Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

HÀNG KHÔNG VN KHÔNG NÊN CƯ XỬ NHƯ VẬY VỚI CHÁU BÉ 4 TUỔI

Ca sĩ Lệ Quyên

Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định xử phạt đối với hành vi "vi phạm trật tự kỷ luật trong tàu bay" với ca sĩ Lệ Quyên và chồng.

Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam Nguyễn Trọng Thắng vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với 2 hành khách là Vũ Lệ Quyên và Lê Đức Huy căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính số 58 do Cảng vụ Hàng không miền Nam lập ngày 25/7/2015.


Theo đó, ngày 16/7/2015, trên chuyến bay VN240 hành trình Tp.Hồ Chí Minh – Hà Nội, vào thời điểm máy bay đang giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh, trong lời thông báo mà tiếp viên hàng không đọc có nhắc đến việc hành khách hạn chế sử dụng phòng vệ sinh.

Dù vậy, trong trường hợp cần thiết, hành khách vẫn có thể sử dụng phòng vệ sinh.


Tuy nhiên, ca sĩ Lệ Quyên cùng chồng là nhạc sỹ Lê Đức Huy (ngồi 2 ghế 11B và 11C) đã cho con trai là Lê Kỳ Anh (SN 2011, ngồi ghế 11A) đi tiểu vào túi nôn được trang bị trên tàu bay ngay tại vị trí ghế ngồi của khách hàng.

Theo quy định trong lĩnh vực hàng không dân dụng, ca sĩ Lệ Quyên cùng chồng đã vi phạm trật tự, kỷ luật trong tàu bay sẽ phải chịu nộp phạt mỗi người 4 triệu đồng. Ca sĩ Lệ Quyên chắc sẽ chấp nhận nộp phạt.

Chuyện này đang ầm ĩ trên báo chí và các diễn đàn, các mạng xã hội. Mọi người đang ào ào hả hê mắng vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên.

Quan điểm của tôi, cũng như của nhà báo Nguyễn Tấn Thi dưới đây là không nên chấp một đứa trẻ 4 tuổi. Đáng lẽ trong chuyện này chúng ta càng thông cảm hơn với hoàn cảnh của đôi vợ chồng trẻ trong lúc đứa trẻ bất ngờ đi tè. Túi nôn, cũng là cái vật dụng di động để xử lý vệ sinh mà thôi. Có gì mà phải ầm ĩ và phạt người ta. Nếu chồng cô ấy vạch b. tè ra sàn thì phải phạt nặng, chứ đứa trẻ mới 4 tuổi, làm gì mà một hãng hàng không lớn lại chấp nhặt vậy! 


Hàng Không Việt Nam hãy nên đi tìm và xử phạt những người chụp ảnh cảnh đứa bé tè, vì theo quy định, khi máy bay đang hạ độ cao, nghiêm cấm sử dụng điện thoại. 

Bộ 4 T phải xử phạt tất cả các báo chí có đăng bức ảnh đó, vì xâm phạm đời tư công dân. 
________

Nguyễn Tấn Thi

Vụ ca sĩ Lệ Quyên bị phạt 4.000.000 vnd, xin có ý kiến vui chút như vầy:

Việc xử phạt hành chính là dựa trên hành vi vi phạm hành chính. Ai thực hiện hành vi vi phạm thì phạt người đó. Cô ca sĩ lấy túi nôn để hứng nước tiểu của con, tức cô ta đã ngăn chặn con tè làm bẩn sàn. Như vậy cô ta đã có hành vi tích cực chứ không có lỗi, hành vi này không phải là hành vi vi phạm hành chính để xử phạt. Vậy thì còn lại là hành vi tè của con cô ca sĩ mà không vô nhà vệ sinh. Chúng ta biết việc tè của trẻ con là việc hết sức tự nhiên, không thể cản được. Hơn nữa chỉ là đứa trẻ, chưa đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hành chính. Nói về mặt pháp luật điều này là không thể xử lý được.


