Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

CHỦ TỊCH VN 'CÀI" BIỂN ĐÔNG VÀO BÀI PHÁT BIỂU TẠI LHQ


Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 25/9.

.
Chủ tịch Việt Nam ‘cài’ biển Đông 
vào bài phát biểu tại LHQ

VOA
26-9-2015

NEW YORK— Ông Trương Tấn Sang hôm 25/9 đã đưa vấn đề biển Đông vào bài phát biểu tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (LHQ), và giới quan sát cho rằng đây là một bước đi “khôn ngoan”.


Cuộc họp của Đại hội đồng LHQ lần thứ 70 ở New York, với sự tham gia của hơn 100 nguyên thủ các nước và kéo dài từ cuối tháng Chín tới đầu tháng Mười, dự kiến sẽ thông qua việc chuyển đổi từ Các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG), kéo dài hơn một thập kỷ qua, sang các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) cho 15 năm tới.

Chủ tịch Việt Nam tuyên bố Việt Nam “đã đạt và vượt trước hạn nhiều mục tiêu thiên niên kỷ” đồng thời cam kết sẽ dốc toàn lực cho SDG.

Ông Sang cũng nói rằng “hòa bình và phát triển luôn gắn bó chặt chẽ với nhau”.

“Các mục tiêu phát triển bền vững không thể trở thành hiện thực trong điều kiện chiến tranh, xung đột và bất ổn. Chúng ta chỉ tập trung được mọi nguồn kiện cần thiết cho phát triển trong môi trường hòa bình và ổn định”, ông nói.

Nguyên thủ của Việt Nam nói thêm: “Do đó, bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững.

“Chúng ta cần thúc đẩy giải quyết thỏa đáng các xung đột, các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tăng cường hợp tác bình đẳng, cùng có lợi”, ông nói.

Quan chức Việt Nam thường sử dụng những lời lẽ tương tự để kêu gọi giải quyết tranh chấp lãnh hải ở biển Đông.

Giải quyết hòa bình

Trong bài phát biểu dài hơn 7 phút, ông Sang cũng nói với nguyên thủ các nước rằng “Việt Nam cũng đang nỗ lực cùng các nước ASEAN và các nước liên quan duy trì, củng cố hòa bình, an ninh trong khu vực nhằm tạo thuận lợi cho phát triển bền vững, trong đó có an ninh, an toàn và dự do hàng hải, hàng không trên biển Đông, con đường huyết mạch kết nối ASEAN với các nước và khu vực khác”.

Ông Sang nói thêm: “Chúng tôi kiên trì và nhất quán chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp ở biển Đông, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước luật biển của Liên Hiệp Quốc, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ tuyên bố giữa các bên ở biển Đông (DOC)”.

Giới quan sát nhận định với VOA Việt Ngữ rằng việc Chủ tịch Việt Nam gắn việc xử lý tình hình ở biển Đông với vấn đề phát triển bền vững là điều “đáng hoan nghênh”, nhưng ông Sang không đưa ra được sáng kiến nào, mà chỉ nhắc lại những điều mà chính quyền Hà Nội đã nói.

Theo họ, trước đó, hôm 24/9, có lẽ nhà lãnh đạo của Việt đã trao đổi vấn đề biển Đông với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nên sau đó người đứng đầu tổ chức lớn nhất thế giới đã lên tiếng về cuộc tranh chấp này.

Thông cáo báo chí nói ông Ban “nhấn mạnh tầm quan trọng của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển, và giải pháp hòa bình cho các tranh chấp” cũng như kêu gọi các bên cần phải “tăng cường sự minh bạch cũng như có các hành động dễ đoán định nhằm tránh gây ra các cuộc đụng độ ngoài ý muốn”.
____

Mời xem lại: Việt Nam sẽ mạnh mẽ lên tiếng về biển Đông tại LHQ? (VOA).

7 nhận xét :

  1. Chợt nhớ ra câu chuyện tiếu lâm đọc ở đâu đó: “Có tên cướp vào nhà, bắt cả nhà đứng im trong góc nhà rồi nó lục lọi lấy tất cả tiền bạc và bỏ đi. Lũ con nhỏ trách ông chủ nhà đang run cầm cập: “Sao bố hèn thế, để yên cho nó cướp?” thì ông bố trả lời: “Hèn đâu mà hèn! Các con không thấy bố dũng cảm lườm nó mấy lần đấy à?”.

    Trả lờiXóa
  2. Lĩnh Nam chích quáilúc 02:14 28 tháng 9, 2015

    Đáng hoan nghênh ,nhưng không đưa ra sáng kiến nào ! Hay thật ! Thế ra phát biểu nghe nó kêu chứ thực chất chẳng có gì . Những lời phát biểu này chỉ để phát biểu . Đến đó rồi xong. Cũng giống như những tuyên bố về chủ quyền của VN về QĐ Hoàng Sa, Trường Sa từ đầu đến nay vẫn thế ! BK vẫn cứ lấn tới !

