Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

VỤ "CA NGỢI TỔ QUỐC" TÀU: HÀNH VI CỐ Ý VÀ CÓ MỤC ĐÍCH XẤU

Vụ nhạc Tàu lọt vào chương trình “Khát vọng đoàn tụ” - hành vi cố ý và có mục đích xấu

Ls Trần Hồng Phong

Đã một tuần qua, dư luận vẫn râm ran "sự cố" trong chương trình biểu diễn nghệ thuật mang tên “Khát vọng đoàn tụ”, diễn ra tại hội trường Bộ Quốc phòng tối 27-7-2015, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và kênh truyền hình Quốc phòng với sự tham dự của nhiều vị lãnh đạo Đảng, nhà nước và quân đội. Đây là chương trình nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; tôn vinh các đội quy tập mộ liệt sĩ và những tổ chức, cá nhân trong hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
 Chương trình “Khát vọng đoàn tụ” tổ chức hôm 27.7 có sai sót khi sử dụng 
một đoạn nhạc nước ngoài Ảnh: TTXVN
 .
Không thể nói khác là chương trình này có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, khơi dậy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.

Một chi tiết cũng rất đặc biệt, là tại chương trình này có sự xuất hiện trở lại của đại tướng Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh - sau hơn 1 tháng "vắng bóng" trên chính trường, với rất nhiều tin đồn về sức khỏe, thậm chí tính mạng.

Thế nhưng, đã có một tình tiết có thể nói là rất nghiêm trọng đã xảy ra trong chương trình nghệ thuật đặc biệt này. Đó là khi chủ tịch nước Trương Tấn Sang lên phát biểu khai mạc, đạo diễn (hoặc "ai đó") - đã cho "tấu" lên giai điệu bài "Ca xướng tổ quốc" (Ca ngợi tổ quốc) của Trung Quốc! Trong bối cảnh mà Trung Quốc đang ồ ạt và công khai, ngang ngược có những hành động xâm lược tại vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Sau khi bị người dân phát hiện và phản ánh trên mạng xã hội, với sự bất bình, thậm chí phẫn nộ

- "Cơ quan cấp trên có thẩm quyền đã tiến hành kỷ luật khiển trách đối với Ban Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội và chỉ đạo xử lý nghiêm túc ê-kíp thực hiện chương trình".

Báo Người lao động đưa tin về sự kiện trên như sau: (nguyên văn): Liên quan đến sai sót của chương trình, trung tá Tùng Lâm trả lời báo chí rằng, "đây chỉ là những sơ suất rất đáng tiếc xảy ra trong một chương trình rất tốt và không nằm trong kịch bản lúc đầu".

Sai sót hay hành vi cố ý, có mục đích phá hoại?

Trước hết, theo tôi sự cố trên là rất nghiêm trọng và khó có thể chấp nhận - dù những người thực hiện và có trách nhiệm đưa ra bất kỳ lý do nào.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu thực hiện đúng, thì không thể nào có tình huống đó xảy ra. Vì để chương trình được chính thức biểu diễn trước công chúng và lên sóng truyền hình quốc gia (tường thuật trực tiếp), chắc chắn trước đó đơn vị tổ chức phải xin phép, phải gửi nội dung (bao gồm cả kịch bản, nhạc...) và phải được "Hội đồng nghệ thuật duyệt chương trình trước khi biểu diễn" (xin xem quy định của pháp luật bên dưới).

Chính tình tiết bà trung tá Trịnh Tùng Lâm trả lời báo chí rằng, "đây chỉ là những sơ suất rất đáng tiếc và không nằm trong kịch bản lúc đầu" - đã cho thấy có "ai đó" đã cố tình chèn đoạn nhạc Tàu này vào khi chương trình được biểu diễn chính thức - vì đoạn nhạc này "không nằm trong kịch bản ban đầu".

