VÀ 25 TUỔI BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN SAU MỘT NĂM PHIÊN NGANG KHI RỜI CHỨC VỤ THÌ PHẢI LÀ CHỦ TỊCH HAY PHÓ CHỦ TỊCH HUYỆN PHÓ BÍ THƯ HUYỆN ! NGHĨA LÀ CẦN CÁI TÀI , CÒN ĐẢNG ĐOÀN ,CHUYÊN VIÊN LÀ KHÔNG CẦN (thật phúc cho dân tộc VN biết bao <thi vào công an mà còn xét đến 3 đới ) nói chi vào các chổ ngồi NÓNG HỔI ,KHÔNG CON ÔNG BA ,CHÁU ÔNG 4 ,CHÚ BÀ BẢY THÌ ĐỪNG CÓ MÀ MƠ NGHE CHỬA ! PHẢI CHI KHI ÔNG CÒN ĐƯƠNG CHỨC MÀ QUYẾT ĐƯỢC NHƯ LỜI NÓI THÌ DÂN ĐỞ KHỔ BIẾT MẤY ! NHẤT ƠI NHẤT GIỎI QUÁ "về hưu nói hay 3,4 luôn đi "

    Trả lờiXóa
  6. Việc nhỏ như con thỏ. Ở Viện kiểm sát tối cao mới rồi còn bổ nhiệm môt ông còn 1 năm nữa là nghỉ hưu làm vụ trưởng thêm 5 năm nữa. Đó là ông Đường, nguyên phổ biến trưởng viện kiểm sát phúc thẩm đã hết nhiễm kỳ 5 năm. Đó là cách kéo dài thời gian làm quan, cố tình làm sai luật. Thực ra là phiên ngang chức vụ để tiếp tục tsji vị. Làm Pháp luật mà cố tình phạm luật thì là vì cái gì.

    Trả lờiXóa
  7. Chắc ông này có công dựng Văn Miếu chăng?

    Trả lờiXóa
  8. Phẩm chất và năng lực của lãnh đạo Vĩnh Phúc yếu kém quá!!!

    Trả lờiXóa