Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

NGƯỜI DÂN SƠN LA NÓI GÌ VỀ TƯỢNG HỒ CHÍ MINH 1.400 TỶ

Tượng đài Hồ Chí Minh: Ý kiến người Sơn La 
.
BBC tiếng Việt
.
Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được chính quyền dựng nhiều nơi ở Việt Nam

Một số người dân ở tỉnh Sơn La bày tỏ suy nghĩ với BBC về Đề án tượng đài Hồ Chủ tịch 1.400 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” tại thành phố Sơn La đang gây tranh cãi trong dư luận.


Giới chức tỉnh Sơn La nói Đề án tượng đài Hồ Chủ tịch 1.400 tỷ đồng là "nhằm đáp ứng nguyện vọng và tình cảm của đồng bào".

Bà Nguyễn Thị Phương, một người nội trợ, sống ở thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, Sơn La, nói bà cảm thấy “ngại” khi đọc tin.

“Tôi thấy những người sống quanh mình có cái nguyện vọng dựng tượng ngàn tỷ đâu.”

“Không hiểu báo đài họ moi đâu ra cái nguyện vọng đấy cơ chứ?”

Trong khi đó, thầy Tòng Văn Dịn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sam Kha, Huyện Sốp Cộp, Sơn La, cho rằng người dân địa phương đang cần những thứ khác.

“Khoảng 70% các em học sinh là từ gia đình thuộc diện nghèo, tức thu nhập dưới 400 nghìn/người/ tháng.”

“Các thầy cô phải thường xuyên vận động gia đình các em cho đi học. Họ làm láng trại trên nương, đến mùa gặt hoặc mùa gieo cấy thì học sinh vắng nhiều lắm.”

Ông mô tả tình hình tài chính của trường: “Có năm trường được xây một cái nhà hai tầng được 2,3 tỷ, nhưng có khi 5 năm liền không được gì.”

“Sách giáo khoa thì trước kia được cấp hoàn toàn, sau nghị định 49 về thì vận động học sinh mua rất khó vì gia đình không tự giác mua, các em học sinh thiếu sách giáo khoa từ 30 tới 40%.”

“Quần áo tư trang cá nhân nhiều em cả năm chỉ mặc một bộ. Thầy cô giáo đôn đốc cũng không được vì họ không có điều kiện. Những ngày trời nắng mới giặt được, còn trời mưa thì đành chịu.”

Vì vậy, ông cho rằng: “Nếu những công trình hạ tầng không cần thiết lắm, để tiền đầu tư cơ sở vật chất cho địa phương thì hay hơn.”

Dường như ngay cả một số người ủng hộ việc dựng tượng cũng cảm thấy băn khoăn.

Bà Trần Mai Dung, một người buôn bán ở thành phố Sơn La, cho biết: “Hồ Chủ tịch là vĩ nhân của Việt Nam và quốc tế, nên việc xây tượng người dân ai cũng ủng hộ.”

“Thế nhưng con số khổng lồ quá, tiền ấy người nghèo ao ước mà không có. Tôi nghĩ xây là cần thiết, nhưng ngân sách chỉ vừa phải thôi thì mới phù hợp.”
________
Ông Hồ Chí Minh có đang tâm đứng trên cao nhìn những cảnh dưới đây:
(Đến một dân thường cũng còn tình đồng loại, huống chi ông là lãnh tụ)


 Cô giáo chui vào túi ni lông qua sông đến trường
.
 Trẻ em vùng cao đi học

 Hai cha con đưa nhau vượt sông đi học
.

 
 




  Cô giáo chui vào túi ni lông để qua sông, đến lớp



Và Giáo sư Ngô Bảo Châu đã lại phải lên tiến trên FB cá nhân:
.

Ảnh đang được mạng xã hội đăng tải để bình luận về việc xây tượng một lãnh tụ 1.400 tỷ

.

19 nhận xét :

  1. Vì nước quên dân, vì thân lập nghiệp.
    Việc gì có lợi cho tổ chức và bản thân thì nhất quyết phải làm; những việc vì con dân trăm họ thì mặc kệ.
    Nay đây, mai đó thì chỗ này, chỗ kia xây trung tâm hành chính, đền đài, cao ốc, sân golf… nghìn tỉ, trăm tỉ, nhiều nhiều tỉ, rồi có khi bỏ không. Lại nghe con em dân ta có nơi phải đu dây cáp qua sông đi học; rồi bán vé số, bán dạo, xin ăn các kiểu tràn lan; rồi nghiện ngập, cướp giết hiếp, lừa đảo… cứ xảy ra mỗi ngày, ngày càng nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Cả một cái Hội đồng nhân dân cùng về hùa lợi ích nhóm: Kiếm tiền trên hết, bất chấp tất cả! Kinh quá! Quanh năm suốt tháng học đạo đức Hồ Chí Minh mà toàn loàm chuyên phản đạo đức HCM, phản tư tưởng, sự nghiệp HCM!