Như vậy, việc lọt đoạn nhạc Tàu vào chương trình, lại "nhằm" ngay vào thời khắc có thể nói là trang trọng nhất (về mặt lễ nghi) - khi chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu - theo tôi là hành vi có mục đích xấu, cố ý và có hàm ý chính trị rõ ràng. Không thể nói một cách đơn giản là "sai sót".
___________

Bên lề:
Ông Tổng đạo diễn là một người tai tiếng

Qua thông trên mạng intenet, được biết ông Tổng đạo diễn chương trình có sự cố "tai tiếng" trên - ông Lê Hùng - hóa ra là một con người rất "tai tiếng" và dính rất nhiều thông tin liên quan đến phụ nữ! (quý vị cứ gõ từ khóa "đạo diễn nhân dân Lê Hùng" - thì sẽ thấy kết quả có thể nói là shok về ông đạo diễn này).

Dưới đây là một bài báo nói về đạo diễn Lê Hùng (trích). Xin nói rõ đây là ý kiến của một cá nhân nói về ông đạo diễn này. Chúng tôi không bình luận hay nói là "đúng" hay "sai", mà chỉ đưa như một thông tin:

NSND Lan Hương: "Đạo diễn Lê Hùng giống vị hoàng đế cởi truồng"
Thứ bảy, 09/06/2012

NSND Lan Hương cho biết: "Anh Lê Hùng giống vị "hoàng đế cởi truồng" trong truyện cổ tích, cứ nghĩ là mình đang mặc quần mà không ai dám nói".

- Chị nghĩ sao khi có người nói anh Lê Hùng là một đạo diễn giỏi, một nhà quản lý tồi?

- Điều đó tuy có hơi chua xót nhưng đúng. Có thể nói vậy vẫn còn nhẹ cho Lê Hùng, anh Hùng chỉ dựng một số vở hay thôi, vẫn còn rất nhiều vở anh ấy dựng dở. Nghệ thuật cần một cái gì đó nhiều màu sắc còn Lê Hùng chỉ có một màu thôi! Có thể anh ấy đã được các đồng nghiệp, báo chí tung hê quá nhiều nên không còn biết mình là ai nữa.

Là lãnh đạo, nhà quản lý tồi vì anh Hùng chưa bao giờ ghi nhận sự cố gắng của các anh em nghệ sỹ trong nhà hát. Anh Hùng là nhà quản lý tồi vì chưa đào tạo được tầng lớp kế cận cho mình. Anh ấy lúc nào cũng nghĩ chẳng có ai làm được bằng anh ấy, thực ra thì anh ấy chẳng cho ai cơ hội để làm. Bản thân tôi đã làm và cố gắng rất nhiều nhưng chẳng bao giờ được Lê Hùng công nhận, đi đâu anh ấy cũng tự nhận mình là người làm hết.

- Khi lên làm giám đốc anh Lê Hùng cũng làm được nhiều điều cho Nhà hát đấy chứ thưa chị?

- Đúng cũng làm được nhiều! nhưng những việc anh ấy làm mới chỉ dừng lại ở việc nói, anh Hùng là người ba hoa, nói nhiều làm ít. Đến mẹ đẻ của anh Hùng còn nói "thằng con tôi nó bốc phét một tấc lên đến trời". Tại thời điểm đó chúng tôi rất mong ngóng các nhà quản lý sẽ nhìn nhận lại việc anh Hùng làm quản lý hoặc anh Hùng phải tự dừng mình lại để không kéo Nhà hát đi xuống vực thẳm.

- Vậy trong nội bộ của Nhà hát Tuổi trẻ đã từ lâu luôn có sóng ngầm phản đối anh Lê Hùng?

- Đúng vậy, điều này bắt nguồn từ cách hành xử của anh Hùng, anh ấy luôn thiếu sự tôn trọng với người khác, luôn tự đánh bóng tên tuổi của mình và coi thường người khác. Là một lãnh đạo thì đáng lẽ ra anh ấy phải quan tâm nhiều hơn đến nhân viên của mình nhưng không vì chẳng mấy khi anh ấy có mặt ở Nhà hát. Chúng tôi luôn phải tự bảo nhau mà làm việc, nhiều khi có những vở chúng tôi dựng lên anh ấy cũng không thèm về xem.

______

Bài trên báo Người Lao Động:
Xử lý vụ đưa nhạc Trung Quốc vào chương trình “Khát vọng đoàn tụ”

Chương trình “Khát vọng đoàn tụ” tổ chức hôm 27.7 có sai sót khi sử dụng một đoạn nhạc nước ngoài Ảnh: TTXVN

Ban Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội bị kỷ luật khiển trách do đã sử dụng một đoạn nhạc nước ngoài trong chương trình giao lưu nghệ thuật “Khát vọng đoàn tụ”

“Khát vọng đoàn tụ” là chương trình giao lưu nghệ thuật do Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo quốc gia 1237) chỉ đạo Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội thực hiện, nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2015).