Về phương diện văn hóa, ứng xử. Chúng ta thấy thời điểm này là phải thắt dây an toàn, máy bay đang trong tình trạng hạ cánh (quy định là phải ngồi thẳng, thắt dây an toàn) nên việc bồng con đi trên hành lang máy bay có nguy cơ bị té, ngã...gây nguy hiểm. Cách hành xử của cô ca sĩ là hoàn toàn phù hợp với thời điểm đó, không thể khác được. Cũng xin nói thêm rằng các hãng hàng không đã không lường tình huống này để chăm sóc khách hàng, nếu buộc phải đi nhà vệ sinh trong khi vẫn bị buộc phải cài dây an toàn là vô lý, gây nguy hiểm cho khách hàng, đặc biệt là trẻ em và người lớn tuổi, người khuyết tật. Nói vui là các hãng hàng không đã thiếu trang bị túi..tè cho trẻ em.

Tại sao chúng ta lên án hành động chăm sóc con của cô ca sĩ và đòi hỏi một thái độ ứng xử văn minh mà chúng ta lờ đi hành vi chụp ảnh tung lên mạng và đăng lại trên báo chí. Văn minh ở đâu, văn hoá ở đâu khi xâm phạm hình ảnh, uy tín của một con người và quan trọng hơn nữa là làm tổn thương "đứa trẻ tè trên máy bay" cả hiện tại và tương lai? Các báo sẽ trả lời sao nếu đứa bé bị tổn thương, bị sang chấn tâm lý, xấu hổ, mắc cỡ khi bị bạn bè (hoặc cả người lớn nhân danh văn minh) trêu chọc là "thằng bé tè trên máy bay".

Nếu cô ca sĩ làm tới nơi tới chốn thì có lẽ các báo sẽ phải "rút kinh nghiệm sâu sắc" đây.

19 nhận xét :

  1. Việc làm của VC ca sĩ Lệ Quyên không có gì sai trái nhất là lúc máy bay đang hộ độ cao . Nếu đưa cháu bé 4 tuổi đến WC chắc chắn cũng không kịp vì máy bay lúc đó tròng trành và WC cũng không thể dễ dàng mở cửa , cháu bé sẽ tè ra quần hay ra sàn MB . VC ca sĩ Lệ Quyên làm thế là nhanh trí . Cũng giống như khi một HK khi buồn ói mà không kịp lấy túi nôn mà ối vào đó sẽ phải ói xuống sàn MB . Lúc đó không lẽ Hãng HK lại phạt hành khách đó vì không ói vào túi nôn mà ói xuống sàn MB ? Trên các phương tiện giao thông chở hành khách như xe ô tô, xe lửa, tầu thuỷ, trong trường hợp bất khả kháng chứ không cố ý mà có hành khách làm dơ sàn, thì các hãng chuyên chở không thể cứ cứng nhắc xử phạt hành khách được .

    Trả lờiXóa
  2. cần phải phạt máy bay trước vì không chuẩn bị túi tè cho trẻ con vì trẻ con
    đi máy bay cũng phải tốn tiền chứ đâu đi miễn phí

    Trả lờiXóa
  3. Trong tình huống đó, cha mẹ phải hỏi hoặc nhờ tiếp viên hàng không giúp. Nghị định 147 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đã tham khảo quy định về hàng không quốc tế rồi. Vợ chồng Lệ Quyên cần phải nhận lỗi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi bạn , nếu Lệ Quyên không nhanh tay , thì cháu bé đã phóng uế vào mặt bạn rồi , đâu cháu bé có chờ đợi để Lệ Quyên tìm tiếp viên !? Bạn hãy hỏi cái ông ký quyết định phạt LQ : ÔNG KÝ CÁI GÌ...? ÔNG CÓ CHỮ MÀ DỐT , DỐT ĐẶC .