    Trả lờiXóa
  3. Đây là "chủ trương lớn của đảng và nhà nước".
    Trước sau gì nó cũng sẽ được xây.
    Chẳng khác gì Bắc Triều Tiên.Dân đói ăn triền miên phải nhận viện trợ lương thực,nhưng tượng Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật có ở khắp nơi,cái nào cũng tầm cở thế giới

    Trả lờiXóa
  4. Kẻ đề xuất dự án này thì ...liều mạng hết chỗ nói.
    Nhưng chẳng lẽ ...não trạng của các vị ĐB HĐND tỉnh Sơn La đều có vấn đề?
    Mà cái chế độ ta cũng ...dễ dãi thiệt, không hiểu ai tổ chức hỏi ý kiến nhân dân, và hỏi ý kiến kiểu gì mà dám xưng xưng gọi đó là "nguyện vọng của nhân dân"???

    Trả lờiXóa
  5. Bác ơi là Bác! Sao chúng con cứ khổ mải vì Bác?

    Trả lờiXóa
  6. Quá nhiều đầy tớ của nhân dân thật khốn nạn. Tôi nghĩ chúng không còn là con người nữa !

    Trả lờiXóa
  7. Chính quyền tỉnh Sơn La hãy chứng minh mình thực sự vì dân bằng cách tổ chức trưng cầu dân ý trong toàn tỉnh: phát phiếu thăm dò cho tất cả mọi người dân (những người ngoài đảng) xem họ chọn phương án dùng 1400 tỷ đó xây cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh hay xây tượng Bác Hồ. Kết quả cuộc thăm dò sẽ cho thấy lòng dân và ý đảng hợp nhau đến mức nào.

    Trả lờiXóa
  8. 1400 tỷ , chúng nó sẽ chia chác nhau 140 tỷ .trước khi hạ cánh an toàn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các dự án này rất ngại thanh tra vì sợ xấu mặt ông Hồ nên bọn chúng phải "ăn" từ 30 - 40%.
      Tức là khoảng 500 tỉ

      Xóa
    2. Những công trình nặng về kỹ thuật (nhà cao tầng chẳng hạn) thì chia nhau được khoảng 35%, còn công viên, tượng đài v.v…thì phải xà xẻo được tới 60%!

      Xóa
    3. Ăn 70, 80% ý chứ!

      Xóa
    4. Công bộc của dânlúc 19:15 5 tháng 8, 2015

      Các bác bóc mẽ em thế còn đâu tinh thần phụng sự nhân dân nữa!

      Xóa
  9. Đề nghị các thằng dư luận viên , các quan chức , ban tuyên giáo , các giáo sư tiến sĩ như Hoàng Chí Bảo tự bỏ tiền túi ra xây. Chứ đừng bắt dân nghèo chúng toi thêm khổ lầm than thêm nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Hỡi những người "đầy tớ của nhân dân" đừng vì muốn lấy cái vỏ bao mà đem đổ cả bao xi măng xuống sông xuống biển. 1.400 tỷ đồng là mồ hôi, là xương máu đóng góp của biết bao con người VN mới có được. Hãy dừng ngay cái dự án vô bổ này.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi chỉ biết thở dài, không dám nói ra:
    Ôi tổ quốc, có bao giờ khốn nạn thế này chăng ?

    Trả lờiXóa
  12. Bọn nó đang dắt nhau xuống hố, càng ăn bẩn thì xuống hố càng nhanh. Cản làm gì.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi cũng con nhà nghèo. Nhưng nhìn cảnh các cháu ăn uống, sinh hoạt, đu dây đi học, lớp học không được như chuồng bò, chuồng trâu.... Tôi thấy thương và tội nghiệp cho các em quá, các vị cứ tưởng tượng là con cháu các vị trong những bức ảnh đó, xem các vị có động lòng không? Dân quá mất lòng tin và căm thù các vị, đúng là một LŨ hại dân hại nước.

    Trả lờiXóa
  14. Thương quá , Hai em bé đang ngủ ở hiên nhà mình, và cả em bé tý mà đã biết đi Bừa rồi. cám ơn ai đã đăng những bức ảnh cảm động này lên.

    Trả lờiXóa
  15. Tại sao các em phải roi vào những hoàn cảnh khốn khổ đó ?. các công bộc đầy tớ của dân nghĩ gì khi xem những ảnh này? và có trả lời được câu hỏi trên không, hay là các "đầy tớ" Đớp nhiều quá nên các dân đen và các cháu thiếu nhi mới phải ra nông nỗi này.

    Trả lờiXóa