Chương trình diễn ra tại hội trường Bộ Quốc phòng tối 27.7, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và kênh truyền hình Quốc phòng với sự tham dự của nhiều vị lãnh đạo Đảng, nhà nước và quân đội. Đây là chương trình nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; tôn vinh các đội quy tập mộ liệt sĩ và những tổ chức, cá nhân trong hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Chương trình này có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, khơi dậy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.

Ban Chỉ đạo quốc gia 1237 và các cơ quan chức năng đã thẩm định, thông qua và sau đó sơ duyệt, tổng duyệt kịch bản chương trình đặc biệt dựa vào các câu chuyện có thật trên nền những tác phẩm âm nhạc và các phóng sự.

Dù được tổ chức công phu, gây xúc động đối với khán giả xem truyền hình, nhưng trong quá trình thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp, ê-kíp đã không kiểm soát được nội dung, để xảy ra sai sót là sử dụng một đoạn nhạc nước ngoài.

Cơ quan cấp trên có thẩm quyền đã tiến hành kỷ luật khiển trách đối với Ban Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội và chỉ đạo xử lý nghiêm túc ê-kíp thực hiện chương trình.
Tại buổi họp báo giới thiệu chương trình vào chiều 24.7 ở Hà Nội, trung tá Trịnh Tùng Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Phó Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia 1237 - cho biết, vì xúc động với ý tưởng của “Khát vọng đoàn tụ”, đạo diễn Lê Hùng đã bỏ rất nhiều chương trình khác để dành tâm huyết cho công việc chỉ đạo nghệ thuật chương trình giao lưu rất cảm động này. Liên quan đến sai sót của chương trình, trung tá Tùng Lâm trả lời báo chí rằng, đây chỉ là những sơ suất rất đáng tiếc xảy ra trong một chương trình rất tốt và không nằm trong kịch bản lúc đầu.

Theo một nguồn tin, sau khi kỷ luật khiển trách Ban Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, việc kỷ luật ê-kíp thực hiện chương trình sẽ diễn ra trong tuần này.

Đã có những ý kiến cho rằng, "đoạn nhạc nước ngoài" trên có giai điệu giống với giai điệu bài "Ca xướng tổ quốc" (Ca ngợi tổ quốc) của Trung Quốc.
____________
.
Quy định của pháp luật hiện hành về tổ chức biểu diễn nghệ thuật:

Gồm 2 văn bản là: Nghị định 79/2012 và Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL
.................
Trích Nghị định 79/2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Nghị định này quy định về biểu diễn nghệ thuật trên lãnh thổ Việt Nam hoặc từ Việt Nam ra nước ngoài.

Điều 2. Giải thích từ ngữ
1. Biểu diễn nghệ thuật là trình diễn chương trình, tiết mục, vở diễn trực tiếp trước công chúng của người biểu diễn.
2. Loại hình nghệ thuật biểu diễn bao gồm: Tuồng, chèo, cải lương, xiếc, múa rối, bài chòi, kịch nói, kịch dân ca, kịch câm, nhạc kịch, giao hưởng, ca, múa, nhạc, ngâm thơ, tấu hài, tạp kỹ và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác.

Điều 6. Những quy định cấm
1. Vi phạm các quy định tại Điều 3 Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 06 tháng 11 năm 2009 của Chính phủ.
2. Đối với tổ chức, cá nhân biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật:
a) Thay đổi nội dung, thêm động tác diễn xuất khác với nội dung đã được phép biểu diễn;
đ) Thực hiện hành vi thiếu văn hóa hoặc hành vi làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại;

Điều 8. Đối tượng biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật
1. Đối tượng tổ chức biểu diễn nghệ thuật bao gồm:
a) Nhà hát; Đoàn nghệ thuật; Nhà Văn hóa; Trung tâm Văn hóa, Thể thao;
b) Nhà hát, đoàn nghệ thuật thuộc lực lượng vũ trang;
đ) Cơ quan phát thanh, cơ quan truyền hình;

