Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

CHÚC MỪNG ÔNG MAI VĂN LẠNG GIA NHẬP LÀNG BLOG VIỆT

.
Chúc mừng Thạc sĩ Nghệ thuật học Mai Văn Lạng, Soạn giả, Trưởng phòng Dân ca và Nhạc cổ truyền Đài Tiếng nói Việt Nam đã chính thức trình làng Blog, tại địa chỉ Maivanlang.com

Sự kiện Mai Văn Lạng gia nhập làng blogger nước nhà sẽ góp phần làm dịu lại không khí nóng bừng bừng trong làng Blog Việt ngày càng gia tăng.

Một giọng chèo mượt mà đằm thắm, một khúc hát văn trữ tình sâu lắng. Một vài phút tư liệu tiếng hát của các nghệ nhân xưa như Minh Lý, Quách Thị Hồ, hay giọng ngâm của thi sĩ Hoàng Cầm...Tất cả sẽ đem lại niềm vui thư thái trong trẻo cho những ai muốn tìm về tiếng đàn, giọng hát của cha ông.

Một chân dung nghệ sĩ do Mai Văn Lạng ghi lại, bằng cảm tình sâu sắc và sự gắn kết lâu năm đã hiện ra gần gũi. Một chuyến thu thanh. Một chùm ảnh phóng sự trên nẻo đường công tác thu âm tận nơi sơn cùng thủy tận. Đó là những điều Mai Văn Lạng muốn gửi gắm chia sẻ cùng bè bạn bốn phương.

Tễu Blog hân hoan giới thiệu Ông Mai Văn Lạng gia nhập làng Blog Việt! Chúc Ông luôn vui và khỏe, bền bỉ với sự nghiệp gìn giữ vốn quý âm nhạc dân gian của cha ông ta; và
dẻo dai trên mọi nẻo đường công tác Bắc - Nam.
 
Chúc Blog Mai Văn Lạng luôn vui, luôn mới và thực sự trở thành một chốn gặp gỡ của những tâm hồn yêu di sản dân ca, dân nhạc, dân vũ Việt Nam!

_____
.
NSƯT Thanh Bình - đặc sắc một giọng chèo

Mai Lạng - Anh Tú 
Nghệ thuật chèo là một bộ môn nghệ thuật đặc sắc. Để thành công trong bộ môn nghệ thuật này đòi hỏi các nghệ sĩ cũng phải thật “ Đặc sắc “, tinh tường. Một trong những nghệ sĩ được Làng chèo công nhận là có một giọng hát chèo “ Đặc sắc “, đó là NSƯT Thanh Bình. Có thể nói bà đã tìm cho mình được một lối đi riêng trong hát chèo. Khi hát không chỉ tròn, đầy mà còn phải biết rung, ngân, nhấn, vuốt, phải biết khoan, biết nhặt . . . đúng câu, đúng, chữ, đúng từ, đúng giai điệu.Trải qua năm tháng, tiếng hát chèo của bà ngày càng được khẳng định. Năm 1991, trong cuộc thi giọng hát chèo hay bà đã dành huy chương vàng cho điệu hát : “Sử rỉ vong vào ba than “, trích trong vở Trinh nguyên, cũng trong cuộc thi này bà được trao giải giọng hát chèo xuất sắc nhất.

NS Thanh Bình họ Đoàn, sinh năm 1954 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bà nội của Thanh Bình là NSND Cả Tam – nghệ nhân nổi tiếng trong ngành Chèo, bố của Thanh Bình là NSUT Đoàn Đình Thọ nổi tiếng của sân khấu Cải lương. Sinh ra trên đất chè Thái Nguyên, nhưng được ngấm chất chèo, chất dân gian từ bà, từ bố nên Thanh Bình đã yêu những câu hát truyền thống từ tấm bé. Năm 1971, sau khi TN PT, Thanh Bình đã thi và trúng tuyển vào lớp chèo A trường NT SKVN nay là trường ĐH SK&ĐA Hà Nội.


