Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

PGS.TS Văn Giá: HÔM NAY CON TÔI KHÔNG ĐƯỢC ĐI KHAI GIẢNG

Ngày Khai trường. Ảnh Quỳnh Trang (VNE)

KHÔNG PHẢI HỄ MUỐN ĐI KHAI GIẢNG LÀ ĐƯỢC

Văn Giá

Ông bạn ạ, xin kể ông bạn nghe chuyện thằng cu nhà mình hôm nay, ngày khai giảng. Lẽ ra giờ nay cháu đang tung tăng ở sân trường, hoặc đang đắm chìm vào những cảm xúc thiêng liêng trong điệu quốc ca, trong niềm vui đón chào năm học mới…Nhưng ông bạn có biết không, cháu đang nằm khoèo trên giường đánh giấc tì tì.

Số là mấy hôm trước cháu ở trường về, vứt cặp đánh uỵch cái, cháu bảo: “Đi khai giảng cũng phải có gắp thăm. Không đi càng khoái. Đỡ nắng. Đỡ phải đi tập!”. “Ơ, ý con là con bỏ không đi khai giảng à?” - Mình hỏi. “Đâu có, trường con đi khai giảng là phải gắp thăm. Mỗi lớp chỉ được 10 bạn thôi”. À ra thế. Tôi hỏi tiếp: “Bố cứ tưởng các con là lớp đầu cấp thì phải được đi cả chứ”. “Ôi giời, con cũng chả hiểu thế nào…”.

Thế đấy ông bạn ạ. Bảo lớp 11, 12 đi khai giảng thì đại diện cũng được, vì chúng nó cũng đã dự các khai giảng những năm trước rồi. Nhưng đằng này các con đầu cấp mới vào, lòng nó đang tự hào được vào trường, với chúng nó tất cả đều mới mẻ, đều bỡ ngỡ. Nó háo hức được dịp kiêu hãnh với bạn bè của nó. Thế mà niềm vui thơ trẻ và chính đáng ấy cũng bị tước đoạt.

Mà bảo trường nghèo nàn, chật chội gì cho cam. Một ngôi trường lớn, rộng mênh mông; phòng ốc, hội trường khang trang vào loại khá của Hà Nội chứ đâu phải trường thường.

Nói đến đây thì ông bạn biết ngay cái trường nào. Nó là một trường chuyên cũng có tiếng của Hà Nội đóng tại Hà Đông.

Sáng nay, mình gọi điện cho một anh bạn, đang là thày giáo của ngôi trường này, định trách một câu cho bõ tức. Nhưng khi a-lô câu hỏi câu chào, thấy giọng của anh bạn đang vui quá; lại thấy tiếng loa, tiếng trẻ đang ồn ào nô đùa vọng vào trong máy, thế là mình lại thôi không dám trách nữa. Mình chỉ thông báo rằng thằng giai bé nhà anh cũng mới vào trường chú đấy và chúc mừng khai giảng, rồi hẹn gặp lại.

Thế đấy ông bạn ạ. 

Hiện giờ thằng cu vẫn ngủ khì khì. Có thể nó chẳng nghĩ sâu sa gì đâu. Chuyện không được đi khai giảng chắc nó cũng quên rồi. Nhưng mình thấy có điều gì không ổn ở đây ông bạn ạ…

Sáng mùng 5/9/2015, ngày khai giảng năm học mới.
VG


______

Lời bình của GS Mạc Văn Trang: 
 
Mac Văn Trang : Kỳ thật! Cái gì cũng quan trọng hóa, cũng can thiệp thô bạo... Khai giảng đơn giản là thầy trò gặp nhau, vui vẻ vào năm học mới. Trường có làm thủ tục: Chào cờ, giới thiệu Ban giám hiệu, Hiệu trưởng đọc diễn văn/ nói vài lời, rồi lớp nào về lớp ấy làm việc với GV chủ nhiệm để tổ chức lớp... Tự nhiên thế thôi, sao phải mệt óc nghĩ ra các chiêu trò phản tự nhiện, phản GD???

6 nhận xét :

  1. Có "giáo dục" đâu mà phản!?!?

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện lạ có thật thế a?

    Trả lờiXóa
  3. Truyện của con bác cũng giống TH của con tôi hồi cháu vào lớp 6 đầu cấp 2 một trường ở q Đông Đa vì cháu hình như hơi nhỏ con nên ko được chọn vào đội cầm cờ gì đấy, nen hôm KG cháu cũng năm nhà, lúc đấy tôi cũng thấy vô lý quá nhưng cũng đành động viên con thôi ở nhà cho đỡ mệt, đỡ nắng, vì thực ra trước đó cả trường cũng đã đi học cả tháng trước đó rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Các cháu HS khổ sở vì bệnh sĩ, hình thức của những người được gọi là Thầy/Cô!

    Trả lờiXóa
  5. cũng giống như cử tri đi gặp đại biểu quốc hội

    Trả lờiXóa
  6. Thằng cháu ngoại tôi , năm nay lên lớp 3 , một trường TH ở Q. Gò Vấp, Tp HCM , ngày KG nó cũng không đi . Nó bảo KG có gì đâu mà đi . Thế là nó ở nhà ngủ khò !

    Trả lờiXóa