    Trả lờiXóa
  3. Vương Nghị , rồi Tập Cận Bình lần lượt tuyên bố QĐ Nam sa
    (Trường Sa ) là của TQ từ ngàn xưa ! VN thì tuyên bố ngư dân VN đã khai thác vùng biển này từ tk 17. Đem cân đong đo đếm lời tuyên bố của Vương Nghị và Tập Cận Bình nặng kí hơn . . Lời của LĐ cường quốc có gang có thép, có trên 1, 4 tỉ người sau lưng, có binh hùng tướng mạnh , có nền kinh tế thứ 2 thế giới . Còn lời tuyên bố của VN nhẹ hều , nhẹ còn hơn lông hồng , chỉ một hơi thở nhẹ đã bay mất ! Thật đáng thương cho VN . TQ đang bao vây VN tứ phía từ kinh tế, chính trị đến quân sự và biến VN thành một trái sung sắp rụng vào tay họ . Một thứ chính tri lân bang hiếp người khủng khiếp có bài bản và mục đích trường kì . Thế mà các nhà LĐcsVN vẫn ngày càng co cụm , quyết không liên minh với ai để chống lại . Khổ thay cái nhà của VN làm bằng tre nứa lại lẻ loi, mà đang bị những khối beton , sắt thép đè lên thì làm sao chịu nổi . Nhà VN giống như cây non bị kẻ thù đổ thuốc sâu vào gốc cho mau chết .
    VN đang bị chính chiến thuật bao vây chia cắt đánh bại . TQ bao vây VN từ tứ phía và chia cắt VN ngay trong nội bộ .

    Trả lờiXóa
  4. Chí ít ra , ông CT nước cũng phải có được câu " Hoàng Sa - Trường Sa là của VN" thì mới gọi là "cài" chứ ! Còn nói vuốt đuôi thế thì sao mà TG ủng hộ được?

    Trả lờiXóa
  5. không có gì mới, vẫn một luận điệu giáo điều, dạy đời ( những điều ai cũng biết nói gì các nguyên thủ các nước khác đang tham dự) nói chung chung, nhút nhát , thặp thò và vẫn cái thùng rổng kêu to' “đã đạt và vượt trước hạn nhiều mục tiêu thiên niên kỷ” .....nhưng dân vẫn còn đu dây qua suối!

    Trả lờiXóa
  6. Ngài CT Sang ơi: Tổ Quốc đang lâm nguy mà nhân dân chỉ thấy cái miệng của ngài mấp máy, còn cái đầu không chịu suy nghĩ, cái tay cái chân bị liệt thì nên cái nỗi gì hở ngài, này ngài CT:
    Trong chiến lược xoay trục về châu Á, Mỹ rất cần Việt Nam, tuy nhiên Mỹ đổ tiền của, xương máu và lợi ích kinh tế, để nhảy nhảy vào bảo vệ lãnh thổ Việt Nam và bảo vệ các ngài thì khó xẩy ra, vì các ngài đã nhiều lần tuyên bố kiên định chính sách phản động "3 không", hàng ngày ra rả chửi đế quốc Mỹ và nhất quyết không chịu cải thiện nhân quyền, cải cách thể chế chính trị (một đòi hỏi nhân bản của Mỹ). Trong nước thì các ngài đã không được lòng dân đã mất hết uy tín. Nói như thế để kết luận rằng Việt Nam đang ở thế "cá nằm trên thớt", mất biển đảo là cái chắc, còn mất nước là nguy cơ đang đến gần. Tất cả đã quá trễ, tuy nhiên "còn nước còn tát", theo tôi các ngài có thể làm ngay một số việc để cứu nước, cứu dân và cứu chính các ngài là:
    1/ Thiết lập quan hệ tốt với Mỹ, Nhật để tranh thủ sự ủng hộ của họ về mặt tinh thần và đặc biệt là mua chịu một số vũ khí hiện đại để chống giặc.
    2/ Ngay lập tức cải thiện nhân quyền bằng cách thả ngay các tù nhân lương tâm, ngưng ngay việc cướp đất của dân, đàn áp dân, thực hiện chính sách hòa giải dân tộc, mở rộng dân chủ trên nhiều mặt mà trước hết là cho thành lập báo chí tư nhân, cho thành lập hội và dần tiến tới đa đảng.
    3/ Đập tan ngay các doanh nghiệp, các tập đoàn nhà nước đã phá hoại đất nước hơn nửa thế kỷ nay, bằng cách tiến hành đấu thầu, tư nhân hóa, cổ phần hóa chúng.
    4/ Bằng mọi giá phải vào TPP, để chấm dứt lệ thuộc vào giặc Bắc kinh.
    5/ Giảm 80% công chức làm công tác đảng, các tổ chức tay chân của đảng và 50% lực lượng công an.
    6/ Cải cách giáo dục. Cải cách hiến pháp và pháp luật theo hướng tam quyền phân lập.
    7/ Hợp tác tình báo với Mỹ, bắt giam ngay những kẻ làm gián điệp cho Trung cộng. Ngưng ngay các dự án phá hoại mà Trung Cộng làm tổng thầu.
    8/ Khởi kiện giặc Bắc Kinh ra tòa án quốc tế về việc chúng xâm lược Hoàng Sa và Trường Sa để trước hết dành lấy chính nghĩa và sự ủng hộ của dư luận quốc tế.
    v.v...
    Người Yêu Nước.

    Trả lờiXóa
  7. Các nhà LĐcsVN vẫn kiên trì đưa đầu cho BK báng ! Nói đến Hoàng Sa, Trường Sa dường như các vị đó cứ co vòi ! Kiên trì theo đuổi đàm phán HB ! Đàm phán với kẻ cướp !

    Trả lờiXóa