Sau 4 năm học tập dưới sự dìu dắt của các NS, Nghệ nhân lão thành của làng chèo như NSND Dịu Hương, NSND Năm Ngũ, NSND Bùi Trọng Đang vv… cùng với sự ham học hỏi và yêu nghề NS Thanh Bình đã nhanh chóng nắm bắt được những vai mẫu và các làn điệu chèo cổ và được nhận về NH Chèo Việt Nam công tác. Tại đây, NS Thanh Bình đã liên tiếp giành được nhiều thành công tại các kỳ hội diễn sân khấu chèo toàn quốc. Đặc biệt là trong các liên hoan giọng hát chèo hay toàn quốc, bà luôn giành được giải A hay các HCV. Giọng hát trong, sáng, kỹ thuật nhưng vẫn bay bổng đã làm say đắm không chỉ BGK mà hàng triệu khán thính giả cả nước. Từ nhiều thập kỷ nay, giọng hát chèo của NS Thanh Bình trên làn sóng phát thanh luôn nhận được tình cảm yêu mến và luôn có thư yêu cầu được nghe lại. Giành được nhiều thành công bởi những vai diễn thành công như Thị Kính, Đào Huế, Trương Mẫu vv… và giọng hát thuộc “tốp đỉnh” của làng chèo xứng đáng để NS Thanh Bình được nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý – NSUT năm 1993.

Tình yêu tha thiết với bộ môn nghệ thuật Chèo cùng suy nghĩ làm sao để giữ nghề, truyền nghề cho thế hệ trẻ, năm 1996 NSUT Thanh Bình quyết định trở thành giảng viên và chuyển về công tác tại trường ĐH SK&ĐA HN. Tại đây, bà đã dồn hết tâm huyết vào từng câu hát, từng vai mẫu để truyền thụ cho thế hệ trẻ. Nhiều sinh viên dưới sự dìu dắt của NSUT Thanh Bình ra trường về công tác tại các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp đã vững vàng cả về lòng bản điệu hát và kỹ thuật biểu diễn. May mắn hơn nữa, phu quân của NSUT Thanh Bình cũng là một người nghệ sỹ nổi tiếng của làng chèo đó là NSUT Vũ Ngọc. Hẳn mọi người còn nhớ một cặp diễn ăn ý Tuần Ty Đào Huế của vợ chồng NSUT Thanh Bình – Vũ Ngọc. Và NSUT Vũ Ngọc cũng đã hỗ trợ rất nhiều cho người vợ của mình để giảng dạy tại trường SK&ĐA HN cũng như đã cùng nhau đi biểu diễn rất nhiều quốc gia trên thế giới để quảng bá bộ môn nghệ thuật chèo với bạn bè quốc tế. Ngoài giảng dạy tại trường SK&ĐA HN, NSUT Thanh Bình còn cộng tác giảng dạy tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, truyền dạy lòng bản những làn điệu chèo cổ cho các sinh viên của khoa nhạc cụ truyền thống. Là người thày, đứng trên bục giảng, nhưng NSUT Thanh Bình luôn tìm tòi học hỏi những loại hình nghệ thuật truyền thống khác như hát văn, hát xẩm, quan họ vv… và đặc biệt hiện nay bà vẫn đang “cắp tráp” theo học ca trù và là một học trò xuất sắc của NSUT Phó Thị Kim Đức.

Nay đã nghỉ hưu theo chế độ, nhưng NSUT Thanh Bình vẫn luôn cộng tác thỉnh giảng tại trường ĐH SK&ĐA HN cũng như các trường VHNT ở địa phương. Và đáng quý là NSUT Thanh Bình vẫn nhiệt tình cộng tác thu thanh các tiết mục hát chèo hay dạy hát dân ca trên làn sóng Đài TNVN.

Kính chúc NSUT Thanh Bình gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên cương vị nhà giáo và hạnh phúc cùng gia đình và con cháu. 

 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét