Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Trung Quốc: TẬP CẬN BÌNH BẮT GIAM BÍ THƯ TỈNH ỦY HÀ BẮC

Tập Cận Bình bắt giam bí thư tỉnh ủy Hà Bắc
 
23-08-2015
Việc tiến hành bắt giữ và điều tra Chu Bản Thuận, Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc 
đã đánh dấu một giai đoạn mới trong chiến dịch chống tham nhũng

Việc tiến hành bắt giữ và điều tra ông Chu Bản Thuận, Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc đã đánh dấu một giai đoạn mới trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.


Theo Duowei (tờ báo của người Trung Quốc ở Mỹ), trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc (CCDI) vừa công bố thông tin điều tra Chu Bản Thuận do đã “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”.

Duowei đánh giá việc CCDI “đả” được Chu có ý nghĩa rất quan trọng vì Chu là Bí thư cấp tỉnh đầu tiên bị điều tra tham nhũng.

Sau khi ông Tập “đả” được bốn "hổ lớn” Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch và Quách Bá Hùng, giới truyền thông Trung Quốc luôn đồn đoán chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập sẽ bị chững lại.

Nhưng những đồn đoán này đều sai lầm. Việc “đả” Chu Bản Thuận không đánh dấu sự kết thúc, mà là bắt đầu cho một “làn sóng chống tham nhũng” mới.

Duowei cho biết “làn sóng chống tham nhũng” đầu tiên của Trung Quốc tập trung vào các mục tiêu là quan chức chủ chốt trong các hệ thống chính trị, kinh tế, quân sự. Bốn “hổ lớn” bị bắt trong “làn sóng” này là ví dụ tiêu biểu nhất.

Chu Vĩnh Khang từ lâu được biết đến là người kiểm soát các ngành công nghiệp béo bở của Trung Quốc cũng như chi phối hệ thống chính trị và pháp luật nước này. Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng, hai Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, là hai quan chức tham nhũng nhiều nhất của quân đội Trung Quốc. Cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Lệnh Kế Hoạch thậm chí còn là đầu lĩnh của “Sơn Tây hội”, một tổ chức bí mật bao gồm các quan chức và doanh nhân có sức ảnh hưởng lớn và dùng ảnh hưởng lớn của mình để trục lợi.

Việc điều tra Chu Bản Thuận thể hiện “làn sóng chống tham nhũng” thứ 2 đã bắt đầu. Chiến lược của đợt này có vẻ là “ngẫu nhiên” và “không báo trước”.

Trước khi chính thức tiến hành bắt và điều tra 4 “hổ lớn” nói trên, luôn có các tin đồn xuất hiện. Nhưng vụ của Chu Bản Thuận thì khác, trước khi bắt Chu không hề có tin tức nào được đưa ra cả.

Vào buổi sáng bị bắt, ông Chu Bản Thuận còn tham gia cuộc họp báo về kế hoạch xây dựng siêu đô thị Kinh Tân Ký do Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trương Cao Lệ chủ trì, vậy mà buổi chiều đã bị cơ quan tham nhũng bắt điều tra. Vợ con Chu cũng bị bắt giữ cùng ngày tại hai nơi khác.

Không lâu sau khi Chu bị bắt, Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thống của ĐCS Trung Quốc, bắt đầu tung ra loạt bài xã luận tuyên bố chiến dịch “đả hổ đập ruồi” không bị chững lại mà còn trở thành hoạt động thường xuyên của đảng.

Sau đó, trang web của CCDI lần đầu tiên đăng phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc nhở lãnh đạo các cấp phải sống thanh bạch, làm gương tốt cho hạ cấp. Ông cũng tuyên bố cho đến nay chiến dịch chống tham nhũng đã bắt được nhiều quan tham cấp cao, và điều này cho thấy việc giám sát các cán bộ cấp cao là chưa đủ mạnh.

Làn sóng chống tham nhũng lần này cũng sẽ nhắm vào các “quan chức hai mặt” như Chu Bản Thuận, ngoài mặt thì làm việc chăm chỉ và có biểu hiện ưu tú nhưng lén lút tham nhũng và phạm pháp.

CCDI được cho là cũng sẽ đánh vào các quan tham không chịu sửa đổi mặc dù đã bị cảnh cáo. Đó có thể là những quan chức cấp thấp “ẩn mình” khi chiến dịch chống tham nhũng đang tiến hành ráo riết, nhưng lại tiếp tục “vi phạm kỷ luật” khi chiến dịch qua đi.

Hai loại mục tiêu khác của CCDI chính là những quan chức vi phạm “nguyên tắc chính trị”, lập bè kết phái như trường hợp của Lệnh Kế Hoạch, và những quan chức không hề xem chiến dịch “đả hổ đập ruồi” ra gì như Quách Bá Hùng.

Ngoài ra, Duowei còn cho biết ông Tập Cận Bình gần đây khẳng định rằng các lãnh đạo đảng về hưu không nên can thiệp, gây áp lực với lãnh đạo đương nhiệm. Trong tháng 8, Nhân dân Nhật báo cũng đã đăng một bài với chủ đề tương tự.

Lời của Chủ tịch Tập và bài báo đăng trên Nhân dân Nhật báo được cho là thông điệp “nhắc nhở” của Tập gửi đến cựu Tổng bí thư - Chủ tịch nước Giang Trạch Dân.

Cẩm Bình (theo Want China Times)

.

5 nhận xét :

  1. VN cần học và làm theo tập cận bình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai ở VN có quyền năng đó !

      Xóa
    2. Nếu nói học thì tìm bậc thầy học - hay nhưng nước rất ít tham nhũng mà học, chứ đất nước Trung Quốc tham nhũng đã nhung nhúc từ trên xuống dưới mấy kẻ đó đáng kể gì, - mà còn hối lộ cấp độ quốc gia, thì làm gương cho ai mà chống – và cũng chỉ trừ diệt kẻ không ăn cánh, chứ „kẻ thổi còi“ chắc chắn không „thổi“ nhóm lợi ích của mình?! Tất nhiên phải thừa nhận trong lĩnh vực này họ còn làm tốt hơn Việt nam và đó là điều đáng buồn cho nước Việt, thua tầu từ a đến z!

      Xóa
  2. Học theo TCB trong việc "đả hổ , diệt ruồi" nghe có vẻ phù hợp lúc này nhưng sâu xa ra thì VN cần đi theo lối khác hoàn toàn để chống tham nhũng - đó là dân chủ , pháp quyền và kinh tế thị trường thực sự.
    TCB rồi sẽ xây dựng một đế chế kiểu Mao thì VN có thấy phù hợp không ?

    Trả lờiXóa
  3. Xét về tiến hóa lịch sử thì ông Tập cận Bình có tội rất lớn, vì làm chậm tiến trình tiêu vong của đảng CS, còn các lãnh đạo VN lại có công rất lớn, vì làm nhanh quá trình tiến hóa này.

    Trả lờiXóa