Điều 9. Thẩm quyền và thủ tục cấp giấy phép biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật
1. Thẩm quyền và thủ tục cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật:
a) Thẩm quyền:
- Cục Nghệ thuật biểu diễn tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật cho đối tượng quy định tại các Điểm a, b, d và đ Khoản 1 Điều 8 Nghị định này thuộc cơ quan Trung ương;
b) Thủ tục:

Đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định này đề nghị cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Cục Nghệ thuật biểu diễn hoặc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hồ sơ gồm:
- 01 đơn đề nghị cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang (Mẫu số 01);
- 01 bản nội dung chương trình, tác giả, đạo diễn, người biểu diễn;
- 01 bản nhạc hoặc kịch bản đối với tác phẩm đề nghị công diễn lần đầu;

Điều 10. Thời hạn cấp phép và hiệu lực của giấy phép
1. Thời hạn thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép:
a) Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu thấy hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định, cơ quan cấp giấy phép phải có văn bản yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung hồ sơ;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật. Trường hợp không cấp giấy phép phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
c) Đối với các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ, lễ hội, khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu duyệt chương trình, tổ chức đề nghị cấp phép phải tổ chức để Hội đồng nghệ thuật duyệt chương trình trước khi biểu diễn.

Điều 13. Tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang của lực lượng vũ trang
1. Tổ chức thuộc lực lượng vũ trang tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang phục vụ nội bộ, phục vụ nhiệm vụ chính trị (...); thực hiện theo quy định của Bộ chủ quản.

_____

Trích Thông tư số 03/2013/TT-BVHTTDL quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ

Điều 3. Hội đồng nghệ thuật
Hội đồng nghệ thuật duyệt chương trình quy định tại Nghị định số 79/2012/NĐ-CP quy định như sau:
1. Hội đồng nghệ thuật do Cục Nghệ thuật biểu diễn hoặc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch quyết định thành lập, hoạt động theo quy chế do cơ quan thành lập ban hành.
2. Thành viên Hội đồng nghệ thuật gồm đại diện cơ quan quản lý nhà nước và các nhà chuyên môn.
3. Hội đồng nghệ thuật có nhiệm vụ: Thẩm định, tư vấn về nội dung, hình thức và chất lượng nghệ thuật các chương trình; nhận định, đánh giá, kết luận về hành vi thiếu văn hóa, trang phục, hóa trang không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Biên bản kết luận của Hội đồng nghệ thuật là một trong những căn cứ cho phép biểu diễn hoặc xử lý sai phạm.


3 nhận xét :

  1. THƠ BÌNH BỨC ẢNH TRONG BÀI NÀY
    Đói nghèo tham nhũng khắp nơi.
    Đâu đâu cũng thấy tượng Người dơ tay.
    Bác Hồ đứng đó có hay.
    Mượn uy danh Bác thẳng tay kiếm tiền
    Làm cho đất nước đảo điên.
    Nợ công chồng chất buồn phiền tăng lên
    Xin thưa Tiền Bối Tổ tiên
    Nghìn năm văn hiến phát điên phát khùng

    Trả lờiXóa
  2. Chính tình tiết bà trung tá Trịnh Tùng Lâm trả lời báo chí rằng, "đây chỉ là những sơ suất rất đáng tiếc và không nằm trong kịch bản lúc đầu" - đã cho thấy có "ai đó" đã cố tình chèn đoạn nhạc Tàu này vào khi chương trình được biểu diễn chính thức - vì đoạn nhạc này "không nằm trong kịch bản ban đầu".
    Vậy ai thay đổi cái ban đầu không có ấy? cần phải tìm đích thực người cố ý gây ra sự cố, mà không chung chung khiển trách cả tập thể? Chỉ có như vậy mới quy được trách nhiệm tới cùng !

    Trả lờiXóa
  3. Lĩnh Nam chích quáilúc 04:23 6 tháng 8, 2015

    Cứ tưởng máy tính mới có virus , ai dè chương trình KVĐT cũng có virus . Virus TQ nay len lỏi khắp chốn . Chính trị , quân sự, kinh tế, thương mại, nghệ thuật đều có thể bị nhiễm virus TQ phá hoại .

    Trả lờiXóa