      Xóa
  4. Trong điều khoản để phạt vợ chồng ca sĩ LQ có một điều kiện nhỏ đó là với việc làm đó,nếu có nhắc nhở mà vẫn không tiếp thu thì mới xử phạt.Ở đây,khi thấy việc đó xảy ra,tiếp viên trưởng đến nhắc nhở nhưng cô ca sĩ chẳng cần nhìn chứ đừng nói đến chuyện tiếp thu.Có thể nói,đây là phạt vì "thái độ" là chính,hành vi là phụ.
    Tôi ủng hộ hình thức phạt này.
    Không thể nói ai làm người ấy chịu được.Đứa bé 4t thì tham gia giao thông công cộng buộc phải có người giám hộ,và người đó phải chịu mọi trách nhiệm mà nó gây ra,nếu không thì khi lên máy bay,cô ta nên gửi đứa bé cho nhân viên hàng không,hoặc trình bày rằng tôi chẳng có trách nhiệm gì về đứa bé.Nếu nhân viên hàng không vẫn chấp nhận vận chuyển đứa bé thì cô ta mới thoái thác được.
    Cô ca sĩ kia biết rõ mình là người của công chúng.Cô ta đã và sẽ hưởng rất nhiều "bổng lộc" của công chúng thì phải tự biết giữ gìn hình ảnh trước công chúng.
    Nói theo dân dã là "ăn được thì phải chịu được"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gì mà đanh đá vậy.
      Thì cô Lệ Quyên cũng đã chịu nộp phạt rồi mà.
      Có vẻ như hàng thịt nguýt hàng cá đây.

      Xóa
  5. Trường hợp nầy theo tôi nghĩ, nếu vì lý do an toàn trong lúc phi cơ đang cất cánh hay hạ cánh mà cha hay mẹ đứa bé không thể bế con đi vệ sinh được, cha mẹ đứa bé có thể nhờ sự giúp đỡ của tiếp viên hàng không giúp đưa đứa bé đi vệ sinh.( Tiếp viên hàng không là người được đào tạo có thể di chuyển trên máy bay trong mọi tình huống ) . Không thể diện lý do phi cơ đang cất cánh hay hạ cánh mà bất cứ ai dù lớn hay nhỏ có thể dùng túi nôn để tiểu tiện được. Phạt là đúng !

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta có hai cách lựa chọn (vì chuyện xảy ra của đứa trẻ 4 tuổi):
    1. Như vợ chồng cô Lệ quyên đã làm ( và bị phạt tiền)
    2. Cứ để cháu Lê Kỳ Anh đái ra quần, rồi mẹ thay cho quần khác ?
    Là người lớn, các bạn nghiêm túc suy nghĩ về hai phương án trên đây, cũng nhằm giúp cho cục quản lý hàng không nhận diện vấn đề được chuẩn chỉnh hơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như tôi đã post, bố mẹ nhờ tiếp viên giúp đỡ. Dạy con từ thuở còn thơ,không thể tùy tiện.

      Xóa
  7. Tội nghiệp hãng hàng không bị ế quá nên tìm cách tống tiền khách hàng. Nếu biết điều thì họ phải mời vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên đến để hoàn trả lại số tiền thu bất hợp lí và công khai xin lỗi trên các phương tiện truyền thông. Cứ chơi kiểu luật rừng mãi với nhau thì dân sao sống nổi đây???

    Trả lờiXóa
  8. Chần Văn Chuyềnlúc 10:40 30 tháng 7, 2015

    Thì phạt, thì Lệ Quyên đã chấp nhận. Có chối bay chối biến như mấy tên tham nhũng đâu mà mấy người còn hằn học vậy?

    Trả lờiXóa
  9. Phạt là đúng. Cứ ai vi phạm quy định trật tự XH thì bị phạt. Xong thì thôi, để rút kinh nghiệm. Cô ca sĩ mắt toét này vin cớ mình nổi tiêng mà làm như vậy càng bị lên án. Thử hổi nếu không phạt thì tất cả trẻ con đi máy bay đều làm thế thì còn ra sao nữa. Theo tôi biết trong trường hợp trên các tiếp viên đã nhắc nhở cô ca sĩa mắt toét này nhưng cô ta không chấp nhận, thế thì phạt là rất đúng. Còn nhớ có một du khách Mỹ vẽ bậy trên tường ở Sing bị phạt 7 roi mà Tổng thống Mỹ cũng không can thiệp được. Nếu không phạt làm gương thì tất cả trẻ con đều đi tè vào túi nôn thì hàng không còn ra gì nữa. Tôi ủng hộ HKVN.

    Trả lờiXóa
  10. Cậu bé đi tè vào túi nôn trên máy bay và cô gái ị đùn trên xe khách !hành khách tha hồ thưởng thức mùi vị đặc biệt nhé

    Trả lờiXóa
  11. Theo tôi phạt là đúng, vì sẽ gây hôi thối trong khoang hành khách hoặc lỡ rơi ra ngoài thì mất vệ sinh. Nếu đi vào phòng vệ sinh thì không nên phạt mặc dù đã có thông báo hạn chế sử dụng tại thời điểm này.

    Trả lờiXóa
  12. Các em bé tiểu tiện rất bất thượng Tốt nhất nên cho các em bé mặc tả khi đi máy bay. Cha mẹ em bé không phải bận tâm vì hết. Đề nghị hàng không Việt Nam phạt nặng hơn nếu ai vi phạm tiểu bậy bạ trên máy bay không đúng theo qui định.

    Trả lờiXóa

  13. Giả sử cũng cùng trường hợp như trên nhưng thay vì đi tiểu mà em bé lại phải đi đại tiện. Chẵng lẽ cũng có thể dùng túi nôn đi đại tiện được sao?
    Xét cho cùng tiểu hay đại tiện bậy bạ không đúng qui định đều phải bị phạt
    Tốt nhất cho em bé mặc tả là ổn nhất.

    Trả lờiXóa
  14. Mọi người cho em bé không ý thức đươc hành vi của mình nên thông cảm cho LQ. Vậy người trưởng thành bị thiểu năng trí tuệ mà người thân đi kèm cũng cho dùng túi nôn đi tè thì mọi người xung quanh còn thấy bình thường không? Người ta phạt là phạt người lớn không ý thức và lường trước được những hành vi của em bé có thể xảy ra trên máy bay để mà chuẩn bị trước.

    Trả lờiXóa
  15. Nguyễn Văn Nộilúc 14:21 30 tháng 7, 2015

    Dân gian VN có câu: "Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay". Thật sự chi tiết (hành động, lời nói, thái độ,...) của câu chuyện này thế nào không ai biết rõ?
    Là người lớn và ở năm thứ 15 của TK 21 mà "săm soi" một thằng bé 04 tuổi chuyện ị, tè thì biết đến bao giờ mới "tiến bộ, văn minh" được?
    Tuy nhiên, chắc hẳn có "uẩn khúc" gì (vẫn là hành động, lời nói, thái độ...) thì hãng HK mới "phạt" cả vợ lẫn chồng và khá nặng như vậy?
    Về phương diện cá nhân, tôi thông cảm với LQ nhưng lại hoàn toàn ủng hộ Hàng không. Đây cũng một lần "dằn mặt" để không tạo ra tiền lệ đối với rất nhiều hành khách đi máy bay về sau. Càng đặc biệt hơn đối với giới showbiz (Anh, Chị, Em hát hay, múa giỏi, diễn tốt, làm trò siêu... Vâng! Chúng tôi ngưỡng mộ, trân quý! Nhưng! Xin lỗi! Con cái Anh, Chị, Em thì cần phải được học thế nào là "văn minh, trật tự" nơi công cộng.

    Trả lờiXóa
  16. Vấn đề 50/50 (ai cũng không sai) thì không nên tranh luận cho mất thời gian. Nhưng ở đây có kẻ nói Lệ Quyên "ca sĩ mắt toét" thì phát ngôn vô văn hóa quá!

    Trả lờiXóa